Chúng ta

Chàng giám đốc suýt thi Vua đầu bếp

Thứ hai, 24/8/2015 | 11:56 GMT+7

Đằng sau cá tính quyết liệt và máu lửa với công việc của Nguyễn Hữu Hoài Hưng, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 1 (FPT Telecom), không ít người biết anh còn là một đầu bếp “có nghề” suýt nữa trở thành thí sinh Master Chef. 

Hơn 8h sáng, như mọi ngày anh Hưng đến văn phòng Sài Gòn 1 tại số 155 Đinh Bộ Lĩnh, Quận Bình Thạnh, TP HCM. Sau khi đảo một vòng qua các phòng ban, anh bắt đầu một ngày làm việc của giám đốc trung tâm như vẫn thế của hơn 4 năm nay. Nhưng với FPT mà cụ thể là Viễn thông nhà họ F, đã là năm thứ 8 chàng trai gốc Hà Nội in dấu mình trong tập thể này.

Cũng đã hơn 8 năm kể từ ngày đầu tiên chàng trai miền Bắc đặt chân đến mảnh đất Sài Gòn với khát vọng thay đổi cuộc sống vốn đều đều của mình. Từ bỏ công việc đang “xuôi chèo mát mái” sau 2 năm ra trường với cuộc sống vừa đủ ổn định, Hưng quyết tâm tìm một hướng đi mới, một con đường mới và tất nhiên là phải ở một vùng đất mới. Không một ai thân thích nơi đất khách, tự mình bôn ba đi tìm từng đầu việc quả là không hề dễ dàng cho chàng trai trẻ. Trời không ngại thử thách lòng người và cũng không phụ người có ý chí, quyết tâm. Sau hai tháng lang thang khắp nơi ở chốn thị thành miền Nam, Hưng tìm được công việc đầu tiên tại văn phòng FPT Telecom số 124 Sương Nguyệt Ánh.

1_1440068976.jpg

Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 1 Nguyễn Hữu Hoài Hưng. Ảnh: Yến Nhi

Thế nhưng, đó cũng là thời gian khủng hoảng nhất của Hưng. Với vị trí cộng tác viên, thu nhập bấp bênh mà có thể chạm mức gần như không có, đã có lúc chàng trai trẻ muốn buông xuôi và từ bỏ. Số tiền mang theo dần cạn kiệt với bao nhiêu chi phí ăn ở, hơn 50% ý nghĩa trong đầu Hưng đã ủ hình về lại quê hương và sang nước ngoài tìm kiếm cơ hội khác. “Đó là hai tháng khó khăn và nản nhất”, chàng giám đốc nhớ lại.

Tình cờ được biết về cuộc thi trạng của FPT, Hưng tham gia “ứng thí” chỉ với tinh thần thử sức trong những ngày vật lộn với bao nhiêu suy nghĩ trong đầu. Chính anh cũng bất ngờ khi mình lần lượt vượt qua từng vòng thi gay go và có mặt trong buổi phỏng vấn cuối cùng. Kết quả không có gì bất ngờ khi Hưng không giành được giải nào. Tuy nhiên, ngày hôm sau anh nhận được lời đề nghị làm Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Chợ Lớn của đơn vị. “Đây là nhiệm vụ không thể tưởng tượng được”, Hưng thốt lên với chính mình. Chưa từng học và chưa từng nghĩ đến vị trí quản lý, anh gật đầu trong sự bàng hoàng chưa định hình rõ.

Lúc ấy Chợ Lớn đang hỗn độn với hàng tá vấn đề cần giải quyết. Bằng trực quan nhanh nhạy và tầm nhìn bao quát, Hưng thẳng thừng loại hẳn 6 thành viên trong 11 con người rồi từ đó xây dựng lại tất cả. Từ "đống đổ nát", chàng tân binh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng con người và chiến lược cho đơn vị. Hưng bắt đầu được luân chuyển liên tục về chi nhánh Bến Thành, xuống tận miền Tây làm Giám đốc kinh doanh tại Kiên Giang rồi lại trở về “chốn cũ” Bến Thành. Đầu năm 2011, khi hai chi nhánh Bến Thành và Bình Thạnh được sáp nhập dưới cái tên Sài Gòn 1 cũng là lúc Hưng đảm nhiệm vị trí giám đốc từ đó đến nay.

2_1440069051.jpg

Hưng kích lệ anh em đơn vị trong chiến dịch Door to door hơn 50 ngày đêm. Ảnh: Yến Nhi

Dù luân chuyển rất nhiều nơi nhưng nghe anh kể về từng giai đoạn trong chuyến hành trình của mình, có thể cảm nhận rất rõ cái gia vị nhiệt huyết và đam mê dường như chưa bao giờ tắt trong anh dù là làm ở đâu, với cương vị nào. Ánh mắt quyết liệt, đầy lửa, có vẻ như thời gian càng nung nấu mạnh mẽ hơn nơi cá tính con người anh. Kể về công việc máu lửa bao nhiêu thì khi nói về sở thích nấu ăn, Hưng lại biểu cảm bằng một thái độ khác. Không hẳn là lửa, mà là thứ lúc nào cần sẽ tự khắc bung ra. Hưng kể về nấu ăn như nói về một người bạn tri kỷ, một người yêu trọn vẹn với đôi mắt long lanh.

