Chúng ta

Gian nan nghề báo của nữ phóng viên người Tày

Thứ năm, 1/9/2016 | 12:26 GMT+7

"Làm phóng viên ở tỉnh, cái khó nhất là địa hình, đi lại miền núi không giống miền xuôi, hôm trời nắng không sao nhưng lúc trời mưa thì thật đáng sợ", Hoàng Hồng Vân, Phóng viên Ban thời sự, VnExpress, tâm sự.

Tốt nghiệp chuyên ngành Truyền hình tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2014, Hoàng Hồng Vân đã đầu quân cho VnExpress - báo điện tử tiếng Việt nhiều người xem nhất. Tại đây, cô nàng người Tày được sắp xếp làm phóng viên thường trú tại Lạng Sơn, thuộc Ban thời sự của tòa soạn. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô nàng đã tích cực cộng tác với nhiều trang tin điện tử, mày mò thêm về quay và dựng phim nên bản thân "đa-zi-năng" năng hơn trong nghề làm báo.

Do đặc thù công việc phải tiếp xúc với dân địa phương nên công việc khai thác tin bài của Vân có nhiều điểm khác biệt. Trước khi bắt tay thực hiện một đề tài nào đó, cô luôn liên hệ trước với địa bàn - nơi xảy ra sự việc hoặc cần thiết sẽ đến UBND xã nhờ người giúp đỡ. Bởi theo Vân, ngoài việc thành thạo tiếng dân tộc thì am hiểu văn hóa là vô cùng quan trọng.

anh-van-620-1-6941-1471844703.jpg

Hồng Vân đang tác nghiệp tìm hiểu "Kèn pí lè" của người Dao Lù Gang tại vùng núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) chỉ thổi  vào các dịp lễ Tết, cưới hỏi, ma chay.  Ảnh: NVCC.

Từng thực hiện nhiều bài viết mang tính thời sự, Hồng Vân nhớ nhất chuyến đi tác nghiệp tại Mẫu Sơn mùa hè năm ngoái khi nhận nhiệm vụ đầu tiên. Trong hình dung của cô đã không thể nghĩ rằng lại có nhiều khó khăn khi bắt tay vào làm đến vậy, từ Thành phố Lạng Sơn vào đó mất khoảng hơn 40 km nhưng đoạn đường đang làm toàn đất và đá thì quãng 7-8 km. Lần đầu tiên cô trải nghiệm cảm giác đi xe xuống dốc số 2, lên dốc đi số 1 mà không lên được phải bò xuống dắt xe trong tiết trời nóng bức. Hồng Vân phải nhích từng bước một để vượt qua được bãi đá to, hiểm trở trên đường. 

con-duong-hiem-tro-7113-1471844703.jpg

Để thực hiện bài viết "Nhiều địa phương bị thiệt hại nặng vì bão Nida", nữ phóng viên VnExpress Hồng Vân phải vượt qua nhiều đoạn đường trơn trượt. Ảnh: NVCC.

Công việc khó khăn là thế nhưng cái nghề viết dường như đã ăn sâu vào máu của Vân. Cứ mỗi khi có tin hay, đề tài nóng... dù trời bão lũ hay gió lốc cô vẫn sẵn sàng lên đường tác nghiệp cùng bạn đồng hành là chiếc máy ảnh của mình. Không biết bơi nên những lúc ngồi trên phao của dân bản chèo ra lấy đồ cứu hộ, tim cô như "ngừng đập" vì cảm giác sợ hãi. Thế nhưng, trong thời khắc đó trong tâm niệm của Vân chỉ nghĩ làm sao giữ giữ tốt nhất máy ảnh. Trong đợt mưa tuyết rơi tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn, đầu năm nay, Vân cùng bạn của mình bất chấp giá rét âm độ C lên đường tác nghiệp thực tế. Thật không may do đường trơn nên cô bị ngã xe liên tục. Khi về nhà đôi chân nữ phóng viên tập tễnh 2 ngày mới trở lại bình thường. Cô kể, nhiều hôm đi tác nghiệp ở các bản nằm sâu trong núi, đến nơi trời cũng đã tối, Vân được người dân giữ lại ăn cơm rồi nghỉ qua đêm. Hay nhiều khi có những độc giả gọi điện, nhắn tin hỏi thăm vào các dịp kỷ niệm làm cô xúc động vô cùng. Nữ phóng viên 9x tâm sự, đối với người làm báo, điều đó là động lực lớn lao để cô vững bước với nghề mình đã chọn. "Trường Báo chí là trường học của tôi, còn VnExpress là trường đời của tôi. Ở đây, tôi được học cách "biến" những kiến thức sách vở thành kỹ năng thực tiễn, làm bệ phóng giúp tôi trở thành một nhà báo chuyên nghiệp", Vân tâm sự.

van-620-anh-4-1121-1471844703.jpg

Không biết bơi nhưng thường xuyên đi lại trên bè của người dân bản đã khiến Vân bạo dạn, đỡ run khi đi sông nước hơn. Ảnh: NVCC.

Nhận xét về nữ phóng viên người Tày, Phó Ban thời sự báo VnExpress Nguyễn Như Trang cho biết, Vân là một phóng viên trẻ, có đủ độ "máu chiến" với nghề báo. Gặp những đề tài khó không bao giờ nản chí như vụ tuyết rơi ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn), bão Nida... cô vẫn xông pha lên đường và hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thời sinh viên, Vân rất đam mê thể thao, thậm chí cô còn học cả võ để tự vệ, điều đó cũng giúp cho nữ phóng viên gan dạ hơn, can trường hơn trên những nẻo đường tác nghiệp của mình. Là một phóng viên năng động, nhưng Hồng Vân có một sở thích khác thường, đó là ngồi hàng giờ trong thư viện đọc sách, vì theo Vân, "phóng viên cái gì cũng nên biết một ít, tuy không sâu nhưng luôn cần đến".

Hoàng Hồng Vân

- Năm sinh: 1992.

- Sinh viên Khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

- Thời gian gia nhập FPT Online: 20/7/2015, phóng viên Ban thời sự tại Lạng Sơn.

- Sở thích: Đọc sách, đi du lịch.

- Câu châm ngôn: "Hãy sống như mình muốn, hãy làm những điều mình thực sự yêu thích, còn lại thì dành cho trái tim dẫn đường".

Thanh Tùng

Ý kiến

()