Chúng ta

Giọng lĩnh xướng hay nhất FPT mê ca hát từ năm 3 tuổi

Thứ hai, 30/5/2016 | 17:32 GMT+7

"Trong cuộc thi nào cũng vậy, nhiều khi chỉ đôi chút vận may đủ để đem lại điều kỳ diệu. Như giải thưởng Lĩnh xướng đối với tôi cũng là một điều kỳ diệu đáng yêu như vậy", Đào Thùy Trinh (Ban truyền thông FPT), người giành giải Lĩnh xướng trong Hội diễn Sao Chổi 2016, chia sẻ.

Anh-1-1733-1464346028.jpg

Trinh (thứ hai từ phải sang) cùng các giọng ca của FPT HO.

Lần đầu tiên đảm nhận trọng trách là giọng ca chính của FPT HO trong Hội diễn Sao Chổi 2016, Đào Thùy Trinh đã thể hiện thành công nhạc phẩm "Bóng cây Kơ nia" của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Phần thể hiện đã gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo và giúp cô giành giải Lĩnh xướng. Chúng ta trò chuyện với giọng ca xuất sắc này để tìm hiểu thêm về giải thưởng và đam mê ca hát của cô.

- Là "tân binh" của sân khấu Sao Chổi nhưng Trinh đã "ẵm" ngay danh hiệu giọng ca lĩnh xướng hay nhất, cảm xúc của Trinh thế nào? 

Họ tên: Đào Thùy Trinh  

Sinh năm: 1989  

Gia nhập FPT: 5/2015

Sở thích Ăn, viết, đọc truyện ngôn tình

Sở đoản: Thỉnh thoảng “bị” ít nói, ngại giao tiếp.

- Khi nghe công bố giải, tôi bị đơ mất một lúc, vì chỉ hy vọng có giải đồng đội chứ không hề nghĩ đến giải cá nhân. Sau đó là niềm hạnh phúc và tự hào, nhất là với mẹ, vì đêm qua mẹ tôi cũng đến dự và cổ vũ cho tôi.

Thực ra năm nay đã là lần thứ hai tôi tham gia Hội diễn Sao Chổi. Năm ngoái, tôi được tham gia tiết mục của FPT HO trong Hội diễn “Hợp ca tranh tài”. Tuy nhiên đứng ở vai trò lĩnh xướng thì đây là lần đầu tiên, bởi vậy suốt từ khi nhận được đề bài cho đến tận lúc bước lên sân khấu, tôi rất hồi hộp. Nhưng thật may mắn là khi lên sân khấu, nhìn thấy những khuôn mặt quen thuộc đang cổ vũ phía dưới và đồng đội bên cạnh, tôi đã vững tâm hơn và chỉ tâm niệm một điều, phải hát hết mình vì “màu cờ sắc áo” của đơn vị. Chắc là Ban giám khảo đã nhìn thấy được nhiệt huyết của toàn đội cũng như nỗ lực của bản thân tôi. Trước đây, tôi chỉ tham gia phong trào văn nghệ thời sinh viên. Sau khi ra trường, tôi cũng có thời gian tương đối dài là ca sĩ hát phòng trà tại một số quán nhạc tại Hà Nội. Chỉ là chưa có duyên với giải thưởng bao giờ.

- Nhiều người khá bất ngờ khi Trinh được nhận giải bởi trong chương trình quy tụ rất nhiều giọng ca vàng từng ghi dấu ấn ở các mùa hội diễn trước. Còn Trinh thì sao?

- Trong mùa Sao Chổi 2016 “Xa và gần”, mỗi đơn vị đều có những giọng hát “linh hồn” với nhiều màu sắc khác nhau, đều đặc biệt và xứng đáng giành giải. Nhưng tôi nghĩ rằng, trong cuộc thi nào cũng vậy, nhiều khi chỉ đôi chút vận may đủ để đem lại điều kỳ diệu. Như giải thưởng Lĩnh xướng đối với tôi, cũng là một điều kỳ diệu đáng yêu như vậy. 

- Được mọi người tin tưởng chọn là giọng ca chính của cả đội, Trinh gặp áp lực như thế nào?

- Sở trường của tôi là các ca khúc tiếng Anh. Lần này “được” lựa chọn solo một bài hát thuần Việt, lại là một ca khúc nhạc đỏ rất khó của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nên ban đầu tôi khá hoang mang. Tuy nhiên áp lực thì không, vì tôi cũng như các anh chị em trong đội xem Hội diễn Sao Chổi như một cuộc chơi bổ ích hơn là vì mục tiêu giải thưởng. Ngày thường mỗi người một công việc, một nhiệm vụ, chỉ đến mùa Sao Chổi, mọi người mới có cơ hội giao lưu, gắn bó hơn với nhau. Một yếu tố nữa là bài beat được nhạc sĩ phối khí rất hay, phù hợp với giọng tôi nên việc tập luyện cũng dễ dàng hơn.

Anh-4-2224-1464346028.jpg

Ít người biết, Trinh còn là một ca sĩ quen thuộc của các phòng trà khu vực Hà Nội.

- Với Trinh, điều gì là khó khăn lớn nhất trong quá trình tập luyện?

- Ca khúc này ngoài vai trò lĩnh xướng của tôi, còn có 4 cô gái xinh đẹp khác của FPT HO cùng hòa giọng. Đối với “Bóng cây Kơ nia”, phải vừa đảm bảo được cột hơi vững, cao độ ổn định, lại vừa phải thể hiện được từng đoạn cảm xúc lúc da diết nhớ nhung, khi hồn nhiên rộn rã nhịp nhàng của các cô gái Tây Nguyên. 

