Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung siết chặt luật thi đấu

Thứ năm, 18/8/2016 | 09:59 GMT+7

Trưởng Ban tổ chức Cup 13/9 miền Trung Nguyễn Hữu Phong nhìn nhận, giải bóng đá nhằm mục đích gắn kết tinh thần người FPT nhưng không vì thế mà luật thi đấu xem nhẹ. Tất cả được giám sát chặt chẽ và bổ sung một số điều mới để đảm bảo sự công bằng cho tất cả các đội tranh tài. 

Chưa đầy một tuần nữa giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung chính thức khởi tranh. Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Hưu Phong chia sẻ với Chúng ta về điều lệ giải cũng như nhận định chung về sự chuẩn bị của các đội.

FPT Software là đơn vị đăng cai Cup 13/9 miền Trung, giải đấu uy tín nhất hiện nay ở khu vực, anh cảm thấy áp lực ra sao?

Thực tế do luật bất thành văn nên miền Trung tự quy định là đội nào vô địch thì đăng cai tổ chức năm tiếp theo. Vì vậy, đây được coi như nhiệm vụ được anh em giao phó. Áp lực vẫn có, đứng trên vai trò đơn vị đăng cai tôi luôn cố gắng làm sao cho tất cả các đội FPT đều tham gia để tránh điều tiếng.

11828752-10200840428889564-7441553676381

Trưởng Ban tổ chức Cup 13/9 miền Trung Nguyễn Hữu Phong (phải) cho biết, giải đấu hứa hẹn có tính cạnh tranh rất cao bởi FPT Trading và FPT Software đều có hai đội bóng tham gia. Vì vậy lực lượng của các đội cũng có nhiều thay đổi so với những năm trước.

Lần đầu tiên giải có 8 đội bóng tham gia tranh tài. Riêng FPT Trading và FPT Software có hai đại diện tham gia. Điều này tạo ra thuận lợi và khó khăn gì?

Thuận lợi là hai đơn vị có nhiều cầu thủ được tham gia đá bóng, giao lưu. Thay vì có một cơ hội vô địch thì giờ là hai cơ hội. Khó khăn là lực lượng của hai đội không được tập trung, kinh phí đầu tư, hay thời gian tập luyện bị nhân đôi…

Là người có kinh nghiệm tổ chức các giải đấu, anh đánh giá về chất lượng chuyên môn của 8 đội bóng cũng như giải đấu năm nay như thế nào?

Với việc nhận được danh sách từ các đội đã gửi đăng ký, tôi nhận định năm nay chất lượng của các đội khá đồng đều. Tôi đánh giá cao nhất là đội FPT Trading 1 với dàn cầu thủ đồng đều và kinh nghiệm chinh chiến các năm tại sân chơi FPT. Ẩn số thuộc về đội Khối Giáo dục khi đa số thành viên trẻ, khỏe, hy vọng làm nên điều bất ngờ cho giải.

Theo kết quả bốc thăm, FPT Software 1 và 2 nằm cùng bảng B, FPT Trading 1 và 2 nằm ở bảng A. Điều này có gây bất lợi cho các đội bóng khác nằm cùng bảng?

- Thông thường sẽ chia hai đội cùng đơn vị ra hai bảng, nhưng lần này mọi người thống nhất bốc thăm như nhau nên xảy ra tình trạng này. Theo tôi thì sẽ không có gì bất lợi cả, vì sắp xếp lịch thi đấu cho hai cặp cùng đơn vị đá ngay những trận đầu.

- Theo anh, đội nào là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch?

- Theo tôi, FPT Trading 1 sẽ là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch giải đấu năm nay.

Ngoài việc áp dụng luật thi đấu chung của sân 7, Ban tổ chức còn bổ sung hay chỉnh sửa những điểm lưu ý nào cho phù hợp với giải đấu FPT?

Các điểm khác và lưu ý so với luật chung hiện hành như số lượng tối thiểu trên sân của một đội là 5 cầu thủ; Thay người không hạn chế, cầu thủ thay ra vẫn có thể thay vào lại sân; Cầu thủ bị thẻ đỏ trực tiếp sẽ bị truất quyền thi đấu và bị cấm tham gia vào một trận đấu tiếp theo. Ngoài ra, đội của cầu thủ đó sẽ bị trừ 200 nghìn đồng tiền tư cách. Đội bóng nào đến muộn sau 10 phút so với giờ thi đấu chính thức xem như tự bỏ cuộc và sẽ bị xử thua 0-3.

ANH-8-1441928144-660x0.jpg

Cup 13/9 miền Trung là giải đấu được tổ chức thường niên. Dù mang tính chất phong trào nhưng mỗi năm giải đều trải qua những trận cầu gay cấn, quyết liệt và thậm chí tranh cãi bên lề. Công tác trọng tài, hình thức kỷ luật và tư cách cầu thủ cũng được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm để tránh ức chế cho cầu thủ.

- Ban tổ chức kiểm tra tư cách cầu thủ như thế nào?

Ở FPT miền Trung vẫn chưa xảy ra hiện tượng xuất hiện cầu thủ phủi. Nhưng Ban tổ chức cũng phải đề phòng bằng cách cho các đội tự nguyện đăng ký và có xác nhận từ quản lý, đặc biệt giám sát chéo giữa các đội và cam kết danh dự.

Còn ít ngày nữa giải sẽ khởi tranh, anh muốn gửi gắm gì đến tất cả các đội?

Giải bóng đá với mục đích là gắn kết anh em FPT miền Trung, nên hy vọng các đội sẽ thi đấu với tinh thần thể thao tốt nhất, cùng chung tay xây dựng phong trào.

Giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung có 8 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Trading 1, FPT Trading 2, FPT Software 1, FPT Software 2, FPT Retail, Khối Giáo dục, FPT Telecom và Liên quân (FPT IS và TP Bank). Trận đấu khai mạc diễn ra chiều ngày 20/8 và chung kết vào ngày 10/9 trên sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng.

Ban tổ chức áp dụng thể thức thi đấu trên sân 7 người và vòng tròn một lượt tính điểm để tìm ra các đội xuất sắc thi đấu vòng trong. Kết quả bốc thăm chiều ngày 15/8 đã chia 4 đội ở mỗi bảng. Lá thăm may rủi đưa hai đại diện của FPT Trading là FPT Trading 1 và FPT Trading 2 nằm chung bảng A cùng Liên quân và FPT Retail. Tương tự, FPT Software 1 và FPT Software 2 nằm ở bảng B cùng FPT Telecom và Khối Giáo dục.

Năm 2015, FPT Software đã xuất sắc ngược dòng đánh bại FPT IS với tỷ số 3-2 trong một trận cầu đầy tranh cãi để lên ngôi vô địch. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công.

>> Cup 13/9 miền Trung: Nội chiến vòng bảng

Việt Nguyễn

Ý kiến

()