Chúng ta

Tân vô địch FPT Cup tôn thờ lối chơi phòng ngự

Thứ sáu, 21/10/2016 | 10:14 GMT+7

Là tập thể mạnh, đoàn kế với cầu thủ chơi chắn chắn và hiểu ý, FPT Software (FSOFT) đã nâng cao chiếc Cup vô địch FPT danh giá trên sân 11 người năm nay. 

IMG-3673-620-3818-1476937306.jpg

Anh Trần Thăng Long (phải) là người nâng Cup vô địch trong 2 mùa giải gần đây.

Là người từng hai lần nâng Cup vô địch cùng đội FPT Software (FSOFT), anh Trần Thăng Long, Ban huấn luyện đội tuyển Phần mềm, chia sẻ về đội tại FPT Cup năm nay.

- Giành ngôi vô địch sau 6 năm chờ đợi, cảm xúc của anh và cả đội ra sao?

- Cảm xúc đầu tiên là mãn nguyện. 6 năm trắng tay là một khoảng thời gian quá dài đối với khao khát và tham vọng của anh em đội bóng FSOFT và người hâm mộ. Chức vô địch năm nay là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của toàn thể anh em đội bóng và ban lãnh đạo.

- Nhiều người nói rằng FSOFT may mắn khi ở vòng bảng chỉ phải thi đấu ở bảng 3 đội, hai đội còn lại đều ở chiếu dưới mới giành ngôi vô địch. Anh nghĩ thế nào về nhận định này?

IMG-3423-620-1715-1476937307.jpg

Cầu thủ Phân phối (áo xanh, quần đen) chơi chắc chắn ở hàng phòng ngự.

- Ở sân chơi 11, khoảng cách giữa các đội bóng phong trào là không xa bởi các đội đều không có huấn luyện viên chuyên để tập luyện một cách bài bản. Nói FSOFT may mắn khi chỉ phải thi đấu ở bảng 3 đội lấy 2 là chính xác, nhưng hai đội bóng FHO và TP Bank cũng đang được cải tổ và hoạt động một cách bài bản. Có những thời điểm FSOFT gặp bất lợi trước lối chơi và tinh thần của TP Bank và FHO, cần đến một chút may mắn mới giúp chúng tôi giành được chiến thắng.

- FSOFT đang thống trị làng bóng đá tập đoàn từ FPT Champions League đến FPT Cup, theo anh những nguyên nhân nào đã giúp đội có được thành tích này?

- Đầu tiên là FSOFT nhận được sự quan tâm động viên rất lớn từ ban lãnh đạo công ty như Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, TGĐ Hoàng Việt Anh… Các anh đã truyền "nhiệt" cho anh em đội bóng trước, trong và cả ngay sau từng trận đấu giúp họ thi đấu tự tin và máu lửa hơn.

Thứ hai, FSOFT đang sở hữu một đội hình có thể tạm coi là thế hệ vàng với nhiều cầu thủ đang ở độ chín và có thời gian chơi với nhau khá lâu như: Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Tiến Đức kết hợp với một lứa cầu thủ trẻ tài năng như Hoàng Đức Long, Phạm Văn Sang, Nguyễn Thành Luân, giúp cho FSOFT có được thành công liên tiếp ở FPT Champions League và FPT Cup năm nay

Cuối cùng, sự khao khát và nhiệt của toàn thể anh em đội bóng là yếu tố chính mang đến thành công này. Chúng tôi đã có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất từ trước đến nay cho FPT Cup khi tập trung tập luyện gần 2 tháng trước giải một cách nghiêm túc và kỷ luật.  

IMG-3367-620-3330-1476937307.jpg

FPT Software là tập thể đoàn kết giúp đội thắng như chẻ tre từ vòng bảng vào tới chung kết.

- Năm nay, theo anh, đội chơi bùng nổ và hay nhất ở trận nào?

- Trận đấu FSOFT chơi tốt nhất là gặp FE (FPT Education) ở bán kết. Chúng tôi khó khăn nhất khi phải đối đầu với một đội bóng phân nửa là sinh viên nhanh-khoẻ-khéo và bị thủng lưới từ rất sớm do một sai lầm cá nhân. Sau khi có được 2 bàn thắng vươn lên dẫn trước, thể lực của anh em cũng bắt đầu suy giảm. Đó cũng là những khoảnh khắc đội phải vất vả chống đỡ những đợt tấn công tổng lực của FE.

Nhưng những điều chỉnh chiến thuật hợp lý cộng với sự xuất thần của Nguyễn Hải Bình và Nguyễn Tiến Đức đã mang lại chiến thắng để đưa đội vào chung kết

- Trước đó, FSOFT đã chuẩn bị cho giải đấu ra sao?

