Chúng ta

Phương Nam ngược dòng không tưởng, Phần mềm thoát hiểm ngoạn mục

Thứ năm, 13/7/2017 | 15:14 GMT+7

Trong cơn khát điểm, hàng loạt bất ngờ đã xảy ra ở vòng đấu loại cuối cùng của giải Futsal FPT HCM 2017. Đáng chú ý là trận quyết chiến giữa hai cặp đấu PNC - FPT Securities và FPT Software - TP Bank đã cống hiến cho khán giả bầu không khí vô cùng sôi động và kịch tính đến "đau tim".

Thay vì đã an bài như những mùa giải trước, loạt đấu cuối của vòng loại Futsal FPT HCM 2017 bỗng trở nên sôi động và kịch tính hơn bao giờ hết. Cuộc chiến giành điểm để có tấm vé đi tiếp đang là đề tài nóng bỏng trên khắp mặt sân Rạch Miễu (quận Phú Nhuận TP HCM) trong buổi tối ngày 13/7. Kịch tính và "nghẹt thở" đến những giây cuối cùng có thể kể đến trận chiến giữa binh đoàn Phương Nam Telecom (PNC) và Chứng khoán (FPT Securities).

Tân binh PNC tiếp đón kẻ lì đòn FPT Securities.

Tân binh PNC tiếp đón kẻ lì đòn FPT Securities.

Với 9 điểm sau ba trận toàn thắng và dẫn đầu bảng B, tưởng chừng PNC sẽ dưỡng sức cho vòng bán kết. Tuy nhiên, họ đã khiến khán giả bất ngờ khi tung ra đội hình mạnh nhất.

"Mỗi trận đấu chúng tôi đều phải thi đấu hết mình và máu lửa theo đúng chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty. Năm nay, mặt bằng chung của giải rất cao, các đội gần nhau hơn và không còn khoảng cách. Do đó, chúng tôi không dám đánh giá thấp bất kỳ đội nào và mỗi trận đấu đều là cơ hội để các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm", đội trưởng của PNC Nguyễn Thanh Tân chia sẻ.

Trên tinh thần đó, binh đoàn Phương Nam ra sân với những cầu thủ chất lượng nhất thời điểm hiện tại. Ngoài việc thiếu vắng sự phục vụ của Minh Triều, còn lại bộ khung như Văn Trung, Thái Phương, Lê Thanh Lâm, Văn Út, Đức Anh.... đều được ra sân ngay từ đầu. 

Dàn cổ động viên nhiệt thành của FPT Securities. Đây cũng là đội bóng giành được khá nhiều giải Cổ động viên cuồng nhiệt nhất của Futsal FPT HCM.

Dàn cổ động viên nhiệt thành của FPT Securities. Đây cũng là đội bóng giành được khá nhiều giải Cổ động viên cuồng nhiệt nhất của Futsal FPT HCM.

Bên kia chiến tuyến, FPT Securities cũng tỏ ra không phải là đội bóng mềm yếu. Suốt những mùa giải đã qua, đội quân Chứng khoán luôn được đánh giá là ngựa ô bởi lối chơi không ngại va chạm cùng tinh thần chiến đấu quật khởi. Về đội hình, họ cũng không có sự bổ sung nào đáng kể và vẫn chủ yếu dựa vào những cầu thủ quen thuộc như Anh Vũ, Quang Thuần, Quang Triều, Phú Hoàng... Với 5 điểm trong tay sau ba trận, FPT Securities buộc phải giành thêm 3 điểm nếu như muốn chắc suất đi tiếp vào bán kết. 

Trước một đối thủ "cứng đầu" và "lì đòn"như FPT Securities, tân binh PNC chủ động chơi chắc chắn nhằm kéo giãn đội hình, thăm dò đối phương. Đúng như dự tính, đội bóng Chứng khoán chủ động chơi áp sát, sẵn sàng va chạm 50-50 để đánh chặn từ xa. Bên cạnh đó, họ cũng tỏ ra nguy hiểm trong những đường phản công nhanh nhờ sự cơ động của Quang Triều và khả năng chớp thời cơ của Anh Vũ. 

Tình huống Quang Triều (áo vàng đen) sút phạt ghi bàn cho đội quân Chứng khoán.

Tình huống Quang Triều (áo vàng đen) sút phạt ghi bàn cho đội quân Chứng khoán.

Ngay ở phút thứ 5, từ tình huống phạt trực tiếp, Quang Triều sút bóng vào khe hở của hàng rào PNC, bóng đi thẳng vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Đình Hiếu, mở tỷ số cho Chứng khoán. Không để đội bạn vui mừng quá lâu, chỉ 2 phút sau đó, sau pha phối hợp với Văn Út, Thái Phương đệm bóng cận thành, san bằng cách biệt cho PNC.

