Chúng ta

Hoàng Touliver: ‘Mix166 đưa Việt Nam hòa nhập cộng đồng EDM thế giới’

Thứ sáu, 20/5/2016 | 12:10 GMT+7

Đến với dự án Mix166 bằng niềm đam mê và ước mơ cháy bỏng, Hoàng Touliver chấp nhận đối đầu với mọi khó khăn, thách thức khi đang đứng ở đỉnh cao sự nghiệp để cùng với các thành viên trong team của mình xây dựng một cộng đồng nghe nhạc có ý thức tại Việt Nam.

Hoàng Touliver, người được mệnh danh là “Phù thủy âm nhạc”, đã đầu quân về FPT Telecom với vai trò Giám đốc Sáng tạo của dự án Mix166 chuyên về EDM (Electronic Dance Music - thể loại âm nhạc tạo ra từ thiết bị điện tử). Giám đốc Sáng tạo chia sẻ về dự án này.

- Vốn là cái tên rất nổi tiếng trong cộng đồng Underground (dòng nhạc không chính thống), bên cạnh đó, tài năng của anh cũng đã được khẳng định trong cuộc thi Hòa âm ánh sáng mùa đầu tiên. Vậy điều gì khiến anh chọn làm một nhân viên văn phòng tại FPT?

- Trước đây, tôi luôn muốn hướng đến một cộng đồng nghe nhạc có ý thức hơn của giới trẻ Việt. Vì thế, khi nhận được thông tin về dự án mạng xã hội âm nhạc điện tử - Mix166 - của FPT, tôi đã thấy rất hứng thú và mong muốn được đầu quân về dự án này để làm một trang web nghe nhạc thật chuyên nghiệp, là sân chơi rộng rãi cho các DJ và cộng đồng nghe nhạc điện tử nói chung ở Việt Nam. Bên cạnh đó, dự án Mix166 có nội dung bài bản và hướng đi chuyên nghiệp nên tôi quyết định đầu quân về đây.

- Tính đến nay, Mix166 được xem là sân chơi đầu tiên và duy nhất cho cộng đồng EDM (Electronic Dance Music - thể loại âm nhạc tạo ra từ thiết bị điện tử). Theo anh, sân chơi này sẽ đảm bảo để các DJ, các nghệ sĩ của dòng nhạc EDM thỏa sức vẫy vùng?

- Thực ra Mix166 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Vì vậy, trong thời gian sắp tới hy vọng sẽ trở thành sân chơi thực sự và thỏa sức vẫy vùng cho các DJ. Hiện tại, các DJ tham gia phối các bản nhạc chưa nhiều nhưng mọi người trong cộng đồng yêu âm nhạc cũng đều biết đến trang web và Mix166.

- Khó khăn và thách thức đối với anh khi nhận lời tham gia dự án này?

- Khó khăn nhất là thuyết phục các nghệ sĩ cùng tham gia dự án Mix166 bởi bình thường, các nghệ sĩ cũng như DJ đều biết vấn đề bản quyền âm nhạc của Việt Nam quá lỏng lẻo. Một số trang nghe nhạc, chia sẻ nhạc hiện nay đều bắt nguồn từ Sound Cloud (mạng xã hội âm nhạc phổ biến), toàn bộ nghệ sĩ đều dùng Sound Cloud và phối lại. Hiện tại Mix166 hoạt động theo phương thức kiểu Sound Cloud, nhưng bên cạnh đó, mỗi nghệ sĩ cập nhật một Mixset (trộn nhạc và lời) nên đều sẽ có phí nhất định khi mỗi khán giả download hoặc sử dụng phần Mixset đó.

Nói chung, điều khó khăn nhất là phải thuyết phục các nghệ sĩ nổi tiếng tạo hồ sơ cá nhân và cùng nhau bắt tay tạo dựng một cộng đồng nghe nhạc có ý thức hơn.

- Sự khác biệt của Mix166 so với các ứng dụng âm nhạc khác trên thị trường hiện nay?

- Mix166 khác với các ứng dụng âm nhạc trên thị trường là sản phẩm, ngoài những bản mp3 converter thì Mix166 có những Mixset rất hay, phù hợp với những buổi tiệc ở nhà và những đoạn nhạc rất tiện cho các sự kiện nếu không có nhu cầu về DJ. Bên cạnh đó, Mix166 còn phân loại các dòng nhạc rất rõ ràng như House, Deep House, Electronic… và kèm hồ sơ cá nhân của các DJ trên nền nhạc đó.

hoang-touliver-1-3649-1463381169.jpg

Hoàng Touliver, Giám đốc Sáng tạo Mix 166, tại văn phòng ở tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM.

Ngoài ra, mỗi khi lên Mix166, chúng ta đều có thể thấy chi tiết của một bài nhạc như temple (tinh thần) và key (từ khóa) của bài nhạc ấy là gì, đó cũng là điều tận dụng để giúp các DJ tải những đoạn nhạc về và sáng tạo những Mixset.

