Chúng ta

Hành trình trở thành salesman xuất sắc

Thứ ba, 12/7/2016 | 15:21 GMT+7

Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, khởi nghiệp ở FPT Telecom Vũng Tàu nhưng Lê Hữu Trung chỉ thực sự ghi dấu ấn khi gia nhập chi nhánh Đăk Lăk. Gần 3 năm thích nghi và nỗ lực, chàng trai sinh năm 1985 đã trở thành nhân xuất sắc và có đóng góp lớn trong lĩnh vực kinh doanh ở khu vực Tây Nguyên.

Tốt nghiệp đại học năm 2011, Trung quyết định chọn TP Vũng Tàu làm bến đỗ để tìm kiếm cơ hội việc làm. Đó là trông một shop điện thoại nhỏ của người anh họ. Một hôm vô tình lướt Internet thấy thông tin tuyển dụng của chi nhánh FPT Telecom Vũng Tàu nên chàng trai gốc Thanh Hóa quyết định tìm hiểu và nộp hồ sơ. Đúng với sở trường ở lĩnh vực viễn thông cùng niềm đam mê kinh doanh, anh đã tìm được công việc yêu thích và gắn bó cho đến giờ.

Nhưng Vũng Tàu chưa phải là điểm dừng chân khi năm 2013, Trung nhận quyết định đầu quân cho chi nhánh Đăk Lăk. "Thời gian này chi nhánh gặp phải khó khăn về mặt nhân sự kéo theo doanh số giảm. Tôi cũng mới chuyển từ chi nhánh Vũng Tàu về nên gặp rất nhiều khó khăn và vất vả. Nhưng bản thân vẫn cố gắng xây dựng riêng tất cả các kênh để đem lại hiệu quả công việc tốt nhất. Bên cạnh không ngừng học hỏi thêm các anh chị em đồng nghiệp để trau dồi. Nhìn chung giai đoạn này đa số nhân viên kinh doanh đều là mới vào, kinh nghiệm cũng chưa được tốt nên việc phát triển chưa đồng đều. Đây cũng là thời điểm mà Ban giám đốc chi nhánh động viên tinh thần anh em rất nhiều", Trung nhớ lại.

8c51fcea473da79d2eb7f88a3d89f981a7fd7c6e

Không phải người địa phương nhưng nhờ nỗ lực nghiên cứu thị trường, khám phá những kênh bán hàng khác nhau đã giúp Salesman ghi điểm trong mắt khách hàng. Trung hiện là nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất chi nhánh Đăk Lăk. "Sự lười biếng của bản thân như một cái rễ cây. Chúng nhanh chóng phát triển và ghìm bạn lại một chỗ", Trung tâm đắc.

Nhưng nhờ nỗ lực cùng trải nghiệm làm việc chi nhánh Vũng Tàu trước đó, anh Trung dần thích nghi điều kiện kinh doanh ở Đăk Lăk. Bởi theo salesman, bài học đầu tiên ở FPT mang đến cho anh chính là những ngày đầu làm việc tại TP Vũng Tàu. Câu chuyện bắt đầu vào một ngày đẹp trời khi anh cùng một người bạn đang đi trên đường thì bắt gặp cảnh hai mẹ con xe bị chết máy. "Tôi và anh bạn dừng lại, dắt xe hơn 3 km đến tận nhà cho cô và con gái. Sau đó, tôi còn sửa máy tính giúp. Nhưng giống như một thói quen, tôi không quên tư vấn dịch vụ Internet. Ngoài việc được mời dùng bữa cơm thân mật, tôi còn được gia đình đồng ý sử dụng dịch vụ của FPT".

Dù diễn ra cách đây gần 4 năm nhưng với Trung, đó là trải nghiệm tuyệt vời để bản thân rút ra được bài học sau này. "Có thể câu chuyện nhỏ nhưng lại mang đến giá trị rất lớn về cuộc sống, về cách nhìn nhận điều quan trọng trong công việc. Vì chỉ có thực tế mới mang lại giá trị tốt nhất trong công việc và đó cũng là bài học đầu tiên khi bước chân vào FPT".

