Chúng ta

Cú đặt cược táo bạo của chàng quản lý FPT Shop

Thứ tư, 31/8/2016 | 16:32 GMT+7

Học kỹ thuật nhưng lại có niềm đam mê lớn với công nghệ và kinh doanh, Phạm Thanh Mỹ đã lựa chọn FPT Shop để bắt đầu cho hành trình chinh phục thử thách. Từ những ngày đầu chập chững làm sales, giờ đây anh đã vững vàng ở vị trí quản lý cửa hàng, đưa FPT Shop 306 Trường Chinh (TP HCM) lọt vào những cửa hàng có doanh thu tốt của khu vực miền Nam.

Vốn là người đam mê công nghệ nên từ khi còn là sinh viên, Phạm Thanh Mỹ đã tìm hiểu về công nghệ thông tin trên các diễn đàn mạng và bắt đầu kiếm thêm thu nhập bằng công việc cài đặt, sửa chữa tận nhà cho khách hàng. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ tự động của Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, anh tiếp tục làm thi công, lắp đặt các phòng Internet ở TP HCM và một số tỉnh lân cận. Tuy nhiên, do không có nhiều vốn để phát triển kinh doanh nên Mỹ đành lòng tìm kiếm công việc mới và chuyển sang một ngã rẽ khác ít ai ngờ tới. 

"Thời điểm đó, FPT Shop đang tuyển dụng rất nhiều vị trí cho shop mới, nhưng tôi quyết định chọn sales, thay vì hỗ trợ kỹ thuật, để có cơ hội rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Thế là cuối tháng 4/2013, tôi được khoác chiếc áo đen đỏ cùng với môi trường mới và nhiều thử thách mới đang chờ phía trước", anh Mỹ nhớ lại.

Quan-ly-FPT-Shop-1.jpg

"Chỉ cần bạn nỗ lực phấn đấu, làm việc bằng niềm đam mê, chăm sóc khách hàng bằng sự tận tâm thì FPT Shop luôn trao cho bạn những cơ hội xứng đáng", Phạm Thanh Mỹ tâm niệm.

Bước chân vào lĩnh vực hoàn toàn mới với rất nhiều bỡ ngỡ, nhưng bằng sự cầu tiến và ham học hỏi, anh dần khẳng định hoàn thiện các kỹ năng bán hàng cũng như khắc phục những điểm yếu trong giao tiếp. Áp dụng những kiến thức thực tế tích lũy được trong quá trình làm kỹ thuật, anh vận dụng nó vào công việc bán hàng để tư vấn cho người tiêu dùng những tính năng của sản phẩm một cách gần gũi nhất, dễ hiểu nhất.

Anh tâm niệm, bán hàng không phải chỉ biết bán những sản phẩm mình có mà phải giúp khách hàng chọn được đúng sản phẩm tốt nhất theo nhu cầu. Với cách làm đó, anh luôn cảm nhận được sự hài lòng từ phía người mua, vì thế danh sách khách hàng thân thiết trong danh bạ mỗi ngày cũng một dài hơn. Kéo theo là mức doanh số của shop cũng tăng lên đáng kể, trong đó bản thân Mỹ đóng góp khoảng 20% và luôn duy trì tốt chỉ tiêu đề ra.

Phạm Thanh Mỹ

- Năm sinh: 1988
- Năm gia nhập FPT: 2013
- Vị trí: Quản lý shop
- Sở thích: du lịch, xem phim, nghe nhạc
- Phương châm sống: Tài sản của một người chính là những mối quan hệ.

Chàng trai xứ Quảng chia sẻ, môi trường làm việc năng động, không nhàm chán, những đồng nghiệp dễ thương và hằng ngày có cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách hàng thú vị chính là những lý do để anh gắn bó với FPT Shop và không ngừng nỗ lực. Đáp lại sự cố gắng đó, anh được Trung tâm Đào Tạo FPT Shop điền tên vào danh sách lớp “Quản lý backup” vào 9/2014. Đây là bước đệm đưa anh trở thành quản lý FPT Shop 306 Trường Chinh hiện tại.

Được thực tập và sau này đứng shop với anh vừa là niềm vui vừa lo lắng. Vui bởi từ lâu bản thân đã xem nơi đây như ngôi nhà thứ hai của mình; Lo vì ngày trước còn là nhân viên ngang cấp mà giờ trở thành quản lý thì liệu các bạn có ủng hộ mình không? Nhưng với sự trợ giúp, dìu dắt của các anh chị quản lý kinh doanh khu vực (ASM) và những anh chị quản lý đi trước nên sau một thời gian mọi thứ cũng dần đi vào nề nếp ổn định. Và cho đến nay, anh vẫn cảm thấy may mắn khi duy trì được tinh thần "ngôi nhà 306 Trường Chinh”. So với mặt bằng chung của TP HCM, hiện shop do Phạm Thanh Mỹ làm quản lý được đánh giá là có mức doanh số khá cao và ổn định.  

"Tuy nhiên, một điều luôn khiến tôi luôn trăn trở là FPT Shop Trường Chinh vẫn chưa đạt được những “con số đẹp” để hoàn thành các chỉ tiêu của công ty đưa ra và cũng để nâng cao thu nhập của chính các thành viên trong shop. Nhưng tôi tin rằng với sức mạnh teamwork, với thái độ chăm sóc khách hàng thân thiện, nhiệt tình, tập thể FPT Shop 306 Trường Chinh sẽ sớm đạt được những mục tiêu này", chàng quản lý 8x trải lòng. 

1471055891264-10833.jpg

Chàng trai xứ Quảng chia sẻ, FPT Shop là môi trường làm việc năng động, không nhàm chán và luôn có những đồng nghiệp dễ thương luôn, hỗ trợ anh hết mình.

Thanh Mỹ tâm sự, đến hôm nay anh vẫn coi lựa chọn vào FPTShop ngày đó là một quyết định bước ngoặc trong cuộc đời, bởi môi trường bán lẻ không những giúp bản thân rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết, mà còn luôn mở ra những cơ hội phía trước để nỗ lực phấn đấu. Minh chứng là ngay tại ngôi nhà 306 Trường Chinh này đã có nhiều thế hệ thăng tiến lên các vị trí cao trong công ty, tiêu biểu trong số đó có thể kể đến anh Nguyễn Văn Cường, chị Minh Hương hiện là hai trong số 7 ASM và một số thành viên khác cũng đang là quản lý cửa hàng trong hệ thống FPT Shop. 

"Chỉ cần bạn nỗ lực phấn đấu, làm việc bằng niềm đam mê, chăm sóc khách hàng bằng sự tận tâm thì FPT Shop luôn trao cho bạn những cơ hội xứng đáng. TS. Lê Thẩm Dương có nói một ý mà tôi rất thích: 'Tuổi trẻ đừng khôn kiểu khôn vặt, đừng quá tính toán chuyện thiệt hơn, hãy cứ cống hiến, cứ để bị bóc lột rồi bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng'", Mỹ tâm niệm.

>> Huỳnh Lập: 'Cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra'

Thiên Bình

Ý kiến

()