Chúng ta

Lão tướng và Viễn thông vất vả 'vượt ải' ngày ra quân

Thứ tư, 12/11/2014 | 16:30 GMT+7

Phải chờ đến sự tỏa sáng của cá nhân, cả đội Lão tướng lẫn FPT Telecom mới có thể "bỏ túi" 3 điểm trước ĐH FPT và FPT Retail trong trận đầu tiên tại FFA Cup 2014.

Sáng ngày 9/11, hai trận đấu đầu tiên tại bảng B trong khuôn khổ vòng loại giải bóng đá truyền thống trên sân 11 người của FPT HCM lần thứ 15 - FFA Cup 2014 đã diễn ra trên sân Công an TP HCM, quận Tân Phú. Đáng chú ý trong loạt đấu này là trận ra quân của đương kim vô địch FPT Telecom và "hạt giống mới" Lão tướng FPT HCM.

Năm nay, FPT Telecom vẫn chọn đấu pháp "ăn chắc mặc bền" khi sử dụng nhiều cựu cầu thủ đình đám như Ngọc Cang, Quốc Sơn, Thế Khoa, Văn Lâm chơi bên cạnh những "măng non" Anh Vũ, Phi Quốc, Thanh Lâm, Phương Bình... Trận khởi động mùa giải mới, đương kim vô địch FFA Cup có màn thử nghiệm đội hình khi tiếp đón ĐH FPT - đội bóng dồi dào sức trẻ, quy tụ những sinh viên đến từ các đơn vị của khối Giáo dục FPT, đặc biệt là FPT Polytechnic.

DSC-3280-4509-1415871497.jpg

Các cầu thủ trẻ của ĐH FPT (áo đen) luôn gặp khó khăn trong các pha tranh chấp tay đôi với đối phương có kinh nghiệm và thể lực tốt hơn.

Nhờ ưu thế vượt trội về kinh nghiệm chinh chiến và từng gặt hái nhiều thành quả tại các sân chơi lớn cấp tập đoàn nên FPT Telecom nhập cuộc đầy hứng khởi, nhanh chóng kiểm soát thế trận và liên tiếp gây sóng gió bên phần sân đối phương. Cựu tiền đạo Quốc Sơn vẫn cho thấy sự nguy hiểm của mình khi thường xuyên thực hiện những pha bứt tốc độ bên hành lang cánh phải, rồi xâm nhập khu vực cấm địa trước tung ra những cú sút uy lực.

Lối tấn công thiên về sức mạnh này đã giúp đội Viễn thông sớm có được lợi thế. Phút thứ 10, từ đường căng ngang vào vòng cấm loại bỏ hàng thủ đối phương của Quốc Sơn, chân sút trẻ Phương Bình có mặt kịp thời và đệm bóng cận thành, làm tung lưới ĐH FPT, mở tỷ số trận đấu. 5 phút sau đó, Quốc Sơn tiếp tục chứng tỏ sự nguy hiểm của mình với cú vẩy bóng kỹ thuật, rất tiếc là bóng tìm đến xà ngang khung thành.

DSC-3286-5778-1415871497.jpg

Với thể hình cao lớn và lối chơi quyết liệt, hàng thủ của FPT Telecom (áo xanh) ngăn chặn khá tốt những pha bóng bổng cũng như khả năng đeo bám, "bắt chết" đối phương.

Vấp phải lối chơi áp sát và quyết liệt của nhà đương kim vô địch, các cầu thủ trẻ của ĐH FPT gặp không ít khó khăn trong những đường bóng phản công. Hầu hết những chân sút sáng giá như Minh Kỳ, Thanh Thế đều được "chăm sóc đặc biệt" nên số cơ hội của đội bóng khối Giáo dục tạo ra không nhiều. Bên cạnh đó, việc "non" kinh nghiệm trong những pha tranh chấp tay đôi với đối phương cũng khiến các cầu thủ trẻ của ĐH FPT liên tiếp gặp phải chấn thương, buộc phải thay đổi người bất đắc dĩ.

Những phút còn lại, không có thêm bàn thắng được ghi, trận đấu khép lại với chiến thắng tối thiểu nghiêng về FPT Telecom.

Ở trận đấu diễn ra ngay sau đó là cuộc đối đầu giữa Lão tướng FPT HCM với đội quân Bán lẻ.

Quy tụ nhiều cựu cầu thủ như Võ Đình Hảo, Thanh Tân, Chí Thọ, Quốc Thảo, Đào Thu, Hùng Công Hiển, Siêu Việt, Chu Hùng Thắng, Lê Viết Thanh Luận... đội Lão tướng được coi là nét mới của giải năm nay cũng như tạo điều kiện để các anh "tìm lại mình".

