Chúng ta

Bảng nhãn FPT 2018: ‘Đừng ngồi bàn giấy vẽ kế hoạch’

Thứ sáu, 2/11/2018 | 11:08 GMT+7

Đối với đồng nghiệp tại FPT Telecom, anh Nguyễn Phú Trung là một “kẻ" tài đi, đi suốt ngày, xông pha từ Nam ra Bắc 'giải cứu' thành công nhiều chi nhánh vươn lên vị trí dẫn đầu về thuê bao truyền hình.

Nguyễn Phú Trung, Trưởng phòng dịch vụ Truyền hình FPT, xuất sắc với danh hiệu Bảng nhãn tại cuộc thi Trạng FPT 2018. Hơi nuối tiếc so với mục tiêu làm Trạng nguyên, nhưng đổi lại anh Trung đã có cho mình những mối quan hệ mới cùng trải nghiệm ý nghĩa với những con người tài năng trong FPT.

Trở về Sài Gòn trong niềm vui chúc mừng của các đồng nghiệp, anh Trung tiếp tục tấp nập với bao dự án, công việc bị ngưng lại trong những ngày anh tham gia cuộc thi.

“Mặc dù anh Trung chỉ giành được danh hiệu Bảng nhãn nhưng anh luôn là Trạng nguyên trong lòng anh em ở công ty với tinh thần và năng lượng dồi dào”, anh Nguyễn Trần Thái Thành Nghĩa, Trưởng phòng kinh doanh truyền hình FPT Telecom Cần Thơ, chia sẻ.

MG-5202-JPG-4270-1541109913.jpg

Anh Nguyễn Phú Trung trong buôi giao lưu trực tuyến với khán giả trên Chungta.vn. Ảnh: Xuân Phương.

Nỗ lực làm việc mỗi ngày trở thành niềm vui của anh Trung trong suốt 4 năm cống hiến tại FPT Telecom. Nhiều người tò mò hỏi anh về dự định tương lai, muốn đạt được điều gì, anh Trung thường hài hước trả lời, muốn được ngồi vào vị trí của anh Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT. “Không ai đánh thuế ước mơ. Nếu ước thì phải ước cái cao sang đến ảo diệu để phấn đấu mỗi ngày”, anh Trung nói.

Năng lượng dồi dào của tân Bảng nhãn chỉ thực sự bùng cháy ngay sau khi lời kêu gọi của vị thuyền trưởng Tô Nam Phương phát động mở chiến dịch toàn dân kháng chiến: “Truyền hình phải đi đầu và nhanh chóng cán đích thuê bao kỷ lục trước 13/9”. Đối với anh Trung và Phòng dịch vụ truyền hình, đây là trận đánh lớn nhất sẽ đi vào lịch sử không chỉ phòng nói riêng mà còn của toàn Công ty Viễn thông FPT nói chung. Do vậy, khoảng thời gian này, mỗi người đã cố gắng vượt 200 - 300% năng lượng bình thường.

Khoảng thời gian “toàn dân kháng chiến” là hành trình thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của anh Trung. Đến giờ kể lại, anh Trung vẫn thấy như một giấc mơ máu lửa đến lạnh sống gáy. “35 ngày đầu tiên, tôi xuôi ngược Bắc - Nam cùng anh Hoàng Việt Anh (TGĐ FPT Telecom), anh Nguyễn Hoàng Linh (PTGĐ FPT Telecom) và chị Tô Nam Phương (PGĐ Trung tâm dịch vụ Truyền hình FPT) đi kick-off từng Vùng. "Đầy nhiệt huyết nhưng sâu bên trong mỗi đợt đó, chúng tôi cũng nhiều lần tự hỏi, chiến dịch có thật sự thành công không? Mọi người có sẵn sàng hay chưa?", anh Trung nhớ lại. 

MG-5220-JPG-9420-1541109913.jpg

Tân Bảng nhãn Nguyễn Phú Trung chụp ảnh cùng tân Trạng nguyên 2018 Võ Đặng Phát (trái). Ảnh: Xuân Phương. 

