Chúng ta

Viễn thông và Lão tướng cùng dắt tay nhau vào chung kết

Thứ hai, 1/12/2014 | 15:50 GMT+7

Trong khi FPT Telecom xuất sắc đánh bại "ngựa ô" FPT Securities bằng 2 pha làm bàn trên chấm phạt đền thì Lão tướng FPT HCM cũng phải nhờ đến loạt đá luân lưu cân não mới có thể giành quyền chơi trận quyết định của FFA Cup. 

Sáng ngày 30/11, vòng bán kết FFA Cup 2014 đã diễn ra trên sân Công an TP HCM, quận Tân Phú, với hai cuộc đọ sức đến từ 4 cái tên xuất sắc nhất của làng túc cầu FPT HCM. Như chiều lòng các tín đồ của trái bóng tròn, thời tiết khá mát mẻ đã tạo điều kiện thuận lợi để cầu thủ dồn sức cho màn giao đấu.

Mở đầu cho loạt đấu mang tính quyết định tấm vé chơi trận chung kết của giải là màn đối đầu giữa đương kim vô địch FPT Telecom FPT Securities.

Xét về thực lực, đoàn quân Viễn thông đang cho thấy sự chuẩn bị tốt ở cả số lượng và chất lượng nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vương của họ. Các tuyến của FPT Telecom chơi khá đồng đều và hội tụ nhiều nhân tố sáng giá nhất như Ngọc Cang, Thế Khoa, Thanh Lâm, Ngọc Thảo, Quốc Sơn... Cùng với đó là hàng loạt sao mai đang chơi rất thăng hoa như Thanh Thảo, Thanh Long, Phi Quốc, Thanh Lâm, Thanh Phúc... Kết thúc vòng loại, FPT Telecom dẫn đầu bảng B sau 2 trận thắng và một trận "chủ động" thua nhằm đảm bảo lực lượng cho trận bán kết.

DSC-5107-6041-1418290240.jpg

Tâm lý thoải mái và đội hình chất lượng đã giúp FPT Telecom (áo xanh) chơi tấn công phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Còn FPT Securities vẫn đang tiếp tục chứng tỏ là những chú ngựa ô tại những giải đấu cấp tập đoàn nhờ sức trẻ, lối chơi bùng nổ cùng sự tỏa sáng đúng lúc của các cá nhân. Minh chứng rõ nét nhất là loạt đấu cuối cùng ở vòng loại khi họ xuất sắc vượt qua đội bóng giàu truyền thống FPT Software bằng màn rượt đuổi tỷ số "nghẹt thở" để có thể góp mặt trong Top 4.

Bước vào trận bán kết thứ nhất này, FPT Telecom là đội chủ động chơi ép sân và áp đặt lối chơi lên đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc. Sự chắc chắn ở hàng thủ cùng sự mạnh mẽ của những chiếc "F1" ở khu vực giữa sân và hàng công đã giúp đoàn quân Viễn thông kiểm soát tốt thế trận cũng như tạo ra nhiều tình huống sóng gió lên khung thành đối phương.

DSC-5120-7027-1418290240.jpg

Phần lớn thời gian trận đấu, các cầu thủ Chứng khoán (áo beat cam) không tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm lên phía khung thành đối phương.

Trong khi đó, dường như phải chịu áp lực về mặt tâm lý nên các cầu thủ Chứng khoán hoàn toàn rơi vào thế chống đỡ và bị cuốn vào lối chơi của đội bóng Viễn thông. Những "ngòi nổ" như Phú Hoàng, Duy Khánh hay "gà son" Anh Vũ cũng thường xuyên phải lùi sâu về phần sân nhà để hỗ trợ hàng thủ. Vì vậy, 20 phút đầu trận đấu, hầu như họ không tạo ra được cơ hội nguy hiểm nào đáng kể.

Phút 22, hậu vệ của FPT Securities để bóng chạm tay trong vòng cấm và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm luân lưu. Tiền vệ tấn công Thanh Thảo đã không mắc sai lầm nào để đánh bại thủ môn Lê Ngô Duy, mở tỷ số cho FPT Telecom.

Xuyên suốt quãng thời gian còn lại, FPT Securities mất dần sự bùng nổ vốn có và tiếp tục bế tắc trong những đường bóng phản công. Trên khán đài, sự lo lắng hiển hiện rõ trên khuôn mặt các cổ động viên nhiệt thành của đội quân Chứng khoán, những tràng pháo tay và tiếng trống cổ vũ cũng lặng dần.

DSC-5134-4701-1418290240.jpg

Tình huống nỗ lực đi bóng của Phi Quốc (áo xanh), buộc hậu vệ đối phương phạm lỗi trong vòng cấm, tạo tiền đề cho chiến thắng 2 sao của đoàn quân Viễn thông.

Ngược lại, bên kia chiến tuyến, Viễn thông vẫn chơi đầy tự tin và không ngừng gây khó khăn cho đối thủ nhờ dàn tiền vệ giàu kỹ thuật cùng những cây săn bàn thực thụ trên hàng công. Phút 68, Phi Quốc nỗ lực đi bóng bên hành lang cánh trái rồi xâm nhập vòng cấm địa, buộc hậu vệ đối phương phải phạm lỗi. Một lần nữa, Thanh Thảo hoàn thành tốt nhiệm vụ trên chấm phạt đền, giúp FPT Telecom nhân đôi cách biệt. Tỷ số 2-0 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Trận bán kết thứ 2 diễn ra ngay sau đó là màn tiếp đón Lão tướng FPT HCM của đương kim Á quân FPT IS. Trong trận cầu quyết định này, đội hình của Hệ thống Thông tin chịu tổn thất lớn khi thiếu vắng tiền vệ tấn công Sơn Thế Hiển. Còn Lão tướng cũng không có được sự phục vụ của thủ môn Hùng Công Hiển nên họ buộc phải rút hậu vệ cơ bắp Trọng Dũng xuống trấn giữ khung thành.

