Chúng ta

FSC vô địch giải Synnex FPT miền Trung năm thứ ba liên tiếp

Chủ nhật, 29/7/2018 | 12:57 GMT+7

Hàng công tịt ngòi nhưng thủ thành Văn Min tỏa sáng, giúp FSC thắng 1-0 trong trận chung kết mà FMB chơi tử thủ cho đến những phút cuối cùng. 

Tại sân bóng Chuyên Việt, TP Đà Nẵng chiều ngày 28/7, số phận trận chung kết giải Tứ hùng Synnex FPT miền Trung chỉ được định đoạt trong hiệp hai, với bàn thắng duy nhất thuộc về đội chơi hay hơn. Thủ thành Văn Min là người bất ngờ tỏa sáng trong tình huống đá phạt chính xác. Liên quân FMB dù rất cố gắng để chơi phòng ngự nhưng mọi tính toán đã phá sản kể từ khi họ bị thủng lưới. Chỉ có một bàn được ghi, nhưng khó có thể xem trận chung kết là một bữa tiệc bóng đá thực thụ, như kỳ vọng về màn so tài đỉnh cao.

IMG-3942-JPG-1663-1532832149.jpg

FSC chiến thắng bằng cả bản lĩnh, kinh nghiệm lẫn vận may.

Trong trận cuối, FSC vẫn cho thấy bản lĩnh, sự già dặn của một đội bóng lớn, vừa vô địch hai mùa trước đó và đang có mùa thứ ba liên tiếp đi tới trận cuối cùng. Còn FMB cho thấy họ chỉ là một hiện tượng dù là mùa thứ hai liên tiếp góp mặt trong trận chung kết. Đội bóng áo xanh ít nhiều có sự chuẩn bị cả về mặt lực lượng lẫn tâm lý để có thể đương đầu với sức ép. Cụ thể, họ có sự tăng cường đáng kể với sự hiện diện của Văn Chinh. Cầu thù này kết hợp với Trọng Huy tạo thành bộ đôi chắc chắn nơi hàng phòng ngự.

Nhưng việc nguồn cảm hứng số một là Trọng Huy phải chơi nơi hàng thủ dường như đã tác động rất lớn đến tâm lý cũng như lối chơi của đội quân áo xanh. Một mình thủ thành Thành Nhơn là không đủ để làm điểm tựa, truyền cảm hứng nâng phần còn lại của cả tập thể bay cao cho dù anh đã có một trận đấu xuất thần. Và khi áp lực lớn dần, họ đã sụp đổ với bằng chứng là khoảnh khắc thiếu chủ động của hàng thủ trong tình huống ngăn chặn Văn Min ghi bàn.

Dẫu vậy, hàng công FSC cũng mờ nhạt trong phần lớn thời gian dù chơi áp đảo. Thiện Nhân hay Duy Hiếu vô duyên ở tất cả tình huống được trao cơ hội. Văn Toàn - người được đánh giá chơi tròn vai cũng gây thất vọng. Nhưng bù lại, FSC có một Văn Min đa năng đã xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để khiến đối phương phải trả giá. Cách hai đội ứng phó trước việc các ngôi sao lớn nhất của mỗi bên đều gần như "tàng hình" là cơ sở làm nên khác biệt kẻ thắng người thua.

IMG-3922-JPG-7742-1532832149.jpg

Khung thành FMB (áo xanh) liên tục bị các cầu thủ FSC (áo vang) vay hãm.

Sự khác biệt về tâm lý và bản lĩnh cũng thể hiện rõ trong cách họ nhập cuộc. FSC bằng kinh nghiệm và đẳng cấp đã chơi nhanh ngay từ đầu. Ở mức độ cá nhân, nhà đương kim vô địch cũng thể hiện sự khác biệt khi các ngôi sao của họ cho thấy sự bình tĩnh, lỳ lợm và cả độ quái trong các pha xử lý. Văn Toàn hầu hết có mặt ở các điểm nóng ở giữa sân và chiến thắng hầu hết pha tranh chấp tay đôi, kể cả với đối thủ mạnh hơn hẳn về tốc độ như Trọng Huy hay Văn Chinh. 

