Chúng ta

Giám đốc 9x: 'Hãy chứng minh cho công ty thấy bạn có giá'

Thứ năm, 10/5/2018 | 09:24 GMT+7

Anh Võ Minh Toàn, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 15 FPT Telecom, nhìn nhận sinh viên mới ra trường cần xác định mình có gì, cần gì và cống hiến được gì cho công ty. Thu nhập sẽ tự khắc thay đổi theo năng lực.

Năm 2014, khi còn ngồi trên ghế giảng đường ĐH Kinh tế TP HCM, cơ duyên đã đưa anh Võ Minh Toàn gặp nguyên CEO FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa và CEO FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp trong chương trình CEO Talk. Những chia sẻ, những câu chuyện từ các anh chị đã truyền cảm hứng và khiến những tình cảm anh dành cho FPT trước đó thông qua các hoạt động công tác xã hội càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết. Anh Toàn muốn gia nhập FPT ngay.

Như cá gặp nước, anh trúng tuyển vào chương trình “Thực tập sinh tài năng FPT” và không ngại xông pha, xin sếp Khoa thử các vai trò khác nhau. “Cứ máu là xong”, chàng sinh viên thực tập một mình rong ruổi khắp các vùng từ Quảng Bình đến Cà Mau. Len lỏi từng ngả đường để tư vấn Truyền hình, Internet FPT. Đóng vai nhân viên tư vấn, kỹ thuật viên kéo cáp..., vai nào cũng tròn.

Những tưởng cuộc sống Sài Thành phồn hoa tấp nập và nhiều đất để dụng võ sẽ níu chân chàng sinh viên tài năng, nhưng không, anh Võ Minh Toàn lại chọn về Cần Thơ để khởi đầu, với quyết tâm mang sự thay đổi về kinh doanh tại thủ phủ của Vùng 7.

MG-8689-8078-1525888166.jpg

Seminar "Sales không đợi tuổi, theo đuổi đam mê" diễn ra sáng ngày 8/5 nằm trong chương trình Sales Bootcamp số 11. Chương trình có sự tham gia của khoảng 30 ứng viên mong muốn tìm kiếm cơ hội trở thành nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom. 

Kể về những ngày "lăn lộn" của bản thân khi chuẩn bị ra trường, anh Toàn thấy bóng dáng của mình trong các bạn sinh viên đang ngồi tại Sales Bootcamp. Anh mới hỏi: “Ở đây bao nhiêu bạn mong muốn ngồi phòng máy lạnh, ăn mặc xinh đẹp, lương tháng ngàn đô?”. Ngập ngừng nhưng kha khá nhiều cánh tay giơ lên. Anh nói tiếp, anh nhận ra sinh viên mới ra trường hiện nay có một vấn đề các bạn nên suy nghĩ lại. Đó là sinh viên có những giấc mơ quá “màu hồng”. “Nhưng các bạn đã chuẩn bị những gì để đạt được điều đó?”, anh hỏi tiếp, tất cả lặng im.“Cần ngồi xuống, xác định lại, các bạn có gì và cần gì trước khi đi làm”, anh khuyên.

Anh tiếp xúc với các bạn sinh viên có rất nhiều ước mơ “màu hồng” mà không xác định mình cống hiến gì cho doanh nghiệp, anh nhìn nhận những sinh viên như thế rất dễ nhận những cái tát của cuộc đời, nếu vượt qua được những cái tát của cuộc đời các bạn sẽ thành công. “Không nên đòi hỏi nhiều mà hãy chứng minh cho doanh nghiệp thấy mình có giá”, anh tóm lại.