DSC-5166-2619-1418290240.jpg

Lão tướng FPT HCM (áo sọc đỏ trắng) nhập cuộc đầy tự tin và sớm có được bàn thắng dẫn trước.

Dù phải chật vật vượt qua vòng loại để giành vé đi tiếp nhưng đội bóng của các cựu tuyển thủ FPT HCM lại là đội nhập cuộc tốt hơn khi chủ động chơi tấn công ngay những phút đầu tiên. Siêu Việt - cầu thủ đa năng và cũng là mũi nhọn nguy hiểm nhất của Lão tướng FPT HCM được bố trí đá cao nhất trên hàng công thay vì chơi phòng ngự như những trận đấu trước đó. Hỗ trợ cho anh là Chí Công và Đào Thu. Hàng thủ vẫn được đảm bảo nhờ những lá chắn như Ngọc Khá, Thanh Long, Thanh Tân, Thanh Tùng...

Phút 20, Siêu Việt thực hiện pha bứt tốc độ bên hành lang cánh phải rồi chọc khe thuận lợi để Đào Thu băng xuống sút quyết đoán trong vòng cấm địa, hạ gục thủ môn Trường Sơn, mở tỷ số trận đấu cho đội Lão tướng.

DSC-5190-4043-1418290240.jpg

Tình huống bật cao đánh đầu của Quốc Phi, giúp quân bình tỷ số trận đấu khi thời gian chỉ còn tính bằng giây, buộc 2 đội phải phân định thắng bại trên chấm luân lưu.

Cũng giống như FPT Securities, các tuyến thi đấu thiếu sự liên kết và sáng tạo cần thiết trong phần lớn thời gian của trận đấu, hàng tiền vệ của FPT IS cũng chơi chưa thực sự nổi bật nên những trung phong như Đình Siêu, Chánh Tín hay Vua phá lưới Futsal FPT HCM 2013 Quốc Phi thường xuyên bị "đói bóng". Tình huống nguy hiểm đáng kể nhất của đội quân Hệ thống Thông tin là pha đá phạt dội xà ngang của Công Danh ở phút 33, những pha xử lý tiếp theo của cựu tiền đạo Đình Siêu trong vòng cấm cũng chưa thể mang đến bàn thắng cho FPT IS.

Phải chờ đến phút cuối cùng của cuộc đối đầu, từ đường chuyền bóng bổng vào khu vực cấm địa của Hải Đăng, Quốc Phi bật cao đánh đầu làm tung lưới thủ môn Trọng Dũng, quân bình tỷ số trận đấu. Việc "đánh rơi vàng" đầy tiếc nuối khi thời gian chỉ còn tính bằng giây của Lão tướng buộc họ phải bước vào loạt đá luân lưu để phân định thắng bại.

DSC-5198-8178-1418290240.jpg

Trên chấm phạt đền, may mắn tiếp tục đứng về phía đội bóng Lão tướng FPT HCM, giúp họ giành chiến thắng chung cuộc 5-4 sau những loạt đá cân não.

Trên chấm penalty, thủ môn Trường Sơn và Võ Đình Hảo lần lượt thay nhau cản phá thành công những cú sút phạt của cầu thủ 2 đội. Tuy nhiên, may mắn tiếp tục đứng về phía đội bóng Lão tướng FPT HCM, giúp họ giành chiến thắng chung cuộc 5-4 sau những loạt đá cân não.

Như vậy, với kết quả tại vòng bán kết, FPT Telecom và Lão tướng FPT HCM cùng góp mặt trong trận cầu quyết định ngôi vương diễn ra vào sáng ngày 7/12. Còn FPT IS chạm trán FPT Securities để tranh vị trí thứ ba của giải.

FFA Cup 2014 quy tụ 7 đội bóng đến từ các đơn vị thành viên phía Nam của tập đoàn, gồm: FPT IS, FPT Retail, FPT Trading, FPT Telecom, ĐH FPT, FPT Securities và FPT Software. Năm nay, giải còn có thêm một "hạt giống" mới là đội Lão tướng, quy tụ những cựu cầu thủ "vang bóng một thời" của làng túc cầu FPT HCM.

8 đội bóng được chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội có điểm số cao nhất tại mỗi bảng sẽ giành tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết và chung kết của giải để tìm ra tân vương FFA Cup lần thứ 15.

Để khích lệ tinh thần thi đấu của các đội, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) đã nâng mức thưởng cao hơn so với mùa giải trước. Cụ thể, ngoài chiếc Cup danh giá, đội vô địch còn nhận được giá trị giải thưởng lên đến 7 triệu đồng (năm ngoái là 5 triệu đồng). Các đội đứng ở vị trí Nhì, Ba và Khuyến khích nhận được mức thưởng tương ứng là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng.

FFA Cup lần thứ 15 diễn ra từ ngày 8/11 đến 7/12 trên sân Công an TP HCM, số 45 Hòa Bình, quận Tân Phú.

Hà Dương

Ý kiến

()