Ngày bé, khi các bạn trai cùng xóm chơi đá banh, bắn bi, Hưng lại chơi đồ hàng cùng các bạn gái. Cũng nồi niêu xoong chảo, gạo, nước, thức ăn như bao đầu bếp chuyên nghiệp, dù chỉ là “giả tưởng”, tất cả đã vẽ nên tuổi thơ đa sắc màu và rộn ràng tiếng cười cho cậu bé con. Ước mơ được nấu ăn và mở nhà hàng cũng tự nhiên bén rễ thành hình mà không cần chăm bón hay tỉa tót. Cứ thế ước mơ lớn dần đều và nằm gọn trong tiềm thức Hưng. Cho dù luôn yêu công việc mình đang làm, niềm đam mê thưở bé vẫn song hành trong Hưng như lẽ tất yếu bởi “người yêu” đầu đời là người khó quên nhất.

Giờ đây đã là người đàn ông của gia đình với vợ đẹp và con ngoan, Hưng vẫn dành trọn tâm huyết cho từng món ăn mình nấu và nhận luôn phần việc này. Dù công việc ở cơ quan có bộn bề đến đâu anh vẫn cố gắng sắp xếp đầu tư từng bữa ăn cho những người thân yêu. Không chỉ có khả năng nấu những bữa cơm thông thường, Hưng còn có thể nấu cỗ cho số lượng người ăn lên đến con số mấy chục. Bản năng người đầu bếp luôn lập trình trong đầu anh mọi thứ mà không bao giờ phải cần đến giây bút hay cân tính kỹ lưỡng. Trong Hưng là một cỗ máy có thể tự khắc nhanh chóng lập trình và cho ra những sản phẩm không thể chê vào đâu.

Yêu nấu ăn đến tột cùng nên đã có lần Hưng nghĩ đến việc thử sức tại Vua đầu bếp. Thế nhưng ý nghĩ đó nhanh chóng bị dập tắt khi anh không thể ngừng nghĩ về công việc ở chi nhánh. Thậm chí ngay cả lúc đi du lịch anh cũng không thể từ bỏ được việc liên tục kiểm tra điện thoại và email. Hưng là một người nghiện công việc.

3.jpg

Chàng giám đốc trong một lần tham gia giải Futsal của đơn vị. Ảnh: NVCC

Cứ gần một giờ đồng hồ trôi qua ở cơ quan là chàng giám đốc sinh năm 1982 lại rời khỏi phòng làm việc của mình để “thăm dò” đời sống của nhân viên. Bằng vẻ hài hước và hóm hỉnh, Hưng đưa các nhân viên vào khuôn khổ một cách thoải mái và ít gò bó nhất. Nhưng đừng bao giờ nghĩ chàng giám đốc dễ dãi mà đôi lúc anh tự nhận bản thân rất gay gắt khi cấp dưới không hoàn thành công việc. Hưng là thế, đã làm thì phải làm đến cùng. “Và khi chơi cũng phải cho ra chơi”, anh thổ lộ.

Phòng làm việc của vị giám đốc này cũng rất đặc biệt. Đây là nơi mà mọi nhân viên đều có thể bước vào, không hề có sự phân biệt về cấp bậc. Họ có thể vào tập chạy thử truyền hình FPT, hay hỏi ý kiến Hưng về một vấn đề gút mắc nào đó. Thậm chí anh sẵn sàng đội mưa đội nắng cùng anh em chiến đấu những lúc “nóng bỏng” nhất như chiến dịch door to door (demo sản phẩm Pay TV tập trung) hơn 50 ngày đêm mấy tháng trước. Thời điểm đó, không ngày nào anh về nhà trước 9h tối. Những bữa cơm muộn hay thức đêm để làm việc chẳng là gì với chàng giám đốc tận tụy và máu lửa. Khi ai đó trong đội ngũ cần hỗ trợ, Hưng sẵn sàng đứng ra như một người đồng hành đồng kham cộng khổ cùng anh em của mình.

Khi những tiếng lạch cạch trên bàn phím dừng lại, bóng đèn của phòng làm việc vụt tắt, Hưng trở về nhà và lại tiếp tục với tình yêu bỏng cháy khác mà không cần nói ai cũng biết. Hai niềm đam mê song hành như hai khía cạnh không thể tách rời trong cuộc sống. 

>> Một ngày của "hiệp sĩ bóng đêm" bán truyền hình FPT

Yến Nhi

Ý kiến

()