Chúng ta

Khi 'trò hư' lột xác thành 'ong vàng'

Thứ sáu, 27/5/2016 | 11:19 GMT+7

Từ một cậu học trò nghịch ngợm, Nguyễn Hoàng Anh hoàn toàn lột xác trở thành một chàng trai có định hướng mục tiêu rõ ràng trong cuộc đời. Sinh viên này cũng là gương mặt tiêu biểu của FPT Polytechnic với 4 lần đạt danh hiệu “ong vàng”.

Từng làm bốc vác, lái xe, lao động phổ thông và nhiều công việc không tên khác, ở tuổi 24, Hoàng Anh có vẻ già dặn so với gương mặt non trẻ của mình. Nhìn vẻ bảnh bao, lanh lợi của chàng trai, ít ai ngờ cậu từng là một học sinh phá phách, không có định hướng, theo kiểu nói đùa của chính cậu là có “quá khứ huy hoàng”.

Mọi thứ thay đổi vào năm 2012, Hoàng Anh gặp tai nạn và bị gãy chân. Anh chàng chợt nhận ra lúc khó khăn nhất mới đo được lòng người. “Khi có chuyện gì xảy đến, ai cũng chọn đứng về phía gia đình và người thân bất kể lý do.Vậy tại sao mình lại bỏ gia đình, bỏ tương lai ở phía sau để đi cùng những người bạn không tốt?”, đó là lý do khiến Hoàng Anh thức tỉnh. Cậu quyết định hạn chế tiếp xúc với những ai được xếp vào dạng “bè” và dành thời gian cho những điều ý nghĩa trong cuộc sống.

hoang-anh-9661-1464062504.jpg

Nguyễn Hoàng Anh (bìa phải) không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn rất tích cực tham gia các hoạt động ở trường. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, con đường học tập của chàng trai trẻ không hề dễ dàng. Trước thời điểm bị tai nạn, Hoàng Anh từng nhiều lần thất vọng về chuyện học hành vì không tìm thấy một nơi lý tưởng để trao gửi tương lai. Có những lúc cậu phải bỏ dở giữa chừng vì mất phương hướng, đi làm thuê, bốc vác, lái xe hay nhiều công việc khác để kiếm tiền sống qua ngày, nuôi một giấc mơ chưa hình dung rõ.

“Học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công nhưng nó là con đường ngắn và dễ dàng nhất”. Với suy nghĩ này, dù nhiều lần dang dở, Hoàng Anh vẫn quyết tâm tìm đến trường lớp để mở con đường ngắn nhất cho chính mình. FPT Polytechnic là lựa chọn của cậu sau khi dành nhiều thời gian nghiên cứu mọi thứ từ chương trình, môi trường học tập đến cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Với sự kiên trì của mình, Hoàng Anh nhanh chóng trở thành điểm sáng tại Cao đẳng Thực hành FPT Tây Nguyên. Cậu 4 lần liên tiếp giành danh hiệu “ong vàng” cho sinh viên có thành tích học tập đứng đầu trường. Sinh viên ngành Lập trình máy tính - Thiết bị di động chia sẻ, bí quyết để đạt kết quả tốt rất đơn giản là “tích cực học tập và tiếp thu kiến thức ngay trên lớp”. Theo cậu, việc chú ý và nắm bắt kiến thức ngay trong các buổi học rất quan trọng và giúp giảm tối đa thời gian cần nghiên cứu ở nhà. “Thời gian học ở nhà của em chỉ 1-2 giờ một tuần, trừ khi có bài tập được giao”, cậu tiết lộ.

Hoàng Anh thú nhận, 7 năm - khoảng thời gian cứ đứt quãng trong việc học hành cũng đôi lúc khiến cậu chán nản cùng cực. Có lúc chàng trai trẻ mất niềm tin hoàn toàn vào việc học và quấn lấy mình bởi những suy nghĩ bế tắc. Song khi bắt đầu va chạm với công việc lao động tay chân, cậu nhận thấy con đường học tập vẫn là tích cực và dễ dàng nhất. “Thêm vào đó, em luôn có sự động viên và ủng hộ từ phía gia đình. Em rất tự hào về gia đình của mình”, cậu hào hứng chia sẻ.

Song song việc học, chàng sinh viên cũng cố gắng kiếm tiền để chủ động cuộc sống. Từng trải nhiều công việc, không quá khó để Hoàng Anh thích nghi với giấc mơ khởi nghiệp. Cậu mở một shop bán giày thời trang. Khi không phải đến lớp, cậu ngồi tại shop vừa tranh thủ bán hàng, vừa học tập hay lên mạng tra cứu thông tin. Dù việc kinh doanh không mang lại nguồn thu quá lớn nhưng đủ để cậu trang trải cuộc sống. Đôi lúc nó cũng mang đến những con số “khủng” khi có ngày ông chủ trẻ bán được tới 60 đôi giày với doanh thu 20 triệu đồng.

hoang-anh-2-2595-1464062504.jpg

Gia đình đóng vai trò quan trọng trên con đường của "ong vàng: FPT Polytechnic. Ảnh: NVCC

Đam mê kinh doanh nhưng với Hoàng Anh, lập trình máy tính là con đường mà cậu chọn trong tương lai vì “cách suy nghĩ và tư duy của em rất hợp với công việc này”. Sự đánh đổi nhiều năm trời để bắt đầu hình dung rõ ràng về tương lai khiến cậu trân trọng từng thời khắc trong đời mình. Hoàng Anh không còn là cậu bé ngỗ nghịch của ngày nào nữa. Cậu chững chạc khi đứng ở vị trí MC trong các chương trình ở trường, đam mê với ngôn ngữ lập trình trên máy tính, chủ động làm chủ việc kinh doanh của chính mình nhưng vẫn không mất đi nét trẻ trung đúng tuổi khi sát cánh bên bạn bè. Chàng sinh viên đã tháo hẳn cái mác “trò hư” từ bao giờ, chẳng mấy ai quan tâm. Người ta chỉ biết cậu của hiện tại và kỳ vọng về cậu của tương lai.

Trong những câu chuyện được Hoàng Anh kể, gia đình luôn được nhắc đến bằng những câu nói đầy yêu thương và tự hào. Cậu kể nhà có 4 thành viên với mẹ là giáo viên, cha là kế toán và chị gái lập nghiệp tại Sài Gòn. Cậu hiện sống với cha mẹ tại Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), có sở thích đọc truyện tranh, kiếm tiền và đi du lịch. “Gia đình rất đoàn kết, bố mẹ vui tính, luôn ủng hộ và giúp đỡ em trong cuộc sống, kể cả khi em sai lầm hay vấp ngã. Nói chung là rất tâm lý. Em rất hạnh phúc”, cậu vui vẻ “bật mí”.

Người ta luôn bảo, gia đình là nền tảng của mỗi con người. Nó luôn đúng và chẳng có gì khó hiểu để lý giải về hành trình tìm thấy bản ngã của Hoàng Anh khi gia đình là một nhân tố quan trọng trên con đường ấy. Không phải cha mẹ nào cũng dũng cảm cho con đi làm công việc chân tay để đổi lấy những trải nghiệm có một không hai trong đời. Hoàng Anh ý thức được rất rõ sự may mắn khi có những người thân yêu đồng hành trên mỗi bước đường. Và lẽ tất yếu, mọi thứ đều theo đúng hướng mà nó cần phải đi.

>> Trở thành kỹ sư công nghệ sau 4 tháng học FUNiX

Yến Nhi 

Ý kiến

()