Trong thế trận mà họ dần chiếm quyền chủ động, FSC bắt đầu tạo ra nhiều cơ hội, với một loạt tình huống dứt điểm của Thiện Nhân và Duy Hiếu. Hiệp một nếu không nhờ sự xuất sắc của thủ thành Thành Nhơn, FMB đã bị dẫn ít nhất hai bàn. 

Sau giờ giải lao, thế trận một chiều vẫn được FSC duy trì. Những nỗ lực của đội bóng áo vàng cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Nhưng bàn thắng lại đến theo cái cách ít ai ngờ đến dù nó được tính toán một cách chi tiết và chính xác. Từ tình huống đá phạt góc bên cách phải, thủ thành Văn Min nhanh chóng lên tham gia tấn công và tung ra cú sút chìm vào góc xa. Người gác đền bên phía FMB dù đoán được ý đồ nhưng vẫn không thể cứu thua cho đội nhà. Bị thủng lưới nhưng FMB không thể thay đổi cách chơi. Tiền đạo chủ lực Trọng Huy vẫn phải tập trung tối đa cho hệ thống phòng ngự do sức ép của FSC là rất lớn. 

IMG-3926-JPG-1798-1532832149.jpg

Niềm vui của các cầu thủ FSC sau khi thủ thành Văn Min ghi bàn thắng mở tỷ số.

Với chiến thắng 1-0, FSC có lần thứ 3 liên tiếp lên ngôi vô địch giải đấu truyền thống tại miền Trung (tên cũ FPT Trading miền Trung), tiếp tục khẳng định vị thế ông lớn giàu thành tích nhất tại sân chơi này. FMB thì khép lại hành trình mùa này trong những tiếc nuối của kẻ phải gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường lần thứ hai liên tiếp với chính đối thủ FSC. Nhưng vị trí Á quân mà FMB đạt được, dù sao, vẫn là kết quả nằm ngoài mong đợi của chính họ hồi đầu mùa.

Ở trận tranh hạng B, Liên quân BA và Liên quân FIT đã tạo ra màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn. FIT được đánh giá cao hơn và sớm có bàn thắng vượt lên dẫn trước nhưng BA chủ động chơi tấn công để gỡ hòa 1-1. Trước khi hiệp một khép lại, FIT lần thứ hai vượt lên dẫn trước. Qua hiệp hai, FIT vẫn chiếm thế chủ động và dễ dàng giành chiến thắng chung cuộc 5-2 trước BA.

Thất bại của BA được đoán trước do họ không có được lực lượng mạnh nhất với chấn thương của chân sút chủ lực Minh Hữu. Trong khi đó, FIT vốn sở hữu đội hình mạnh lại được tăng cường thủ thành kỳ cựu Minh Đức. Trận đấu này còn chứng kiến sự tỏa sáng của Minh Hảo và Quốc Hùng, mỗi người lập một cú đúp bàn thắng.

Giải bóng đá Synnex FPT miền Trung 2018 khởi tranh vào ngày 7/7, trên sân bóng Chuyên Việt, đường Tiểu La, TP Đà Nẵng. Giải có 4 đội bóng tham gia tranh tài gồm: FPT Services (FSC), Liên quân FBS - FAF - FGA (BA), Liên quân FIT và Liên quân FMB. Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu sân 5 người. 4 đội đấu vòng tròn một lượt tính điểm để xếp hạng. Chọn hai đội Nhất và Nhì vào tranh ngôi vô địch, đội Ba và Tư tranh huy chương đồng.

>> Giải Synnex FPT miền Trung: Sứ mệnh lật đổ ách thống trị

Việt Nguyễn

Ý kiến

()