Chúng ta

Cô gái ‘sen vàng’ yêu Sendo say đắm

Thứ sáu, 21/8/2015 | 10:59 GMT+7

Đối với Vưu Nghênh Xuân, kinh doanh là thứ ngấm sâu trong máu thịt. Một cái duyên đã đưa chị đến với Sendo nhưng chỉ có sự nỗ lực, học hỏi không ngừng và tình yêu say đắm dành cho công việc mới giúp chị trở thành “sen vàng” đầu tiên của Sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. 

“Sen vàng” là giải thưởng dành cho cán bộ nhân viên xuất sắc nhất tháng được Sendo lần đầu tiên trao giải vào đầu tháng 8. Cô gái đến từ đội kinh doanh (VAS) đã vượt qua hơn 100 nhân viên khác trở thành người đầu tiên nhận danh hiệu này. Gương mặt ánh lên niềm tự hào, Xuân hào hứng cho biết, bản thân quá bất ngờ với giải thưởng này. Trong 11 gương mặt bước vào vòng chung khảo, ai cũng là những “đối thủ” đáng gờm với thành tích và tinh thần làm việc đáng nể. Đấy chính là lý do khiến cô gái tần ngần trước chiến thắng của mình cho dù chị đã làm việc bằng tất cả sự chuyên tâm và yêu nghề say đắm.

xuan-3297-1439725165.jpg

Cô gái "sen vàng" Vưu Nghênh Xuân. Ảnh: NVCC

Cách đây 4 năm, cô gái sinh năm 1988 gia nhập FPT trong tâm thế của một người trẻ muốn thử một cái gì đó. Tại sao lại là thử chứ không phải chính thức dấn thân? Vì Xuân của ngày ấy đang là một bà chủ ăn nên làm ra với shop kinh doanh mỹ phẩm online của mình. Cái gia sản tưởng như be bé đó đã giúp chị tự lập trên chính đôi tay và khối óc của mình mà không cần đến nguồn trợ cấp từ gia đình. Mọi thứ bắt đầu vào năm 2007, khi là sinh viên năm thứ 2 khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Hồng Bàng, cảm thấy đã đủ vững để hiểu về thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, Xuân bắt đầu nhập các sản phẩm về bán. Lanh lợi, khéo léo, cô gái đến từ An Giang nhanh chóng làm chủ được tài chính cho bản thân.

Nhưng thật ra đó cũng không phải là mở đầu chính thức của cái nghiệp kinh doanh đã bám rễ khi Xuân còn rất bé. “Gia đình tôi ai cũng đều có máu kinh doanh”, cô gái lý giải tại sao mình lại không ngừng trăn trở về việc tạo ra nguồn thu trong thời điểm bạn bè chỉ nghĩ đến việc xài tiền ra sao, mua cái gì ăn, mua thứ gì mặc, mua đồ gì chơi.  Khi cha mẹ mua cho đôi dép mới, thay vì mừng quýnh lên đặt vào chân xem có vừa vặn hay đi khoe với mấy đứa trẻ cùng xóm như bao người khác, Xuân thì khác. Chị mang nó bán cho bạn bè với giá gấp đôi. Mỗi tuần được cho tiền ăn vặt, cô gái mang bỏ ống heo làm “của để dành” trong khao khát trở thành “bà trùm cho vay”. Lên cấp 3, cứ hễ nơi đâu, dịp nào có thể tạo ra thu nhập là Xuân không nề hà. Thậm chí chị không hề ngại việc phải đứng ngoài đường để bán hàng. “Tôi không hề thấy có chuyện gì với việc đổ gấu bông ra đường bán. Vì kinh doanh là việc tôi đam mê”, Xuân giãi bày.

Câu chuyện ấy cũng là nguồn cơn cho quyết định không đi làm sau khi có được tấm bằng cử nhân đại học. Việc kinh doanh càng ngày càng thuận lợi, Xuân chẳng dại gì bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội kiếm tiền trong khi nó nằm trong từng huyết quản của chị. Những tưởng mọi thứ sẽ cứ thế diễn ra và cô gái sẽ trở thành bà chủ của một cửa hàng thời trang không chỉ trên mạng. Thế rồi mọi thứ thay đổi vì cái tên FPT.

xuan-2-8758-1439725165.jpg

TGĐ Sendo Trần Hải Linh trao giải "sen vàng" cho Vưu Nghênh Xuân. Ảnh: NVCC

Sau một năm “chinh chiến” miệt mài trên con đường “đơn thân độc mã”, ý nghĩ về mảnh bằng cất sâu trong tủ khiến Xuân miên man. Có uổng phí không khi bỏ ra bao nhiêu thời gian, công sức và tiền của để “mài đũng quần” 4 năm trên giảng đường đại học? Cô gái tự hỏi mình bao nhiêu lần như thế. Rồi chị gia nhập FPT Online như một hành trình bất ngờ và không hề định hình bất cứ điều gì cho cái gọi là ngày mai, hay xa hơn là tương lai. Chỉ là thử, chỉ là không muốn vứt bỏ tấm bằng danh giá. Thế thôi.

