Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung: Ứng viên vô địch nhọc nhằn giành điểm

Thứ bảy, 29/8/2015 | 10:38 GMT+7

FPT IS khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch bằng thắng lợi kịch tính trước FPT Telecom, đội bóng luôn được đánh giá cao mỗi khi thi đấu trước các ông lớn. Trong khi đó, cựu vương FPT Trading lại đánh rơi 3 điểm một cách đáng tiếc ở thời điểm cuối trận.

Cup 13/9 miền Trung mùa giải 2015 khởi đầu không được thuận lợi khi những cơn mưa nặng hạt vào chiều ngày 28/8 khiến Ban tổ chức phải hoãn lễ khai mạc. Bên cạnh đó, hai trận đấu khai màn mùa giải giữa FPT IS đối đầu FPT Telecom và FPT Trading chạm trán FPT Software cũng diễn ra muộn hơn một tiếng. Tuy nhiên, người hâm mộ đến sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng vẫn rất đông với trống, băng rôn một cách náo nhiệt.

AN15385-JPG-6738-1440782335.jpg

FPT IS (áo xanh) đặt mục tiêu giành trọn 3 điểm trong ngày ra quân nhằm hướng tới ngôi đầu bảng A. Trong khi đó, FPT Telecom (áo cam) cần một trận hòa để nuôi hy vọng dành vé vào chơi Bán kết.

Như dự đoán ban đầu của giới hâm mộ, FPT IS khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vương gặp đôi chút bất lợi khi phải chạm trán ngay đối thủ “cứng đầu” FPT Telecom. Bên cạnh đó, FPT Trading cũng không hề dễ thở với việc đụng chạm đội bóng đang chơi khá lên chân FPT Software. Tuy nhiên, hai cuộc đối đầu hấp dẫn diễn ra đúng ngày khởi giải giúp những chuyên gia bóng đá có cái nhìn sâu hơn về thực lực của ứng viên vô địch. Nhưng rõ ràng, ĐKVĐ FPT IS và đội bóng từng 3 lần liên tiếp vô địch FPT Trading vẫn được đánh giá cao hơn xét về chất lượng ngôi sao và bề dày truyền thống.

Ở bảng A, FPT IS đụng độ FPT Telecom hứa hẹn quyết liệt và hấp dẫn. Không chỉ nuôi mộng giành trọn 3 điểm, nhà ĐKVĐ còn hướng tới ngôi đầu bảng để thuận lợi khi bước vào vòng bán kết. Trong khi đó, đội quân Viễn thông rõ ràng chọn lối chơi “phòng ngự phản công” để tận dụng sai lầm đối thủ. Và một kết quả hòa trước FPT IS cũng không phải tồi. Đúng như dự đoán, ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội bóng của HLV Văn Khảng nhanh chóng triển khai thế trận tấn công. Với sự cơ động của Văn Toàn nơi trung tâm hàng tiền vệ và Thiện Nhân trên hàng công đã giúp FPT IS gây sức ép lớn lên hàng thủ FPT Telecom.

Ý đồ tìm kiếm bàn thắng của nhà ĐKVĐ đã được cụ thể hóa ở phút thứ 5. Từ pha tạt bóng khó chịu bên cánh trái của Thiện Nhân, thủ thành Duy Phương của FPT Telecom chọn sai điểm rơi để bóng bay thẳng vào lưới. Có được bàn thắng vượt lên dẫn trước, nhưng FPT IS vẫn trung thành với lối chơi tấn công nhanh. Tuy nhiên, hàng thủ trong một thoáng mất tập trung đã phải trả giá đắt. Từ tình huống tranh chấp bóng quyết liệt giữa sân, tiền vệ Văn Chín nhanh chân thực hiện pha chọc khe tinh tế xé toang hàng thủ FPT IS, tạo điều kiện để chân sút Thành Trung đối mặt thủ môn ghi bàn.

AN15388-JPG-2597-1440782335.jpg

FPT IS gặp rất nhiều khó khăn trước khả năng phòng ngự quyết liệt của FPT Telecom. Tuy nhiên, đẳng cấp và bản lĩnh của nhà ĐKVĐ đã giúp đội bóng áo xanh giành trọn 3 điểm.

