Chúng ta

‘Bị’ buộc phải thành công

Thứ hai, 13/6/2016 | 15:16 GMT+7

Chưa lúc nào Võ Trung Kiên, Phó Giám đốc FSU17.R7, nguôi bận rộn, bởi trên vai anh là trọng trách lớn quyết định việc tăng trưởng của đơn vị.

Năm 2013, Kiên được giao nhiệm vụ phát triển khách hàng R. với vai trò vừa là Quản trị dự án vừa là Phó Giám đốc chuyên trách điều hành sản xuất cho bộ phận. Khởi đầu dự án R. chỉ có 20 người nay đã lên 300 người. Trong đó, trung tâm phần mềm tại Đà Nẵng có hơn 200 người. Năm 2015, Kiên và đồng nghiệp đã triển khai thêm một BU nữa tại Hà Nội với số nhân sự hơn 80 người.

Để phát triển trung tâm này, Kiên phải tạm xa vợ con, về thủ đô triển khai. Ban đầu kế hoạch chỉ là xây dựng đội dự án từ 30 đến 40 người cho cả năm. Tuy nhiên, sau đó yêu cầu đã tăng lên 80 người ngay từ tháng 7/2015.

Snapshot-27-5184-1465790108.jpg

Anh Kiên luôn đặt chất lượng nguồn nhân lực lên hàng đầu, từ 20% thành viên bị khách hàng R từ chối do không đáp ứng nhu cầu chuyên môn giảm xuống còn 10%.

Cùng lúc tuyển dụng và đào tạo nguồn lực theo yêu cầu của khách hàng R., Kiên phải điều hành nhóm thực hiện 2 dự án lớn: khoảng 180 MM (man-month, tương đương 180 người làm trong một tháng), và một dự án với 200 MM. Lúc đó, việc tăng trưởng nóng về nguồn lực của khách hàng dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề về chất lượng nguồn lực không đảm bảo khiến chất lượng dự án giảm. Kiên và đội ngũ lãnh đạo FSU17 buộc phải xem xét lại tổng thể để đưa ra đối sách hợp lý nhằm nâng cao năng lực đội ngũ.

Kiên cùng các đồng nghiệp đã tạo ra và áp dụng quy trình kiểm tra về chất lượng nguồn lực đầu vào mới về chuyên môn cũng như trình độ tiếng Anh. Kết quả là số lượng thành viên bị khách hàng R. từ chối do không đáp ứng yêu cầu chuyên môn giảm từ 20% xuống chỉ còn 10%.

Song song, Kiên phải thay đổi chương trình đào tạo 3 tháng cho các thành viên mới trước khi vào dự án, với phương châm: Chương trình đào tạo sát với thực tế dự án. Bên cạnh đó, Kiên cũng chú trọng việc đào tạo nhóm thành viên cấp cao của BU. Bản thân xác định đây là lần đầu tiên làm việc với các thành viên ở Hà Nội, chưa hiểu rõ con người, văn hoá mới nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong quản lý nên anh nảy ra sáng kiến xây dựng Leader Club. Kết quả, năm 2015 đào tạo thêm được 20 quản trị dự án, trưởng nhóm, đáp ứng được một phần nhu cầu tăng trưởng nóng cho dự án.

Ở khía cạnh quản trị, Kiên và đội ngũ đã xây dựng nhóm SAT (Solution and Application Team) nhằm hỗ trợ cho dự án tốt hơn. Đây là lực lượng cốt lõi để tổ chức hàng loạt hội thảo nhỏ nhằm nâng cao kỹ năng lập trình.

Sau các nỗ lực trên, cả 2 dự án “khủng” của anh chạy từ tháng 5 đến tháng 12/2015 (thời hạn 8 tháng) đều đã bàn giao sản phẩm cho khách hàng đạt chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Khách hàng R. đã khen ngợi Võ Trung Kiên và gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo Đơn vị phần mềm chiến lược số 17 - FSU17.

Kiên lúc nào cũng thương vợ, bởi một mình bà xã ở Đà Nẵng phải chăm sóc 2 con: Một nhóc  chuẩn bị vào lớp 1 và một nhóc đi học mẫu giáo. Trong thời điểm quan trọng như thế anh lại không phụ giúp được gì khi liên miên ở Hà Nội. “May ở nhà có ông bà ngoại giúp đỡ thêm, nếu không cũng không thể yên tâm công tác”, anh nói.

Giờ vị Phó Giám đốc có số giờ bay lớn nhất FPT Software Đà Nẵng lại tiếp tục bộn bề với công việc, bởi theo anh, “áp lực về chất lượng và tiến độ là rất lớn. Dự án lần này bắt buộc phải thành công. Nếu không thì sẽ không có BU mới cho khách hàng R. tại Hà Nội. Việc tăng trưởng của đơn vị sẽ chậm lại hoặc không tăng trưởng”.

Võ Trung Kiên, sinh năm 1982, gia nhập FPT năm 2013 và hiện là Phó Giám đốc FSU17.R7. Anh là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2015 và được vinh danh hồi đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

>> ‘Trời không phụ người có công’

Theo sách 100 FPT

Ý kiến

()