Chúng ta

Không phục trọng tài, TP Bank bỏ giải FPT Cup 2018

Thứ ba, 31/7/2018 | 18:16 GMT+7

Sáng ngày 29/7, tại Hà Nội, giải bóng đá lớn nhất cấp tập đoàn chính thức lăn bóng. Trận đấu đầu tiên giữa TP Bank và FPT Telecom đã xảy ra nhiều tranh cãi. Kết quả, đội Ngân hàng bỏ trận giữa chừng khi cho rằng trọng tài bắt thiên vị đội Viễn thông.

Ở hiệp một của trận đấu, sau cú sút phạt góc, pha đánh đầu phản lưới nhà của tuyển FPT Telecom giúp TP Bank có lợi thế trên sân cỏ. Sau khi bị dẫn trước, FPT Telecom dồn lên tấn công mạnh mẽ. So với năm 2017, nhà "Cáo" không ngờ rằng Ngân hàng đã lột xác mạnh mẽ về lối chơi. Tính về tỷ lệ chuyền bóng chuẩn xác, TP Bank có phần nổi trội. Hàng hậu vệ là bức tường thành khó nhằn đối với các tiền đạo FPT Telecom. Để công phá được hàng thủ đội Ngân hàng, nhà ''Cáo'' đã đưa ra chiến thuật phòng ngự chắc - tấn công nhanh. Thay đổi cách chơi, FPT Telecom cầm bóng chắc, chơi linh hoạt trong các tình huống nhanh.

Tuy nhiên, đại phá thành luôn kèm theo các pha va chạm. FPT Telecom tỏ ra không hài lòng khi họ ít nghe thấy tiếng còi cất lên ở phần sân TP Bank. Nhiều tình huống cầu thủ đội bạn cản phá nguy hiểm nhưng không phạt thẻ. Không kiềm chế nổi, HLV nhà "Cáo" bức xúc và to tiếng đối với trọng tài biên. Lãnh đội nhà "Cáo" yêu cầu trọng tài biên ra ngoài sân vì không đủ chuyên môn, kinh nghiệm điều khiển trận đấu.

Sang hiệp hai, FPT Telecom chơi bình tĩnh và thăng hoa hơn. Từ một tình huống tấn công ở khu vực giữa sân. Cầu thủ số 11 của FPT Telecom có bóng, dốc thẳng vào khu vực khung thành. Trước tình thế nguy hiểm, cầu thủ số 21 bên phía TP Bank đã kịp xoay trở tình huống, anh lao theo cản phá khiến số 11 FPT Telecom ngã nhào trong khu vực cấm địa. Trọng tài chính thổi còi và rút thẻ vàng. FPT Telecom hưởng một quả phạt đền. Tuy nhiên, quyết định này khiến tuyển TP Bank phản ứng gay gắt. Họ cho rằng trọng tài xử ép đội mình.

Đối mặt với thủ môn TP Bank, ngôi sao Đinh Văn Đức (số 66) của FPT Telecom đã thực hiện cú bóng trực diện vào góc trái khung thành. Thủ môn TP Bank đoán đúng hướng bóng, đổ người nhào ra đẩy bóng ra ngoài thành công. Bóng bật ra ngoài, hai cầu thủ FPT Telecom băng vào nhưng thủ môn TP Bank lại tỏa sáng khi anh tinh tế lao ra dùng chân cản phá.

Thế trận càng nghiêng về FPT Telecom khi Đinh Văn Đức có bóng. Anh tấn công dọc biên cánh phải, lướt qua hậu vệ băng vào phía khung thành TP Bank. Tuy nhiên, hậu vệ số 21 bên TP Bank đoán được ý đồ tấn công của Văn Đức. Tuyển thủ nhà ''Cáo'' bị bám đuổi sát sao, khi vào đến vòng cấm anh bất ngờ bị đốn ngã. Trọng tài Hoàng Nam phất cờ ra tín hiệu báo lỗi TP Bank vào bóng sau, gót chân trụ không trúng bóng. Cổ động viên FPT Telecom nín thở hướng mắt về phía người cầm còi. Trọng tài chính Nguyễn Đức Quyết chạy lại hội ý với trọng tài biên Hoài Nam. Các cổ động viên FPT Telecom hò reo khi trọng tài chính chỉ tay vào chấm 11 m. Đội Viễn thông được hưởng phạt đền. 

Trước quyết định thổi phạt chấm luân lưu lần thứ hai trong trận đấu này, TP Bank đã phản ứng với trọng tài. Họ cho rằng, cầu thủ số 21 không có lỗi trong tình huống va chạm với cầu thủ số 66 bên FPT Telecom. Việc thổi penalty là quá nặng. Khi một cầu thủ FPT Telecom ôm bóng đặt vào vị trí đá penalty, đội TP Bank lập tức rời sân thi đấu. Với việc tự ý bỏ trận, trọng tài đã ấn định chiến thắng 3-0 cho FPT Telecom. 

nen-3792-1532925831.jpg

TP Bank (áo tím) gặp FPT Telecom (áo đỏ).