Dù quân bình tỷ số 1-1 nhưng thế trận của đội bóng HLV Khánh Linh vẫn không cho thấy sự khởi sắc. Ngược lại, FPT IS tiếp tục cho thấy bản lĩnh nhà ĐKVĐ bằng những miếng đánh đa dạng và tốc độ. Minh chứng là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Thiện Nhân. Xuất phát bằng các pha phối hợp tam giác biến hóa nơi giữa sân, chân sút mang áo số 7 nhận bóng trong tư thế đối mặt thủ môn trước khi dứt điểm lạnh lùng đánh bại thủ thành Duy phương lần hai.

Bước sang hiệp 2, HLV Khánh Linh bên phía FPT Telecom liên tiếp có sự điều chỉnh về mặt con người cũng như lối chơi. Việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh chóng giúp đội bóng Viễn thông tạo sức ép đáng kể lên hàng phòng ngự đối phương. Trong tình huống phối hợp ăn ý, tiền đạo Thành Trung thực hiện cú chọc khe sắc bén loại bỏ hàng thủ được chỉ huy bởi đội trưởng Thanh Hương bên phía FPT IS. Trước khi Văn Chín nhẹ nhàng đánh bại thủ môn đưa bóng vào lưới. “Niềm vui ngắn chẳng tày gang”, không lâu sau bàn thắng cân bằng tỷ số 2-2, hàng thủ chơi mất tập trung tiếp tục khiến FPT Telecom phải trả giá. Nhận bóng trong tư thế không người kèm, tiền vệ Văn Toàn thực hiến pha dứt điểm từ xa căng như kẻ chỉ giúp FPT IS vượt lên dẫn trước.

Ở những phút còn lại của trận đấu, hai đội đều tạo ra khá nhiều tình huống ngon ăn về phía khung thành của nhau nhưng đều không tận dụng thành công. Chung cuộc, FPT IS nhọc nhằn đánh bại FPT Telecom với tỷ số 3-2. Chiến thắng này giúp thầy trò HLV Văn Khảng giành trọn 3 điểm trong ngày ra quân để vượt lên dẫn đầu bảng A. Trong khi đó, FPT Telecom cần phải cải thiện khâu dứt điểm lẫn phòng ngự nếu như không muốn nói lời chia tay giải sớm.

AN15420-JPG-2273-1440782335.jpg

FPT Software (áo cam) và FPT Trading (áo trắng) là hai đội bóng có lôi chơi tương phản nhau. Với bề dày truyền thống, FPT Trading được đánh giá cao hơn đối thủ.

Một trận đấu cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ làng túc miền Trung chính là cuộc so tài giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ FPT Trading và FPT Software tại bảng B. Được đánh giá tương phản về lối chơi cũng như phong cách thi đấu, hai đội hứa hẹn mang đến những pha bóng tấn công ở đẳng cấp cao. Và không làm cổ động viên thất vọng, trận đại chiến đã diễn ra hấp dẫn và kịch tính cho đến những phút cuối cùng.

Sở hữu dàn ngôi sao đẳng cấp cùng quyết tâm lấy lại vị thế số 1, FPT Trading được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi địch. Bên cạnh đó, thành tích đối đầu giữa hai đội đang nghiêng về đoàn quân áo trắng. Nhưng việc đăng quang ở giải đấu Tam hùng cũng như đội hình được “thay máu” đang giúp FPT Software có được sự tự tin rất cao. Đặc biệt, đội trưởng Đình Danh cùng các đồng đội quyết tâm đặt mục tiêu vô địch để chào mừng FPT Software 10 năm Trung tiến. Điều đó càng tạo cơ sở để người hâm mộ chờ đợi một trận cầu cống hiến.

Bước vào trận đấu, hai đội chơi có phần thăm dò. FPT Software bị đánh giá thấp hơn nên chủ trương chơi chắc chắn. Ngược lại, FPT Trading sau những phút đầu chơi chậm đã nhanh chóng đẩy cao đội hình. Hàng công Trọng Huy được hỗ trợ bởi bộ đôi tiền vệ Khánh Hưng và Văn Chinh chơi khá ổn định khiến thủ thành FPT Software làm việc vất vả. Điển hình ở phút thứ 5, Khánh Hưng chọn vị trí khá tốt trước khi dứt điểm bằng đầu làm tung lưới đội bóng áo cam nhưng tiếc trọng tài thổi việt vị. Chưa kể, tiền vệ này còn hai lần đưa bóng chạm xà ngang và cột dọc.

