Chúng ta

Khối giáo dục tiễn Phần mềm 2 khỏi Cup 13/9 miền Trung

Thứ tư, 31/8/2016 | 14:14 GMT+7

Trần Quang lập cú hat - trick cùng hai pha lập công của Tuấn Anh giúp khối Giáo dục giành chiến thắng thuyết phục 5-3 trong trận đấu cuối cùng bảng B và chính thức loại ứng viên vô địch FPT Software 2.

Từ chỗ là niềm hy vọng số 1, FPT Software 2 hôm qua đã trở thành nạn nhân tiếp theo của khối Giáo dục (FE) ở đấu trường Cup 13/9 miền Trung. Tác nhân quan trọng nhất tạo nên cơn ác mộng đó trước tiên phải kể đến những siêu phẩm, với hai tình huống ghi bàn từ phần sân nhà của trung vệ Tuấn Anh.

Hội tụ phần lớn ngôi sao từng giúp Phần mềm vô địch Cup 13/9 miền Trung 2015, FPT Software 2 được đánh giá rất cao và có cơ hội bảo vệ ngôi vương. Nhưng trải qua hai vòng đấu, đội bóng áo cam dường như không chứng tỏ được nhiều, thi đấu rời rạc và hời hợt trong hầu hết những đường bóng. Họ cũng thiếu đi một thủ lĩnh trong sân cũng như Ban huấn luyện đủ chuyên nghiệp để truyền cảm hứng cho cầu thủ. Giành 2 điểm ở một bảng đấu không quá mạnh là minh chứng cho sự sa sút trông thấy. Bước vào cuộc tiếp đón FE ở lượt trận cuối cùng vào chiều ngày 30/8, Phần mềm 2 chỉ còn đường thắng mới giành vé đi tiếp.

1-1471921094-660x0_1472611975.jpg

FE tiếp tục thể hiện được sức mạnh bằng chiến thắng đậm trước FPT Software 2. Chiến thắng thứ hai liên tiếp giúp đội bóng trẻ góp mặt ở bán kết.

Bên kia phần sân, FE đang tạo ra những phép màu thực sự. Sau trận đấu khai mạc thiếu may mắn khi để thua FPT Telecom, đội bóng phần lớn sinh viên nhanh chóng thể hiện được sức mạnh bằng chiến thắng hủy diệt 4-1 trước đàn anh FPT Software 1. Đoàn quân HLV Quốc Bảo tràn đầy tự tin cũng như có được lực lượng mạnh nhất để nuôi hy vọng tiếp tục tạo nên bất ngờ trong cuộc đối đầu quyết định với FPT Software 2. 

FE ra sân không có sự điều chỉnh nào đáng kể nào về mặt con người. Đáng chú ý nhất nằm ở hàng thủ khi tiền đạo Quốc Thịnh được kéo xuống đá hậu vệ cánh phải, Đông Đức được đẩy lên đá cao nhất trên hàng công. Khác đối thủ, FPT Software 2 thực hiện hàng loạt sự thay đổi. Hoàng Việt lần đầu tiên đảm nhiệm vị trí trung vệ, Minh Đạt được bố trí đá từ đầu ở hàng công. Đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của tiền vệ Công Mẫn. 

Những điều chỉnh về mặt con người khiến lối chơi Phần mềm 2 không phát huy được khả năng tấn công, hàng thủ liên tục phạm lỗi để ngăn cản những đợt tấn công tốc độ của FE. Lần lượt Tuấn Anh và Hoàng Tuấn thử tài thủ thành Văn Kháng bằng các pha sút xa uy lực. Không áp đặt được lối chơi, FPT Software 2 phải nhận bàn thua ở phút thứ 10. Tuấn Anh thực hiện cú đá phạt cực mạnh từ phần sân nhà, đưa bóng bay thẳng vào lưới trước sự ngỡ ngàng của thủ môn và người hâm mộ. 

