Chúng ta

Khai mạc Cup 13/9 miền Trung: FPT Trading 1 thị uy sức mạnh

Chủ nhật, 21/8/2016 | 08:23 GMT+7

Không có được sự kết dính tốt ở một số vị trí trên hàng công nhưng FPT Trading 1 vẫn dễ dàng giành trọn 3 điểm trước FPT Retail nhờ lực lượng hùng hậu. Trong khi nội chiến FPT Software 1 và 2 diễn ra bất phân thắng bại với tổng cộng 6 bàn thắng được ghi.

Gần một tháng chuẩn bị, trái bóng Cup 13/9 khu vực miền Trung đã chính thức lăn trên sân Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng, vào chiều ngày 20/8, trước sự chứng kiến của hàng trăm người hâm mộ. Trận đấu khai màn là cuộc thư hùng giữa ứng viên nặng ký cho chức vô địch FPT Trading 1, với đối thủ khó chịu FPT Retail trong khuôn khổ vòng loại bảng A.

29001157512-2b3084eb63-o.jpg

FPT Trading 1 là đội bóng được đánh giá cao nhất ở Cup 13/9 miền Trung năm nay. Đội bóng áo trắng sở hữu đội hình đồng đều, có chiều sâu và giàu sức tấn công.

Do FPT Services về chung nhà với FPT Trading nên lực lượng của FPT Trading 1 cũng có nhiều thay đổi. Đội bóng này được tập trung phần lớn cầu thủ chất lượng để hướng tới mục tiêu giành chức vô địch. Những vệ tinh sáng nhất từng là đối trọng của nhau trong màu áo FPT Services và FPT Trading mùa giải 2013, 2014 và 2015 như hậu vệ Thanh Hương, Vĩnh Phú, Văn Khiển; thủ môn Nhật Nghĩa, Văn Min; tiền đạo Trọng Huy và Thiện Nhân; tiền vệ Văn Toàn, Khánh Hưng, Văn Chinh..., đều đã trở thành đồng đội. Điểm yếu của đội bóng nằm ở khâu chuẩn bị. Họ chỉ mới tập trung và tập luyện cùng nhau trong thời gian ngắn.

Xét yếu tố con người và bề dày kinh nghiệm, FPT Retail tỏ ra không vượt trội. Đoàn quân Bán lẻ dù vẫn duy trì được một vài trụ cột quen thuộc nhưng sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công dường như không có. Để hướng tới một mùa giải thành công, Ban huấn luyện đội bóng đã lên kế hoạch và tập hợp lực lượng từ rất sớm. Bên cạnh Tấn Thi, Hoài Tâm, Trần Bình hay thủ môn Nhật Sơn, họ cũng đã bổ sung được một số cầu thủ chất lượng đáng kể và nhận sự khích lệ lớn từ phía lãnh đạo. 

16h45, tiếng còi trận đấu khai mạc vang lên. FPT Trading 1 là đội chủ động cầm bóng chơi tấn công nhờ đội hình giàu sức công phá. Trọng Huy được giao trọng trách ghi bàn thay cho Thiện Nhân. Ở khu trung tuyến, Văn Toàn và Duy Hiếu được bố trí chơi từ đầu. Bất ngờ nhất phải kể đến hàng thủ khi thủ môn giàu kinh nghiệm Nhật Nghĩa không ra sân, thay cho anh là Văn Min. Vĩnh Phú cũng được bố trí chơi thấp nhất trong vai trò đội trưởng. Đội hình quen thuộc của nhà Thương mại nhanh chóng áp đảo hoàn toàn đối thủ FPT Retail. 

