Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung: Đa cực và khôn lường

Thứ sáu, 10/8/2018 | 11:06 GMT+7

Không có khái niệm về đơn cực trong cuộc đua đến ngôi vô địch tại Cup 13/9 miền Trung. Ở đó, mọi đội bóng đều có cơ hội đánh chiếm đỉnh cao bằng sự ngổ ngáo nhưng rất lãng mạn.

Cup 13/9 miền Trung có những thương hiệu lớn như FPT Software, FPT Trading (tên mới Synnex FPT), FPT IS hay FPT Telecom. Thế nhưng, khái niệm đội bóng lớn thì vẫn chưa thật sự rõ ràng bởi sự biến động về quân số. Khoảng cách mà những thương hiệu nổi tiếng của Cup 13/9 miền Trung tạo ra so với phần còn lại của cuộc chơi là không lớn. Nó thể hiện ở việc, để trở thành “ngựa ô” ở giải đấu lớn nhất miền Trung chẳng mấy khó khăn. Thậm chí, những đội bóng ban đầu được lựa chọn là ứng viên cho phận "lót đường" vẫn có thể trở thành hiện tượng của mùa giải nếu có được sự khởi đầu thuận lợi.

1-1471921094-660x0-4476-1472269312.jpg

FPT Edu chắc chắn sẽ trình làng lối chơi đẹp mắt và quyến rũ nhờ đội hình được thay máu gần như hoàn toàn.

"Hơn một năm qua, FPT Edu ngày một phát triển mạnh, không những về số lượng mà còn chất lượng và nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo cũng như cổ động viên. Với những thuận lợi về điều kiện sân bãi tập luyện, sức trẻ của cầu thủ, FPT Edu quyết định có hai đại diện tham gia. Dù công việc bề bộn chào đón năm học mới, đội ngũ cán bộ và giảng viên cũng không có nhiều thời gian để chuẩn bị, nhưng trên tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể, chúng tôi quyết giành chiến thắng", anh Đức Nam, Trưởng đoàn FPT Edu 2, nói và cho biết mục tiêu toàn đội là tiến thẳng vào trận bán kết.

FPT Edu hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để nuôi hy vọng xưng bá tại Cup 13/9 miền Trung. Họ có tổng cộng 9 đơn vị, gồm: ĐH FPT, FPT Polytechnic, FPT School, ĐH Greenwich (Việt Nam), BTEC FPT, FISEC (Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT), UBD (Trung tâm tiếng Anh), FSB (Viện Quản trị Kinh doanh FPT), Ban xây dựng và Khối văn phòng, nên việc phân bổ lực lượng cho hai đội bóng là không quá khó khăn. "Synnex FPT hay FPT Software chắc chắn là ứng viên vô địch. Nhưng căn cứ vào lực lượng, chúng tôi vẫn đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng", Quốc Bảo, Trưởng đoàn FPT Edu 1, khẳng định.

Đúng là mùa bóng mới không chỉ có Synnex FPT hay FPT Software đủ tiêu chuẩn làm “ứng viên vô địch”. Đó hoàn toàn có thể là FPT Telecom hay FPT Retail - hai đội bóng đang thể hiện phong độ rất cao ở những giải đấu bên lề. Cũng có thể là BPS hay Liên quân - các tân binh sáng giá. "Phần lớn đội bóng như Synnex FPT hay Liên quân đều có lực lượng không thay đổi, nên gắn kết tốt, có nhiều kinh nghiệm thi đấu. FPT Telecom thì tinh thần thi đấu lúc nào cũng máu lửa. Các đội còn lại được xem như ẩn số của giải", Quang Tiến, Trưởng đoàn FPT Software, nhận định. Anh cũng cho biết mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch của Phần mềm FPT là rất khó khăn.

5-1471921102-660x0_1533868310.jpg

FPT Telecom (áo đỏ) đang có sự chuẩn bị tốt nhất để hướng tới ngôi vô địch.

Bất kể có là đội bóng nào, họ đều phải chịu cái nhìn dò xét từ phần còn lại, đặc biệt với các đại gia đã chịu quá nhiều tủi nhục trong mùa trước. Synnex FPT và FPT Telecom đều đã chạy đua "vũ trang" bằng cách thay đổi con người. Họ cũng đều là những đội bóng có kinh nghiệm và đẳng cấp. Nhiệm vụ của họ là tạo dấu ấn riêng để tìm lại ánh hào quang. Họ sẽ không khoanh tay đứng nhìn đội bóng mất điểm trước bất kỳ đối thủ nào, kể cả đương kim vô địch FPT Software. "Mục tiêu của FPT Telecom là vô địch Cup 13/9 miền Trung. Hiện đội bóng có tinh thần rất cao cho mùa giải mới, và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Ban giám đốc chi nhánh", Anh Tú, Trưởng đoàn FPT Telecom, nhấn mạnh.