Có được bàn thắng vượt lên dẫn trước, FE càng đá càng hay. Họ liên tục đặt khung thành thủ môn Văn Kháng vào tình huống báo động. Phút 17, Đông Đức đua tốc độ loại bỏ hàng thủ FPT Software 2, nhưng đáng tiếc cú dứt điểm lại trúng cột dọc. Chưa đầy 2 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0 cho FE. Trần Quang cướp bóng rồi thực hiện cú nã đại bác ở giữa sân đưa bóng bay thẳng vào góc cao đánh bại hoàn toàn người gác đền. 

25 phút thi đấu đầu tiên chứng kiến thế trận lép vé hoàn toàn của FPT Software 2. Họ chơi bóng bị động và không có được lối đá rõ ràng. Những tình huống lên bóng đều mang dấu ấn cá nhân thay vì phối hợp đoạn ngắn sở trường. Pha uy hiếp nguy hiểm nhất thuộc về Ngọc Quang ở phút 24, nhưng cú dứt điểm lại đập xà ngang. 

FE nhập cuộc khá chậm trong hiệp 2. Họ chủ động lùi sâu về phần sân nhà, nhường hẳn quyền kiểm soát bóng cho đối thủ để đá phản công. FPT Software 2 đã bị bịt kín mọi ngả đường vào cầu môn của Minh Trí, và không thể tạo ra dù chỉ một tình huống đáng gọi là cơ hội ăn bàn thật sự. Thi đấu đúng ý đồ, FE nhanh chóng gia tăng cách biệt bằng pha lập công dễ dàng của Trần Quang sau đường kiến tạo dọn cỗ của tiền đạo Đông Đức.

Dù có được bàn thắng rút ngắn cách biệt xuống còn 1-3 do công của Ngọc Quang nhưng Phần mềm 2 vẫn tiếp tục chơi như mơ ngủ. Hàng thủ liên tục mắc sai lầm để cho Đông Đức, Ngọc Quang và Hoàng Tuấn có cơ hội ghi bàn. Sau tình huống lao vào đá bồi không thành công của Hoàng Tuấn, Đông Đức lại làm khổ hàng thủ áo cam bằng pha đi bóng kỹ thuật buộc hậu vệ đối phương phạm lỗi. Phút 46, trên chấm luân lưu, Trần Quang dễ dàng đánh bại thủ thành Văn Kháng để hoàn thành cú hat - trick. Đến phút 50, Tuấn Anh cũng kịp lập cú đúp bàn thắng. Trung vệ FE cho thấy khả năng sút xa tuyệt vời khi đưa trái bóng từ phần sân nhà bay thắng vào lưới Văn Kháng.

Dẫn trước 5-1, FE thi đấu có phần chủ quan ở thời gian bù giờ và để cho FPT Software 2 kịp rút ngắn cách biệt xuống còn 3-5. Hai pha lập công lần lượt thuộc về Công Mẫn và Văn Út. Giành 6 điểm, đoàn quân HLV Quốc Bảo trở thành đội bóng đầu tiên góp mặt ở bán kết. Nhận thất bại đồng nghĩa FPT Software 2 chính thức bị loại. Tấm vé còn lại ở bảng B sẽ được định đoạt trong cuộc chiến giữa FPT Telecom và FPT Software 1.

Ở cục diện bảng A, FPT Trading 2 có cơ hội lớn để giành trọn 3 điểm khi đối thủ FPT Retail hết động lực thi đấu. Nếu như người Thương mại góp mặt hầu hết các cầu thủ quan trọng thì đội quân Bán lẻ thiếu vắng rất nhiều trụ cột, điển hình là Thanh Đạt và Trần Bình. 

8-1471921108-660x0_1472611998.jpg

Giành trọn 3 điểm ở lượt cuối, FPT Trading 2 rộng cửa đi tiếp. Đội bóng này đang chứng tỏ được sức mạnh ở bề dày kinh nghiệm và hàng thủ chơi chắc chắn.

