Chúng ta

'Chú đẹp trai nên tụi anh mới nhận vào đấy'

Thứ hai, 25/5/2015 | 18:44 GMT+7

3 năm sau khi vào công ty, các sếp vẫn trêu đùa Trần Thủ Nguyên, Cán bộ tư vấn kỹ thuật FPT IS ENT HCM, như vậy. Nhưng chàng trai đó đã chứng tỏ bên cạnh vẻ ngoài đầy chất công tử, anh còn là một trong những gương mặt trẻ nhất lọt vào Top 100 cá nhân xuất sắc FPT 2014. 

Ít ai biết, công ty đầu tiên Nguyên ứng tuyển ở vị trí Kỹ sư hệ thống mạng là FPT Telecom. Cuộc phỏng vấn diễn ra với “những trả lời ngớ ngẩn” theo như lời của Nguyên vì bản thân anh đã không hệ thống lại những kiến thức mình đang có. Trần Thủ Nguyên bị loại nhưng có lẽ cái duyên với FPT thì vẫn còn. Anh tiếp tục nhận được lời mời phỏng vấn cho vị trí Tư vấn công nghệ từ FPT IS ENT (trước kia là FPT IS South thuộc FPT IS). Quyết tâm không để cơ hội vụt mất lần nữa, Nguyên cố gắng hết mình vượt qua 3 vòng xét tuyển để cuối cùng gia nhập FPT IS năm 2012.

Lúc mới vào, Nguyên như tờ giấy trắng, chỉ có kiến thức ở trường, một vài chứng chỉ, chưa có chút kinh nghiệm nào. Anh tâm sự, đó là những ngày bỡ ngỡ với vô vàn khó khăn chẳng thể kể tên. Nhiều dự án khó đòi hỏi phải có kiến thức về công nghệ mới, anh cũng mày mò nghiên cứu nhưng với một người vừa chập chững vào nghề thật khó để hiểu được. Vậy là chàng cán bộ trẻ quay sang “cầu cứu” đồng nghiệp. Nhiều khi không hiểu nên cứ phải hỏi đi hỏi lại cùng một vấn đề, nhưng không ai tỏ ra khó chịu với anh.

Tran-Thu-Nguyen-FIS1-4035-1432344876.jpg

Với khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, Nguyên tham gia tư vấn nhiều dự án phức tạp với khối lượng công việc lớn, góp phần quan trọng trong kết quả thắng các gói thầu lớn. Ảnh: NVCC.

Với mỗi đồng nghiệp đi trước, ai cũng là người đáng để Nguyên học hỏi. Trong đó, có một người anh - người đồng nghiệp mà Nguyên xem như người thầy. “Khi gặp khó khăn mà không tìm được lời giải, anh là nơi tin cậy để tôi chia sẻ, vì biết anh sẽ cho tôi một lời khuyên hữu ích hoặc sẽ là người đồng hành cùng tôi đến cuối thử thách”, chàng cán bộ tư vấn trẻ bộc bạch về người quản lý của mình.

Đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc khách hàng, khai thác nhu cầu và thuyết phục họ về giải pháp mình đề xuất, Nguyên đã tự tích lũy không ít kinh nghiệm ứng xử. Bí quyết khi gặp khách hàng khó tính, theo anh là phải giữ được bình tĩnh, khéo léo. Cứ như vậy mà qua 3 năm, Nguyên học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm làm việc, từ kiến thức chuyên môn đến những việc đời thường. Tất cả đều là trải nghiệm quý báu cho bản thân.

Với khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, Nguyên tham gia tư vấn nhiều dự án phức tạp với khối lượng công việc lớn, góp phần quan trọng trong kết quả thắng các gói thầu lớn. Đặc biệt, Nguyên còn là cán bộ tư vấn có số lượng hỗ trợ cho AM (Account Manager) nhiều nhất trong FPT IS ENT HCM năm qua. 

Trần Thủ Nguyên

Năm sinh: 1990
Thời gian gia nhập FPT: 2012
Đơn vị công tác: FPT IS ENT HCM
Danh hiệu: Cá nhân xuất sắc FPT 2014
Sở thích: Tìm hiểu công nghệ mới, du lịch bụi/mạo hiểm.

Ngoài làm cán bộ tư vấn, anh còn là PM (Project Manager) cho một số dự án. Chia sẻ về vị trí mới mẻ này, Nguyên cho biết: “Khi là một cán bộ tư vấn, tôi tha hồ "vẽ vời" những gì đáp ứng được yêu cầu từ khách hàng nhưng ở vị trí là một người quản trị, tôi mới hiểu từ lý thuyết đến thực tiễn lại có nhiều vấn đề khác xa đến vậy”. Mặc dù gặp nhiều thử thách nhưng Nguyên cho rằng, với tinh thần ham học hỏi, dám vượt qua khó khăn thì chính những trải nghiệm đó sẽ giúp mình có thể thành công trong bất kỳ lĩnh vực, vị trí nào.

Trong các dự án đã thực hiện, xây dựng hạ tầng cho nhà máy bia ABI là dự án để lại ấn tượng nhất với anh. Là dự án lớn nhất về hạ tầng nên khối lượng công việc cần thực hiện lớn, từ khâu chuẩn bị tài liệu, lên giải pháp, đến khâu trình bày, trao đổi với khách hàng cũng như điều chỉnh theo các yêu cầu mới đều mất rất nhiều thời gian. Nhiều hôm Nguyên phải ở lại công ty đến đêm cùng SM (Sales Manager) để hoàn tất bảng báo giá. Vì vậy, khi nhận tin thắng thầu, kết quả ấy như một tia hy vọng vực dậy ý chí làm việc và xua tan bao áp lực trong anh và team sau gần 5 tháng “ăn nằm” cùng dự án.

Giải thưởng Cá nhân xuất sắc FPT 2014 là kết quả cho những cố gắng và là niềm tự hào của anh. “Luôn bước đi với lòng nhiệt huyết, bạn sẽ khám phá được rất nhiều điều mới lạ, và quả ngọt cho những gian nan là cả một thời tuổi trẻ được cháy với đam mê”, chàng trai trẻ luôn tâm niệm như vậy trên mỗi bước đi trên chặng đường phía trước. 

Thanh Trang

Ý kiến

()