Chúng ta

FPT Online thua trong tư thế ngẩng cao đầu

Thứ hai, 27/4/2015 | 10:56 GMT+7

Hai trận đấu vòng bán kết Cup Vàng diễn ra nảy lửa tên sân cỏ FPT. Dù không may mắn trên loạt sút luân lưu nhưng "chú ngựa ô" FO dừng lại trong tư thế ngẩng cao đầu. Giành chiến thắng trước đối thủ, FPOLY và FSOFT1 giành quyền vào chung kết tranh Cup Vàng.

Sáng 26/4, các trận bán kết của Cup C1, giải bóng đá mini thường niên lớn nhất của Tập đoàn FPT đã diễn ra trên sân vận động PVV, ngõ 72 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cup Vàng là giải thưởng danh giá nhất thuộc quyền tranh chấp của 4 đội thắng trong các cặp đấu bán kết. Bốn gương mặt dự tranh Cup Vàng năm nay gồm có FPT Online (FO), FPT Software (FSOFT1) và hai đại diện của Khối Giáo dục là ĐH FPT (FU1) và Cao đẳng FPT (FPOLY).

IMG-2966-620-7157-1430102405.jpg

Sức trẻ của FPOLY (áo cam) đã hạ gục sự kinh nghiệm của FU1 (áo đỏ), tiếp tục vào chung kết bảo vệ Cup Vàng.

Trong trận bán kết nội bộ khối Giáo dục, FU1 gặp FPOLY. Đương kim vô địch FPOLY được đánh giá rất cao khi tiếp tục thể hiện phong độ của đội bóng lớn từ đầu giải đấu. Vòng trước, FPOLY đã thắng FTEL2 (FPT Telecom) với tỷ số 3 - 2 trong trận đấu hay nhất Cup C1 tính từ đầu giải. Trong khi đó, FU1 luôn thể hiện lối chơi chắc chắn, bản lĩnh với chỉ một bàn thua sau 4 trận đấu. Bại tướng của FU1 trong vòng Tứ kết cũng là một đại diện của Viễn thông - FTEL1.

Trước trận đấu quan trọng, FU1 đến khá sớm để chuẩn bị. Vừa khởi động, đội trưởng Lại Hồng Anh của FU1, cho biết: "FU1 đã tìm hiểu khá kỹ về đối thủ, phần vì đây là hai đội bóng cùng khối, phần vì đó là sự tôn trọng FPOLY xứng đáng được hưởng. Trước đối thủ trẻ, khỏe và là đương kim vô địch, FU1 sẽ lựa chọn lối đá phòng ngự chặt chẽ và chờ cơ hội phản công".

Trận đấu đã diễn ra đúng như vị đội trưởng giàu kinh nghiệm đã nhận định. Với sức trẻ và sự chỉ đạo sát sao của chỉ đạo viên Nguyễn Nam Anh bên lề sân cỏ, FPOLY đã cầm bóng tốt hơn và dần dần dồn ép các cầu thủ FU1 về phần sân nhà.

FPOLY cầm bóng nhiều hơn, tuy nhiên FU1 chứng tỏ bản lĩnh của đội bóng phòng ngự tốt nhất giải khi bắt chặt mọi hướng tấn công của đối thủ. Trong bối cảnh tất cả hướng tiếp cận khung thành đều bị khóa chặt, FPOLY buộc phải tìm đến các cú sút xa từ khoảng cách 15 - 20 m nhưng cũng không gây được đột biến cho trận đấu.

Ở chiều ngược lại, FU1 cũng tạo được một số cơ hội phản công. Với đấu pháp phản công nhanh, bóng được chuyền nhanh lên cho các tiền đạo tận dụng cơ hội đánh đầu hoặc đè người đối phương để tìm kiếm bàn thắng. Bóng cũng thường xuyên được đưa xuống biên trái theo hướng tấn công của FU1 nhưng tiền đạo của đội bóng không chuyển hóa được thành cơ hội. Thủ môn FPOLY với chiều cao khá tốt đã bắt dính được phần lớn các đường chuyền ở tầm cao và bình tĩnh làm chủ vòng cấm. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0 - 0.

Sang hiệp 2 nhịp độ trận đấu được đẩy nhanh hơn. Ngay đầu hiệp, FU1 đã có cơ hội sút bóng ngay vòng cấm nhưng thủ môn FPOLY tiếp tục phản xạ rất tốt, đẩy bóng ra ngoài. Trận đấu tiếp tục diễn ra với kịch bản FPOLY tấn công miệt mài còn FU1 phòng ngự chắc chắn, phản công nhanh.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút thứ 15 của hiệp 2. Cầu thủ Ngô Thành Luân của FPOLY đã điều khiển bóng bằng gầm giày, xoay trở rất khéo để tìm được khoảng trống quý hơn vàng trước vòng cấm địa của FU1. Tỷ số là 1 - 0, FPOLY vươn lên dẫn trước.

Bàn thắng của Ngô Thành Luân đã khiến lối chơi phòng ngự phản công của FU1 bị phá sản và họ buộc phải dồn lên tìm kiếm bàn thắng. Nhân tố tích cực nhất trong những phút cuối là Lê Văn Hưng của FU1. Ngoài việc tham gia vào lối chơi chung, cầu thủ vốn chơi ở tuyến dưới này đã có một cú sút khá nguy hiểm, sau một pha dàn xếp đá phạt ở phút thứ 24 nhưng không ghi được bàn thắng.