Thế trận hoàn toàn thuộc về FPT Trading 2 sau tiếng còi khai cuộc. Nhưng tâm lý thoải mái giúp cho FPT Retail bất ngờ có được bàn thắng vượt lên dẫn trước. Phút 5, Minh Phúc có pha đi bóng ở ngoài vòng cấm và dứt điểm quyết đoán bằng chân trái đánh bại thủ thành Minh Khôi. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của FPT Retail cũng không duy trì được lâu. Chưa đầy 1 phút sau, thủ thành Nhật Sơn lóng ngóng phá bóng trúng chân tiền đạo Trường Bình bên phía FPT Trading 2 bay thẳng vào lưới. 

Chơi trên chân nên không khó để FPT Trading 2 liên tục tạo ra cơ hội ăn bàn. Từ phút 10 đến 20, lần lượt Trọng Hoàng, Minh Đức và Trường Bình bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số. Đáng tiếc nhất là pha dứt điểm vô duyên của tiền vệ Trọng Hoàng đưa bóng lên trời trong tình huống đối mặt thủ thành Nhật Sơn. Nhưng người hâm mộ cũng không phải chờ đợi quá lâu, phút 23, Văn Thao kiến tạo đẹp mắt để Trường Bình sút chéo góc hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-1 cho FPT Trading 2. 

Thế trận hiệp 2 cũng không có nhiều thay đổi, FPT Trading 2 thoải mái chơi ép sân. Phút 30, Trọng Hoàng gia tăng cách biệt lên 3-1. Tiền vệ này thực hiện hàng loạt động tác giả để loại bỏ hậu vệ đối phương trước khi sút căng chính diện làm bất ngờ thủ thành Nhật Sơn. Nỗ lực đáp trả của FPT Retail được bền đáp ở phút 33. Tiền vệ đa năng Minh Phúc có đường chọc khe tinh tế loại bỏ hoàn toàn hàng thủ FPT Trading 2 để Khánh Duy băng xuống đánh bại Minh Khôi. 

Trước khi trận đấu khép lại, Văn Thao kịp ghi dấu ấn với bàn thắng ấn định chiến thắng 4-2 cho FPT Trading 2. Tình huống mà thủ thành Nhật Sơn có pha cản phá hời hợt bằng chân sau pha dứt điểm không mấy nguy hiểm ngoài vòng cấm.

Kết thúc vòng bảng cùng 5 điểm, FPT Trading 2 tạm dẫn đầu nhưng thi đấu nhiều hơn một trận so với FPT Trading 1 và Liên quân, hai đội bóng gặp nhau ở lượt cuối. Nếu hai đội hòa nhau, cả ba đội bóng đều có cùng 5 điểm và Ban tổ chức sẽ áp dụng luật bàn thắng thua cũng như thành tích đối đầu.

Giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung có 8 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Trading 1, FPT Trading 2, FPT Software 1, FPT Software 2, FPT Retail, Khối Giáo dục, FPT Telecom và Liên quân (FPT IS và TP Bank). Trận đấu khai mạc diễn ra chiều ngày 20/8 và chung kết vào ngày 10/9 trên sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng. Vòng đấu loại cuối cùng sẽ diễn ra vào chiều ngày 1/9. FPT Software 1 chạm trán FPT Telecom, FPT Trading 1 đối đầu Liên quân.

Ban tổ chức áp dụng thể thức thi đấu trên sân 7 người và vòng tròn một lượt tính điểm để tìm ra các đội xuất sắc thi đấu vòng trong. Lá thăm may rủi đưa hai đại diện của nhà Phân phối là FPT Trading 1 và FPT Trading 2 nằm chung bảng A cùng Liên quân và FPT Retail. Tương tự, FPT Software 1 và FPT Software 2 nằm ở bảng B cùng FPT Telecom và Khối Giáo dục.

Năm 2015, FPT Software đã xuất sắc ngược dòng đánh bại FPT IS với tỷ số 3-2 trong một trận cầu đầy tranh cãi để lên ngôi Vô địch. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công.

>> Cup 13/9 miền Trung: Khối giáo dục làm nên cơn địa chấn

Việt Nguyễn

Ý kiến

()