Chúng ta

Chó Phú Quốc - đam mê không ngừng của chàng trai IT

Thứ năm, 16/4/2015 | 13:26 GMT+7

Sau ba năm theo đuổi đam mê nuôi chó Phú Quốc, Nguyễn Quốc Huy đã hái được quả ngọt khi chú chó của anh giành ba giải thưởng trong Cuộc thi trình diễn mở rộng do Câu lạc bộ chó Phú Quốc Đông Nam bộ tổ chức ngày 5/4.

Nguyễn Quốc Huy là một cái tên quen thuộc trong cộng đồng FPT TP HCM. Anh gia nhập tập đoàn từ năm 2007 và hiện làm việc tại Ban Công nghệ thông tin FPT HCM.

Từng tham gia cuộc thi F’Star HCM, chàng trai công nghệ này gây ấn tượng bằng chất giọng theo Ban Giám khảo đánh giá là “hay và hiếm”. Anh còn được gọi bằng cái tên thân mật là “Ca sĩ FPT”. Ngoài khả năng ca hát, ít ai biết chàng ca sĩ này còn có một biệt tài nữa: Nuôi chó, mà đặc biệt là chó Phú Quốc.

Việc nuôi chó đến với anh Huy từ một cái duyên khó giải thích mà anh mỉm cười gọi là “không biết nói sao”. Từ nhỏ, chàng trai IT đã rất hứng thú với những chú chó mà ba mẹ nuôi. Anh chơi với chúng, và có lẽ cũng từ cái duyên thuở bé đó mà anh yêu loài động vật này. Thế nhưng nuôi chó cần phải biết cách chăm sóc. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm, những chú chó lần lượt ra đi trong sự nuối tiếc của anh Huy. Thế là anh chàng đâm ra sợ, không nuôi nữa.

Cách đây gần 3 năm, niềm đam mê với loài động vật này lại trỗi dậy. Anh Huy quyết định quay lại với sở thích nuôi chó và chọn giống chó Phú Quốc. Tại sao lại tiếp tục nuôi chó khi từng thất bại? Và tại sao lại là chó Phú Quốc? “Đơn giản vì thấy thương chó. Tôi thấy nó là một loài động vật trung thành”, chàng trai gốc Bình Định chia sẻ. Còn việc quyết định nuôi chó Phú Quốc là bởi giống chó này rất thông minh, trung thành, có chiếc bờm đẹp và rất quấn chủ. Đặc biệt đây là loài chó có khả năng đi săn. Chó Phú Quốc bắt chuột còn tốt hơn cả mèo. Và lý do quan trọng nhất khiến chàng trai đất võ quyết định nuôi chó vùng cực nam tổ quốc là vì loài chó này là đại diện ưu tú nhất của chó Việt Nam. Theo anh Huy, hễ nhắc đến chó Việt Nam là phải nói đến chó Phú Quốc.

1.jpg

Anh Nguyễn Quốc Huy bên chú chó Na của mình.

Chó Phú Quốc hiện nay là một trong những loài có sức hút nhất trên thị trường. Vì vậy, để tìm nuôi được những chú chó chính hiệu không phải là chuyện dễ dàng. Anh Huy cho biết, chó Phú Quốc hay bị nhầm lẫn với chó Thái. Trong khi chó Thái lông mềm thì bộ lông của chó Phú Quốc cứng. Loài chó này có thân hình mảnh, nhẹ nhàng kèm theo ánh mắt lanh lợi hơn. Tuy nhiên, nói là vậy, nhưng thực tế rất khó để phân biệt. “Chỉ có những người có nghề, quen thuộc với chó Phú Quốc mới phân biệt được”, ca sĩ FPT lý giải.

Điểm đặc biệt khi chăm sóc chó Phú Quốc là cần phải cho chúng có không gian vận động. Nếu nhà ở ngoại thành, có vườn tược thì có thể cho chó dạo chơi trong vườn. “Còn ở nội thành, không gian chật chội, phải thường xuyên dắt chó đi công viên khoảng một đến hai giờ đồng hồ”, anh Huy tiết lộ. Chó Phú Quốc khi không có không gian và không được vận động sẽ bị tù túng và đánh mất bản chất săn mồi.

Đối với người mới chơi, cần phải tìm hiểu kỹ về loài chó này qua các thông tin có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng. Bước thứ hai, theo anh Huy, cần tham gia một câu lạc bộ nào đó để có mắt nhìn. Trước đây anh chàng IT từng tham gia Câu lạc bộ chó Phú Quốc Sài Gòn. Hiện giờ, anh là hội viên của Câu lạc bộ chó Phú Quốc Đông Nam Bộ.

