Chúng ta

Người đưa dịch vụ kiểm thử ra thế giới

Thứ tư, 17/12/2014 | 09:14 GMT+7

Những thách thức khi trải qua nhiều dự án khó cùng với cơ hội trưởng thành trong môi trường quốc tế đã thổi bùng lên ngọn lửa đam mê của Phùng Thanh Xuân (Giám đốc FSU1.SU11) với nghiệp kiểm thử (Test).

Là nữ giới nhưng bén duyên với công nghệ, những nền tảng vững vàng về lĩnh vực thường được coi là ưu thế của phái mạnh đã đưa Thanh Xuân trở thành một Tester. Trước đó, chị có khoảng thời gian gần 2 năm làm lập trình viên (Deverloper). Xuân bảo, khoảng thời gian làm Deverloper đã giúp chị có được kiến thức cơ bản về hệ thống, cơ sở dữ liệu, làm thế nào để tạo ra một sản phẩm chất lượng… Bởi vậy, khi rẽ sang làm kiểm thử, chị có đôi chút thuận lợi. 

Gắn bó với công việc này từ năm 2006, Xuân đã trải qua nhiều vị trí từ Tester, Tester Leader, QA Manager và đến giờ là Test manager. Công việc của chị hiện nay là đảm nhiệm phần chiến lược cho FSU1.SU11, chịu trách nhiệm xây dựng và bán dịch vụ kiểm thử. “Công việc này rất thú vị vì đó là niềm đam mê của tôi, đưa dịch vụ test của Việt Nam ra với thế giới”, Xuân nói.

XuanPT-JPG-2684-1418723681.jpg

Với chị Xuân, mọi công việc đều cần có đam mê. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, xuất phát từ chuyên môn, chuyển sang vai trò kinh doanh, bản thân chị cũng gặp những khó khăn nhất định. Test được xem là dịch vụ mới với FPT Software. Thông thường công ty sẽ bán dịch vụ phát triển (kèm theo dịch vụ đảm bảo chất lượng) nên gặp nhiều khó khăn trong việc bán dịch vụ kiểm thử độc lập, cần phải làm việc với các bên liên quan nhiều hơn để có thể bán dịch vụ ra ngoài; đồng thời cũng cần đưa ra lợi nhuận rõ ràng để có thể cung cấp dịch vụ ngay trong nội bộ. 

Thứ hai, mảng thị trường này hiện đang bị cạnh tranh rất mạnh từ Ấn Độ với các tên tuổi lớn như Infosys, Wipro… đòi hỏi FPT Software cần tìm ra giá trị cốt lõi và nâng cao năng suất bằng hệ thống kiểm thử tự động để thật sự cạnh tranh về giá.  Chưa kể, công việc này cũng cần thay đổi tư duy của lập trình viên để tạo một lộ trình công danh mới. 

“Tôi khá may mắn đã được làm những dự án khó, gặp được nhiều người giỏi, được làm việc nhiều với khách hàng, có cơ hội được đi tư vấn, pre-sale… những điều đó đã giúp tôi vững tin về dịch vụ test độc lập và muốn gắn bó lâu dài với nghiệp test”, Xuân chia sẻ.

Trước mắt, chị đang đặt ra cho công việc của mình hai mục tiêu. Một là bán được dịch vụ test độc lập, mang lại doanh số và cơ hội phát triển trong nghề cho tester. Hai là tham gia giảng dạy nhiều hơn nội bộ và tại các trường đại học môn học Quality Assurance (Testing) để sinh viên không còn nghĩ, nghề test chỉ phù hợp với phụ nữ, hoặc làm developer một thời gian, lấy chồng thì chuyển sang test. 

“Test cũng có những hướng đi thật sự cần sự tìm tòi, sáng tạo và cần cả kỹ thuật tốt. Tôi thật sự rất ngưỡng mộ các QA phía khách hàng mà tôi có dịp làm việc cùng: code rất tít, phân tích hệ thống rất giỏi và rất nhiều người là con trai”, Giám đốc FSU1.SU11 trải lòng.

Làm test đã có thâm niên, theo Xuân, bất kể làm việc gì cũng cần có đam mê. Từ đam mê, quả ngọt chị nhận lại ở công việc này chính là tư duy sáng tạo để tiên đoán các vấn đề rủi ro chất lượng. Quan trọng hơn, công việc này cũng “tặng” cho chị nhiều đồng nghiệp hữu hảo.

Với nhiệm vụ phát triển các năng lực kiểm thử, chị cũng ấp ủ kế hoạch ngắn, trung và dài hạn cho nhóm. Theo chị, test quan trọng nhất cần có domain (tên miền) nhưng cũng cần cập nhật xu hướng công nghệ, xu hướng test mới để có thể đảm bảo chất lượng. Đó là lý do, chị xung phong đại diện cho Ban điều hành sản xuất (DMO), Trung tâm đảm bảo và phát triển nguồn lực (FWA), Ban giải pháp Công nghệ (FSB), tổ chức Hội thảo SMAC Quality Conference: "1st Meetup on Cloud and Mobility Testing" sẽ diễn ra ngày 19/12 tới tại Hòa Lạc, Hà Nội.

Hơn một thập kỷ gắn bó với FPT Software kỷ niệm quá nhiều đủ cả vui buồn, tốt xấu, nhưng điều níu giữ chân chị ở lại đơn giản vì "công ty đã giúp chị có một số cơ hội". Ngoài ra, chính trong môi trường công nghệ này, chị cũng đã có những người đồng nghiệp tốt, giỏi chuyên môn để chị được học hỏi từ họ mỗi ngày.

"Tôi muốn phát triển dịch vụ test, và tạo hướng career path (lộ trình công danh) mới là technique testing: như test tự động; test database; test hệ thống trên cloud (scalability; avaibility…); security test như các hacker…Hướng phát triển của cá nhân tôi,  gắn với sự phát triển của SU11", chị Xuân chia sẻ định hướng công việc của mình. 

Phùng Thanh Xuân

Năm sinh: 1982

Thời gian vào FPT Software: Tháng 2/2004

Sở thích cá nhân: Chơi với con, đọc sách, chơi đàn và làm bánh khi rảnh rỗi, đánh bóng bàn với team.

Các thành tích đã đạt được: ISTQB advance 2012; PMP 2013; Speaker hội thảo Agile Test Day tại Đức.  

Thanh Nga - Quỳnh Tâm

Ý kiến

()