Chúng ta

'Cup 13/9 miền Trung không khoan nhượng hành động phi thể thao'

Thứ sáu, 3/8/2018 | 11:13 GMT+7

Phó Ban tổ chức Cup 13/9 miền Trung - anh Đặng Hùng Tuấn khẳng định giải đấu nhất quyết không khoan nhượng cho những hành động phi thể thao. Chế tài lớn nhất là đơn vị thành viên sẽ bị cấm thi đấu trong năm tiếp theo nếu không kiểm soát được đội bóng tham gia tranh tài.

Gần một tuần nữa giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung 2018 sẽ chính thức khởi tranh. Đại diện Ban tổ chức, anh Đặng Hùng Tuấn, FPT Software Đà Nẵng, chia sẻ với Chúng ta về những thay đổi của điều lệ giải cũng như nhận định chung về sự chuẩn bị của các đội bóng.

37246827-2235038976513206-74187568865198

Anh Đặng Hùng Tuấn cho biết, dù mang tính chất phong trào nhưng mỗi năm giải đều trải qua những trận cầu gay cấn, quyết liệt và thậm chí tranh cãi bên lề. Công tác trọng tài, hình thức kỷ luật và tư cách cầu thủ cũng được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm để tránh ức chế cho cầu thủ.

- Cup 13/9 miền Trung năm nay lần đầu tiên được tổ chức trên sân bóng ngoài FPT - sân bóng đá Làng Thể thao Tuyên Sơn, TP Đà Nẵng. Vì sao lại có sự thay đổi này?

FPT Đà Nẵng hiện có hai sân bóng là FPT Masda và FPT Complex. Tại FPT Complex thì quá xa so với khu trung tâm, lại nằm trong khuôn viên FPT Software Đà Nẵng làm việc, nên có phần bất lợi đối với các đội bóng khác khi đưa người đến tham gia thi đấu và cổ vũ giải đấu.

Sân FPT Masda đang xuống cấp, mặt sân trơn trượt, và đặc biệt là hệ thống đèn không ổn định, không đủ độ sáng. Vì vậy Ban tổ chức quyết định lưạ chọn sân Tuyên Sơn, ngay khu trung tâm, dễ dàng cho đội bóng và cổ động viên đến tham gia cổ vũ.

Giải đấu năm nay có 8 đội bóng tham gia, nhiều hơn 2 đội so với năm 2017. Điều này đã làm thay đổi thể thức thi đấu như thế nào?

- Ban tổ chức cũng muốn đá vòng tròn như năm 2017 để cho tất cả các đội có cơ hội cọ sát với nhau, nhưng với 8 đội, thể thức thi đấu này là không phù hợp vì thời gian kéo dài. Chúng tôi quyết định chia hai bảng A và B để số trận giảm xuống, kịp cho việc hoàn thành trước Đại lễ 13/9 năm nay. Đội vô địch sẽ được vinh danh trao Cup trong Đại lễ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Tổ chức Giáo dục FPT cùng với khối BPS - FPT Software giúp cho giải năm nay tăng chất lượng. Ngoài các đội gạo cội như FPT Software, Synnex FPT hay FPT Telecom thì những đơn vị mới sẽ mang đến cho giải đấu nhiều màu sắc trẻ trung hơn.

- Vậy đâu là những ứng viên sáng giá, thưa anh?

Tôi chỉ muốn nói đến hai đội hạt giống năm nay là FPT Software và Synnex FPT. Hiện lực lượng hai đội này không có nhiều sự thay so với năm 2017, tuyển mới hầu như rất ít, đa số là các cầu thủ lớn tuổi, họ chỉ có kinh nghiệm là lợi thế. Còn các đội bóng khác, đa phần đều có tuyển mới lực lượng, lại có sức trẻ nên rất khó để đánh giá. Nói chung có quá nhiều ẩn số cho ứng cử viên vô địch, họ lại chưa từng giao lưu với nhau trước đó nên bây giờ nhận định thì quá sớm và vội vàng.

- Các giải đấu của FPT đang xảy ra tình trạng phản ứng thái quá hoặc có những hành động phi thể thao. Ban tổ chức tại miền Trung đã có những phương án gì để đảm bảo giải đấu thành công?

