Chúng ta

'Người chống lưng' cho nền tảng công nghệ mới ở VnExpress

Thứ hai, 29/5/2017 | 17:56 GMT+7

Phía sau những con số biết nói trên chặng đường 16 năm của VnExpress còn có rất nhiều cái tên thầm lặng ở các bộ phận kỹ thuật, hệ thống và công nghệ. Họ giống như những người đứng sau rèm sân khấu, lặng lẽ cống hiến cho tờ báo điện tử lớn nhất Việt Nam. Anh Nguyễn Văn Tình, PGĐ Trung tâm Kỹ thuật FPT Online, là một trong số đó.

Ra đời ngày 26/2/2001, đến nay, VnExpress có 46 triệu người đọc thường xuyên (user), tạo ra 15,8 tỷ lượt truy cập (pageview) trong năm 2016, theo Google Analytics, và trở thành tờ báo tiếng Việt có nhiều người đọc nhất. Mỗi ngày, báo xuất bản trung bình 500 tin, bài. Các lĩnh vực được đọc nhiều gồm Thời sự, Thế giới, Pháp luật, Thể Thao, Kinh doanh...  Là tờ báo trực tuyến, vì vậy, bên cạnh yếu tố chuyên môn, việc ứng dụng công nghệ mới đã và đang giúp VnExpress dẫn đầu làng báo chí nước nhà. Một bộ phận thầm lặng nhưng góp sức không nhỏ vào thành công ấy chính là Trung tâm Kỹ thuật - nơi được ví như "xương sống" của báo điện tử. Trong đó có thể kể đến những đóng góp của anh Nguyễn Văn Tình - Phó Giám đốc trung tâm. 

Gia nhập FPT Online năm 2011 với vai trò Trưởng nhóm Công nghệ theo tiếng gọi của "người thuyền trưởng" Nguyễn Lộc Vũ - GĐ Công nghệ FPT Online, anh Tình cùng các cộng sự bắt tay phát triển mạng xã hội Banbe.net. Sau đó, từ cuối năm 2012 - đầu 2013 anh chuyển sang tham gia dự án tái kiến trúc báo điện tử VnExpress với sứ mệnh thay đổi toàn bộ diện mạo và tùy ứng của tờ báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất. Đây được coi là thử thách rất lớn dành cho anh và đội ngũ kỹ thuật của FPT Online.

Sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự thay đổi trong những phương thức tiếp cận thông tin từ độc giả đòi hỏi VnExpress liên tục phải ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất của báo chí thế giới vào việc truyền tải nội dung. Điều này buộc đội ngũ kỹ thuật phải không ngừng nghiên cứu, xây dựng các giải pháp, nền tảng phù hợp để giúp thông tin được chuyển đến độc giả nhanh và sinh động nhất. 

Anh Nguyễn Văn Tình (hàng ngồi, ngoài cùng bên phải) cùng các đồng nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Tình (hàng ngồi, ngoài cùng bên phải) cùng các đồng nghiệp. Ảnh: Hà Dương.

Chàng trai 8x "đời giữa" tâm sự, thời điểm chuyển đổi này với anh đó là thách thức rất lớn. Lâu nay đã quen làm việc ở những dự án mạng xã hội (trước đó anh từng làm mạng Zing Me tại VNG), nên khi đảm nhận dự án liên quan đến báo chí khiến anh chịu khá nhiều áp lực bởi tính thời sự và đặc thù của lĩnh vực này. Mục tiêu đặt ra cho đội dự án là phải xây dựng được platform mạnh mẽ, đáp ứng các chức năng hiện tại và mở rộng trong tương lai của VnExpress. 

