Chúng ta

MC Hồng Nga: 'Tôi đang yêu'

Thứ ba, 28/6/2011 | 18:45 GMT+7

Sôi nổi khi dẫn các chương trình của sinh viên, thông minh, dí dỏm trong hội diễn Ca múa nhạc FPT hay chững chạc, vững vàng trong các chương trình chính sự của VTV... là những hình ảnh đa chiều về Hồng Nga.

picture-3942-868217-1412963128.jpg

Hồng Nga nhận được nhiều lời khen khi dẫn chương trình tại Hội diễn ca múa nhạc FPT 2011

 Dẫn chương trình tại Hội diễn ca múa nhạc FPT vừa qua, Hồng Nga được nhạc sỹ Hồ Hoài Anh hết sức khen ngợi. Ảnh: Thùy Dương

Được biết đến với vai trò MC trong rất nhiều chương trình trong và ngoài FPT, Nguyễn Hồng Nga, Trưởng nhóm Kỹ năng mềm (PDP), Đại học FPT, để lại ấn tượng với khán giả bởi khả năng ăn nói lưu loát, cách dẫn chuyện thông minh và đặc biệt là sự "đa-zi-năng", có thể dẫn được nhiều thể loại, chương trình khác nhau.

- Cái duyên trên sân khấu đến với Hồng Nga như thế nào?

- MC là nghề đang "hot" trong xã hội, nhưng tôi cũng không muốn gọi là MC chuyên nghiệp... Tôi vẫn cứ thích mình là "cây nhà lá vườn" của FPT.

Bước ngoặt của tôi với công việc dẫn chương trình là cơ hội làm MC cho Talkshow "8h tối thứ Sáu" trên VTV. Năm thứ nhất đại học, tôi
có cô bạn làm MC cho showgame "Theo dòng lịch sử" trên VTV2, khi họ tìm một MC dẫn chính luận cho một talkshow về các đề tài "hot" trong xã hội, văn hóa thì cô ấy đã giới thiệu tôi.

- Lần đầu làm MC của Nga thế nào?

- Buổi ghi hình đầu tiên... là ngày 26/1/2006. Một buổi trò chuyện sẽ chỉ lên sóng một tiếng đồng hồ, nhưng tôi đã làm mất thời gian của ekip tới 4 tiếng, từ 8h đến 12h đêm.

Không có quần áo đẹp, không biết makeup... khi lên hình thực sự nản, vì thấy mình... xấu quá.

Khả năng nói cũng biến đâu mất. Một câu chào cũng bị vấp. Có những điều rất muốn nói ngắn thì lại nói dài và ngược lại. Mình cũng không làm sao để cắt được lời của khách, vì họ toàn nhà văn lớn, người nổi tiếng. Và kịch bản chi chít những ý tứ, câu hỏi bỗng nhiên chẳng thể nào vận dụng được...

4h trôi qua, 12h đêm, ai cũng mệt mỏi nhưng chẳng kêu ca và rất động viên mình vì đây là lần đầu. Bản thân cảm thấy có lỗi với anh chị tôi không tả nổi. Cảm giác mất kiểm soát thực sự là một thử thách có ý nghĩa, mà sau này, nếu có "khá lên" được thì đúng là từ những điều như vậy.

Có nhiều hình ảnh khác nhau về một Hồng Nga trên sân khấu, khi thì sôi nổi, lúc lại thông minh, dí dỏm hay chững chạc... Bí quyết để trở thành một MC "đa zi-năng" của Nga là gì vậy?

Tôi ngại khi có ai đó gọi là MC,vì thú thực là dù dẫn bao nhiêu lần rồi thì cứ mỗi khi ra sân khấu vẫn run như lần đầu, tim đập vẫn nhanh và thở vẫn gấp. Chỉ có điều là mình cũng dần tìm ra cách để tự trấn an nhanh hơn lúc đầu.

Có nhiều người an ủi là khi nào làm cái gì mà hồi hộp thì thường kết quả sẽ tốt. Vì có lẽ hồi hộp và sợ khán giả không hài lòng, nên cứ cố gắng được bao nhiêu là sẽ làm hết sức.

Và tôi thực sự thích là mình là một "cây nhà lá vườn" của FPT như bây giờ, không ở trong giới "chuyên nghiệp" nào. Khán giả vui, thích thú và có những cung bậc cảm xúc đẹp là thấy vui rồi.

- Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương - khoa Kinh tế Đối ngoại nhưng lại thành công với vai trò MC, liệu đó có phải là đam mê?

- Tôi thích ý nghĩa sâu sắc của từ đam mê, vì thế nên chưa dám dùng từ này vào lĩnh vực nào trong cuộc sống, mới chỉ nghĩ là mình có hướng đến thôi. Tôi thực sự nể trọng những người có đam mê và dám đi đến cùng với điều đó. Còn với nghề dẫn chương trình, tôi cũng chưa dám nhận rằng mình đang làm và sống bằng nghề. Hiện tôi cũng chỉ đơn giản dừng ở việc dẫn talkshow trực tiếp hàng tuần cho VTV và các chương trình bên ngoài.

