Chúng ta

Diễn viên xuất sắc Hội diễn 13/9: 'Già nhưng vẫn ham vui'

Thứ sáu, 16/9/2016 | 09:40 GMT+7

Mê Tuồng đến mức "nghe cả ngày không ngáp" nhưng cũng sợ diễn Tuồng đến liên tục đòi "đào ngũ" để rồi cuối cùng, bằng quyết tâm và sự động viên của đồng nghiệp, chị Đỗ Thị Thanh Nga đã chiếm trọn tình cảm của Ban giám khảo, giành giải Diễn viên xuất sắc tại Hội diễn 13/9 năm nay.

IMG-1231-JPG-8042-1473936614.jpg

Chị Nga đã phải luyện tập liên tục 10 ngày cho vai diễn Hồ Nguyệt Cô. Ảnh: Anh Tuấn

Đây không phải lần đầu tiên người phụ nữ được trời phú cho giọng hát và khả năng diễn xuất làm say đắm lòng người giành được giải thưởng này. Nhiều năm trước đó, chị cũng từng được vinh danh ở các chương trình hội diễn và ca múa nhạc khác của FPT. Ở FPT IS, cứ khi nào có phi vụ "khó xơi" là mọi người nghĩ ngay đến chị, bởi cái tên và sự hết mình của chị là tấm vé đảm bảo cho tiết mục có một chỗ đứng an toàn. Hội diễn năm nay cũng vậy. Với vai diễn Hồ Nguyệt Cô, diễn xuất của một nghệ sĩ không chuyên như chị đã khiến cho cả những người đi diễn lâu năm như NSND Phạm Thị Thành, nghệ sĩ Thanh Ngoan phải thán phục và chấm điểm tuyệt đối.

Họ tên: Đỗ Thị Thanh Nga

Gia nhập FPT IS: 2001

Chức danh: Trưởng ban Đảm bảo Chất lượng FPT IS.

Sở thích: Nghe nhạc dân tộc

Sở ghét: Hát

Cùng Chúng ta trò chuyện với "Hồ Nguyệt Cô" của FPT để tìm hiểu thêm về vai diễn công phu này của chị.

- Đã nhiều lần đứng trên sân khấu Hội diễn FPT và không ít lần nhận được giải thưởng diễn viên xuất sắc, vậy cảm xúc của lần nhận giải này so với những lần khác thế nào, thưa chị?

- Tôi không quan tâm đến giải thưởng. Tôi quan tâm đến quá trình cả đội tập, chơi với nhau và diễn hết mình với nhau. Vì thế, khi thông báo FPT IS được giải Nhì hay tôi được giải Diễn viên xuất sắc, tôi không có cảm xúc nhiều lắm. Cảm xúc nhất là khi chúng tôi - hơn 50 con người nhí nhố với nhau chờ được diễn, diễn xong thì lao vào ôm nhau vì tất cả đều đã làm rất tốt. 

IMG-1269-JPG-9433-1473936614.jpg

Vở diễn của FPT IS được đánh giá là hàn lâm và sang trọng nhưng thiếu tính STCo. Ảnh: Anh Tuấn.

- Diễn một vở Tuồng cho ra Tuồng không dễ, nhất là một vai nặng ký như trong vở “Tiết Giao đoạt ngọc bảo” của FPT IS trong Hội diễn 13/9 năm nay. Chị đã tập luyện, chuẩn bị thế nào cho vai diễn?

- Do Tuồng là một hình thức cực kỳ mới mẻ mà FPT IS chưa làm bao giờ nên đã đầu tư mời NSND Xuân Quý dạy hát và vũ đạo. Chú Quý là thầy giáo rất nghiêm khắc nên trong 10 ngày làm việc với chú, tôi nghe chú mắng bằng quota trong cả vài năm. Khi nhận việc, tôi nghĩ hát Tuồng không quá khó vì trước đó có thử và cũng hát được nên nhận lời. Nhưng chỉ sau một buổi tập vũ đạo thì tôi oải thực sự và luôn nghĩ đến chuyện đào ngũ.

Như mọi người cũng biết Tuồng thuộc dòng sân khấu tự sự phương Đông, trong đó, người diễn sử dụng cách Nói Lối, các câu hát Nam, kết hợp với các động tác hình thể mang thủ pháp khoa trương cách điệu, vì thế có những yêu cầu tối thiểu cho các động tác trong tuồng như xoay vào xoay ra, hay các động tác cưỡi ngựa, đánh võ... Nói chung, tôi chỉ muốn bỏ của chạy lấy người vì quá khó. Nhưng mọi người xung quanh cũng động viên, đặc biệt là Quân "Nhớt" (Nguyễn Anh Quân) và Trang "Gà" (Phùng Thanh Trang, Chánh Văn phòng Văn hóa - Đoàn thể), anh Phạm Minh Tuấn (CEO FPT IS) thì dọa tôi phải tìm được người làm thay mới cho rút nên đành liều.

Dần dần thì vũ đạo của tôi cũng thành hình hơn. Tôi tập hát chỉ mất 1-2 buổi nhưng vũ đạo thì hầu như ngày nào chú Quý cũng thêm động tác và bắt luyện liên tục.

