Chúng ta

Chung kết FSOFT Close: Thế lực R7 RE và bản sắc BU17

Thứ ba, 21/6/2016 | 17:42 GMT+7

Xét về yếu tố truyền thống, BU17 là hiện thân của lịch sử bóng đá FPT Software Đà Nẵng, họ từng "làm mưa làm gió" ở giải đấu nội bộ với những cá nhân xuất sắc. Nhưng thời thế tạo anh hùng, R7 RE đang trên đường khẳng định tên tuổi khi đứng trước cơ hội lớn bảo vệ thành công chức vô địch bằng đội hình kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Cách đây một năm, sân bóng Massda chứng kiến sự lên ngôi của một vị vua mới ở giải FSOFT Close - FPT Software Đà Nẵng. Cái cách mà R7 RE vượt qua đội bóng hùng mạnh BU17 - đương kim vô địch, thật không thể tuyệt vời hơn. Đấy là một trong những trận chung kết giàu cảm xúc nhất. Những phút thi đấu cuối cùng của trận chung kết, cổ động viên R7 RE chuẩn bị ăn mừng chiếc cúp vô địch đầu tiên trong lịch sử thì họ bị chặn đứng bằng bàn gỡ hòa của Minh Đức. Nhưng bằng bản lĩnh, R7 RE cũng vượt qua được sức ép trên chấm luân lưu.

R7-RE-3138-1466060590.jpg

Sau một năm, đội hình chính thức của R7 RE đã có nhiều thay đổi nhưng sức mạnh vẫn được duy trì. Sự xuất sắc của Công Mẫn nơi hàng tiền vệ giúp đội bóng áo xanh vượt qua nhiều trận đấu khó khăn. Cầu thủ này hiện dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 10 bàn thắng.

Định mệnh đã chọn R7 RE. Bây giờ, lại là một trận chung kết, lại là một trận quyết tử, liệu định mệnh có mỉm cười với R7 RE? Hãy cùng nhìn lại R7 RE đã trải qua những gì trong mùa giải này.

Trước nhất, phải nói R7 RE của hôm nay và 1 năm trước về cơ bản không khác mấy. Vẫn thi đấu với sơ đồ linh hoạt, vẫn lấy tuyến giữa làm điểm tựa, triệt tiêu sự sáng tạo của đối phương. Sự khác biệt, nếu có chỉ là nhân sự và những điều chỉnh nhỏ để phù hợp với nhân sự ấy. Đặc biệt, đội bóng R7 RE không có được sự phục vụ của hai nhân tố quan trọng là Quang Hùng trên hàng công và Dương Li trong khung thành. 

Nhưng nhà đương kim vô địch vẫn giữ được những hạt nhân. Đấy là Quang Thuận ở hàng thủ, Công Mẫn khu tiền vệ và Văn Út đảm nhiệm trọng trách ghi bàn. Đội bóng này còn được kết hợp nhiều nhân tố quan trọng như Hoàng Long, Tiến Hạnh, Văn Điệp, đặc biệt thủ thành Trần Quân.

Ở bên kia phần sân, xét về số gương mặt quen thuộc so với 1 năm về trước, thực ra BU17 nhiều hơn R7 RE. Những cầu thủ từng có tên trong danh sách dự trận chung kết FSOFT Close 2015 vẫn đang còn trong biên chế hai đội. Bên phía R7 RE phải kể đến Quang Thuận, Văn Út hay Công Thuận... Trong khi đó, BU17 là Thành Tuân, Văn Sơn, Xuân Trọng, Minh Đức hay thủ thành Duy Nguyện...

BU17-2920-1466060590.jpg

Điểm nhấn của BU17 khi bước vào trận chung kết chính là hàng thủ. Đội bóng áo trắng mới chỉ bị thủng lưới 3 bàn, ghi được 13 bàn thắng, hệ số dương 10. Khả năng ghi bàn của BU17 cũng rất đa dạng khi có 7 cầu thủ lập công ở tất cả vị trí.

