Chúng ta

Cán bộ người bản địa đầu tiên của FPT Myanmar

Thứ sáu, 21/8/2015 | 16:30 GMT+7

Ai lần đầu tìm hiểu về ngành IT của Myanmar cũng không khỏi ngạc nhiên khi biết hơn 70% sinh viên và gần 100% giảng viên kỹ thuật ở đây đều là nữ. Văn phòng FPT Myanmar cũng có số nhân viên nữ người bản địa chiếm phần lớn. 

Ấn tượng lần đầu gặp Hnin - nữ nhân viên bản địa đã gắn bó với FPT Myanmar từ những ngày đầu thành lập - là hình ảnh một cô gái hơi đậm người, mái suôn dài và đen láy. Nhìn cô không xinh nhưng duyên, mỗi khi cười lại toát lên vẻ gì đó thật ấm áp và thân thiện. Khác với nhiều người Myanmar tôi gặp trước đây có cách nói tiếng Anh lơ lớ, thì Hnin nói tiếng Anh rất chuẩn và dễ nghe. Cô gái ấy làm bất cứ việc gì cũng đều vui vẻ nhận lời và không bao giờ tỏ ra mệt mỏi.

Hnin_1437615630.jpg

Hnin đến với FPT là một sự tình cờ, hay đúng hơn có lẽ là cái duyên. Ngày ấy, FPT Myanmar còn neo người mà gần như toàn là phụ nữ, các chị phải làm tất cả mọi việc: Nghiên cứu, khảo sát thị trường, gặp mặt bộ ngành.

Vào một ngày nắng gắt ở Yangon, nguyên TGĐ FPT Myanmar Bùi Thị Hồng Liên và nguyên Giám đốc Nhân sự kiêm Chánh Văn phòng FPT Myanmar Nguyễn Minh Hạnh đi Nay Pyi Taw có việc, thuê một chiếc xe có bác tài, chính là bố của Hnin. Nhìn cảnh hai người phụ nữ Việt Nam mới sang Myanmar được đôi lần, chẳng biết một chữ tiếng Miến, bác tài liền đề nghị để con gái bác ấy đi cùng hướng dẫn và phụ trợ một cách hoàn toàn tình nguyện. Dù chỉ mới gặp mặt cũng không có nhiều thông tin về FPT Myanmar, nhưng vốn sẵn tính thật thà và thân thiện của người Myanmar, Hnin đã giúp hai chị mà không cần phải trả thù lao. Ngay khi đến chỗ ăn nghỉ ở Nay Pyi Taw, Hnin cũng đến nhà họ hàng tá túc chứ không ở khách sạn.

Sau lần đó, chị Liên thấy Hnin làm việc rất chỉn chu, tiếng Anh tốt, nhanh nhẹn và đặc biệt lại là sinh viên IT vừa tốt nghiệp ĐH Bách khoa Yangon được một năm, nên đã ngỏ ý muốn mời cô về làm việc cho FPT. Sau một thời gian “thử thách”, cuối cùng Hnin đã trở thành nhân viên người bản địa đầu tiên của FPT Myanmar, từ khi văn phòng còn chưa chính thức đi vào hoạt động.

Một ngày làm việc của Hnin bắt đầu từ rất sớm. Vì nhà xa nên mỗi ngày cô phải ngồi xe bus hai giờ đồng hồ để đến công ty. Cô làm rất nhiều việc, từ những việc lớn như hỗ trợ các bên, các công ty thành viên lo các thủ tục hành chính, đến những công việc nhỏ nhặt không tên. Hầu như ít khi thấy cô ngồi yên một chỗ quá lâu. Gần như chẳng có mấy ngày Hnin kết thúc công việc đúng giờ. Cô thường ở lại đến khi chẳng còn ai ở văn phòng hoặc thậm chí phải ngủ luôn ở công ty. Nhưng chưa bao giờ thấy Hnin than phiền điều gì, luôn tràn trề sinh lực và nhiệt huyết..

Cuối ngày, khi văn phòng dần vắng người, cô tự tìm cách giải trí và thư giãn cho riêng mình bằng cách hát một vài bài tiếng Myanmar hay bật những bài hát vui tươi rồi lẩm nhẩm hát theo. Cứ thế, mỗi lần nghe tiếng hát của cô là tôi lại thấy yêu đời thêm.

Cô gái ấy mới chỉ bước sang tuổi 25, vẫn còn đâu đó chút hồn nhiên, vô tư của tuổi trẻ, nhưng thái độ làm việc rất chuyên nghiệp. Cô luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ mọi người. Cô cũng không ngại phải đi xa hay ngại khó. Hầu như các chuyến công tác tỉnh xa, đi đi tháp tùng lãnh đạo FPT, Hnin đều đảm nhiệm vai trò chính. Hiện cô đang học thêm MBA vào cuối tuần và sau giờ làm việc.

Còn nhớ lần khi nghe tin bố mình ra đi đột ngột, sau những phút hoảng loạn và nỗi đau ập đến, cô bình tĩnh gạt đi nước mắt và cố gắng sắp xếp mọi việc nhanh nhất có thể rồi mới ra về. Sau những ngày chịu tang bố, cô quay trở lại làm việc như thể mọi việc vẫn bình thường. Nhưng trong sâu thẳm đôi mắt cô gái mạnh mẽ ấy là nỗi buồn khó tả, cô chọn cách giấu đi để bước tiếp.

Hai năm, thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để một người kịp gắn bó, kịp yêu mến một chốn nào đó. Hnin với FPT cũng thế, cô chưa một lần tỏ ra buồn chán hay buồn phiền về công việc của mình, cô yêu quý và trân trọng điều đó như thể là một người thân của mình vậy. Cô luôn nở nụ cười và tham gia rất nhiệt tình vào tất cả các hoạt động của công ty.

Lòng yêu nghề, sự nỗ lực và cố gắng của cô cũng được đền đáp. Vào đúng ngày sinh nhật hai năm của FPT Myanmar, Hnin đã chính thức được bổ nhiệm lên một vị trí mới - Deputy of HR Department - khiến cô trở thành người Myanmar đầu tiên đứng trong đội ngũ lãnh đạo của FPT Myanmar. 

Tháng 2/2013, HĐQT FPT đã thông qua phương án mở Văn phòng đại diện tại Myanmar và đến tháng 7 cùng năm, công ty FPT Myanmar được thành lập. FPT Myanmar sẽ đại diện tập đoàn thiết lập quan hệ với chính phủ, bộ ngành và các hiệp hội ICT, khách hàng có nhu cầu ứng dụng CNTT tại quốc gia này. Hiện diện tại đất nước chùa Vàng hiện có các công ty thành viên là FPT IS, FPT Trading, ĐH FPT, FPT Software và FPT Telecom... FPT mong muốn có cơ hội được trải nghiệm thêm một lần nữa giai đoạn tăng trưởng thần kỳ ở đất nước này giống Việt Nam giai đoạn 2003-2007.

Hiện tại, FPT Myanmar có 60 nhân viên, trong đó 35 nhân viên người bản địa. Năm 2014, FPT Myanmar đóng góp 13,5 triệu USD vào doanh thu của tập đoàn.

Ly Ly (từ FPT Myanmar)

Ý kiến

()