Xẻ dọc cả nước với 59 chi nhánh, anh Trung cùng đội nhóm đã đi đến không chừa một chi nhánh nào. Tất cả đều tận lực cho một điều kỳ diệu là “số thuê bao truyền hình kỷ lục”. Tại thời điểm đó, anh Trung cùng anh em xông pha xuống đường phố, không ngại mưa nắng, gió bụi để tư vấn hàng. “Mọi cuộc đào tạo đều là lý thuyết suông nếu không thực hành luôn”, giữ tâm lý như vậy nên tân Bảng nhãn không hề ngại ngùng theo chân anh em đi thị trường từ sáng sớm đến 23h mỗi ngày.

Theo anh Trung, càng đi càng thấu hiểu sự thiệt thòi của các chi nhánh tại tỉnh lẻ: thiếu kiến thức, kỹ năng, cơ hội tiếp xúc với Ban lãnh đạo tập đoàn để tiếp lửa càng khó khăn. Nhưng tâm trí Ban lãnh đạo vẫn luôn một niềm tin vững chắc về khúc ca khải hoàn.

45163812-1931912390438977-8408-4269-4541

Anh Trung cùng chuyến công tác xuyên các tỉnh miền núi phía Bắc với 200 km đi xe ba gác. Ảnh: NVCC.

Trong những trang Sử ký thấm đầy nhiệt huyết, anh Trung đã kể về khúc khải hoàn đầy bi tráng thay cho cái kết vẻ vang của chiến dịch “thuê bao truyền hình kỷ lục” của nhà "Cáo". Anh viết: “Ngày 20/6/2018, đúng 100 ngày cho cuộc hành quân thần tốc để kịp chào mừng Đại lễ 13/9 với kỷ lục mới và mục tiêu được xác lập là số thuê bao truyền hình lớn nhất từ trước đến nay. Toàn dân vào cuộc chiến khi súng ống và đạn dược đầy đủ. Truyền hình đã có Bản quyền Bóng đá Italy 3 mùa 2018-2021 và FA Cup, Ngoại hạng Anh. Vũ khí đầy đủ, tinh thần hưng phấn, toàn dân FPT Telecom hướng đến mục tiêu thuê bao không còn bao xa”.

Sự thật rằng, nỗ lực không mệt mỏi ròng rã suốt 5 tháng đã mang thắng lợi đến cho người Viễn thông, chính thức xác lập số kỷ thuê bao truyền hình vào ngày 23/9.

Trước chiến dịch, anh Trung vẫn luôn là một người sống hết mình, đi hết mình để thổi cháy lên tinh thần nhà “Cáo” tại mọi nẻo đường đất nước. “Mỗi chi nhánh đều có những khó khăn riêng về thị trường, nhân sự… nhưng điều quan trọng là phải đi thực tế thì mới có cách giải quyết”, anh Trung nói. Năm 2017, Thái Nguyên là chi nhánh lớn nhưng chỉ số phát triển thuê bao (PTTB) giảm trầm trọng. Với chiến dịch 90 ngày huyết chiến, anh Trung cùng đội nhóm tập trung làm kế hoạch, đổi chính sách kinh doanh, tổ chức hỗ trợ trực tiếp, đào tạo trực tiếp khi bán hàng, viết bài hát, làm thơ động viên mỗi ngày cho toàn chi nhánh.

Hơn mong đợi, chỉ sau 60 ngày, chi nhánh Thái Nguyên hoàn thành vượt kế hoạch năm 2017 và duy trì nhịp độ phát triển tốt hiện tại.

45152571-2061395764173712-3259-8170-6253

Mấy tháng ròng rã làm việc quên thời gian để giải cứu chi nhánh. Ảnh: NVCC. 

