Chúng ta

Nghị lực thép của ông bố lái xe nâng hàng ở FPT

Thứ hai, 2/10/2017 | 11:12 GMT+7

Ẩn sâu bên trong nụ cười tươi của anh Nguyễn Danh Xuân, FPT Trading, là một nỗi đau khó có thể sẻ chia với người xung quanh. Hơn 3 năm nay, người đàn ông này không thể ngủ ngon giấc bởi cứ nhắm mắt lại thì hình ảnh đứa con bé bỏng đã mất khi mới 5 tuổi của mình lại ùa về rõ nét. 

Cứ ai đến kho hàng FPT Trading nằm cuối đường Tân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội, hỏi tên anh Xuân lái xe nâng hàng, thì mọi người đều dành lời khen cho người đàn ông có đôi tay vàng điêu luyện trong kho. Với kinh nghiệm hơn 8 năm cầm vô lăng, anh điều khiển chiếc xe nâng hàng một cách khéo léo và chính xác đến từng centimet đường cua. Anh bảo, mỗi khi ngồi lên xe là đầu óc anh tập trung cao độ vào tay lái bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ làm lô hàng phía trước xe rơi ra và gây hậu quả rất lớn. 

tuq222.jpg

Anh Nguyễn Danh Xuân là tay lái lụa tại kho hàng FPT Trading.

Tự nhận mình là người nghiện công việc lái xe nâng, ngày nào mà không được cầm tay lái thì ngày đó anh Xuân "ngứa ngáy" như bị muỗi đốt. Hằng ngày, anh phải di chuyển tổng cộng 100 cây số từ Vĩnh Phúc lên Hà Nội làm việc và từ công ty về nhà. Dù trời mưa hay ngày bão, anh chưa hề xin nghỉ làm. Cái máu nghề nghiệp đã ăn sâu vào "tận xương tận tủy" của anh. "Nói thì mọi người không tin nhưng kho hàng giống như ngôi nhà thứ hai của tôi vậy. Không khí mọi người cùng ăn trưa tập thể, nghỉ trưa bên nhau và buôn chuyện "phiếm" đã trở thành văn hóa rất riêng biệt tại nơi đây", anh chia sẻ.

Từng được người Nhật đào tạo bài bản về chế tạo máy, anh Xuân hiểu rất rõ cấu tạo, cơ chế vận hành của xe nâng hàng. Gần đây nhất, một chiếc xe bị hỏng, cả đơn vị lo lắng vì điều này làm giảm năng suất làm việc của cả kho hàng. Sau khi chuyên gia về thiết bị máy đến kiểm tra bằng máy tính, họ cho rằng, chiếc xe hỏng mô tơ chuyển động và chi phí sửa chữa lên tới 70 triệu đồng. 

khen-thuong1111.jpg

Theo anh Phạm Tùng Dương (trái), Quản lý kho nhập - xuất hàng FPT Trading, anh Xuân là người chăm chỉ có nhiều sáng kiến trong công việc. 

Vào buổi trưa không ngủ, anh lọ mọ chui xuống gầm xe, lẩm bẩm tính toán nhằm tìm ra chi tiết lỗi của xe. Thế rồi, như "táo rơi vào đầu", anh hét to và lao tới phòng làm việc của anh Phạm Tùng Dương, Quản lý kho nhập - xuất hàng FPT Trading, thông báo đã tìm ra cách sửa xe nâng không mất phí. Với sáng tạo giúp công ty giảm được hàng chục triệu đồng, anh đã được khen thưởng 500.000 đồng. "Tôi lúc đó vui lắm và nhanh chóng gọi điện cho bà xã kể về việc mình được thưởng. Tuy số tiền không nhiều nhưng đó là sự cổ vũ tinh thần lớn lao", anh nói.

Yêu công việc là vậy nhưng người đàn ông này không bao giờ bỏ bữa tối với vợ. Cứ đến 5h30 chiều, mọi người lại thấy anh nhanh chóng di chuyển bằng xe máy về Vĩnh Phúc. Nằm sâu ở trong đường làng, ngôi nhà cấp 4 của anh đã có chỗ rêu phong do xây dựng từ đầu những năm 2000. Khu vườn nhỏ trồng vài cây chuối và dàn mướp thưa thớt trái. Dù ở nông thôn nhưng gia đình anh không có nhiều ruộng mà chỉ có vài thước đã bỏ hoang dành chỗ cho cây cỏ đua nhau mọc. Ít ai biết rằng ngôi nhà có vẻ yên bình này từng xảy ra nhiều chuyện khiến người nghe cũng phải rơi lệ. 

dem-toi.jpg

Hằng ngày, anh Xuân di chuyển 100 cây số đi làm.

Vào một buổi sáng định mệnh năm 2014, đứa con trai thứ hai của anh (sinh năm 2009) bất ngờ lên cơn đau bụng dữ dội và đã mãi mãi rời xa vòng tay của cha mẹ. Nỗi đau quá lớn khiến chị Trần Thị Thu Hằng, vợ anh Xuân, rơi vào trạng thái trầm cảm. Lo cho vợ, anh đã khuyên bà xã nghỉ làm ở Hà Nội về quê chăm sóc bé trai đầu (sinh năm 2004). Hằng đêm, mỗi khi chợp mắt, hai hàng nước mắt cứ trào dâng trên khóe mắt của anh. Vắt tay lên trán suy nghĩ, anh tự nhủ "mình cần mạnh mẽ để làm chỗ dựa vững chắc cho vợ và con". 

Gánh nặng tinh thần là thế nhưng áp lực về kinh tế cũng không kém. Nếu như trước đây, hai vợ chồng chăm chỉ làm việc thì cũng chỉ đủ tiền mua sữa cho con. Giờ đây, khi vợ nghỉ làm, cả gia đình trông vào đồng lương từ công việc lái xe nâng FPT, khiến gia cảnh ngày càng khó khăn. Anh tâm sự, với mức lương hơn 6 triệu đồng, nếu trừ chi phí bảo hiểm và tiền xăng xe khoảng 900.000 đồng (100 cây số mỗi ngày) thì mỗi tháng chi tiền ăn, tiền điện, tiền học cho con... có tiết kiệm lắm cũng vẫn thiếu. 

Thế nhưng, anh không hề có ý định bỏ việc tại FPT. Anh vẫn sắp xếp thời gian đi làm đúng giờ. Mọi người chỉ thấy trên gương mặt hiền hậu của người đàn ông này luôn ẩn chứa một nỗi buồn khó nói. Ngồi thu mình trong buồng, chị Trần Thị Thu Hằng, vợ anh, ngần ngại chia sẻ về chồng mình. Chị bảo, điểm thích nhất ở ông xã là sống tình cảm, luôn yêu thương vợ con và gia đình. Nỗi đau mất con của chị đã dần nguôi đi nhưng mỗi khi đến Tết Trung thu, chị lại bật khóc vì nhớ con. 

Năm 2016, vợ chồng anh sinh thêm bé Nguyễn Minh Tuệ. Không chỉ khôi ngô, bé Tuệ còn rất nghịch ngợm và thông minh. Anh yêu thích câu châm ngôn của nhà văn Nikolai Ostrovsky: "Thép đã tôi thế đấy, thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh". Cho đến giờ, người đàn ông lái xe nâng hàng FPT luôn ấp ủ một điều ước: "Một ngày nọ thức dậy, thấy có con ở bên cạnh mình".

Video anh Nguyễn Danh Xuân, FPT Trading, chia sẻ về gia đình:

                  

>> Chàng 'Messi' của FPT Software

Thanh Tùng

Ý kiến

()