Trao đổi với Chúng ta, trọng tài biên Hoài Nam phân tích, cầu thủ số 21 bên TP Bank đã vào bóng sau, gót chân trụ không trúng bóng. Cùng quan điểm, trọng tài chính Nguyễn Đức Quyết đánh giá, phản ứng của TP Bank hơi thái quá, các đội nên tôn trọng ý kiến của trọng tài. Anh Quyết cũng cho biết ở giữa hiệp hai, HLV đội FPT Telecom đã có vài lời xúc phạm đến tổ trọng tài. 

''Tôi có kinh nghiệm 7-8 năm điều hành các giải đấu bóng. Tổ trọng tài hôm nay làm đúng luật, công tâm. Các cầu thủ TP Bank bỏ cuộc, theo luật là xử thua 0-3'', trọng tài chính chia sẻ.

Là cầu thủ va chạm trực tiếp với số 21 bên TP Bank, anh Đinh Văn Đức, đội FPT Telecom, cho biết: ''Tôi thấy có sự tác động phía sau làm mất trụ khiến tôi bị ngã. Các đội cần tôn trọng quyết định của trọng tài, không nên tự ý bỏ giải''.

wwwwwwww-1180-1532925831.jpg

Tình huống trọng tài thổi phạt cầu thủ số 21 bên TP Bank, FPT Telecom hưởng quả phạt đền 11 m.

Không mấy vui vẻ khi rời bỏ trận đấu, anh Đào Đức Cường, người phụ trách tuyển TP Bank, cho hay, đội bóng Ngân hàng năm nay có nhiều cầu thủ trẻ đến từ các chi nhánh của công ty. Anh cho rằng, khi TP Bank dẫn trước 1-0 ở hiệp một, nhà "Cáo'' đã có lời lẽ xúc phạm, gây áp lực cho trọng tài. Có thể vì thế khiến trọng tài bắt thiên vị cho FPT Telecom hơn. Đơn cử, họ được hưởng đến 2 quả penalty "không tưởng''. ''Tất cả tình huống phạm lỗi chúng tôi đều bị thiệt. Vì thế, TP Bank quyết định không tham gia giải đấu FPT Cup 2018'', anh Cường bức xúc.

Nhiều ý kiến nhìn nhận, việc một đội bóng bỏ giải là không nên. Tuy nhiên, cầu thủ hai đội phản ứng với quyết định của trọng tài là có lý do. Năm nay, tổ trọng tài điều khiển lượt trận khai mạc giải đấu hoàn toàn mới. ''Một buổi thi đấu gây bức xúc cho nhiều đội là do trọng tài. Trọng tài kém mới bị như vậy chứ có năng lực không nói đến'', một cổ động viên nhìn nhận.

Không chỉ trận TP Bank - FPT Telecom, ở trận đấu thứ hai giữa FPT Software - FPT IS, các cầu thủ cũng phản ứng gay gắt với quyết định của trọng tài. Trong biên bản trận đấu của BTC, cầu thủ FPT Software có hành vi không đẹp, thiếu tôn trọng người cầm còi khi cởi áo vứt đi, bỏ ra ngoài sân vì không đồng ý với quyết định của trọng tài. Ngoài ra, một số cầu thủ, CĐV của đội nhà Phần mềm có lời lẽ xúc phạm trọng tài chính điều khiển trận đấu. Chung cuộc, hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1.

Ngày 30/7, trong email trả lời BTC về việc mời họp đội, TP Bank gửi lời xin lỗi và cho biết họ không tham dự buổi họp, đồng thời xin rút khỏi giải đấu FPT Cup. 

Sáng nay (ngày 31/7), BTC giải đấu FPT Cup 2018 đã họp các đội và đưa ra hướng xử lý đối với TP Bank. Theo đó, đội Ngân hàng bị cấm tham gia các trận còn lại của giải FPT Cup 2018. Số tiền 2 triệu đồng (tiền tư cách) không được hoàn trả. Kết quả trận đấu giữa TP Bank - FPT Telecom cũng bị hủy.

Hiện FPT Cup 2018 chỉ còn 4 đội tham dự gồm: FPT Software, FPT IS, FPT Telecom và FPT Education (Tổ chức Giáo dục FPT). Năm 2017, với sự tham gia của 7 đội, FPT Software đã giành Cup vô địch. 

Chỉ nửa tháng trước, giải Futsal FPT HCM 2018 cũng xảy ra tình huống tranh chấp giữa trọng tài và cầu thủ. Theo đó, HLV Nguyễn Văn Trường của đội FPT IS đã thiếu kiềm chế khi tấn công trọng tài điều khiển trận đấu FPT IS và PNC (FPT Telecom). Với hành vi phi thể thao này, BTC quyết định cấm Trường tham gia các giải bóng đá cấp tập đoàn trong vòng 3 năm, kể từ ngày 15/7.

Ngoài ra, căn cứ vào Quy tắc ứng xử của tập đoàn, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT đã đề nghị lãnh đạo FPT IS có hình thức xử lý phù hợp về nhân sự đối với Nguyễn Văn Trường. 

Futsal FPT HCM lần thứ 17 có sự góp mặt của 10 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Telecom, FPT Software, FPT IS, FPT Education, FPT Retail, Sen Đỏ, TP Bank, FPT Online, Phương Nam và FPT Securities.

Video tình huống gây tranh cãi trên sân khiến TP Bank bỏ giải FPT Cup 2018:

Thanh Tùng

Ý kiến

()