Đánh mất thế trận vào tay FPT Trading, đội áo đỏ đen gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng. Hàng thủ liên tục đối mặt sóng gió trước khung thành thủ môn Nhật Sơn. Nếu không nhờ sự xuất sắc của người gác đền, lưới của FPT Retail đã rung lên ít nhất 3 lần trước những pha uy hiếp của Trọng Huy, Hữu Đạt hay Văn Khiển. Sự vô duyên khiến hiệp một tưởng chừng khép lại với kết quả hòa thì bất ngờ đến ở phút cuối cùng. Tiền vệ vào sân thay người Khánh Hưng đã có được bàn thắng khai thông thế trận. Nhận đường chuyền giữa sân, cầu thủ mang áo số 7 thực hiện pha dứt điểm đưa trái bóng vượt qua tầm kiểm soát của thủ thành bên phía FPT Retail.

29001225902-4592340da5-o.jpg

Dù giành chiến thắng nhưng trước một đội bóng bị đánh giá thấp hơn, FPT Trading 1 vẫn chưa thể thuyết phục được Ban huấn luyện cũng như người hâm mộ. Hàng công đội bóng áo trắng chơi chưa thực sự gắn kết. Trong khi đó, nhận thất bại nhưng FPT Retail vẫn cho thấy được điểm sáng trong cách tiếp cận trận đấu.

Lợi thế dẫn bàn giúp FPT Trading 1 bước vào hiệp hai với tâm lý thoải mái. Họ thực hiện nhiều thay đổi ở hàng công lẫn hàng thủ. Vĩnh Phú rời sân nhường vị trí trung vệ lẫn băng thủ quân cho Thanh Hương. Bên kia phần sân, FPT Retail cũng có sự điều chỉnh về mặt lối chơi khi cố gắng cầm bóng và đẩy cao đội hình nhằm tìm bàn gỡ. Phút 15, tiền vệ chơi nổi bậc nhất bên phía đoàn quân Bán lẻ là Minh Phúc đã có cơ hội cân bằng tỷ số nhưng lại bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Trong pha đối mặt thủ môn, cầu thủ số 10 lại lóng ngóng dứt điểm ra ngoài.

Không chớp được thời cơ vàng, FPT Retail đã phải trả giá. Chưa đầy 2 phút sau, trung vệ vào sân thay người Hoài Tâm để bóng chạm tay trong vòng cấm sau cú căng ngang của Văn Khiển. Trọng tài không ngần ngại cho FPT Trading 1 hưởng phạt đền. Ở tình huống một đối một, Thanh Hương đã dễ dàng đánh bại thủ môn để nâng tỷ số lên 2-0.

Hai bàn thắng cùng thế trận áp đảo, FPT Trading 1 liên tiếp tạo ra được nhiều tình huống ngon ăn về phía khung thành đối thủ. Trọng Huy là người ấn định chiến thắng 3-0 cho đội nhà bằng pha đi bóng kỹ thuật và dứt điểm đẳng cấp ở phút bù giờ. Giành trọn 3 điểm, đội Thương mại phần nào khẳng định được sức mạnh của ứng viên vô địch. Trong khi đội Bán lẻ phải cải thiện nhiều ở mặt trận tấn công nếu muốn đi tiếp.

Một diễn biến khác, nội chiến giữa FPT Software 1 và FPT Software 2 cũng thu hút được sự chú ý đặc biệt ở bảng B. Hai người anh em đều tung ra sân lực lượng mạnh nhất. Nhưng do trời  mưa nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn. Xét góc độ con người, đội bóng áo cam được đánh giá nhỉnh hơn khi lực lượng gồm nhiều cầu thủ từng giúp người Phần mềm thống trị Cup 13/9 cũng như giải Tam hùng FPT Software năm 2015. 

DSC-0550-JPG.jpg

Dù có lực lượng mạnh nhưng FPT Software 2 (áo cam) đã có trận hòa may mắn trước FPT Software 1 (áo vàng) nhờ hai bàn thắng ở cuối trận. Trận đấu diễn ra với chất lượng chuyên môn chưa cao, không đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.