- FSOFT đã tổ chức tập luyện từ 2 tháng trước giải với một số trận đá tập còn chủ yếu là thi đấu giao hữu để nâng cao kinh nghiệm. Thành phần ban huấn luyện vẫn như mọi năm là các anh em đã “cắm rễ” ở FSOFT như Trần Thăng Long, Nguyễn Văn Trung, Bùi Bình Minh.

Năm nay, chúng tôi cũng thiếu mất một số cầu thủ đã chơi tốt ở màu giải năm ngoái như Đỗ Minh Cương, Võ Hoàng Việt nhưng rất may vị trí của họ để lại đã được anh em khác khoả lấp hoàn hảo.

Đội có những buổi tập thể lực “không thở ra hơi” trước giải. Nhưng nhờ đó anh em cũng đã có thể lực tốt và đoàn kết hơn.

- Đội hình vô địch của FPT Software năm nay và cách đây 6 năm có sự khác biệt thế nào về con người, lối chơi?

- Có 4 cầu thủ chơi trong hai mùa vô địch gần đây nhất của FPT Software là tôi, Hoàng Minh Thắng, Hoàng Văn Thanh và Vũ Kiên. Tuy nhiên, về kỹ chiến thuật, tinh thần đoàn kết và sức mạnh của FPT Software thì mùa giải nào cũng được giữ vững. 

Hầu hết anh em FSOFT đều chơi tốt ở mùa giải năm nay. Những “ma cũ” như Nguyễn Văn Trung, Cao Minh Đức, Lê Đình Duy vẫn chơi ổn định và có những khoảnh khắc toả sáng cần thiết. Thêm vào đó, sự có mặt "mới tinh" của tiền vệ tấn công Đinh Việt Anh hay tiền vệ cánh Phạm Văn Sang và trung vệ Nguyễn Thành Luân đã bổ sung đầy đủ cho lỗ hổng của FSOFT trong những năm vừa qua.

FSOFT luôn đặt sự chắc chắn ở hàng phòng ngự lên đầu tiên, chơi bóng đơn giản, đẩy bóng càng xa khung thành càng tốt. Miễn là không thua trước thì sẽ luôn có cơ hội kể cả khi ở chấm phạt đền. Và chúng tôi cũng đã hoàn thành rất tốt lối chơi đã đề ra, hàng phòng ngự chỉ để thua một bàn duy nhất ở cả giải là một minh chứng. 

IMG-3655-620-2691-1476937307.jpg

Niềm vui của cầu thủ FPT Software khi nâng cao Cup vô địch.

- Sân cỏ FPT Cup khá vắng vẻ, dù FSOFT là đội bóng ngôi vô địch nhưng chủ yếu là cầu thủ tự cổ vũ cho nhau. Theo anh, vì sao đơn vị lại không thu hút được sức mạnh tinh thần từ chính các cổ động viên nhà, kể cả các sếp?

- Tôi còn nhớ 6 năm trước khi FSOFT vô địch Cup 13/9, một góc sân vận động có đầy cổ động viên cùng với băng-rôn, trống, cờ rất hoành tráng và chuyên nghiệp. Năm nay, cầu thủ tự cổ vũ cho nhau, tôi nghĩ có thể do mọi người có quá nhiều việc khác để quan tâm như áp lực doanh số, deadline, cuộc sống gia đình nên không thể đến sân để cổ vũ như những năm trước.

- Giành chức vô địch sau 6 năm chờ đợi hẳn các anh nhận được nhiều sự ủng hộ về cả tinh thần và vật chất?

- Ban lãnh đạo luôn thưởng nóng và nguội cho anh em sau và đôi khi ngay trọng trận đấu của giải. Ngay khi trận chung kết kết thúc, các tin nhắn thưởng nóng cũng liên tiếp được gửi về tài khoản của đội. Anh em dự định sẽ có một buổi mừng công cùng với ban lãnh đạo công ty và sau đó có thể là một chuyến du đấu xa của toàn đội.

Kết quả giải đấu FPT Cup 2016:

Thủ môn xuất sắc: Đào Ngọc Nhất TP Bank

Cổ động viên cuồng nhiệt nhất: TP Bank

Đội bóng Fair play: FE

Vua phá lưới: Trần Hồng Nghiêm FPT Telecom

Vô địch: FPT Software

Á quân: TP Bank

Giải Ba: FE

Giải Tư: FPT Telecom

Lưu Vân

Ảnh: Tuấn Bùi

Ý kiến

()