Để giải quyết được bài toán này, anh Tình và đội kỹ thuật đã phải làm việc ngày đêm, đưa ra rất nhiều giải pháp cùng kịch bản xấu có thể xảy ra để có thể xây dựng giải pháp tốt nhất, khả thi nhất. Sau bao ngày tháng vất vả "ăn nằm" cùng dự án, đến tháng 3/2014, "đứa con tinh thần" thai nghén bao lâu nay của anh và đồng đội cũng đã thành hình hài nguyên vẹn. Việc chuyển đổi hệ thống, xây dựng tòa soạn hội tụ trên nền tảng công nghệ mới và Giao diện Tùy ứng (responsive design) chính thức đưa vào vận hành. Trong đó, Giao diện Tùy ứng là thiết kế giao diện duy nhất có khả năng tự động tương thích với các nền tảng thiết bị khác nhau: Máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Thiết kế mới này cũng giúp dung lượng trang báo nhẹ hơn, đẩy nhanh tốc độ truy cập, tiết kiệm thời gian cho độc giả.

Một điểm mới khác trong cấu trúc trang là việc trình bày cột tin bên trái bao gồm những tin bài do tòa soạn lựa chọn theo tiêu chí hấp dẫn nhất không phân biệt lĩnh vực. Trong khi đó, cấu trúc trình bày truyền thống - sắp xếp tin bài theo chuyên mục - vẫn được duy trì bên cột phải của trang. Ngoài ra, các nhược điểm trước đây về tổ chức nội dung trên trang cũng đã được khắc phục, nhằm giúp bạn đọc thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm tin bài và định hướng khi xem tin. 

Khi hệ thống đã hoàn toàn chuyển đổi, phải mất hơn 3 tháng sau mọi việc mới đi dần vào quỹ đạo. Lúc đó anh Tình và Trung tâm Kỹ thuật mới có thể gỡ bỏ bớt áp lực đè nặng lên cả đội trong khoảng thời gian dài.

"Đó cũng là "trận đánh" để lại cho anh nhiều kỷ niệm đáng nhớ và học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu. Sự thay đổi đó không chỉ giúp hệ thống hoạt động trơn tru hơn và bản thân tôi cũng tiếp thu thêm nhiều công nghệ mới", anh Tình chia sẻ. "Trong năm nay, VnExpress cũng sẽ tiếp tục có sự thay đổi về công nghệ và triển khai thêm một số tính năng mới". 

Gương mặt Công nghệ tiêu biểu Nguyễn Văn Tình. Ảnh: FBNV.

Gương mặt Công nghệ tiêu biểu Nguyễn Văn Tình. Ảnh: FBNV.

Dù chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng hiện Nguyễn Văn Tình đã quản lý khoảng 100 nhân sự tại Trung tâm Kỹ thuật và là cán bộ công nghệ cấp 3 của tập đoàn. Năm 2016, Nguyễn Văn Tình lọt vào Top 13 chuyên gia công nghệ FPT. 

Việc xây dựng và vận hành hệ thống Online Friday 2016 cho Cục Thương mại điện tử là một ví dụ điển hình về vai trò của Nguyễn Văn Tình. Anh Vũ nhớ lại, thời điểm đó cả đội đã gặp áp lực rất lớn, thậm chí trước giờ bắt đầu sự kiện vẫn có những thay đổi kỹ thuật vào phút cuối, có nguy cơ gây ảnh hưởng rất lớn đến tính ổn định của hệ thống. Thế nhưng trong hoàn cảnh đó, Tình vẫn rất bình tĩnh theo sát đội dự án, xác định các vấn đề trọng điểm cần làm, trao đổi và thỏa thuận với đối tác về các vấn đề không cần thiết để thống nhất giải pháp. Với các thay đổi quan trọng, nằm ngoài tính toán ban đầu khi xây dựng kiến trúc, một lần nữa Tình đã phải cập nhật lại giải pháp trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo tính đồng bộ; hoàn thành nhiệm vụ được giao, sự kiện thành công tốt đẹp và đạt hiệu quả cao so với mong đợi lúc đầu.   

