Chúng ta

Cup FPT Trading miền Trung: Cần làn gió mới

Thứ ba, 8/8/2017 | 08:52 GMT+7

Ba chiến thắng hủy diệt cùng một trận hòa khi ra sân với đội hình hai, đội bóng FSC - FPT Services lên ngôi là điều tất nhiên, không ai có đủ khả năng ngăn cản họ. Nhưng có lẽ đoàn quân của HLV Văn Khảng cũng chẳng vui mừng mấy, khi họ mất dần thú vui với một giải đấu quá thiếu cạnh tranh.

FSC vô địch Cup FPT Trading miền Trung hoàn toàn xứng đáng. Nhưng ở một khía cạnh khác, họ gần như thi đấu ở nơi hoàn toàn "không có địch". Hầu hết đối thủ đều ngầm hiểu chức vô địch đã thuộc về ai, hoặc thi đấu trong vô vọng trước một đội bóng đẳng cấp vượt trội là FSC. Cách biệt vời vợi so với những đội xếp sau là bằng chứng cho nhận định đó. Ba chiến thắng đậm đà, một trận hòa không có nhiều ý nghĩa với những cầu thủ hạng hai.

2-1502006798-660x0.jpg

Minh Phúc bên phía FSC là tiền vệ chơi khá toàn diện. 

Nếu chỉ tính ba đội còn lại gồm Liên quân FMB, Liên quân FBS và Liên quân FIT, thì họ đang tạo ra một giải đấu kịch tính, ngang bằng và vô cùng khó lường. Từ đội thứ hai đến thứ tư có khoảng cách không hề lớn, thậm chí đội giành chiến thắng cũng phải nhờ vào một chút may mắn. FMB phải rất vất vả mới đánh bại FBS và FIT để đi đến trận cuối cùng. Trong khi đó, FIT chỉ cần một chút tập trung thì họ có thể làm nên điều thần kỳ. Riêng FSB là đội bóng có tên tuổi trong làng túc cầu FPT.

Đấy có thể xem là điểm nhấn duy nhất của giải đấu. Nhưng tất nhiên nó chẳng liên quan gì tới FSC, nếu không mọi thống kê đều trở nên vô nghĩa. Dù ra sân với đội hình nào, dù đá với tinh thần ra sao, FSC vẫn dễ dàng hạ FMB 6-1 và FBS 7-0, riêng trận chung kết là 7-1. Nên không nói quá khi những gì sôi động và kịch tính chỉ diễn ra với ba đội kể trên.

Đối thủ quá yếu và thi đấu với tinh thần gần như tự thua đã vô hình biến FSC trở thành nhà vua nghiễm nhiên của giải đấu từng hấp dẫn nhất FPT khu vực miền Trung. 

IMG-9874-1502006808-660x0.jpg

FSC vô địch gần như là điều đã biết trước khi bóng lăn.

Có một chi tiết khá thú vị là trước khi giải đấu khởi tranh, FSC mất đi một trụ cột quan trọng nơi hàng thủ là Thanh Hương - cầu thủ chuyển qua đơn vị khác. Nhưng bù lại, hàng tiền vệ được nâng cấp với Minh Phúc, một cầu thủ toàn diện về kỹ thuật, thể hình lẫn kinh nghiệm. Rõ ràng, FSC vốn dĩ không yếu đi mà nay càng mạnh hơn. Ngược lại, 3 đội bóng xếp sau cùng chung cảnh ngộ: Cầu thủ già đi, thể lực lẫn sự dẻo dai dần đánh mất.

Điều người hâm mộ cần nhiều hơn là sự thăng hoa cục bộ của những đội bóng trên nhưng xem ra điều đó quá xa vời. Hai năm liên tiếp, FSC cho họ "ngửi khói". Trận chung kết vừa qua giống như trận đấu thủ tục khi thực lực của FMB thua xa FSC. Không một khán giả trung lập nào muốn cái kết như vậy, nhưng đội bóng FMB đã không làm gì hoặc bất lực trước tượng đài sừng sững FSC.

Hai mùa bóng liên tiếp lên ngôi vô địch, thậm chí còn nhiều hơn nữa đang chờ đón FSC. Đó chính là nỗi lo của người hâm mộ khi giải đấu dần thiếu đi sức hút. Họ cần tối thiểu một đội nổi lên làm đối trọng xứng đáng với FSC, nhưng vẫn chưa nhìn thấy gương mặt tiềm năng nào, ít nhất là trong 2-3 năm tới.

Thừa nhận cần có sự đổi mới trong công tác tổ chức giải, anh Nguyễn Minh Đức, TGĐ FPT Trading miền Trung, dự kiến sẽ có điều chỉnh để tăng sự kịch tính, đưa các trận đấu trở lại quỹ đạo của nó. Một trong những cách làm mà theo anh khá hay đó là mời các đội bóng trên địa bàn thành phố tham gia hoặc đơn vị FPT. Điều này giúp từng cá nhân có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để tạo ra sân chơi lành mạnh.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong các giải bóng đá phong trào, anh Nguyễn Hữu Lương, Trưởng Ban tổ chức Cup FPT Trading miền Trung, đồng quan điểm khi cho rằng cần một cách làm mới để giúp các đội có được sự cân bằng về mặt con người. Anh đề xuất một số cách làm như mở rộng phạm vi đội bóng tham gia bằng cách mời khách hàng, đối tác để nâng cao chất lượng giải... "Tất cả đều phải xem xét lại nhằm đảm bảo quyền lợi cho cầu thủ và đội bóng nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng giải. Cup FPT Trading miền Trung đặt mục tiêu hàng đầu vẫn vui là chính", anh nói.

Giải bóng đá FPT Trading miền Trung khởi tranh từ ngày 24/7 đến 5/8 trên sân bóng Chuyên Việt, đường Tiểu La, TP Đà Nẵng. Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu sân 5 người. 4 đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm để xếp hạng. Chọn hai đội xếp Nhất và Nhì tranh ngôi Vô địch, đội Ba và Tư tranh huy chương Đồng. Một điểm mới của giải là mỗi đội bóng phải có ít nhất một trưởng phòng hoặc cấp quản lý trở lên tham gia thi đấu trong sân. 

Giải có 4 đội bóng tham gia tranh tài gồm: FSC (FPT Services), Liên quân FBS (Đội kho) - FAF (Kế toán), Liên quân FMB (FPT mobile) và Liên quân FIT (Đội IT kinh doanh) - khối Văn phòng. Kết thúc giải, chức vô địch đã thuộc về FSC. FMB giành vị trí Á quân. Trong khi đó FIT và FBS lần lượt cán đích thứ Ba và Tư.

>> FSC bảo vệ thành ngôi vô địch Cup FPT Trading miền Trung

Việt Nguyễn

Ý kiến

()