Thế trận đôi công cởi mở, hấp dẫn được cả hai đội duy trì trong suốt thời gian còn lại. Không hề lép vế trước ứng viên vô địch của giải, FPT Securities chơi sòng phẳng và ăn miếng trả miếng đầy táo bạo. Điều gì đến cũng đã đến, phút cuối hiệp một, chớp thời cơ từ pha sút xa của Anh Vũ bị thủ môn Đình Hiếu cản phá, Hoàng Phúc có mặt kịp thời đệm bóng cận thành, giúp Chứng khoán một lần nữa vươn lên dẫn trước 2-1. 

Nhịp độ và thế trận không kém gì một trận cầu chung kết.

Nhịp độ và thế trận không kém gì một trận cầu chung kết.

Sang hiệp hai, PNC ồ ạt đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng. Trong khi đó, FPT Securities chủ động nhường mặt trận tấn công cho PNC và lùi sâu về sân nhà phòng thủ. Trước lối chơi chặt chẽ và càn lướt của đối phương khiến những cái đầu nóng bên phía Phương Nam bắt đầu xuất hiện, điển hình là Văn Trung phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau tình huống phạm lỗi không cần thiết. Điều này khiến PNC chỉ chơi với 4 người trên sân trong hai phút.

Những nỗ lực của binh đoàn Phương Nam cuối cùng cũng được đền đáp ở phút 38 khi Xuân Vương tung cú vô-lê đẹp mắt, đưa hai đội trở về vạch xuất phát.

Đỉnh điểm là phút cuối hiệp hai, những điều điên rồ đã xảy ra. Ở tình huống lên tham gia tấn công, thủ môn Phú Hoàng được trọng tài xác định có pha đánh nguội với thủ môn Thanh Phúc bên phía PNC. Ngay lập tức Phú Hoàng phải nhận thẻ vàng thứ 2 và bị truất quyền thi đấu.

PNC hưởng lợi sau khi thủ môn Phú Hoàng bị truất quyền thi đấu ở phút cuối trận đấu.

PNC hưởng lợi sau khi thủ môn Phú Hoàng bị truất quyền thi đấu ở phút cuối trận đấu. Qua đó giành chiến thắng kịch tính 3-2.

Chỉ còn chơi với 4 người trên sân, các cầu thủ FPT Securities đã không còn đủ sức để ngăn cản "cơn lốc trắng" Phương Nam. Những giây cuối cùng của trận đấu, Lê Thanh Lâm khiến khán đài nổ tung với pha đặt lòng chính xác, mang về chiến thắng "nghẹt thở" cho PNC với kết quả chung cuộc 3-2. Với 4 trận toàn thắng ở vòng loại, binh đoàn Phương Nam tiếp tục đứng đầu bảng B và chính thức giành vé vào bán kết. Đặc biệt, Ban lãnh đạo PNC còn thưởng nóng cho mỗi cầu thủ một chiếc túi thể thao để khích lệ tinh thần "gà nhà". 

Trong vòng quay của cơn khát điểm ở loạt đấu cuối này còn chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của FPT Software khi tiếp đón "hiện tượng" TP Bank. Với việc FPT Retail bị cấm thi đấu do sử dụng cầu thủ "phủi", cục diện bảng A trở nên khó lường khi kết quả các trận liên quan đến đội bóng Bán lẻ đều bị hủy bỏ. 

Sau những gì đã thể hiện, TP Bank (áo trắng tím) đang được đánh giá là hiện tượng của giải năm nay.

Sau những gì đã thể hiện, TP Bank (áo trắng tím) đang được đánh giá là hiện tượng của giải năm nay.

Sau hai loạt đấu, đội quân Ngân hàng đang có được 6 điểm và dẫn đầu bảng A. Đây cũng là thành tích tốt nhất của họ trong những mùa giải gần đây. Vì vậy, thêm 3 điểm nữa thì tấm vé vào bán kết sẽ rộng mở hơn bao giờ hết với TP Bank.

Còn FPT Software, sau trận ra quân chơi dưới sức và để thua Sen Đỏ, họ đang dần lấy lại hình bóng của một "ông lớn" của làng túc cầu FPT HCM bằng lối chơi bùng nổ hơn. Chỉ có 3 điểm trong tay, chiến thắng ở hai loạt đấu còn lại là chìa khóa để đội bóng Phần mềm mở cánh cửa đi tiếp.

Tính chất sống còn đó buộc hai đội phải cẩn trọng khi bước vào trận đấu này. Đánh chặn từ xa, truy cản quyết liệt và rình rập phản công là những gì diễn ra trong suốt hiệp một. Cả hai đều có cho riêng mình những cơ hội "ngon ăn", nhưng trong một ngày thi đấu xuất thần, thủ môn Tự Nhiên và Đức Tùng đã xuất sắc từ chối tất thảy. 

Kịch tính chỉ diễn ra trong hiệp đấu thứ hai khi Anh Hào bất ngờ giúp TP Bank vươn lên ở phút 22 bằng pha dứt điểm lạnh lùng. Bị dẫn trước, FPT Software không ngừng dồn ép và liên tiếp gây sóng gió sang phần sân TP Bank. Sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, Quốc Bảo cụ thể hóa mọi nỗ lực của đội quân Phần mềm thành bàn gỡ hòa ở phút 33 với pha ra chân nhanh trong vòng cấm địa.