Đã gần 4 năm trôi qua kể từ ngày ấy. Chẳng ai ngờ nổi Xuân vẫn ở đây, tại FPT, và không còn là cô gái bướng bỉnh cảm tính luôn làm theo ý thích của mình như trước kia. Xuân giờ như con ngựa hoang được thuần chủng, khéo léo trong ăn nói, hăng say trong công việc, tỉnh táo trong mọi quyết định. Cô gái hiện là nhân tố chủ chốt trong đội của mình. Chị Nguyễn Ngọc Diễm Phương, Trưởng phòng Kinh doanh, không ngần ngại ví: “Xuân là một viên gạch nền tảng, là cái móng nhà của VAS”.

Để có thể đứng vững cho tới hôm nay là kết quả của sự chăm chỉ và không ngừng cố gắng của cô nàng VAS. Những ngày đầu, chị làm kinh doanh cho một trang thương mại điện tử của FPT Online. Khi Sendo được thành lập năm 2012, Xuân dấn thân vào cuộc chơi mới. Lúc đó, sàn thương mại điện tử này chỉ là con số 0 giữa thời điểm cơn lốc thương mại điện tử đang ồ ạt và xô bồ. Chậm rãi, chắc chắn, Sendo từng bước xây dựng tên tuổi và vị thế. Và cũng bằng cách đó, Xuân bước qua từng nấc thang của sự nghiệp.

xuan-3-4203-1439725165.jpg

Xuân cùng các đồng nghiệp trong đội kinh doanh. Ảnh: Yến Nhi. 

Trong căn phòng nhỏ bé và chật chội, cô gái trẻ cùng những mảnh ghép đầu tiên của Sendo vất vả vật lộn với hàng trăm bài toán của cái gọi là sơ khai. Giao diện trang web của sàn thương mại điện tử này thời điểm ấy như một tờ giấy trắng mà Xuân phải là người đặt vào đó từng viên gạch, tức đi tìm kiếm và thuyết phục các shop tham gia để đổ đầy giao diện. Hơn 2 năm gắn bó với nhiều kỷ niệm khó quên, Xuân rời Sendo vào tháng 3/2014 khi đội bán hàng bị giải tán trong khi chị biết rõ chỉ có vị trí này mới là niềm đam mê. Cô gái chuyển sang "đầu quân" cho 123mua.vn, đối thủ của Sendo, chỉ với khao khát được làm việc mình yêu. Xa thì nhớ, tại đây chị cảm nhận tình yêu nồng cháy của mình cho Sendo đã trở thành thứ gì đó chạy trong từng nhịp đập trái tim. Đến nỗi khi nhấc máy cho 123mua.vn mà chị còn trả lời: “Tôi từ Sendo xin nghe ạ”.

Thật khó có thể tin nổi đối với Xuân và không ít người là chỉ 4 tháng sau, Sendo đã chính thức mua lại 123mua.vn, tạo một thương vụ đình đám trong làng thương mại điện tử Việt Nam. Đội ngũ 123mua.vn từ đây cũng chuyển về tòa nhà FPT Tân Thuận làm việc. Trở lại chốn cũ, tình yêu nồng nàn ngày nào như chất xúc tác khiến Xuân càng hăng say trong công việc và tự nhận mình yêu Sendo say đắm. “Nếu có một ông trùm nào đó mời tôi đến làm việc tôi sẽ không nhận lời. Sendo ngay từ đầu đã là đứa con tinh thần của tôi, nhìn nó lớn lên từng ngày thì tình yêu trong tôi càng rõ ràng hơn”, ánh mắt cô nàng sáng lên với những lời bộc bạch chân tình.

“Tôi không bao giờ quên những ngày tháng cùng anh em Sendo làm ngoài giờ mà quên hết cả thời gian vì ai cũng trong tâm thế làm việc cao độ. Chỉ cần có sự đồng lòng và quyết tâm, tôi tin là chuyện gì cũng có thể làm được”, Xuân tiếp lời. Và vị thế của Sendo ở thời điểm hiện tại và tương lai đang cho thấy rõ ràng hơn bao giờ hết khi đây hiện là sàn thương mại điện tử số 2 tại Việt Nam theo xếp hạng của Bộ Công Thương. Vừa qua, Sendo cũng cho thấy một hướng phát triển mới với việc cho ra mắt ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Ngoài kỹ năng, theo cô nhân viên luôn nằm trong “top” kinh doanh của Sendo thì siêng năng và chăm chỉ là hai yếu tố cực kỳ quan trọng để thành công trên con đường này. Một điều nữa mà Xuân không cần nói nhưng ai cũng có thể cảm nhận rất rõ khi tiếp xúc với chị, đó là thành công chỉ đến khi làm việc mình yêu và yêu say đắm công việc ấy. 

“Sen vàng” là giải thưởng dành cho duy nhất một cá nhân có kết quả hoàn thành công việc và KPI xuất sắc nhất trong tháng của Sendo. Theo đó, trước ngày 5 hằng tháng, trưởng các phòng ban sẽ gửi danh sách nhân viên xuất sắc nhất của tháng trước cho Phòng hành chính nhân sự. Từ đây, những người đứng đầu Sendo sẽ chọn ra cá nhân xuất sắc nhất trong số này để trao giải.  

Giải thưởng được bắt đầu tính từ tháng 7/2015. Vưu Nghênh Xuân là người vinh dự nhận “sen vàng” đầu tiên với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng.  

>> Tỉnh giấc nửa đêm vì khách gọi: Chuyện thường thôi

Yến Nhi

Ý kiến

()