Chúng ta

Cô giáo Nhật Bản duy nhất ở Đại học FPT

Thứ sáu, 13/1/2017 | 11:35 GMT+7

Là giáo viên người Nhật Bản duy nhất đang trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Nhật tại ĐH FPT Hòa Lạc, Hà Nội, cô giáo Hanae Ikeda được đông đảo sinh viên, đồng nghiệp Việt Nam yêu mến.

Trẻ trung, xinh xắn và gần gũi là những ấn tượng mà người đối diện cảm nhận về Hanae Ikeda. Chia sẻ về lý do đến Việt Nam làm việc và chọn ĐH FPT làm điểm đến, Ikeda cho hay, đó là một câu chuyện dài xuất phát từ mong muốn được trải nghiệm cảm giác làm việc tại nước ngoài của cô.

“Ở Nhật, tôi từng làm giảng viên tiếng Nhật cho du học sinh các trường Nhật ngữ. Các em phải sống ở nơi đất khách quê người, không gia đình, bạn bè với ngôn ngữ và văn hoá rất khác biệt. Dù ban đầu có rất nhiều kỳ vọng nhưng dần dần có lúc sinh viên cảm thấy bất an, thậm chí khổ sở vì stress. Chứng kiến cảnh đó, tôi rất muốn khuyên nhủ và trở thành chỗ dựa cho các em. Và để làm được điều đó, tôi nghĩ mình cần phải có những trải nghiệm tương tự và bắt đầu nghĩ tới việc làm việc ở nước ngoài.

Khi băn khoăn tìm câu trả lời: “Vậy sẽ đến đất nước nào đây?”, cô quyết định chọn Việt Nam bởi lẽ đất nước hình chữ S là nơi Ikeda có nhiều bạn bè nhất. "Mình rất yêu mến Việt Nam. Tại đây có nhu cầu tuyển dụng giảng viên tiếng Nhật rất lớn. Ngoài ra, còn một lý do nhỏ nữa đó là cha mẹ tôi rất tán thành vì Việt Nam thân thiết, gần gũi với Nhật Bản”, cô chia sẻ.

Ikeda ấn tượng với ĐH FPT bởi "tuy còn tương đối trẻ nhưng được thành lập bởi Tập đoàn FPT, một doanh nghiệp hàng đầu có lịch sử liên kết, hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Hơn nữa lại có cơ chế cho phép sinh viên đi thực tập tại Nhật Bản ngay trong quá trình học tập, cộng với sự ra đời của ngành đào tạo tiếng Nhật… Cô mạnh dạn nộp hồ sơ ứng tuyển với mong muốn đóng góp được gì đó cho nhà trường.

112-4877-1484212889.jpg

Cô cảm thấy ĐH FPT và môi trường dạy và học ở đây rất tuyệt vời.

Lần đầu tiên xuất hiện trong lễ khai giảng tại ĐH FPT vào năm 2015, cô Hanae Ikeda đã gây ấn tượng cho nhiều sinh viên, cán bộ bởi sự nhiệt tình. Lúc đó, dù một bên mắt bị đau, cô vẫn có mặt đúng hẹn, chia sẻ nhiều điều về việc học tập với những sinh viên xa lạ.

“Tôi đã rất ngạc nhiên khi tới đây bởi dù là ngôi trường có thế mạnh về IT, tất cả phòng học đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết như điều hòa, máy chiếu, thiết bị âm thanh… Tòa nhà Alpha của trường thật phong cách và đẹp tuyệt vời với thiết kế rất đặc biệt của một nhà thiết kế nổi tiếng. Ngoài ra, tôi thấy chất lượng đội ngũ giảng viên ở đây cũng rất cao, chắc chắn sẽ giúp trình độ tiếng Nhật của sinh viên tốt lên nhanh chóng. Tôi háo hức trông chờ tương lai của các em sinh viên. Họ đều ngoan và thân thiện”, Ikeda vui vẻ nhận xét.

Khác biệt về ngôn ngữ khiến cô đôi khi lúng túng. Tuy nhiên, cô luôn được các cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường giúp đỡ để công việc trở nên thuận lợi hơn.

Sau một năm gắn bó, cô giáo Ikeda dần quen với cuộc sống tại Việt Nam nói chung và tại môi trường giáo dục FPT nói riêng. Cô tâm sự, cảm thấy ĐH FPT và môi trường dạy, học ở đây “rất tuyệt vời”.

Theo FPT Education

Ý kiến

()