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Trung tiếp tục xây dựng kế hoạch giải cứu các chi nhánh lớn như Cần Thơ, Bình Dương, Đông Nai... thoát khỏi những con số “ì ạch”. Chia sẻ với Chungta.vn, anh Trung ấn tượng với FPT Telecom Vùng 7. Phát triển từ vùng có số PTTB thấp nhất toàn quốc. Sau một năm, hiện tại Vùng 7 luôn đứng đầu toàn quốc về tỷ lệ hoàn thành kế hoạch. Trong chiến dịch, Vùng 7 cũng về đích sớm nhất (ngày 6/9), vượt 127% kế hoạch.

Mỗi ngày thức dậy, điều đầu tiên anh Trung làm là đọc phương châm sống và làm việc hết khả năng, tạo kế hoạch rõ ràng, chi tiết và nhạy cảm, cảm thụ được thị trường. “Nếu chỉ ngồi bàn giấy làm kế hoạch và xa rời anh em trực tiếp kinh doanh thì hiển nhiên không thể có những quyết định chính xác, hiệu quả và tạo được lòng tin từ phía đồng nghiệp”, anh chia sẻ.

Do vậy, trải nghiệm thực tế là điều vô cùng quan trọng. Không ngại xa, không ngại khó mới là tinh thần nhà “Cáo”. Là một trong 5 người được anh Trung đào tạo trở thành các quản lý, anh Đỗ Đăng Tiến, Trưởng phòng chính sách kinh doanh - Trung tâm Marketing, chia sẻ, anh Trung là người truyền lửa, truyền tinh thần và nhiệt thành cho mỗi anh em trong team có nguồn năng lượng dồi dào làm việc hiệu quả. 

Đến với cuộc thi Trạng FPT 2018, anh Trung cảm nhận được nhiều bài học hơn là sự tự ti, so đo cao thấp, mặc dù trước đó mục tiêu của anh là trở thành Trạng. “Tôi lượm về cho mình những mối quan hệ, những trải nghiệm, những cơ hội được tiếp xúc với nhiều người tài giỏi trong FPT”, anh nói.

45111593-933746193483220-29618-9596-1756

Được đi tới các chi nhánh là niềm hạnh phúc và sứ mệnh mà anh Trung đặt ra cho bản thân. Ảnh: NVCC.

Tham gia cuộc thi, có hai điều khiến anh Trung ấn tượng nhất: Khoảnh khắc chọn ra 6 người từ Top 32 và Top 3 của cuộc thi. Theo anh Trung, chọn ra Top 6 là áp lực nhất, vì 32 người ai cũng giỏi, ai cũng có cá tính riêng và đều có sự nổi bật. Đối với anh, thật sự lo nhiều hơn mà còn run nữa vì sợ bản thân bị nhiễm trùng do sốt, đánh mất đi sự kỳ vọng của Ban lãnh đạo và tập thể Ban Giám đốc Truyền hình FPT. Ngược lại với sự lo lắng, anh Trung được nhận vào Top 6 với số điểm cao nhất.

Khoảnh khắc thứ hai là được lọt Top 3 của cuộc thi. “Cảm xúc như vỡ òa, không gì diễn tả được vì vượt qua được 35.000 người rất tài giỏi của Tập đoàn FPT để được xướng tên trong Top 3 cuộc thi thật sự không hề dễ”, anh xúc động.

Bên cạnh đó, anh Trung tiết lộ, năm tới sẽ cử các học trò đi thi để “phục thù”, đòi lại danh hiệu “Trạng FPT” cho anh. Bí quyết của anh khi tham gia chương trình đơn giản là phải tìm hiểu văn hóa FPT thật kỹ càng, hòa mình vào công việc và chăm chỉ lao động.

Với mục tiêu trở thành anh Trương Gia Bình thứ hai, anh Trung tận lực hoàn thành tốt công việc của mình, bắt đầu suy nghĩ và tập trung vào việc đẩy mạnh số bán, tăng trưởng thị phần của Truyền hình FPT nhanh nhất trong 3 năm tới. Đặc biệt là đào tạo được những nhân sự quản lý chủ chốt từ hệ thống nội bộ Truyền hình FPT sẵn sàng đón nhận thách thức và tạo ra nhiều đột phá trong công việc.

Hà Trần

Ý kiến

()