Chúng ta

'Bông hồng vàng' trên mặt trận kinh doanh Vùng 4

Thứ ba, 17/4/2018 | 17:03 GMT+7

Biến những bất lợi về khách quan thành điểm mạnh để từng bước gắn bó và khẳng định vai trò là đầu tàu về phát triển kinh doanh Internet và các dịch vụ của Viễn thông FPT, Nguyễn Thị Kim Trí và Hoàng Thị Kim Anh là những nữ nhân viên như thế.  

Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế - Kế toán tại Đại học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Nguyễn Thị Kim Trí lại có niềm đam mê kinh doanh. Cô nàng 9x quyết định về quê, đầu quân cho FPT Telecom chi nhánh Quảng Ngãi vào năm 2017. "Tôi biết đến FPT là một trong những môi trường làm việc rất tốt nên tìm cách gắn bó và thử sức", Trí kể.

Những ngày đầu bước chân vào môi trường mới luôn là khoảng thời gian thử thách nhất vì sự cạnh tranh thị trường từ đối thủ, kỹ năng giải đáp và chăm sóc khách hàng. "Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm giao tiếp cũng như sự hiểu biết về tính chất công việc nên tôi ngại tiếp xúc với khách hàng và hầu như rất thụ động trong công việc. Nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của lãnh đạo cùng đồng nghiệp trong chi nhánh, dần dần mọi thứ trở nên thuận lợi hơn", Kim Trí cho biết.

19274933-457324511320272-27325-1673-6247

Kim Trí (áo trắng) chụp hình lưu niệm cùng đồng nghiệp tại chi nhánh.

Nghề kinh doanh cần sự kiên nhẫn, chịu khó lắng nghe ý kiến của khách hàng để giải đáp và thuyết phục. Với cô, đôi lúc vấp phải những khách hàng có thành kiến với sản phẩm của FPT thì "cần kiên trì, giải trình các ưu điểm vượt trội".

Trong một lần cô gặp vị khách hàng khó tính và không thực sự thiện cảm với dịch vụ của FPT, lúc đó khách hàng không hợp tác, cho rằng có nhiều vấn đề về đường truyền... Sau khi theo dõi và quan sát, Trí nhờ sự hỗ trợ của đồng nghiệp để nói chuyện lại và tư vấn chi tiết về những điểm mới và khác biệt của dịch vụ FPT. Nữ nhân viên cam kết tư vấn đúng cho khách hàng về tất cả tính năng, giá cả, giới thiệu lại những ưu điểm vượt trội của Internet và Truyền hình FPT, sẵn sàng hỗ trợ "mọi lúc mọi nơi" nếu khách hàng cần. Biết lắng nghe và cầu thị, Trí đã nhận được cái gật đầu đồng ý của khách hàng.

Nữ nhân viên cho biết, phương thức bán hàng hiệu quả nhất là đi sâu vào nhu cầu của khách hàng. Điều quan là cần tìm hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng, không bao giờ chấp nhận lối mòn mà luôn sáng tạo, mạnh dạn áp dụng cái mới để tìm kiếm hợp đồng.

"Đó là một bài học sâu sắc, đáng nhớ để bản thân tôi học hỏi, ứng biến với mọi tình huống. Từ đó tôi có một châm ngôn riêng cho bản thân: Muốn nhanh thì phải chậm, muốn kiên trì thì cần phải thật bình tĩnh".

Khi có được sự tự tin, Kim Trí thấy môi trường giúp bản thân rèn luyện được ý chí và muốn sát cánh lâu dài. "Phụ nữ và nam giới làm kinh doanh có rất nhiều điểm khác biệt. Đa phần nam sẽ có lợi thế hơn về sức khỏe cũng như kỹ thuật tư vấn. Đặc biệt lĩnh vực viễn thông thì cần có sự hiểu biết nhiều về kỹ thuật để giải đáp cho khách hàng trong quá trình sử dụng cũng như những thế mạnh riêng của FPT Telecom so với đối thủ. Nhưng tôi luôn cố gắng vượt nắng mưa, hoàn thành chỉ tiêu công việc và cảm nhận được tình yêu đối với công việc kinh doanh", nữ nhân viên chia sẻ.