Cùng với thuận lợi về kinh nghiệm trận mạc, đội bóng Lão tướng còn có sự hậu thuẫn từ cựu HLV tuyển FPT HCM Bùi Tuấn Anh và "ông bầu" Trần Nam Dũng khiến họ tràn đầy quyết tâm trong lần trở lại sân chơi lớn như FFA Cup. Tuy nhiên, một thực tế là trên hàng công của Lão tướng vẫn đang thiếu những chân sút có đủ sự lạnh lùng và sắc bén cần thiết để có thể gây khó khăn cho hàng thủ đối phương.

DSC-3300-5783-1415871497.jpg

Cả Lão tướng lẫn FPT Retail đều được kỳ vọng sẽ tạo nên những nét đột phá tại FFA Cup năm nay.

Bên kia chiến tuyến, sau nhiều năm "lẹt đẹt" và thường phải dừng lại ở vòng đấu loại, đội quân Bán lẻ đã cho thấy có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi "mạnh tay" đầu tư HLV riêng để tập luyện về chuyên môn và chiến thuật thi đấu. Lứa cầu thủ trẻ như Trung Trực, Tấn Vỹ, Đức Nhuận, Văn Trí, Văn Tâm... được coi là những nhân tố có thể tạo đột biến cho đội quân Bán lẻ. Có thể nói, FPT Retail đang là một ẩn số của giải năm nay.

Bước vào cuộc đọ sức, hai đội chọn lối chơi chắc chắn bên phần sân nhà và chủ động đánh chặn từ xa. Chiến thuật tranh chấp quyết liệt và áp sát ngay khi đối phương có bóng khiến nhịp độ trận đấu luôn ở mức cao cũng như khoảng trống tạo ra là không nhiều.

Vì vậy, hầu hết các cơ hội nguy hiểm của hai đội đều đến từ những tình huống đá phạt trực tiếp. Phải nhờ đến sự xuất sắc của thủ môn Hùng Công Hiển, đội bóng Lão tướng mới tránh được bàn thua từ những pha sút phạt khó chịu của Vua phá lưới FPT Retail Close HCM 2014 Trung Trực và một số tình huống tạt bóng nguy hiểm của Đức Nhuận bên hành lang cánh trái.

DSC-3314-5388-1415871497.jpg

Sự chuẩn bị tốt về tâm lý và chuyên môn đã giúp các cầu thủ trẻ của FPT Retail (áo trắng) chơi đầy tự tin trước đội bóng Lão tướng FPT HCM.

Phần lớn thời gian, hai đội thi đấu trong thế trận giằng co, "ăn miếng trả miếng" đầy hấp dẫn. Phải đợi đến những phút cuối của trận đấu, cầu thủ vào thay người Mộng Lân bên phía Lão tướng mới cụ thể hóa mọi cơ hội thành bàn sau tình huống bật cao đánh đầu chính xác. Tỷ số 1-0 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu, giúp Lão tướng "bỏ túi" 3 điểm đầy nhọc nhằn.

Trong loạt đấu thứ hai của bảng B diễn ra ngày 16/11 tới, FPT Telecom sẽ tiếp đón FPT Retail, còn Lão tướng đụng độ dàn sinh viên của ĐH FPT.

FFA Cup 2014 quy tụ 7 đội bóng đến từ các đơn vị thành viên phía Nam của tập đoàn, gồm: FPT IS, FPT Retail, FPT Trading, FPT Telecom, ĐH FPT, FPT Securities và FPT Software. Năm nay, giải còn có thêm một "hạt giống" mới là đội Lão tướng, quy tụ những cựu cầu thủ "vang bóng một thời" của làng túc cầu FPT HCM.

8 đội bóng được chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội có điểm số cao nhất tại mỗi bảng sẽ giành tấm vé đi tiếp vào vòng bán kết và chung kết của giải để tìm ra tân vương FFA Cup lần thứ 15.

Để khích lệ tinh thần thi đấu của các đội, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) đã nâng mức thưởng cao hơn so với mùa giải trước. Cụ thể, ngoài chiếc Cup danh giá, đội vô địch còn nhận được giá trị giải thưởng lên đến 7 triệu đồng (năm ngoái là 5 triệu đồng). Các đội đứng ở vị trí Nhì, Ba và Khuyến khích nhận được mức thưởng tương ứng là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng.

FFA Cup lần thứ 15 diễn ra từ ngày 8/11 đến 7/12 trên sân Công an TP HCM, số 45 Hòa Bình, quận Tân Phú.

Hà Dương

Ý kiến

()