Chúng ta

Chiến thắng FQ nhờ 'tinh thần đồng đội'

Thứ sáu, 4/9/2015 | 08:02 GMT+7

Cả 4 thí sinh đứng đầu cuộc thi Tìm hiểu FPT đều không hề có "chiến thuật" trong suốt thời gian làm bài. Ngoài tâm lý thoải mái, kỹ năng "search" thông tin nhanh thì sự hỗ trợ của đồng đội mới là bí quyết để họ giành được giải thưởng cao nhất.

Quán quân FQ 2015 Nguyễn Phúc Hồng Duyên, FPT Telecom, nhận định, FQ thực sự là cuộc thi đồng đội bởi chị nhận được rất nhiều hỗ trợ từ đồng nghiệp trong đơn vị. Sau nhiều năm tham gia FQ, đây là năm đầu tiên chị giành được giải cao nhất. "Tôi rất bất ngờ với kết quả này vì số thí sinh đạt điểm tuyệt đối ngày một nhiều", chị Duyên nói.

Trở thành thí sinh đạt 77 điểm sau 4 ngày thi, quán quân FQ cho rằng, BTC muốn "bù" cho chị vì mùa thi năm ngoái, chị cũng là người đạt 20/20 điểm trong cả 7 ngày liên tiếp, song, ngôi vị dẫn đầu lại chỉ có một nên chị bị hụt.

DuyenNPH-8747-1441262417.jpg

Chị Nguyễn Phúc Hồng Duyên là người từng tham dự và giành nhiều giải thưởng của các kỳ thi FQ, chuyên môn Nhân sự FPT... Chị cũng là người yêu thích thể thao với các môn như bowling, cầu lông, bóng sọt, bóng đá.

Theo chị Duyên, bí quyết dành điểm cao tại FQ khá đơn giản. "Cứ mỗi năm tham gia thi, tôi đều lưu lại đáp án của BTC và kèm theo cả kho tư liệu Sử ký FPT và các bài viết của Học viện lãnh đạo (FLI). Ngoài ra, kênh Chungta.vn cũng giúp tôi tìm đáp án rất nhanh".

Sau 4 ngày thi, FQ đã ghi nhận hơn 30.000 CBNV tham gia. Lần đầu tiên thi và đạt thành tích cao, Phạm Thị Mỹ Dung, FPT Telecom, cảm thấy bất ngờ. Ban đầu, Dung còn tưởng BTC cơ cấu giải, vì có tới 3 trong số 4 thí sinh của Công ty CP Viễn thông FPT giành được giải chung cuộc.

FQ dù chỉ là cuộc thi online, nhưng nhờ đó, Dung thấy mình "thấm" hơn những sự kiện về lịch sử, văn hóa, con người FPT. "Trước đây, tôi chỉ biết qua những bài đọc đơn thuần hoặc chỉ biết cắm đầu vào làm việc thôi, chưa thật sự quan tâm và thật sự cảm nhận, còn sau mỗi ngày thi, sau khi tìm kiếm đáp án thì những thông tin về FPT lại hấp dẫn và khiến tôi tìm đọc lại những bài viết về lịch sử, con người và văn hóa FPT, càng đọc càng thấy yêu quý hơn", cô nói.

Không có chiến thuật nên tốc độ gõ nhanh, sự hỗ trợ đắc lực từ đồng nghiệp chính là "bí quyết" nằm lòng của Dung khi làm FQ. Gần một năm vào FPT, sự hiểu biết về tập đoàn chưa nhiều, nên các câu hỏi FQ năm nay với Dung khá "khoai". Nhiều khi search trên mạng không ra, cô phải nhờ tới các "cao niên" trong Ban dự án FPT Telecom. Thú vị nhất là khi BTC có câu hỏi về dự án FSend.vn nới ra mắt, cũng là dự án mà cô tham gia với vai trò là thành viên phát triển.

Dung ấn tượng với văn hóa của FPT. Co nhận xét, văn hóa FPT rất lành mạnh, sôi nổi, trẻ trung và sáng tạo.

Phạm Thị Mỹ Dung ấn tượng với văn hóa của FPT bởi rất lành mạnh, sôi nổi, trẻ trung và sáng tạo.

"Tôi không có sự chuẩn bị gì, bởi công việc khá bận, chỉ tranh thủ đầu giờ vào thi để tập trung cho công việc, vì càng về cuối ngày thì sức ép hoàn thành tiến độ công việc càng cao mà tính tôi lại đểnh đoảng, hay quên", Dung chia sẻ.

Dù không đặt mục tiêu phải chiến thắng, cũng không lập ra chiến thuật, chỉ bởi "rất sợ bị điểm thấp" nên Dung cố gắng ít nhất đạt trên mức 50%. Kết quả đạt được ngoài mong đợi: Cùng với 3 thí sinh trong Top 4, Dung được đặc cách vào vòng 2 thi Trạng. "Đây thật sự là niềm vinh dự cho tôi. Tôi từng biết cuộc thi Trạng vào năm ngoái và đã theo dõi đến kết quả cuối cùng. Khi đó, tôi đã rất muốn tham gia nhưng thấy bản thân cần rèn luyện, học hỏi nhiều hơn nữa mới có thể có kết quả tốt".