Anh Nguyễn Thanh Vàng, Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết, Kim Trí luôn nằm top đầu nhân viên kinh doanh và tham gia nhiệt hình các hoạt động phong trào. "Tôi đánh giá cao các CBNV nữ về cách tư vấn khách hàng, đi thị trường, đặc biệt hỗ trợ đồng nghiệp", anh Vàng nhận định 

Đánh giá về thị trường, Kim Trí cho biết dịch vụ FPT cung cấp có nhiều thế mạnh để thu hút khách hàng bởi hạ tầng ổn định và truyền hình vượt trội so với đối thủ. Đồng thời có nhiều tính năng thông minh cho khách hàng trải nghiệm mà không tốn phí đầu tư... Để hoàn thành kế hoạch năm 2018, nữ 9x ngoài việc tiếp xúc trực tiếp khách hàng sẽ đầu tư thêm một số kênh hỗ trợ cho công việc nhằm chăm sóc khách hàng cũ và hướng tới đối tượng mới.

Hoàng Thị Kim Anh là một trong những nhân viên kinh doanh xuất sắc của FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng. Kết thúc năm 2017, cô gái gốc Quảng Nam được vinh danh Top 10 nhân viên kinh doanh xuất sắc của CLB FOX1000 của Viễn thông FPT Vùng 4.

Để khẳng định giá trị của bản thân, Kim Anh đã mất 7 năm thích nghi và chiếm được niềm tin của khách hàng. "Từ lúc bắt đầu, tôi chỉ đơn giản muốn tìm một công việc để nâng cao kinh nghiệm bản thân và trang trải cho cuộc sống tự lập ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tôi là một người năng động, vì thế cũng muốn chọn cho mình một công việc có tính chất thoải mái và tự quản lý thời gian. Hơn hết, tôi muốn chứng minh con gái cũng có thể làm kinh doanh", cô nàng nhớ lại.

Image-6056-1523459796.jpg

Kim Anh dù gặp rất nhiều khó khăn trong gia đoạn đầu nhưng đã tìm cách vượt qua thành công.

Ban đầu, Kim Anh gặp khó khăn, từ việc tiếp xúc khách hàng, đi thị trường và những vấn đề liên quan đến chuyên môn về Internet và Truyền hình FPT. Cô cũng thường bắt gặp những ánh mắt hiếu kỳ và sự không tin tưởng khi tư vấn cho khách hàng.

Khó khăn nhất là khoảng thời gian sau khi sinh, Kim Anh quay trở lại với công việc và mọi thứ gần như làm lại từ đầu. "Tôi mất rất nhiều thời gian để trau dồi và nâng cao khả năng. Phải nhờ đến sự chân thành và chăm chỉ nên được rất nhiều người giúp và khách hàng từ đó tin tưởng, giới thiệu dịch vụ".

Trước tốc độ phát triển của công nghệ, Kim Anh chọn cách thay đổi bản thân từng ngày, trau dồi khả năng giao tiếp và mở rộng các kênh bán hàng. Bên cạnh đó, nữ nhân viên 9x cũng xem khách hàng như những người bạn, người thân và hỗ trợ họ bất kỳ lúc nào họ cần.

Đó cũng là cơ sở để Kim Anh đặt mục tiêu cao hơn về phát triển thuê bao cũng như tiếp tục duy trì thành tích cao trong CLB FOX1000 của Vùng 4. "FOX1000 là môi trường để trau dồi bản thân, nâng cao kiến thức, là nơi hỗ trợ khó khăn khi gặp khách hàng khó tính cũng như tương tác và trao đổi kinh nghiệm. Tôi tin tưởng sẽ tiếp tục phát triển bản thân, luôn là đầu tàu về phát triển thuê bao", cô đúc kết.

>> 'Hãy chăm sóc khách hàng dù không phải của FPT'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()