Nhưng khi được tin tưởng mời đi dẫn là tôi rất vui, cảm giác là người có ích. Nhất là khi những điều mình chia sẻ, có thể đem lại được rung động dù rất nhỏ trong lòng khán giả, khiến họ cảm thấy yêu đời hơn, thì đó là một niềm vui không thể diễn tả bằng lời.

Làm MC bên ngoài và FPT có gì khác nhau?

- Tôi đã được dẫn hội diễn Ca múa nhạc FPT ba năm rồi và một vài hội nghị, chương trình cho FPT Software, FIS... Kỷ niệm nhớ nhất là lần dẫn nhầm câu chuyện Lọ Lem và Công chúa ngủ trong rừng ở hội diễn Sao chổi năm 2009. Khi đó khán giả cười và cùng "ê" tập thể.

Tôi cũng không biết làm sao hơn là cười theo. Rồi tôi nói lời xin lỗi, và tâm tình với khán giả suy nghĩ rất thật lúc đó: đây là lần đầu dẫn cho người FPT, một đối tượng được "mặc định" là khó tính và sắc sảo, nhưng tôi rất cảm ơn mọi người vì đã "ê" tôi. Việc này sẽ làm tôi lớn lên nhiều, hơn hẳn những tràng pháo tay lịch sự. Khi tôi nói xong thì được nhận sự động viên của cả khán phòng.

Điều đó càng cho tôi tin rằng sự chân thành và tôn trọng khán giả thực sự có sức mạnh hơn cả những mỹ từ bóng bẩy và công thức diễn thuyết. Và đó cũng là kinh nghiệm mà khán giả ở FPT đã trang bị cho tôi khi dẫn chương trình ở bên ngoài.

Một điều nữa mà tôi cũng có hấp thu từ văn hóa của FPT, đó là sự hài hước dí dỏm, mà tế nhị, chứ vui và đi quá đà thì lại thành khiếm nhã. Những đơn vị khác quen các hình thức dẫn thông thường, dập khuôn nên đôi khi một chút dung dị, dí dỏm của người FPT khiến họ rất thích và tôi thuận lợi hơn khi tiếp cận khán giả.

- Hồng Nga trên sân khấu là một MC duyên dáng. Còn khi làm việc ở Đại học FPT với vị trí là Trưởng nhóm PDP thì sao?

- Hồi đầu, các thầy cô, anh chị hay nhầm tôi là sinh viên vì đi làm tôi hay mặc quần bò, áo phông hoặc đồ nghịch ngợm. Tôi hay la cà với sinh viên, ăn mì tôm, uống trà chanh và cắn hạt dưa, nói chung cũng hơi "vạ vật" với các em. Có lẽ cũng do tính chất công việc, không thể không gần sinh viên.

Công việc của tôi ở FU là thiết kế các chương trình ngoại khóa, các khóa học kỹ năng, các chương trình giao lưu văn hóa, xã hội, tri thức... cho sinh viên. Mục đích là làm sao tạo một môi trường mà sinh viên có cơ hội trải nghiệm, thực hành các kỹ năng và vốn sống của mỗi cá nhân.

Sau gần 3 năm làm việc, tôi nhận ra mình làm được cho sinh viên ít mà được nhận lại nhiều hơn. Từ bé tôi thường được ở trong các nhóm mà mình là bé bỏng, được chiều và dạy dỗ. Nhưng khi phải ở vị trí làm chị, thì chính các em sinh viên lại thành người thầy dạy mình sự kiên nhẫn, trách nhiệm và cái tâm khi làm bất cứ một việc gì.

Có những cơ hội được đến nhà sinh viên chơi, gặp cha mẹ, ông bà các em, có người làm bơm xe, lái xe đường trường, có người ung thư đã mất... Nhìn các em phải lo đám tang cho mẹ, lo cơm trưa cho cha... tự nhiên thấy mình quá bé nhỏ.

- Nga có thể chia sẻ một chút về tình yêu của bạn?

- Một chút thôi nhé, đúng là tôi đang yêu và được yêu.

- Là bạn gái của người nổi tiếng, Hồng Nga gặp áp lực gì?

- Áp lực là hay bị hỏi những câu như thế này (cười).

Đùa chút thôi, tôi xin được cảm ơn Chúng ta đã dành sự quan tâm về một góc rất riêng của tôi. Chúng tôi cũng vui buồn như bao người khác, không có gì đặc biệt hơn. Ai cũng có áp lực và cả niềm vui và không thể so sánh nặng, nhẹ. Có vấn đề gì thì cùng nhau tìm câu trả lời từ bên trong suy nghĩ của mình. Sự nổi tiếng là điều bên ngoài, cứ nhìn nhau ở phần giản dị nhất, bản chất nhất thì áp lực cũng tự tiêu tan.

Hai bạn đã có dự định gì cho tương lai?

- Chúng tôi đang lên kế hoạch... giảm béo. Cấp bách lắm rồi!

Nguyễn Hồng Nga
Ngày sinh: 12/1/1986
Ngày vào ĐH FPT: 1/7/2008
Sở thích: Đọc truyện tranh Tiến sỹ Slump, xem hoạt hình...

Vân Anh thực hiện

Ý kiến

()