Chúng ta

Cup 13/9 miền Trung: Bất ngờ và khó đoán

Thứ ba, 4/9/2018 | 22:15 GMT+7

Sẽ không quá khi nói rằng Cup 13/9 miền Trung 2018 là một trong những giải đấu chứng kiến nhiều bất ngờ nhất. Nhưng đây có thể là giải đấu bước ngoặt, kéo theo những giải đấu bất ngờ tiếp theo như một xu thế mới.

Trong quá khứ, Cup 13/9 miền Trung thường không có nhiều bất ngờ, các đội bóng lớn đương nhiên giành quyền tiến sâu vào giải đấu. Có chăng chỉ một vài trận đấu có tỷ số "khác thường" một chút rồi trở lại đúng đường đua vốn dành cho các ông lớn.

Còn tại Cup 13/9 miền Trung 2018, bất ngờ lớn xảy ra đồng loạt. Nhà đương kim vô địch FPT Software, một trong những ứng viên nặng ký nhất cho chức quán quân, đã phải rời giải sau vòng bảng với vị trí thứ ba bảng A. Điều đáng nói là sau trận hòa kịch tính 0-0 trong ngày khai mạc, đội bóng Phần mềm đã phơi áo 0-3 trước FPT Telecom. Đây có thể xem là một trận đấu “tệ hại nhất lịch sử”, và kéo theo kết quả bị loại sớm.

IMG-5932-JPG-9629-1535758928.jpg

FPT Retail là hiện tượng của giải khi họ thẳng tiến vào chung kết. 

Một đội bóng khác là FPT Telecom cũng gây bất ngờ không kém. Dù được đánh giá cao nhưng việc đánh bại đương kim vô địch FPT Software 3-0 là điều không nhiều người hâm mộ dám nghĩ tới. Chiến thắng quan trọng giúp nhà Viễn thông tự tin chiếm ngồi đầu bảng A cùng với phong độ hủy diệt. Tuy nhiên, khí thế đang lên cao thì họ lại "tụt xích" tại bán kết trước FPT Retail. Thất bại trước đội bóng Bán lẻ cũng được xem là một bất ngờ.

Và rõ ràng FPT Retail chắc chắn là một… hiện tượng của giải đấu. Trước khi Cup 13/9 miền Trung khởi tranh, đội quân Bán lẻ không được giới chuyên môn đánh giá cao cả về lịch sử lẫn lối chơi. Nhưng khi trái bóng lăn, đó là một đội bóng FPT Retail hoàn toàn khác. Họ thẳng tiến vào chung kết với những chiến thắng ấn tượng và chỉ chịu thua Synnex FPT sau những loạt sút luân lưu cân não.

Không ít các đội bóng mạnh phải dừng chân sớm bởi phong độ không ổn định. Điều đó đã tạo điều kiện cho những đội bóng tiềm năng tiến sâu. Trước khi giải khởi tranh, ít ai có thể tin rằng Liên quân hay FPT Retail có thể tiến vào tới bán kết. Thậm chí, FPT Retail còn phá dớp để đánh bại FPT Telecom 3-1 để góp mặt trong trận chung kết. Đây là điều không nằm trong suy nghĩ của nhiều người trước khi giải đấu diễn ra, nhất là sau khi đội bóng Bán lẻ chật vật giành quyền vượt qua vòng bảng.

Dẫu vậy thì tất cả đều có nguyên do của nó. Trong bối cảnh nhân sự các đơn vị liên tục thay đổi, sức mạnh của các đội bóng cũng có chiều hướng biến chuyển khó lường. Có thể thấy rõ điều này trong lối chơi của FPT Telecom. Đội bóng Viễn thông đã chơi một thứ bóng đá đa dạng và mạnh mẽ nhờ lực lượng hùng hậu. Nhưng với đội hình mang tính lắp ráp, họ thiếu tính liên kết giữa các vệ tinh. Bên cạnh đó còn phải kể đến FPT Software, đội bóng đang trong thời điểm trẻ hóa lực lượng nên đã vấp phải nhiều khó khăn.

IMG-4106-4050-1534652061.jpg

FPT Software bị loại ngay tại vòng bảng dù được đánh giá rất cao với tư cách đương kim vô địch.

Một trong những nguyên do khiến Cup 13/9 miền Trung xuất hiện nhiều bất ngờ còn bởi các các cầu thủ đã quá hiểu nhau. Điều đó cũng khiến những đội bóng mạnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức lối chơi. Như trường hợp của Synnex FPT đối đầu với FPT Retail trong trận chung kết. Đội bóng Thương mại dù được đánh giá rất cao nhưng gặp trở ngại trước một hàng thủ chơi khoa học của FPT Retail. Phải nhờ đến loạt sút luân lưu may rủi thì đội bóng HLV Minh Đức mới giành chiến thắng.

Những thay đổi chiến thuật của các đội bóng giờ đây thường không xuất phát đơn lẻ mà thường tạo thành xu thế. Sự đồng điệu về chiến thuật cũng góp phần kéo trình độ các đội bóng lại gần nhau hơn và những bất ngờ đến là điều không quá… bất ngờ.

Giải bóng đá lớn nhất FPT tại miền Trung được khởi tranh vào ngày 13 và kết thúc vào 31/8. Đây là lần đầu tiên giải được tranh tài trên sân bóng bên ngoài FPT, với mục đích quảng bá hình ảnh và tăng thêm tính cạnh tranh cho các đội.

Cup 13/9 miền Trung 2018 cũng chứng kiến số lượng đội bóng tham gia kỷ lục với 8 đội, tăng hai đội so với giải đấu năm 2017. Ban tổ chức áp dụng luật thi đấu sân 7 người, 8 đội bóng chia thành hai bảng đấu để tìm ra 4 đội xuất sắc vào vòng trong. Kết quả bốc thăm, bảng A có sự hiện diện của FPT Software, FPT Liên quân, FPT Telecom và FPT Edu 1. Bảng B là cuộc so tài giữa Synnex FPT, BPS - FPT Software, FPT Edu 2 và FPT Retail.

Trong trận chung kết ngày 31/8, Synnex FPT đã đánh bại FPT Retail để lên ngôi vô địch. FPT Telecom và Liên quân lần lượt giành giải Ba và Phong cách. Hai cầu thủ Synnex FPT là Trọng Huy và Văn Min đoạt danh hiệu Vua phá lưới và Thủ môn xuất sắc.

>> Đội trưởng Synnex FPT: 'Đây là năm cuối cùng tôi tham gia FPT Cup'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()