- Theo anh, khoảng cách giữa dòng nhạc EDM của Việt Nam so với thế giới còn cách xa ở mức nào?

- Đương nhiên là vẫn còn rất xa, đặc biệt là về kiến thức, các dòng nhạc của Việt Nam đi chậm hơn so với thế giới rất nhiều. Thế nhưng mấy năm gần đây, dòng nhạc EDM đang trở nên phổ biến, Việt Nam cũng có nhiều nghệ sĩ và nhà sản xuất nổi tiếng trong lĩnh vực này. Tôi hy vọng trong tương lai, khoảng cách này sẽ bị xóa nhòa, chúng ta sẽ hòa nhập được với cộng đồng EDM thế giới.

- Anh có thể chia sẻ thêm về tương lai và hướng phát triển của Mix166?

- Trong tương lai, Mix166 vẫn đi theo con đường phân loại nhạc chuyên nghiệp. Khi vào một trang web, bạn sẽ thấy một file nhạc. Tuy nhiên, khi truy cập Mix166, bạn sẽ biết bài nhạc này là của nhà sản xuất nào, thuộc dòng nhạc nào và có temple là bao nhiêu… Đó sẽ là điểm khác biệt của Mix166 với các trang nhạc khác.

- Anh đánh giá giao diện và chất lượng của sản phẩm của Mix 166 như thế nào trong việc làm thỏa mãn nhu cầu của các tín đồ EDM?

- Giao diện của Mix166 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Như mọi người đã thấy, trong tất cả ứng dụng hay website, không bao giờ người ta để giao diện trong một thời gian dài mà sẽ thay đổi theo thời gian, nhu cầu… Đội ngũ Mix166 cũng vậy, chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện và học hỏi mỗi ngày để đem đến sản phẩm đến tay người dùng một cách tốt nhất, luôn đón nhận những góp ý của người xem để hoàn thiện sản phẩm của mình hơn.

- Với tư cách là Giám đốc Sáng tạo của Mix 166, anh có thể chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình khi dự án Mix166.com được lọt top đề cử FPT Tech Awards 2015 ở hạng mục Khách hàng đại chúng?

- Tôi thật sự bất ngờ và vui mừng khi sản phẩm mới ra mắt chưa được bao lâu, cũng chỉ mới được một vài nghệ sĩ tham gia và cũng đang trong quá trình hoàn thiện nhưng đã được đề cử.

- Anh có thể chia sẻ một chút về môi trường làm việc tại FPT?

- Môi trường làm việc ở FPT rất chuyên nghiệp, điều quan trọng nhất là tôi cảm thấy rất thoải mái. Trước tiên là về teamwork, khi đến đào tạo cho các bạn về nhạc và tất cả mọi thứ liên quan đến EDM music thì ai nấy đều tập trung, nghiêm túc lắng nghe. Đến những buổi thứ hai, thứ ba thì khả năng “trả bài” của mọi người đã khác hẳn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của công ty cũng khiến tôi rất hài lòng.

17-9077-1450161393-3199-1463381169.jpg

Hoàng Touliver và anh Lê Trọng Đức, Giám đốc dự án Mix166, chia sẻ trước báo giới về ứng dụng.

- Hoàng Touliver đã thay đổi thế nào sau khi Nam tiến cũng như tham gia vào dự án Mix166 với vai trò Giám đốc Sáng tạo?

- Khi Nam tiến, tôi đã ý thức được việc phải quý trọng thời gian nhiều hơn vì nhịp sống trong này khá nhanh, nếu mình không nắm bắt thì sẽ đi chậm hơn người khác. Và khi được tham gia Mix166 của FPT, tôi thấy rất vui vì đây là nơi mình có thể phát huy được niềm đam mê, có thể hiện thực hóa giấc mộng đã được nuôi nấng từ lâu. FPT đã hỗ trợ tôi quá nhiều và có hẳn một teamwork làm việc rất chuẩn.

Mix166.com, ra mắt tháng 12/2015, là mạng xã hội âm nhạc kết nối các nghệ sĩ EDM (Electronic Dance Music - âm nhạc được tạo ra từ các thiết bị điện tử) khắp Việt Nam và cộng đồng nghe nhạc.

Ứng dụng Mix166 sẽ không chú trọng việc thương mại hóa mà chủ yếu hướng tới việc trở thành sân chơi dành cho cộng đồng EDM. Các tín đồ yêu nhạc EDM sẽ có cơ hội thể hiện sự yêu thích nghệ sĩ bằng cách tải nhạc và ủng hộ cho các nghệ sĩ, gây quỹ giúp nghệ sĩ có thêm động lực để tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt hơn và mang dấu ấn riêng của mình.

>> FPT Telecom ra mắt ứng dụng nghe nhạc Mix166

Tống Thu Thảo thực hiện

Ý kiến

()