Vấn đề là dù BU17 còn nhiều gương mặt cũ hơn, nhưng chính họ lại là đội thay đổi nhiều hơn. Họ đổi phong cách thi đấu, ưu tiên phòng ngự nhiều hơn, đặc biệt thiếu đi HLV cá tính Minh Hoàng. Bây giờ, BU17 chuẩn bị có trận chung kết FSOFT Close khác hoàn toàn. Đội bóng này không còn được đánh giá cao hơn đối thủ như cách đây 1 năm. Con người thì như cũ, nhưng cách tổ chức đội hình lại theo hướng mới.

Tiền đạo chủ lực Thành Tuân bên phía BU17 của 1 hoặc 2 năm trước cũng không còn, giờ anh chạy ít hơn, chơi gần khung thành đối phương hơn và đá như một trung phong thực thụ. Lối chơi luân chuyển bóng của BU17 cũng không còn mượt và nhanh như trước, khi Văn Sơn và Xuân Trọng cũng không còn duy trì được phong độ cao. Trung vệ đội trưởng Minh Đức do chấn thương kèm theo tuổi tác cũng đánh mất dần thể lực và khả năng tranh chấp. Bây giờ muốn hạ R7 RE, BU17 phải chơi hay hơn và cần một người hùng khác, đặc biệt là bản sắc.

Điểm chung của hai đội có thể nằm ở người chấn giữ khung thành, R7 RE và BU17 đều bước vào trận đấu chung kết với một thủ môn mới. Dương Li không còn, nhưng Trần Quân thậm chí còn chơi với một phong độ ấn tượng hơn. Ở BU17, một Duy Nguyện mang giá trị biểu tượng nhưng đã cho thấy dấu hiệu đi xuống phong độ. Trong trận bán kết, thủ thành này thường xuyên mắc lỗi và có những pha ra vào không hợp lý. Điều đó có thể khiến anh nhường chỗ cho một thủ thành khác, bởi Duy Nguyện cũng không được ra sân thường xuyên ở giải đấu năm nay. 

Đây thực chất là trận cầu giữa 2 đội bóng thực dụng. R7 RE phải thực dụng để tồn tại trên đỉnh, BU17 có nhiều ngôi sao nhưng cũng cần thực dụng để lấy lại vị thế của kẻ thống trị. Kẻ thay đổi ít, người đổi thay nhiều, nhưng... thủ môn ai hay hơn thì thắng? 

FSOFT Close 2016 khai mạc vào ngày 30/5 trên sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng. Tham gia tranh tài có 13 đội bóng, gồm: R7 RE, BS2, BPO, BU17, DMC, BU777, GLV, R7 LE, INS2, BU36, INS1, Liên Quân và DIR. Các đội thi đấu trên sân 7 người, theo thể thức vòng tròn một lượt, tính điểm để chọn ra hai đại diện ưu tú nhất từ mỗi bảng vào thi đấu vòng tứ kết.

Các đội thi đấu trên sân 7 người, theo thể thức vòng tròn một lượt, tính điểm để chọn ra hai đại diện ưu tú nhất từ mỗi bảng vào thi đấu vòng tứ kết. Đội vô địch sẽ nhận phần thưởng tiền mặt cùng cup Vàng. Đội Nhì và Ba lần lượt nhận được tiền thưởng cùng cờ từ Ban tổ chức. Giải đấu có các giải phụ như: Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc nhất và Thủ môn xuất sắc nhất cùng nhiều phần thưởng hấp dẫn từ nhà tài trợ.

Trận chung kết cùng lễ bế mạc dự kiến diễn ra vào ngày 23/6. Năm 2015, R7 RE lên ngôi vô địch FSOFT Close khi xuất sắc vượt qua loạt sút luân lưu định mệnh trước đối thủ mạnh BU17.

>> Thắng kịch tính, R7 RE và BU17 góp mặt ở chung kết

Việt Nguyễn

Ý kiến

()