Anh Huy chia sẻ, người mới chơi nên chọn chó nhỏ từ 3 đến 6 tháng để chúng gắn bó với chủ hơn. Nên chọn mua chó từ những nguồn uy tín trong các câu lạc bộ nuôi chó Phú Quốc. Bản thân anh cũng mua chó từ các thành viên trong câu lạc bộ mình tham gia để đảm bảo đúng giống chó và an toàn, nhằm tránh tình trạng "hàng giả" vì giống chó này có giá trị nên bị lai khá nhiều.

Khi chăm sóc chó Phú Quốc, ca sĩ FPT rất thận trọng và kỹ càng. Anh cho hay, cũng như mọi loài chó khác, chó Phú Quốc cần được tiêm ngừa đúng cách. Cần tiêm hai loại vắc xin phổ biến là vắc xin phòng 7 loại bệnh và vắc xin ngừa bệnh dại mỗi năm một lần. Trong vấn đề ăn uống, không nên cho chó ăn xương gà, có thể kèm rau vào khẩu phần.

22.jpg

Mít và Na - hai tình yêu lớn của anh Huy.

Để có thể huấn luyện chó nghe lời chủ, anh Huy quả quyết điều duy nhất cần có chính là sự yêu thương thực tâm. “Vì chỉ khi mình yêu thương chó thật lòng, chơi với chúng thì chúng mới cảm nhận và yêu thương mình giống như mình yêu thương chúng”. Tuy nhiên, ngoài lòng yêu thương, cũng có một mẹo để chó nghe theo lời chủ. Đó là dạy chúng cách làm theo hiệu lệnh. Ví dụ khi muốn huấn luyện chó ngồi, cần nói “ngồi” kèm theo một âm thanh đủ gây ấn tượng, sau đó đặt chó ngồi, rồi thưởng cho chúng thức ăn. Cứ như vậy, lặp đi lặp lại, lâu dần sẽ thành quen.

Với Nguyễn Quốc Huy, khó khăn duy nhất trong việc nuôi chó Phú Quốc là không gian vận động không có, lúc ấy chó phát triển không đúng môi trường cần có - không gian to để có chỗ chạy nhảy. Ngoài chuyện đó ra, với một người đam mê chó như anh, tất cả những thứ còn lại không phải là khó khăn, mà là tình yêu, là sự say mê.

Hiện anh Huy nuôi hai chú chó Phú Quốc có hai cái tên đậm chất Việt Nam là Mít và Na. Na chính là “cô nàng” đã tham gia cuộc thi trình diễn chó và mang về ba giải thưởng danh giá: Giải Nhất chó Phú Quốc cỡ 9 đến 15 tháng; Giải Nhì trong nhóm chó cái Phú Quốc mọi lứa tuổi; Giải Ba chó mọi lứa tuổi, mọi giới tính.

33.jpg

Na đoạt ba giải thưởng trong cuộc thi trình diễn mở rộng cho chó Phú Quốc mới tổ chức đầu tháng 4.

Mít không tham gia cuộc thi vì anh Huy thấy Mít không được đẹp bằng Na. Nhưng Mít lại là cô chó mà anh chàng IT này thương hơn vì nó rất khôn lanh và cũng bởi với Mít, anh có nhiều kỷ niệm sâu sắc và oái ăm. Mít từng bị trộm chó bắt đi. Chính anh Huy phải đi lùng sục khắp nơi để tìm và chuộc về. Mít cũng từng bị bả chó. Chính anh Huy đã cứu Mít khỏi “thập tử nhất sinh”. “Có lần tôi đang dẫn Mít đi ngoài đường giữa ban ngày thì bị bọn cướp giật. May là tôi đã nhanh tay giật lại được”, chàng trai đa tài kể về kỷ niệm nhớ đời với con vật yêu quý.

Ánh mắt anh sáng lên khi kể về niềm đam mê của mình. Trong một thời gian không xa nữa, chàng ca sĩ của tập đoàn sẽ sớm có một trại chó Phú Quốc riêng tại Hạ Long. Ở nơi đó có một người phụ nữ đang chờ cùng anh Huy xây tổ ấm. Anh quyết định sẽ chuyển công tác để ở gần người mình yêu thương, cũng như tiếp tục theo đuổi những đam mê không ngừng.    

Yến Nhi

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()