Bước vào trận, dù sở hữu đội hình có phần vượt trội nhưng vì quá hiểu nên FPT Software 2 không hoàn toàn chơi lấn lướt trước FPT Software 1. Thậm chí đội bóng áo vàng mới là những người tạo ra được tình huống nguy hiểm đầu tiên bằng pha dứt điểm của tiền đạo Quang Trung. Thi đấu có phần chủ quan và mất tập trung, đội bóng áo cam đã phải trả giá bằng bàn thua ở phút 22. Từ tình huống phá bóng có phần bất cẩn của hậu vệ, Quang Trung như từ dưới đất chui lên để tung ra cú bắt vô lê. Bóng đi căng vào góc xa khiến thủ thành Văn Kháng chỉ còn cách đứng nhìn. 1-0 cho FPT Software 1.

Thức tỉnh sau bàn thua, FPT Software 2 chủ động cầm bóng để gia tăng sức ép về phần sân đối phương. Bộ ba tấn công Trần Thông, Văn Út và Công Mẫn liên tục thực hiện những pha dứt điểm cũng như đột phá. Nỗ lực tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa cũng được đền đáp. Đúng thời gian thi đấu chính thức cuối cùng hiệp một, hậu vệ Đình Danh trong pha lên tham gia tấn công đã tung cú sút căng như kẻ chỉ bên ngoài vòng cấm để đánh bại người gác đền Văn Phú.

Thế trận hiệp hai cũng không có nhiều thay đổi khi hai đội đều chơi bóng với tâm lý vô cùng thoải mái. FPT Software 2 thực hiện nhiều sự điều chỉnh về mặt con người. Lần lượt Văn Út, Trần Thông, Ngọc Quang, Đình Danh rời sân để nhường vị trí cho Công Phúc, Quang Thuận hay Minh Đạo. Rút hầu hết trụ cột, lối chơi của đội bóng áo cam nhanh chóng gặp vấn đề, đặc biệt tuyến giữa không thể cầm nhịp trận đấu. Tận dụng thời cơ, Minh Đức và Trọng Hiền lần lượt trừng phạt bằng hai bàn thắng giúp FPT Software 1 tạm dẫn 3-1. 

Đúng thời điểm khó khăn nhất, FPT Software 2 đã chứng mình cho người hâm mộ biết vì sao họ vẫn là ứng viên cho ngôi vô địch. Chưa đầy 5 phút cuối trận, Minh Đạo và Minh Thuận đã lên tiếng để đem về 1 điểm cho đội nhà. Ấn tượng nhất phải kể đến pha đánh gót cận thành điệu nghệ để ghi bàn của trung vệ kỳ cựu Minh Thuận. Tỷ số hòa cũng đồng nghĩa cơ hội đi tiếp chia đều cho hai đội.

Giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung có 8 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Trading 1, FPT Trading 2, FPT Software 1, FPT Software 2, FPT Retail, Khối Giáo dục, FPT Telecom và Liên quân (FPT IS và TP Bank). Trận đấu khai mạc diễn ra chiều ngày 20/8 và chung kết vào ngày 10/9 trên sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng. Hai trận đấu khai mạc là cuộc chiến giữa FPT Trading 1 và FPT Retail; FPT Software 1 và FPT Software 2. Vòng đấu thứ hai sẽ diễn ra vào chiều ngày 22/8.

Ban tổ chức áp dụng thể thức thi đấu trên sân 7 người và vòng tròn một lượt tính điểm để tìm ra các đội xuất sắc thi đấu vòng trong. Lá thăm may rủi đưa hai đại diện của nhà Phân phối là FPT Trading 1 và FPT Trading 2 nằm chung bảng A cùng Liên quân và FPT Retail. Tương tự, FPT Software 1 và FPT Software 2 nằm ở bảng B cùng FPT Telecom và Khối Giáo dục.

Năm 2015, FPT Software đã xuất sắc ngược dòng đánh bại FPT IS với tỷ số 3-2 trong một trận cầu đầy tranh cãi để lên ngôi Vô địch. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công.

>> Cup 13/9 miền Trung: 'Trật tự mới' trước giờ bóng lăn

Việt Nguyễn

Ý kiến

()