Chúng ta

Ngã rẽ của chàng quản lý kinh doanh nhà Bán lẻ

Thứ sáu, 12/5/2017 | 16:08 GMT+7

Bén duyên với FPT Trading từ năm 2009 nhưng anh Huỳnh Công Hải chỉ thực sự "lột xác" khi quyết định đầu quân về FPT Retail. Hơn 5 năm công tác ở môi trường bán lẻ, chàng trai sinh năm 1983 đã trở thành quản lý kinh doanh khu vực Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum.

Tốt nghiệp đại học năm 2007, anh Huỳnh Công Hải quyết định về quê kế nghiệp kinh doanh của gia đình. Khi có được công việc và thu nhập ổn định, chàng trai gốc Phú Yên muốn tìm kiếm thử thách mới để khẳng định bản thân. Đúng thời điểm năm 2009, Hải bất ngờ quen biết một người anh đang công tác ở FPT Trading. Thông qua sự quen biết và nhận được lời mời, chàng trai 8x quyết định thử sức. 

"Nghe anh ấy trao đổi khi làm việc ở FPT Trading, tôi thấy sự máu lửa, đoàn kết nên thật sự khâm phục. Bản thân cũng muốn thỏa sức trẻ, cọ xát với môi trường bên ngoài. Đầu quân về môi trường phân phối là quyết định đúng đắn của bản thân", Hải nhớ lại.

image-0-02-06-55909e6646964601e79462295c

"Làm dịch vụ đôi khi chịu nhiều thiệt thòi nhưng kết quả bạn nhận được không tưởng, một trong 10 nguyên lý trong Kinh tế học của Mankiw là "Thương mại làm cho mọi người đều có lợi". Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, người cung cấp dịch vụ như chúng ta có cơ hội vận động thay đổi hơn, tiến bộ hơn", anh Hải nói.

Nhưng ngã rẽ của anh chưa dừng lại ở đó. Hơn ba năm công tác ở FPT Trading, anh một lần nữa "phát minh" ra năng khiếu thực sự của bản thân là bán lẻ. Để thỏa mãn niềm đam mê, chàng trai Phú Yên quyết định chia tay FPT Trading để đầu quân về FPT Retail vào năm 2012. Anh cho biết, đó là quyết định khó khăn bởi môi trường phân phối đã dạy cho bản thân rất nhiều bài học hay về kinh doanh. 

Về môi trường bán lẻ, anh được phân công quản lý FPT Shop 363 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đây cũng chính là quê hương mà chàng trai sinh ra và lớn lên. "Làm việc và cống hiến cho quê hương là điều mà tôi luôn cảm thấy vui và tự hào. FPT shop cũng là một trong những đơn vị bán lẻ công nghệ đầu tiên thuộc tập đoàn lớn có mặt tại tỉnh Phú Yên lúc bấy giờ", anh kể.

Huỳnh Công Hải

Năm sinh: 1983

Thời gian vào FPT: 2009

Chức vụ: Quản lý Kinh doanh FPT Shop Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum

Thành tích: Cá nhân xuất sắc FPT Retail năm 2014 và 2015

Đảm nhiệm chèo lái con thuyền bán lẻ Phú Yên, Hải đứng trước rất nhiều áp lực về việc xây dựng đội ngũ nhân sự, kinh doanh và cả hình ảnh FPT trên địa bàn. Khó khăn lớn nhất là thị trường còn non trẻ, dân cư thưa, đặc biệt chất lượng cuộc sống người dân còn thấp. Nhờ kinh nghiệm làm việc ở FPT Trading cũng như lĩnh vực kinh doanh trước đó, quản lý 8x từng bước kiện toàn bộ máy, làm thị trường, đi roadshow, chạy sự kiện, thực hiện công tác từ thiện... để đẩy nhanh về mặt hình ảnh.

"Tôi như một cậu sinh viên mới ra trường vậy, phải học hỏi từ nhiều đồng nghiệp đi trước, những người mà tôi có thể gọi là anh là chị, thậm chí có người trẻ tuổi hơn mình, nhưng tôi không ngại. Về vấn đề chuyên môn, chỗ nào chưa rõ tôi hỏi ráo riết và hết mình. Riêng đội ngũ nhân viên phần lớn là người địa phương nên tôi đôn đốc, khuyên mọi người làm việc hết mình", Hải nói và khẳng định kiên trì là chìa khóa dẫn đến mọi thành công.

Năm 2016, Phú Yên liên tục bị thiệt hại nặng về thiên tai, đặc biệt lũ lụt khiến ít nhất ba lần hệ thống FPT Shop chìm trong biển nước. Toàn thể anh em phải chống chọi với lũ lụt thường trực, dẫn đến tình hình kinh doanh gặp trở ngại. Bản thân anh Hải nhiều đêm thức trắng để cùng nhân viên vượt qua khó khăn. Nhưng nhờ am hiểu thị trường quê hương và nhận được sự tin tưởng của khách hàng, shop kinh doanh ổn định trở lại. "Tôi phải trực tiếp tư vấn khách hàng, thậm chí làm giữ xe, tất cả đều không ngại", anh nói.

Dưới sự quản lý của Hải cùng sự nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên, FPT Shop chi nhánh Phú Yên, điển hình là shop số 363 Trần Hưng Đạo trở thành shop duy nhất đạt tốc độ tăng trưởng liên tục trong 4 năm, từ 2012 đến 2016. Đây cũng là shop có tỷ trọng lãi gộp cao nhất nhì khu vực miền Trung - Tây Nguyên và có đội ngũ nhân sự ổn định, đa năng.

Đồng hành cùng Hải hơn 4 năm, Trần Quang Phúc, Phó Quản lý FPT Shop Phú Yên, cho biết: "Hải là người hết mình vì công việc, luôn quan tâm tới đời sống, thu nhập của nhân viên. Riêng tôi học được tính trách nhiệm và hết mình với công việc được giao cũng như cách quản trị nhân sự của anh Hải". 

Thành công của FPT Shop chi nhánh Phú Yên giúp Hải tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của Ban giám đốc. Năm 2016, anh nhận thêm trọng trách chi nhánh Gia Lai và Kon Tum. Dù những mục tiêu đè năng trên đôi vai nhưng chàng trai vẫn tự tin mình có thể làm tốt nhờ niềm đam mê và quyết tâm. 

Nhận xét về thị trường bán lẻ, anh cho biết, FPT Retail đang là thế lực lớn thứ hai trong ngành bán lẻ công nghệ nhưng cũng có nhiều cơ hội để dẫn đầu. Để làm được điều đó, Hải mong muốn "mỗi người FPT phải luôn vận động, đi làm thì nghĩ cách bán được hàng, tối đến gác tay lên trán nghĩ về ngày mai, luôn trên tinh thần sẵn sàng học hỏi cái mới. Như đi trên con thuyền chèo ngược dòng, nếu chúng tôi chùn lại, chúng tôi sẽ bị bỏ lại phía sau", anh tâm niệm.

>> Quản lý 9x đứng lên từ nơi vấp ngã

Việt Nguyễn

Ý kiến

()