Minh Quân và Quốc Bảo lần lượt tỏa sáng, mang về 3 điểm quý giá cho FPT Software.

Minh Quân và Quốc Bảo lần lượt tỏa sáng, mang về 3 điểm quý giá cho FPT Software.

Như được cởi trói tâm lý, FPT Software tiếp tục duy trì lối chơi phản công sắc bén và thi đấu hưng phấn hơn. Phút 35, Minh Quân bất ngờ thực hiện pha "rót nước" từ xa khiến thủ môn Tự Nhiên không kịp phản xạ, mang về bàn thắng cho Phần mềm. 

Những phút còn lại, TP Bank đẩy cao đội hình để lật ngược tình thế nhưng bất thành. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cũng là lúc người Phần mềm vỡ òa sung sướng, nhen nhóm hy vọng đi tiếp cho FPT Software.

Diễn biến ở hai trận còn lại của buổi tối ngày 12/7 là cuộc chiến giữa FPT Telecom - FPT Education và FPT IS - FPT Trading. Sau hiệp một vất vả bị FPT Education gây khó khăn, đương kim vô địch FPT Telecom cũng có được những giây phút nhẹ lòng ở hiệp hai và khép lại trận đấu với tỷ số 6-3. Các bàn thắng của FPT Telecom được ấn định bởi cú đúp của Trần Văn Anh Vũ và Lê Trung Thanh cùng Thanh Lâm. Lão tướng Đặng Thanh Bình, Nguyễn Hoàng Nam và Võ Hoàng Lâm là những cầu thủ lập công cho FPT Education.

Sau hiệp đấu đầu tiên gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ FPT Education, FPT Telecom (áo đỏ) cũng đã lật ngược tình thế ở hiệp 2 để khép lại trận đấu với tỷ số 6-3.

Sau hiệp đấu đầu tiên gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ FPT Education, FPT Telecom (áo đỏ) cũng đã lật ngược tình thế ở hiệp hai để khép lại trận đấu với tỷ số 6-3.

Kết quả này giúp binh đoàn Viễn thông có được 6 điểm sau ba trận, bằng điểm với hai đội cùng bảng A là TP Bank và FPT Software. Còn FPT Education được dự đoán tiếp tục gặp khó khi phải tiếp đón TP Bank ở trận cuối cùng của vòng loại. 

Trận đấu diễn ra muộn nhất là cuộc đọ sức giữa FPT Trading và FPT IS. Duy trì lối chơi kỷ luật và tấn công bài bản, nhưng FPT IS vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong khâu dứt điểm khi họ thiếu vắng nhiều trụ cột do án "treo giò". Trong khi FPT Trading cũng không phải "dạng vừa" với lối chơi phòng ngự chặt chẽ và tấn công nhanh. Nếu không bị cột dọc từ chối, Đình Huy đã có thể mang về bàn mở tỷ số cho đội quân Thương mại. 

Phải chờ đến cuối hiệp một, Thanh Thế có đường chuyền thuận lợi để Quốc Phi băng xuống ghi bàn, mở tỷ số cho đội quân Hệ thống thông tin.

FPT Trading (áo vàng đen) và FPT IS chia nhau một điểm sau trận hòa 1-1.

FPT Trading (áo vàng đen) và FPT IS chia nhau một điểm sau trận hòa 1-1.

Sang hiệp hai, FPT IS tiếp tục là đội chủ động ép sân nhiều hơn nhưng cũng như hiệp một, những Thanh Thế, Hải Đăng, Anh Khoa, Quang Thiều, Thanh Liêm... đã không thể chiến thắng được thủ môn Đức Huy. Tấn công nhiều nhưng không ghi thêm được bàn thắng nào, FPT IS đã bất ngờ chịu bàn gỡ hòa ở phút 26. Hữu Thịnh tung ra đường chọc khe thuận lợi để Thiện Minh bình tĩnh đón bóng trước khi dứt điểm góc xa khiến thủ môn kỳ cựu Kỳ Sơn cũng phải "bó tay". Tỷ số hòa 1-1 được giữ nguyên đến cuối trận.

Như vậy, cục diện bảng B mới chỉ xác định được PNC chắc suất đi tiếp vào bán kết. Kết thúc vòng loại, FPT IS mới chỉ có được 5 điểm - bằng FPT Securities. Còn FPT Trading có 2 điểm và buộc phải vượt qua FPT Online với cách biệt 7 bàn trở lên mới có cơ hội giành tấm vé còn lại. 

Loạt đấu cuối cùng của vòng loại Futsal FPT HCM sẽ kết thúc vào tối ngày 14/7 với 3 cặp đấu: TP Bank - FPT Education, FPT Online - FPT Trading, FPT Telecom - FPT Software. Do FPT Retail bị cấm thi đấu nên trận chiến giữa đội quân Bán lẻ với Sen Đỏ sẽ không diễn ra theo kế hoạch ban đầu.

Hà Dương

Ý kiến

()