Khó khăn lớn nhất của chúng tôi có lẽ là phân bè, chia câu sao cho mọi người đều thể hiện được điểm mạnh của mình, làm nên một bài hát trọn vẹn. Vì công việc bận rộn, chúng tôi chỉ có khoảng 3 buổi tập cùng nhau. Quá ít thời gian cũng là một thử thách rất lớn và may mắn là cuối cùng cả 5 người đã cùng nỗ lực hết sức để hoàn thành bài hát.

- Trinh từng tâm sự trong gia đình không có ai theo đuổi hoặc có năng khiếu đặc biệt về nghệ thuật, vậy đam mê ca hát của Trinh được khởi nguồn từ đâu?

- Đúng là nhà tôi không có ai làm nghệ thuật, nhưng ai cũng thích văn nghệ, chắc vì vậy nên tôi bị “lây” từ bé. Hồi 3 tuổi, tôi đã vác cái trống cơm con con đi khắp nhà, vừa đi vừa rao “Chiềng làng chiềng chạ/Thượng hạ tây đông/Con gái phú ông/Tên là Mầu Thị…”, rồi í éo hát chèo, hát cải lương. 

Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên được biểu diễn là khi vào lớp 3. Ngày ấy trường tiểu học thường bật nhạc thay vì đánh trống cho học sinh tập thể dục giữa giờ. Không hiểu sao cô giáo phát hiện tôi hát được. Thế là từ đó, sáng nào tôi cũng đứng giữa sân trường, trên một cái bục nhỏ, cầm micro hát để các bạn tập thể dục theo. Cảm giác vui vẻ đó đã trở thành ký ức không bao giờ quên trong cuộc đời đi hát của tôi.

- Trong số các tiết mục tham dự Sao Chổi 2016, Trinh ấn tượng với tiết mục của đội nào nhất? 

- Tôi rất thích chị Tô Thanh Hằng và “Một mình” của FPT Software. Giọng chị Hằng đầy nội lực và chất chứa cảm xúc. Đối với tôi, đó là tiết mục ấn tượng nhất Sao Chổi năm nay. 

Anh-5-8442-1464346028.jpg

Khi rảnh rỗi, cô gái xinh đẹp thích đọc truyện ngôn tình.

- Trinh có thể chia sẻ một chút về công việc hiện tại của mình ở FPT?

- Ngày 15/5 vừa qua đánh dấu một năm tôi công tác tại Ban Truyền thông Tập đoàn FPT. Mỗi ngày đi làm tôi đều học được một điều gì đó mới từ các anh chị em đồng nghiệp. Tôi rất thích một định nghĩa về hạnh phúc, đó là được “ăn món mình thích, lấy người mình yêu, làm điều mình muốn”. Ở FPT, tôi đã có được đầy đủ cả 3 điều này. Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào là một người FPT.

- Ngoài đam mê ca hát, khi rảnh rỗi, bạn thường làm gì?

- Tôi không có nhiều thời gian rảnh rỗi lắm, vì ngoài đi làm, tôi còn đi hát, làm biên dịch và là người viết quảng cáo tự do. Tuy nhiên, nếu có khoảng thời gian rảnh nào đó, tôi sẽ đọc truyện ngôn tình. Và vẫn mê mẩn các soái ca (Cười).

- Để nói một vài từ về bản thân, Trinh sẽ nói gì?

- Tôi có một tình yêu bao la với đồ ăn, thích nghe Gothic/Symphonic Rock, ngắm các bạn gái xinh. Bản thân luôn tin rằng mình sẽ trẻ trung và “nam tính” đến khoảng 40 năm nữa. 

Hội diễn Sao Chổi được tổ chức từ năm 2005, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CBNV FPT được khám phá bản thân, thể hiện và chinh phục khả năng ca hát bằng chính tài năng của mình. Năm 2015, Khối Giáo dục FPT đã giành cú đúp giải Nhất tại Hợp ca tranh tài (phiên bản mới của Sao Chổi) ở cả Hà Nội và TP HCM.

Năm nay, Hội diễn Sao Chổi với chủ đề "Xa và Gần" tưởng nhớ đến 8 cố nhạc sĩ tài hoa đã được diễn ra tối ngày 26/5 tại Nhà hát Âu Cơ, Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Theo đó, FPT Trading đã thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy; FPT Software là nhạc sĩ Thanh Tùng; FPT Telecom với các ca khúc bất hủ của Huy Du; FPT Online với nhạc sĩ Từ Huy; FPT Retail hát các sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên; FPT HO ca những ca khúc của nhạc sĩ có nhiều duyên nợ với tập đoàn - Phan Huỳnh Điểu; Khối Giáo dục FPT là nhạc sĩ Thuận Yến; FPT IS hát nhạc của thủ lĩnh Bức Tường - Trần Lập.

Cơ cấu giải thưởng: 

- Giải Nhất: FPT IS

- Giải Nhì: FPT HO

- Giải Ba: FPT Education

- Giải Khuyến khích: FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading, FPT Online, FPT Retail.

- Giải Lĩnh xướng: Đào Thùy Trinh, FPT HO

- Giải Đồng ca: FPT Telecom

- Giải Dàn dựng vũ đạo: FPT Education

- Giải Hiệu ứng Công nghệ xuất sắc nhất: FPT IS

- Giải Cổ động: FPT Software

Bình Nguyên thực hiện

Ý kiến

()