Với chủ đề Gen và Tinh thần FPT, chị Nguyễn Thị Liên, FPT Software, đánh giá, các câu hỏi của đề thi ở mức độ vừa phải, không dễ nhưng cũng không quá khó. Nếu cố gắng thì ai cũng có thể đạt giải.

Lần đầu tiên thi đã giành được giải cao, chị Liên cho rằng, may mắn là yếu tố quan trọng với kết quả này của chị. "Có một số câu tôi không biết chính xác đáp án nhưng chỉ do may mắn mà đạt điểm cao", chị Liên nói.

Trong quá trình thi, đồng nghiệp trong team đã hỗ trợ nhiệt tình cho chị. Ngoài giải thưởng chung cuộc, chị cũng đã có giải thưởng trong ngày đầu tiên FQ diễn ra. Đây cũng là ngày thi có số thí sinh đạt điểm tuyệt đối thấp nhất - 6 người, trên tổng số hơn 8.000 người tham dự.

Với việc được đặc cách vào vòng 2 Trạng, chị đánh giá, đây là phần thưởng rất vinh dự. Tuy nhiên, chị cũng có chút do dự không biết có thể thu xếp tham gia Trạng không vì còn tùy vào tình hình công việc.

Ngoài tinh thần đồng đội, trong kỳ thi này, bí quyết của anh Nguyễn Nhật Khang, FPT Telecom, là theo dõi đồng nghiệp thi trước rồi làm phương án loại trừ. Mặc dù đánh giá các câu hỏi STCo và Sản phẩm FPT tương đối dễ chơi, việc giành được giải cao của FQ trong lần tham gia đầu thực sự là kết quả "vượt kỳ vọng" đối với anh. "Tôi tham gia FQ là để học hỏi, nên cũng không nghĩ sẽ đoạt giải cao. Với phần thưởng được đặc cách vào vòng 2 thi Trạng, tôi thấy đây là vinh dự lớn mà không phải ai có được", anh nói.

Sau 4 ngày phát động, FQ 2015 đã thu hút 15.285 CBNV tham gia, chiếm gần 70% quân số tập đoàn, tương ứng với 30.635 lượt. FPT Telecom là đơn vị có số lượt người thi trong cả kỳ cao nhất, với 11.794 lượt, tương ứng với 5.160 người. FPT Retail và Khối Giáo dục FPT lần lượt giành giải tập thể có tỷ lệ người tham dự đông nhất.

Ở giải cá nhân, bốn thí sinh đạt điểm chung cuộc cao nhất thuộc về: Nguyễn Phúc Hồng Duyên; Phạm Thị Mỹ Dung; Nguyễn Nhật Khang (cùng FPT Telcom) và Nguyễn Thị Liên (FPT Software). Cả 4 người này sẽ được đặc cách vào vòng 2 kỳ thi Trạng FPT 2015 sắp tới.

Theo Phó ban Triển khai đào tạo - Ban Nhân sự FPT Ngô Thị Duy Phương, tỷ lệ tham gia FQ 2015 tăng cao do các đơn vị có nhiều chính sách khuyến khích CBNV tham gia, có chế tài đầy đủ. Thêm vào đó, nhân sự tập đoàn cũng đã tăng lên.

Cuộc thi Tìm hiểu về FPT (FQ) chính thức được khởi động từ ngày 24/8 và kết thúc ngày 27/8. CBNV đã tham gia trả lời 20 câu hỏi về các vấn đề: Con người; Văn hóa FPT; Lịch sử - sự kiện; Sản phẩm - Dịch vụ - Công nghệ và SMAC, với chủ đề xuyên suốt xoay quanh Tinh thần và Gen FPT. Thời gian làm bài 10 phút, thời gian thi bắt đầu từ 8h sáng và kết thúc vào 21h cùng ngày.

Mỗi ngày, BTC đã trao 10 giải thưởng trị giá 100.000 đồng/giải cho các thí sinh đạt điểm tuyệt đối sớm nhất và có thời gian làm bài ngắn nhất. Các cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba chung cuộc, đảm bảo tiêu chí tham dự đủ 4 ngày thi, trong toàn FPT nhận được 2 triệu đồng, 1,5 triệu đồng và 1 triệu đồng.

FQ là cuộc thi thường niên do Ban Nhân sự FPT (FHR) tổ chức trong toàn công ty, thường diễn ra trước mỗi dịp sinh nhật công ty 13/9. Từ năm 2015, Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) sẽ phối hợp với FHR tổ chức kỳ thi này. BTC kỳ vọng, đây cũng là dịp CBNV được ôn lại và tự hào về tập đoàn thông qua những kiến thức, tư liệu lịch sử, sự kiện, con người, hay những tài liệu quý giá của riêng người FPT…

Tô Ngà

Ý kiến

()