Lực lượng Ban tổ chức năm nay đông hơn năm trước để giám sát tốt hơn. Ngoài việc siết chặt bằng chế tài trong điều lệ, chúng tôi có lợi thế thi đấu sân bên ngoài nên có thể nhờ an ninh can thiệp nếu có tình huống xấu nhất xảy ra. Chúng tôi nhất quyết không khoan nhượng cho những hành động phi thể thao. Chế tài lớn nhất cho các đội bóng là sẽ cấm thi đấu trong năm tiếp theo, nếu không kiểm soát được của đội mình.

Do thuê sân ngoài, nên chúng tôi sử dụng luôn tổ trọng tài chuyên nghiệp của Làng Thể thao Tuyên Sơn. Họ là những người trẻ, được đào tạo chuyên nghiệp nên trường hợp sai sót rất ít xảy ra. Vì vậy có thể hạn chế được phản ứng tiêu cực từ phía cổ động viên và đội bóng.

Rút kinh nhiệm năm trước, chúng tôi trao đổi rất kỹ với các đội trong những lần họp thống nhất, đưa tiêu chí và chế tài rất rõ trong điều lệ. Đồng thời năm nay, các đội bắt buộc phải tiến cử giám sát hỗ trợ Ban tổ chức kiểm tra chéo tư cách tham gia của các đội bóng, lực lượng này là nòng cốt trong việc đảm bảo tính công bằng giữa các bên.

29176874-2074116225938816-90800843343580

Anh Đặng Hùng Tuấn là người từng đảm nhiệm vai trò Ban tổ chức Cup 13/9 tại miền Trung trong nhiều năm liền.

- Anh muốn gửi gắm gì đến tất cả các đội trước khi giải đấu khởi tranh?

- Đối với lãnh đạo các công ty thành viên, chúng tôi mong muốn các anh chị có mặt trên sân thi đấu, cổ vũ cho đội mình. Được vậy thì số lượng cổ vũ đông hơn, các cầu thủ thi đấu phấn khởi hơn, cổ động viên cũng bình tĩnh hơn nếu có tranh chấp xảy ra.

Về trọng tài, chúng tôi rất mong muốn các anh làm việc công tâm, dứt khoát và không khoan nhượng với các hành động phi thể thao.

Tôi hy vọng, các cầu thủ thi đấu với tinh thần cao nhất, nhiệt huyết nhất, thường xuyên có những hành động đẹp… Vì dù sao đi nữa, chúng ta vẫn là đồng nghiệp, chung một mái nhà FPT đầy năng lượng.

Giải bóng đá lớn nhất FPT tại miền Trung sẽ được khởi tranh từ ngày 13 đến 31/8, tại sân bóng đá Làng thể thao Tuyên Sơn, TP Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên giải được tranh tài trên sân bóng bên ngoài FPT, với mục đích quảng bá hình ảnh và tăng thêm tính cạnh tranh cho các đội.

Cup 13/9 miền Trung 2018 cũng chứng kiến số lượng đội bóng tham gia kỷ lục với 8 đội, tăng hai đội so với giải đấu năm 2017. Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu sân 7 người, 8 đội bóng chia thành hai bảng đấu để tìm ra 4 đội xuất sắc vào vòng trong. Kết quả bốc thăm, bảng A có sự hiện diện của FPT Software, FPT Liên quân, FPT Telecom và FPT Edu 1; bảng B là cuộc so tài giữa Synnex FPT, BPS - FPT Software, FPT Edu 2 và FPT Retail.

Năm 2017, giải bóng đá lớn nhất miền Trung dành cho nhà F có 6 đội bóng tham gia tranh tài từ ngày 16/8 đến 5/9. Chung cuộc, ngôi vô địch thuộc về FPT Software sau khi ngược dòng đánh bại FPT Trading 3-1 trong trận chung kết. Liên quân và FPT Edu lần lượt giành giải Ba và Phong cách. Danh hiệu Vua phá lưới và Thủ mộ xuất sắc lần lượt thuộc về Trọng Huy (FPT Trading) và Ngọc Thương (Liên quân).

>> Cup 13/9 miền Trung lần đầu tiên thi đấu ở sân bóng ngoài FPT

Việt Nguyễn

Ý kiến

()