Khi bước vào FPT Telecom, bản thân anh Võ Minh Toàn xác định điều mình cần là kinh nghiệm, kỹ năng, cơ hội gặp nhiều anh chị là best salesman. "Mới ra trường là thời gian phải học hỏi thật nhiều bởi đi làm phải bổ sung kiến thức thực tế từ con số 0 đi lên". Với anh lúc ấy, thu nhập không phải là yếu tố lựa chọn hàng đầu khi xin việc bởi anh nhận ra thu nhập sẽ đi đôi với năng lực. “Các bạn hãy cố gắng làm việc. Thu nhập và vị trí sẽ xứng đáng với những gì mà các bạn cống hiến”, anh khẳng định với tư cách là một người quản trị.

MG-8670-8093-1525888166.jpg

Anh Võ Minh Toàn sinh năm 1991, gia nhập FPT Telecom từ năm 2014.

Nói về nghề sales, anh đúc kết sau 4 năm làm ở Viễn thông FPT, sales là bán hàng, bán sản phẩm, dịch vụ của công ty, nên điều cốt yếu là làm sao truyền tải thông tin sản phẩm dịch vụ. Việc truyền tải ấy đòi hỏi phải áp dụng rất nhiều kiến thức đã được học, phối hợp rất nhiều kỹ năng khác nhau: dùng marketing để đưa hình ảnh FPT đến khách hàng; kỹ năng tư vấn khách hàng để khách hàng hiểu sản phẩm, dịch vụ; kỹ năng phát triển mối quan hệ để mở rộng các kênh bán hàng, đại lý... Vậy nên, salesman cần không ngừng học hỏi. Anh đánh giá, sinh viên học bất cứ ngành nào đều có thể làm nghề sales được. 

Nói về cơ hội tại FPT Telecom, anh Võ Minh Toàn khẳng định, con đường thăng tiến nơi đây rất rõ ràng. Và thực tế, bản thân anh là ví dụ sinh động nhất. Khi anh tiết lộ mình sinh năm 1991, ai cũng ngỡ ngàng bởi vẻ ngoài chững chạc. Anh tự nhận mình "già trước tuổi". Và cũng ít ai nghĩ một chàng trai 9x lại từng trải và giàu kinh nghiệm như thế. Anh Toàn cho hay, ở FPT Telecom, có những bạn trưởng nhóm kinh doanh sinh năm 1992, 1993. Điều này chứng minh rằng, hãy cứ theo đuổi đam mê bởi "thành công không đợi tuổi". Ở một môi trường coi trọng năng lực cá nhân, chỉ cần bạn chứng minh được khả năng của mình thì thu nhập và vị trí sẽ tương xứng. 

Những chia sẻ đều xuất phát từ những trải nghiệm của anh Võ Minh Toàn. Cũng trải qua giai đoạn sinh viên mới bước vào nghề "chẳng biết gì về sales", nỗ lực từng bước lên các vị trí quản lý, giám đốc kinh doanh, anh Toàn hy vọng những gì anh mang đến cho ứng viên sẽ phục vụ cho công việc và giúp các bạn thành công tại FPT Telecom. 

Với mong muốn lấy ứng viên là trung tâm, trải nghiệm trước khi nhận việc thực tế, Sales BootCamp ra đời, tạo cơ hội cho các bạn yêu thích công việc bán hàng trở thành nhân viên chính thức của FPT Telecom chỉ sau 3 ngày trải nghiệm. Sau 10 số tổ chức, hàng trăm nhân viên kinh doanh đã đầu quân về nhà Viễn thông FPT. 

Seminar “Sales không đợi tuổi, theo đuổi đam mê”- sự kiện đầu tiên của Chương trình Sales BootCamp số 11 diễn ra sáng ngày 8/5, tại tòa nhà FPT Tân Thuận 2 với sự tham gia của khoảng 30 ứng viên muốn tìm kiếm cơ hội trở thành nhân viên kinh doanh tại FPT Telecom. Chương trình do Ban Nhân sự FPT Telecom phối hợp các Trung tâm kinh doanh Sài Gòn tổ chức. 

>> 'Làm salesman vì chọn nhầm nghề, ai ngờ thành giám đốc' 

Xuân Phương

Ý kiến

()