Không chỉ tham chiến ở những mặt trận công nghệ nóng bỏng của VnExpress, anh Tình cùng Trung tâm Kỹ thuật còn hỗ trợ Phòng Nhân sự FPT Online trong việc xây dựng Hệ thống quản trị nội bộ. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực báo chí nên việc quản lý giờ giấc làm việc của mỗi nhân viên, mỗi phòng ban cũng có sự khác nhau. Trước đây, Phòng Nhân sự thường rất "đau đầu" trong việc kết xuất dữ liệu quản lý thời gian làm việc, chấm công hay xin nghỉ phép của nhân viên, mọi thao tác dựa chủ yếu vào các hàm Excel. Nhưng từ tháng 8/2015, Hệ thống quản trị nội bộ đi vào hoạt động, những vướng mắc trên đều được giải quyết triệt để với ba nhiệm vụ chính là quản lý nhân sự làm việc (check-in, check-out), quản lý ngày phép và checkpoint.

"Tình là người rất năng nổ trong công việc. Bất cứ việc gì Tình nhận trách nhiệm đều nỗ lực hoàn thành với kết quả tốt nhất có thể. Do đặc thù là người chịu trách nhiệm về giải pháp kiến trúc hệ thống, đặc biệt với hệ thống của VnExpress, đội ngũ kỹ thuật nói chung và cá nhân Tình nói riêng đều luôn luôn phải đương đầu với áp lực rất lớn trong việc đảm bảo hệ thống vận hành suôn sẻ. Với tính tình hiền lành, chịu khó học hỏi, nói chuyện mềm mỏng và tâm lý nên Tình rất được lòng tập thể đồng nghiệp và đối tác yêu mến", anh Nguyễn Lộc Vũ - GĐ Công nghệ FPT Online - chia sẻ về người em, người đồng đội đồng hành với mình suốt 6 năm qua.

Hệ thống quản trị nội bộ là một trong 19 đề cử FPT Tech Awards 2016 và Nguyễn Văn Tình là một trong 7 ứng viên hạng mục Gương mặt tiêu biểu. FPT Tech Awards là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ mang thương hiệu FPT do trang tin Chungta.vn, Ban Truyền thông và Ban Công nghệ FPT phối hợp tổ chức từ năm 2015.

Năm nay, có tổng cộng 19 sản phẩm/dịch vụ và cá nhân được các đơn vị đề cử. Hạng mục Khách hàng đại chúng có 3 sản phẩm của FPT Telecom gồm: FPT HI GIO Cloud, FPT Play Box, Hi FPT (FPT Telecom).

Ba sản phẩm/dịch vụ của FPT IS tham gia ở nội dung Khách hàng Chính phủ - Doanh nghiệp gồm: Nền tảng tích hợp dữ liệu; Giải pháp IBUS - hệ thống quản lý và điều hành vận tải xe buýt thông minh; và Ứng dụng nộp thuế trực tuyến. Cùng hạng mục này, FPT Software góp 2 sản phẩm/dịch vụ: Bộ chuyển đổi Cobol sang Java; Bộ lọc thông tin tự động và đánh giá rủi ro.

Hạng mục Ứng dụng CNTT trong quản trị có 5 sản phẩm/dịch vụ của các đơn vị: FPT Retail với Hệ thống quản lý chuỗi bán lẻ; FPT Software với Self service portal; FPT Online với Quản trị nội bộ; và FPT Trading với hai sản phẩm/dịch vụ là Hệ thống quản lý sửa chữa FSM cho FPT Services và Hệ thống quản lý bán hàng FTG Salesman.

Riêng hạng mục Gương mặt tiêu biểu gắn với sản phẩm/dịch vụ ứng cử có 6 ứng viên. Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Trung tâm Công nghệ mới - FPT IS GMC) và Hà Công Bằng (Senior Solution Developer) đến từ FPT IS. FPT Software có sự góp mặt của Trần Quang Ân, Trần Hồng Nam (Ban Công nghệ FPT Software). FPT Online đề cử Nguyễn Văn Tình (Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật). FPT Trading có đại diện Đào Ngọc Anh (Trưởng phòng Phần mềm, Ban Công nghệ FPT Trading).

Thời gian bình chọn online trên Chungta.vn được dự kiến bắt đầu từ ngày 29/5 đến 1/6. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 2/6 và trao giải tại sự kiện thường niên Tech Day FPT 2017 (diễn ra ngày 6/6).

Bình An

Ý kiến

()