Dù thường xuyên bị lếp vế trong các pha tranh chấp tay đôi cũng như bóng bổng nhưng FPT Software vẫn biết cách tìm kiếm cơ hội. Gồm nhiều cầu thủ trẻ, khéo léo và kỹ thuật, đội bóng áo cam chọn phong cách chơi bóng phối hợp nhỏ một chạm. Tiền đạo Trọng Hiền hay Công Mẫn thường được đồng đội trao cơ hội thuận lợi nhưng đều không thể thắng được thủ thành Nhật Nghĩa. Chính sự vô duyên của hai đội khiến trận đấu tạm kết thúc với tỷ số hòa 0-0.

AN15434-JPG-3350-1440782336.jpg

Tiền đạo Trọng Huy bên phía FPT Trading đã có một ngày thi đấu không thực sự hiệu quả. Cần phải nói thêm, hàng thủ FPT Software đã có một ngày làm việc hiệu quả và chắc chắn.

Sang hiệp 2, HLV Minh Đức bên phía FPT Trading yêu cầu các học trò chơi bóng ngắn để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương. Sự điều chỉnh giúp tuyến giữa đội bóng áo trắng chơi mạch lạc hơn và kiểm soát hoàn toàn thế trận. Thành quả đến ở phút 35, Khánh Hưng phối hợp một chạm tốc độ với Minh Hảo bên phía cánh phải trước khi tung cú sút cận chân dội cột dọc. Đến pha dứt điểm thứ hai, tiền vệ này đã phải khiến thủ thành Văn Kháng vào lưới nhặt bóng. Dẫn 1-0 nhưng FPT Trading vẫn không ngừng tấn công nhằm gia tăng cách biệt.

Thế trận đôi co tiếp tục được hai đội tạo ra. Tuy nhiên, một thoáng mất tập trung của tiền vệ cánh Minh Hảo đã tạo cơ hội cho FPT Software có bàn thắng quân bình tỷ số. Xuất phát từ quả tạt cực mạnh bên cánh phải của đội trưởng Đình Danh, hậu vệ Văn Út lặng lẽ chạy cắt mặt trong tư thế không ai kèm dứt điểm gọn gàng đánh bại thủ thành Nhật Nghĩa. Thừa thắng xông lên, FPT Software liên tục vây hãm khung thành FPT Trading. Chưa kể, một số trụ cột bên phía đội bóng áo trắng có dấu hiệu xuống sức và mất tập trung. Rất may, tỷ số 1-1 được giữ nguyên cho đến khi trọng tài chính thổi hồi còi kết thúc trận đấu.

Kết quả hòa tạm làm hài lòng cầu thủ hai đội. Nhưng với người hâm mộ FPT Trading thì không xem như vậy, bởi đội bóng áo trắng được đánh giá cao hơn và mục tiêu 3 điểm đã không hoàn thành. Ở lượt trận thứ hai, FPT Trading sẽ đụng độ Khối Giáo dục. Các trận đấu tiếp theo sẽ diễn vào chiều ngày 31/8, tại sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng.

Cup 13/9 miền Trung năm nay quy tụ 6 đội bóng gồm: FPT IS, FPT Trading, FPT Telecom, Khối Giáo dục, FPT Retail và FPT Software. Các đội được chia thành hai bảng A và B thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm trên sân 7 người. Hai đội nhất và nhì mỗi bảng sẽ tiếp tục vào đá vòng bán kết theo hình thức thi đấu chéo, loại trực tiếp để chọn ra 2 đội chiến thắng vào đá trận chung kết. Hai đội thua ở bán kết sẽ tranh giải Ba.

Những trận đấu sẽ diễn ra vào chiều thứ Hai và thứ Sáu. Cơ cấu giải thưởng gồm: đội Vô địch, Nhì, Ba và Khuyến khích sẽ lần lượt nhận được số tiền 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng. Ban tổ chức cũng trao các giải Thủ môn xuất sắc, và Vua phá lưới trị giá 500.000 đồng mỗi giải. Năm 2014, FPT IS đã xuất sắc đánh bại FPT Trading trong trận chung kết để lần đầu tiên vô địch giải đấu uy tin nhất miền Trung - Tây Nguyên.

 Việt Nguyễn

Ý kiến

()