Theo nhìn nhận của Trung, kinh doanh chưa phải là nhiệm vụ hàng đầu mà phải chăm sóc khách hàng, nhất là những khách hàng cũ đã gắn bó lâu năm. Kênh từ khách hàng qua khách hàng cực kỳ quan trọng, có quyết định sự tồn tại lâu dài giúp sales làm việc hiệu quả. Tất nhiên không ngừng khai thác mới, nhưng muốn bền vững cần xây dựng dựa trên những gì đã có.

Để minh chứng, Trung kể câu chuyện về khách hàng tên Cường, vị khách được một khách hàng cũ giới thiệu. Ban đầu anh Cường chủ động gọi điện thoại đến để được tư vấn, và đang sử dụng một dịch vụ khác nhưng không đáp ứng được yêu cầu. Trong quá trình tư vấn, Trung gặp phải một số phát sinh cũng như khách hàng đang còn sử dụng dịch vụ miễn phí của nhà mạng khác nên không đồng ý. "Sau vài ngày, tôi có điện thoại hỏi thăm tình hình thì bị khách hàng nói nặng lời. Nhưng ba ngày sau đó, mạng nhà anh Cường không vào được, báo tổng đài không hỗ trợ kịp thời nên đã gọi cho tôi. 10 phút sau, tôi có mặt tại nhà khách hàng và kiểm tra thấy modem không có đèn mạng chỉ còn đèn power. Tôi nhanh chóng đi mua một số thiết bị và chỉnh sửa nên mạng hoạt động bình thường".

Nhận thấy thái độ nhiệt tình, khách hàng không quên cảm ơn và đưa tiền bồi dưỡng nhưng Trung từ chối ra về. Khoảng tháng sau, anh Cường gọi điện thoại yêu cầu ký hợp đồng sử dụng dịch vụ FPT. "Tôi hôm đó bị mệt, trời lại mưa nhưng vẫn cố gắng chạy qua nhà khách hàng để nắm tình hình cũng như thương thảo hợp đồng. Thành quả đã đến khi anh Cường đồng ý sử dụng gói combo trả trước 12 tháng và 3 Box cho 3 tivi".

Với sự nỗ lực không ngừng, anh Trung trở thành salesman đạt nhiều thành tích ấn tượng của chi nhánh Đăk Lăk với số phát triển thuê bao rất cao so với các đồng nghiệp vào cùng thời điểm. Nhớ lại quãng thời gian đi làm gần 4 năm qua, anh cho rằng, khó khăn lớn nhất nằm ở sự nhẫn nại và tận tâm. "Tôi nghĩ ai cũng có thể làm được, chỉ cần cố gắng và nhìn nhận công việc hợp lý nhất. Tôi chưa hề thấy có áp lực và luôn động viên mọi người cùng cố gắng, chia sẻ những điều họ còn thiếu để hoàn thiện hơn".

Đánh giá cao năng lực và tinh thần làm việc, anh Nguyễn Quốc Lam Giang, Trưởng phòng kinh doanh 2 chi nhánh Đăk Lăk, khẳng định Trung đã mang đến luồng sinh khí làm việc cho cả chi nhánh và là tấm gương để mọi người noi theo. Trong vòng 2-3 năm trở lại, Trung cũng là người thường xuyên dẫn đầu về kinh doanh cũng như hưởng được mức thu nhập cao. "Dù có hai con nhỏ và không phải người địa phương nhưng Trung đã chứng minh được năng lực và nỗ lực để vượt qua mọi rào cản, hướng đến phương pháp làm việc hiệu quả nhất".

Hiện ngoài những kênh bán hàng truyền thống, Trung còn tập trung phát triểm thêm một số phương pháp như chăm sóc tất cả địa điểm quán cà phê, thẩm mỹ viện, câu lạc bộ, phòng tập gym, nhà hàng, khách sạn.. "Vì những địa điểm này là điểm nhấn cho tất cả cá nhân. Tôi tin phương pháp sẽ rất hiệu quả và cho kết quả kinh doanh khả quan của bản thân nói riêng và các salesman khác nói chung".

Điểm khác biệt và trở ngại lớn nhất của anh có lẽ nằm ở đoạn đường đi làm khá xa, từ nhà đến công ty hơn 40 km. Nhưng với guồng quay của công việc hiện tại, salesman xuất sắc cũng quen dần với chặng đường này.

>> Salsesman bị gãy chân vẫn hoàn thành 100% chỉ tiêu

Việt Nguyễn

Ý kiến

()