Ở một khía cạnh khác, cựu vương Synnex FPT lại tỏ ra dè chừng và khiêm tốn. "Đội có nhiều cầu thủ trẻ trụ cột đã nghỉ việc, nên chỉ trông chờ vào kinh nghiệm của các lão tướng đã chinh chiến gần chục năm với đội tuyển. Thuận lợi là các cầu thủ nhiều năm đá cùng nhau nên ăn ý và gắn kết hơn, tuy nhiên không tạo được đột biến và bất ngờ cho các đối thủ. Tôi đánh giá cao FPT software, FPT Telecom và Liên quân. Họ có lực lượng đông đảo nên chắc chắn sẽ chọn ra được những tuyển thủ chất lượng cho đội hình và là những đối thủ đáng gờm", Trọng Huy, tiền đạo Synnex FPT, chia sẻ.

28502060853-05f2c1760c-o-1333-1472094946

FPT Retail đang thiếu đi một chút may mắn để tiến xa tại giải.

Vấn đề đặt ra là với một giải đấu còn tiềm ẩn nhiều yếu tố chưa chuyên nghiệp, thì lựa chọn cho mình một thái độ đúng sẽ quyết định sự thành bại trong cả mùa giải. Vậy nên, một lời cảnh báo cho các đội bóng đại gia, thiếu gia ngay ở thời điểm trái bóng chuẩn bị lăn sẽ chẳng thừa chút nào. Còn nhớ ở mùa giải trước, có lúc tưởng như FPT Edu hay Liên quân sẽ bị loại, nhưng rồi họ đã trở lại mạnh mẽ khi giải được bài toán về yếu tố tâm lý. Còn FPT Telecom hay FPT Retail có thời điểm được đánh giá rất cao, nhưng rồi sự chủ quan đã lấy đi tất cả.

Cho nên những đội như FPT Retail hay FPT Telecom rất cần thời gian để hoàn thiện, do đặc thù kinh doanh không cố định về lịch công tác. "FPT Retail cũng như mọi năm thi đấu với tinh thần học hỏi, giao lưu. Do anh em đến từ nhiều đơn vị khác nhau nên quá trình tập trung để chơi bóng cùng nhau gặp nhiều trở ngại. Đẻ hướng tới giải đấu thành công, anh em chỉ còn cách cố gắng từng trận", Nhật Sơn, đội trưởng FPT Retail, nói.

Cup 13/9 miền Trung hấp dẫn bởi sự khôn lường, khó đoán định. Nhưng hãy nhấn mạnh đến sự khôn lường để các đội bóng tìm thấy con đường đến tương lai. Bởi sức mạnh và khả năng thành công của một đội bóng không chỉ được đánh giá dựa trên giá trị của những ngôi sao.

Giải bóng đá lớn nhất FPT tại miền Trung sẽ được khởi tranh từ ngày 13 đến 31/8, tại sân bóng đá Làng thể thao Tuyên Sơn, TP Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên giải được tranh tài trên sân bóng bên ngoài FPT, với mục đích quảng bá hình ảnh và tăng thêm tính cạnh tranh cho các đội.

Cup 13/9 miền Trung 2018 cũng chứng kiến số lượng đội bóng tham gia kỷ lục với 8 đội, tăng hai đội so với giải đấu năm 2017. Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu sân 7 người, 8 đội bóng chia thành hai bảng đấu để tìm ra 4 đội xuất sắc vào vòng trong. Kết quả bốc thăm, bảng A có sự hiện diện của FPT Software, FPT Liên quân, FPT Telecom và FPT Edu 1. Bảng B là cuộc so tài giữa Synnex FPT, BPS - FPT Software, FPT Edu 2 và FPT Retail.

Năm 2017, giải bóng đá lớn nhất miền Trung dành cho nhà F có 6 đội bóng tham gia tranh tài từ ngày 16/8 đến 5/9. Chung cuộc, ngôi vô địch thuộc về FPT Software sau khi ngược dòng đánh bại FPT Trading 3-1 trong trận chung kết. Liên quân và FPT Edu lần lượt giành giải Ba và Phong cách. Danh hiệu Vua phá lưới và Thủ môn xuất sắc lần lượt thuộc về Trọng Huy (FPT Trading) và Ngọc Thương (Liên quân).

>> Khán giả và chuyện bạo lực sân cỏ nhà F

Việt Nguyễn

Ý kiến

()