Chúng ta

Mồ hôi và tiếng hát nơi võ đường

Thứ năm, 16/3/2017 | 11:59 GMT+7

Gắn bó với công tác giảng dạy gần 6 năm, thầy Nguyễn Xuân Biên vẫn giữ niềm đam mê và nhiệt huyết, lan tỏa tinh thần thượng võ dân tộc đến hàng trăm sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng.

Được đào tạo chính quy trong trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng, anh Nguyễn Xuân Biên có cơ hội tiếp xúc với nhiều bộ môn võ thuật như Teakwondo, Karatedo, Boxing… Tuy nhiên, Vovinam - môn võ cổ truyền của người Việt với đòn thế đẹp và triết lí nhân sinh sâu sắc mới thực sự lôi cuốn anh.

sv-1270-1447390227.jpg

Thời gian vừa qua, thầy Nguyễn Xuân Biên, giảng viên bộ môn giáo dục thể chất FPT Polytechnic Đà Nẵng, đã tạo hiệu ứng tích cực cho sinh viên nhà trường khi thực hiện nhiều clip hướng dẫn học bộ môn Vovinam. Chia sẻ về con đường đến với võ thuật, thầy Biên cho biết từ lớp 7 đã được gia đình cho tập luyện bằng cách mỗi ngày học bài xong phải đấm vào bao cát 100 lần. Khi lớn dần bản thân tự đạp xe lên huyện học võ với thầy trong làng và cái duyên đã đến khi gặp được đại sư huynh hướng dẫn.

“Từ ngày đầu tiên tập Vovinam, tôi đã thấy bộ môn này rất phù hợp với thể trạng và tính cách người Việt. Không chỉ tăng cường sức khỏe, luyện tập Vovinam còn giúp tôi biết cách đối nhân xử thế, dùng sức mạnh đúng mực và đúng lúc”, giảng viên sinh năm 1986, chia sẻ.

Ước mơ trở thành giáo viên thể chất đã nhen nhóm trong anh từ ngày còn ngồi trên ghế giảng đường. Khi được biết FPT Polytechnic Đà Nẵng đưa bộ môn này vào chương trình giảng dạy, anh Biên rất phấn khởi. Nhờ nỗ lực học hỏi, luyện tập, chàng sinh viên quê Quảng Nam khi ấy đã có trình độ võ thuật vững vàng. Tốt nghiệp, anh được Hội Vovinam TP Đà Nẵng giới thiệu đến giảng dạy tại FPT Polytechnic và gắn bó với công việc này đến bây giờ.

Trung bình mỗi ngày, giảng viên Nguyễn Xuân Biên đứng lớp 4 tiết, đều đặn như vậy suốt gần 6 năm qua. Cảm hứng trong công việc của anh là được thi triển các thế võ, ra những cú phản đòn điêu luyện khiến sinh viên trầm trồ, thích thú. Anh tâm sự: “Công việc của mình lúc nào cũng làm áo ướt mồ hôi và cổ họng hơi khô rát. Người ngoài có thể cho là vất vả nhưng tôi thấy vui và không bao giờ biết mệt vì dạy Vovinam cho sinh viên là niềm yêu thích của mình”.

Được tiếp xúc với sinh viên cũng là động lực và niềm vui trong công việc của người giảng viên Vovinam này. Gắn bó với hàng trăm sinh viên trong những năm công tác tại FPT Polytechnic Đà Nẵng, anh Biên có rất nhiều kỷ niệm vui, buồn nhớ trên võ đường cùng học trò của mình. Trong đó, anh nhớ mãi câu chuyện “trò thử võ của thầy”.

“Tôi đang phân tích thế võ phản đòn, đến đoạn 'nếu bị đối phương to khỏe khống chế thì phải chớp thời cơ, phản đòn nhanh, hóc hiểm và chính xác' thì một nam sinh mạnh dạn bước lên trước lớp, tỏ ý muốn thử đòn thế này với thầy giáo. Nam sinh đó khá to cao, ghì chặt lấy tôi. Tôi vận dụng kỹ thuật vừa hướng dẫn cả lớp để quật ngã bạn ấy. Tuy bị ngã nhưng nam sinh đó tỏ ra rất hứng thú và sau đó nhiều lần đến võ đường xem tôi giảng dạy”, anh vui vẻ kể.

8-1482975580-660x0.jpg

Lần đầu tiên tham gia chương trình Hội quán âm nhạc nhưng giảng viên FPT Polytechnic Nguyễn Xuân Biên đã tạo được ấn tượng riêng bằng giọng hát sâu lắng, đậm chất trữ tình. Năm 2015, thầy còn xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để giành tấm vé tham dự vòng Chung kết của gameshow “Sasuke Việt Nam”. Đây là một trò chơi truyền hình thuộc thể loại thể thao được nhiều khán giả quan tâm nhất trên truyền hình Nhật Bản.

Ngoài võ thuật, anh Biên còn có sở thích âm nhạc, ca hát. Anh là giọng ca nam có tiếng ở các sự kiện do trường và Tập đoàn FPT tổ chức, mới đây nhất là Hội quán âm nhạc “Mộng chiều Xuân” tháng 12/2016. Học trò ở FPT Polytechnic Đà Nẵng vẫn thường truyền tai nhau về một người thầy dạy Vovinam đàn hay, hát giỏi, được sinh viên vừa quý vừa “sợ” bởi cái uy trên võ đường của mình.

Ở thành phố biển xinh đẹp, con người FPT Polytechnic Đà Nẵng rất thân thiện, hòa đồng và quan tâm lẫn nhau. Sinh viên nhà trường ngày càng chăm chỉ và lễ phép, anh Biên cho biết. Đó cũng chính là “chất keo” gắn kết người giảng viên Vovinam này với công việc, học trò và đồng nghiệp nơi đây.

“Cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng mọi chuyện rồi cũng sẽ qua nếu mỗi người chúng ta luôn giữ được sức khỏe thể chất và niềm vui trong tâm hồn”, thầy nhắn nhủ.

Thầy Biên hát dòng nhạc Bolero trong đêm nhạc "Mộng chiều xuân":

Thầy thực hiện nhiều clip hướng dẫn học bộ môn Vovinam:

>> Giảng viên thể chất cách tân phương pháp dạy Vovinam

Theo FPT Education

Ảnh và video: Việt Nguyễn

Ý kiến

()