Cũng cần khen ngợi các cầu thủ sinh viên của đội bóng FPOLY, họ đã chứng tỏ mình không chỉ tấn công tốt mà đá phòng ngự phản công cũng rất cừ khi tạo được không ít tình huống nguy hiểm.

Trận đấu có một thẻ vàng duy nhất dành cho Trần Hoài Nam của FPOLY do lỗi vào bóng nguy hiểm. Nhìn chung, các cầu thủ cả hai đội đều đề cao tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng, quyết liệt nhưng không thô bạo. Kết thúc trận đấu với tỷ số 1 - 0 nghiêng về các nhà đương kim vô địch. FPOLY sẽ gặp đội thắng trong trận đấu còn lại giữa FPT Online (FO) và FPT Software (FSOFT1).

Đối thủ của FO tại bán kết là FSOFT1. FPT Online là hiện tượng của giải khi từ một đội bóng non trẻ trước giải đi thẳng vào vòng bán kết với vũ khí là một hàng phòng ngự chắc chắn. Thành công của đội bóng đã khiến các đồng nghiệp trong FO rất hào hứng và không ít người đặt của cho câu chuyện cổ tích “FO hóa rồng”. Còn FSOFT1 sở hữu những nhân tố đáng chú ý như tiền đạo Võ Đức Anh (đã ghi 9 bàn, dẫn đầu danh sách phá lưới).

IMG-2996-620-4976-1430102405.jpg

FO (áo trắng) dù mất vé vào tranh tài ở chung kết Cup Vàng nhưng có có thể tự hào về thành công của mình trong mùa giải năm nay.

Đúng với tính chất của một trận bán kết, cả hai đội đều chọn lối đá thận trọng. Bóng chủ yếu lăn ở phần giữa sân trong khi các "ngòi nổ" của cả hai đội đều bị khóa chặt. Các đường tấn công của cả hai bên đều bị hàng hậu vệ chia cắt mạnh, do đó cơ hội chủ yếu đến từ những nỗ lực mang tính đơn lẻ của các tiền đạo.

Khi nhận ra sự khó khăn trong việc tiếp cận khung thành, các cầu thủ buộc phải tìm cơ hội ở những quả sút xa. Pha sút xa đáng chú ý đầu tiên thuộc về cầu thủ mang áo số 10 - Nguyễn Văn Mẫu, FPT Online nhưng bóng đi không chính xác. Hiệp 1 còn chứng kiến thêm một số cơ hội của cả hai đội nhưng không bên nào ghi được bàn thắng.

Sang đến hiệp 2, Nguyễn Văn Mẫu là nhân tố chơi xông xáo nhất trong đội hình FO. Anh xoay trở rất khéo và thường xuyên buộc đội bóng Phần mềm phải cử ít nhất hai hậu vệ "chăm sóc" riêng mình. Phút thứ 5, Nguyễn Văn Mẫu có bóng và không gian đủ rộng bên cánh trái nhưng cú sút khá căng không đưa bóng trúng đích.

Cuối hiệp 2, quyền kiểm soát bóng nghiêng nhiều hơn về phía FSOFT1 nhưng các cơ hội đều không được tận dụng thành công. Trận đấu kết thúc với tỷ số 0 - 0.

Loạt sút luân lưu diễn ra khá căng thẳng và phải kéo dài đến cú sút thứ 7. Mặc dù Nguyễn Văn Mẫu của FO đã “mở hàng” thành công nhưng đội bóng này đã không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích. Thủ thành của đội bóng Phần mềm đẩy được hai quả sút của đối phương. Tỷ số luân lưu là 5 - 4, FSOFT1 vào chung kết.

IMG-3031-620-6701-1430102405.jpg

Chiến thắng trên loạt sút cân não, FSOFT1 có vé vào chung kết Cup Vàng.

Nguyễn Văn Trung, cầu thủ FSOFT1 nhìn nhận: "FPOLY là đội bóng rất mạnh. Họ trẻ, chơi kỷ luật, đoàn kết. Nhưng đã vào đến chung kết thì cơ hội là 50 - 50 cho cả hai đội. Vũ khí mạnh nhất của đội sẽ là người thủ thành".

Còn Nguyễn Nam Anh, lãnh đội FPT Polytechnic khiêm tốn hơn: "FSOFT1 là đội bóng rất mạnh, do đó chúng tôi tự đánh giá mình thấp hơn đối thủ".

Như vậy, hai đội bóng tranh Cup Vàng là đương kim vô địch FPOLY và FSOFT1. Loạt trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 10/5 trên sân cỏ nhân tạo PVV, ngõ 72, Trần Thái Tông, Hà Nội.

Kết quả loạt trận bán kết Cup C1

- Bán kết Cup Bạc:

FTEL1 - FTEL2: 3 - 0 (FTEL2 chủ động bỏ cuộc)

FTEL3 - FIS.IPS: 3 - 1

- Bán kết Cup Vàng:

FU1 - FPOLY: 0 -1

FO - FSOFT1: 0 - 0 (FOSFT1 giành chiến thắng 5 - 4 trong loạt sút luân lưu)

Ngọc Hoan

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()