IMG-1282-JPG-2261-1473936614.jpg

Sự xuất sắc trong giọng hát và diễn xuất đã giúp cho Hồ Nguyệt Cô trở thành vai diễn ấn tượng nhất Hội diễn 13/9 năm nay. Ảnh: Anh Tuấn.

- Hồ Nguyệt Cô là một vai phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Kiêu ngạo vì thắng cuộc, mê đắm trong tình yêu, bi phẫn khi bị phản bội và cuối cùng là sung sướng tột độ vì vẫn được làm người, vì thế việc luyện tập cảm xúc cho vai diễn này chắc hẳn không hề đơn giản?

- Đúng vậy, nó không hề dễ vì bản thân tôi chưa trải qua những cảm xúc kiểu này. Khi tập, chú Quý và Quân luôn nói là: "Chị bị đơ dây thần kinh cảm xúc à mà ba trạng thái đều chỉ dùng một nét mặt". Vì thế, suốt mấy ngày liền tôi đóng cửa phòng lại mở clip diễn của các nghệ sĩ tuồng về vai này, cảm nhận về cảm xúc, nét mặt, biểu cảm cho từng trường đoạn. Rất may khi khớp nhạc cũng có hồn và có biểu cảm luôn. Nói chung là 10 ngày chỉ ăn, ngủ, tập và nghĩ về vai này, nghĩ lại vẫn thấy kinh hồn bạt vía. Đến lúc diễn, tâm lý cực kỳ thoải mái nên tôi cũng thả hồn vào vai diễn. Thực sự lúc đó không chú ý là đang biểu diễn nữa mà mọi thứ như thật vậy. Chưa bao giờ tôi diễn mà cảm xúc nhiều đến vậy. Cái đoạn lên ngựa và hét lên: “Bớ Tiết Giao, trả ngọc lại cho ta” là đoạn không có trong kịch bản mà khi đó tâm trạng quá kích động nên buột ra câu đó. Quân "Nhớt" bảo "chắc Nga bị Nguyệt Cô "nhập" rồi". (cười)

- Chị từng chia sẻ rất thích nhạc dân tộc, thậm chí có thể ngồi nghe hết một vở tuồng mà không ngáp một lần. Vậy đam mê này được khởi nguồn từ đâu?

- Tôi chịu không lý giải được. Có thể do bản thân thuộc dạng người hoài cổ chăng.

- Nhiều người nói tiết mục của FPT IS được giải Nhì chưa thực sự thuyết phục vì vở diễn của FPT Telecom và FPT Trading “xem đã” và đúng chất STCo hơn. Chị nghĩ sao về điều này?

- Tôi không xem các đơn vị khác vì khi đi diễn thì chỉ chờ đến tiết mục của mình, diễn xong là đi buôn với cả đội. Khác với các loại hình sân khấu khác như Chèo, Cải lương..., Tuồng mang theo âm hưởng hùng tráng với những tấm gương tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về lẽ ứng xử của con người giữa cái chung và cái riêng, giữa gia đình và tổ quốc, chất bi hùng là một đặc trưng thẩm mỹ của Tuồng, vì thế Tuồng rất khó để đưa nội dung STCo vào. Năm nay, mục tiêu của FPT IS là làm một tác phẩm Tuồng thực sự, vì thế đã đầu tư từ chuyên môn cho đến âm nhạc. Nên nếu so sánh tiết mục của FPT IS với các tiết mục của FPT Telecom hay FPT Trading thì tôi nghĩ không phù hợp, vì là hai thể loại khác hẳn nhau. 

- Đảm bảo chất lượng (QA) trong mắt nhiều người là một nghề khá khô khan, nên không liên quan lắm giữa một người luôn gắn bó với quy trình và một diễn viên rất “phiêu” trên sân khấu. Chị thì sao?

- Tất nhiên, nhưng ít ra tôi thấy QA FPT IS rất lắm nhân tài nghệ thuật. Mọi người ai cũng biết chị Phạm Thu Liên là một nghệ sĩ thực thụ đấy.

- Ngoài thời gian dành cho công việc và đam mê ca hát, chị có những sở thích nào đặc biệt?

- Tôi thích uống trà và đọc truyện. Đảm bảo ở FPT IS tôi luôn là người có trà ngon. Nhân đây, cũng đính chính là tôi không thích hát nhé, chỉ thích nghe hát thôi. Bản thân tôi chưa bao giờ thuộc hết một bài hát cả.

- Nếu được nói về bản thân trong vài từ ngắn gọn, chị sẽ nói gì?

- Già mà vẫn ham chơi.

- Xuất hiện quá nhiều và cũng từng nhận quá nhiều giải thưởng trên sân khấu FPT cũng như sân khấu FPT IS, chị có nghĩ khi nào đó mình sẽ giải nghệ?

- Tôi có tham gia chính thức vào cái gì đâu mà giải nghệ. Cái này là chơi thôi!

>> Xem vở diễn "Tiết Giao đoạt ngọc bảo" giành giải Nhì của FPT IS

Đồng Bằng thực hiện

Ý kiến

()