Chúng ta

'Mắt xích' giúp FPT Japan thành đối tác vàng của Microsoft Nhật Bản

Thứ ba, 29/9/2015 | 15:02 GMT+7

Sở hữu nhiều chứng chỉ quan trọng của hãng, Trần Đức Trí Quang (FPT Japan) đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác song phương, sau một thời gian dài không có nhiều tiến triển.

Thành tích cá nhân sau 3 năm làm việc của Quang tại xứ sở Anh đào là một danh sách chứng chỉ và chứng nhận "hot" cần có của những người theo ngành CNTT. Ngoài chứng chỉ Sharepoint là MCPD (Microsoft certified professional developer), MCTS (Microsoft certified technology specialist), MCPS (Microsoft certified product specialist), Quang cón có chứng nhận Sales, Pre sales cho mảng Collaboration and Content, Devices and Deployment, Application Development, Cloud..

Để có được kết quả này, Quang dành khoảng 2 tháng tập trung ôn luyện. Với các chứng nhận, thời gian cho việc dùi mài kinh sử rút ngắn còn 2 tuần.

Đối với Quang, việc nhận được những chứng chỉ ngoài chứng tỏ được hiểu biết của cá nhân còn mở ra nhiều cơ hội công việc mới. Quan trọng nhất là các chứng chỉ này đã góp phần giúp FPT Japan trở thành đối tác vàng của Microsoft.

Tri-Quang-620x362_1443177807.jpg

Tính tình hài hước và cở hởi, chàng cựu sinh viên của Đại học FPT (thứ 2 từ phải sang) tự nhận mình khác biệt với sở thích "yêu màu xanh, thích màu đen, ghét màu hồng". Phương châm sống của Quang là: "Cố gắng làm tốt nhất từ những việc đơn giản nhất".

"Chỉ 2 tháng sau khi trở thành 'Gold partner' với Microsoft Japan, FPT Japan đã có gần 10 cơ hội triệu đô được giới thiệu từ hãng. Các dự án do Microsoft Japan giới thiệu thường có quy mô lớn và khách hàng có năng lực tài chính mạnh", Quang vui mừng chia sẻ.

Trước đó, FPT Japan và Microsoft Japan từng có một quá trình hợp tác lâu dài. Hiện đơn vị hợp tác với Microsoft Japan trong các lĩnh vực về Cloud Development (Azure, Office365…) và Migration (Notes).

Say mê game oline và truyện tranh Nhật Bản, sau khi tốt nghiệp cấp 3, chàng trai xứ Nghệ ra Hà Nội để thi và theo học Đại học FPT, chỉ để thỏa mãn mong muốn được chơi game với cộng đồng thủ đô. Chơi thật đã đến chán, Quang học thêm tiếng Nhật và học rất giỏi ngoại ngữ này. Tốt nghiệp ra trường, cậu vào FPT Software (năm 2010) làm việc và nhanh chóng được cử đi onsite tại Nhật Bản.

Hiện Quang là tư vấn (consultant) thuộc bộ phận Cloud consulting department, phụ trách các công việc liên quan đến Microsoft Japan. Với vị trí này, chàng trai trẻ phải đảm bảo thành thục 3 kỹ năng cơ bản gồm Giao tiếp (trình bày và ngoại ngữ, tiếng Nhật, tiếng Anh); kỹ thuật và kinh nghiệm offshore.

"Công việc này thực sự rất thách thức và mang lại cho tôi nhiều cơ hội học hỏi công nghệ mới, được giao lưu với các evangelist, business expertise…", Quang chia sẻ.

Thời gian sống và làm việc tại thị trường khó tính nhất thế giới ít nhiều đã ảnh hưởng đến cách sống và tư duy của cậu. Đã làm việc là phải chi li, chỉn chu, cẩn thận từng tí một. Tuy nhiên, nhiều lúc Quang cũng phải điều chỉnh bản thân, vì nghiêm khắc và tỉ mỉ quá mức dẫn đến gây áp lực cho các thành viên trong dự án. 

ch làm việc, các bước tiếp cận, tìm hiểu khách hàng và tư vấn cũng là cả một nghệ thuật. Không chỉ làm việc, học từ khách mà chính họ cũng là những người bạn tốt. Có lần, Quang từng khóc vì xúc động khi phải làm việc xuyên đêm một thân một mình, khách hàng đã mang bia đến chỗ Quang và bảo: "Đêm nay Tết mà mày over time một mình nên tao xin vợ đến uống bia với mày". Một lần khác, khi cậu bị mất ví nên giấy tờ và thẻ ra vào công ty không còn, gây ra sự cố về bảo mật thông tin. Tưởng như sự việc rất nghiêm trọng, thì khách hàng chỉ bảo: "Mày đừng lo vụ cái thẻ, phải nhanh chóng làm các giấy tờ tùy thân đi. Thẻ mất cũng có trách nhiệm của tao vì không chịu hướng dẫn mày đầy đủ, chứ người Nhật chả bao giờ cho thẻ ra vào vào ví cả".

Chính sự tử tế của khách hàng khiến cậu luôn ý thức cẩn thận trong từng việc làm. "Tôi tự hứa tuyệt đối không thể gây ra rắc rối gì cho khách hàng. Các bạn trách mình một thì trách cá nhân ba".

Khi làm tại Nhật Bản, khó khăn lớn nhất đối với Quang là phải hoàn thành công việc tốt nhất có thể trong khi khối lượng công việc cực lớn và thời gian ngắn. Bởi vậy, bí quyết của cậu là biết cách chia sẻ công việc và cân bằng cuộc sống. Những lúc rảnh, cậu thường đi trượt tuyết, leo núi, cắm trại, đọc sách. Có lúc chỉ nằm ườn ra đấy không làm gì cả để thư giãn.

Trước các cơ hội to lớn được Microsoft giới thiệu, mục tiêu tương lai của Quang là phát triển mối quan hệ song phương tiến xa hơn nữa, giúp FPT Japan trở thành đối tác quan trọng của hãng trong việc triển khai các sản phẩm mới và tư vấn người dùng. Từ đó, mang lại nguồn việc có giá trị cao cho FPT và tạo cơ hội cho nhiều nhân viên FPT tại thị trường Nhật. 

Tô Ngà

Ý kiến

()