Chúng ta

Chung kết Cup 13/9 miền Trung: Giải cơn khát danh hiệu

Thứ sáu, 9/9/2016 | 16:27 GMT+7

Nhờ cuộc cách mạng về con người, FPT Telecom đã trở lại mạnh mẽ ở giải đấu năm nay để có cơ hội chơi canh bạc tất tay với đối thủ giàu truyền thống FPT Trading 1 trong trận chung kết. Liệu binh đoàn Viễn thông có giải được cơn khát danh hiệu hay đội bóng Thương mại sẽ lần thứ 4 bước lên đỉnh cao bóng đá FPT khu vực miền Trung?

Kể từ năm 2011, Cup 13/9 miền Trung chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của FPT Trading, FPT IS và FPT Software. Trong đó, người Thương mại có đến 3 lần bước lên đỉnh cao vinh quang vào giai đoạn 2011-2013. FPT IS dù mới tham gia nhưng cũng nhanh chóng khẳng định vị thế bằng ngôi vô địch mùa giải 2014. Là đơn vị có lực lượng hùng hậu nhất nhưng phải chờ đến giải đấu 2015, FPT Software mới trở lại ngôi vương. 

2-1471921096-660x0-9057-1472781876-1_147

FPT Telecom là đội bóng có bộ khung ổn định nhất từ khi giải khởi tranh. Những cầu thủ như Văn Thông, Kim Phương, Thúc Linh, Văn Chín, Văn Nam hay Văn Hoàng đều được Ban huấn luyện tin dùng.

5 năm qua, bóng đá FPT khu vực miền Trung lại bước qua một chu kỳ mới, hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực dành cho các đội bóng tầm trung. Minh chứng, Ban tổ chức quyết định thay đổi luật chơi, FPT Software và FPT Trading đều có hai đội bóng tham gia. Riêng FPT IS và TP Bank tạo thành đội bóng Liên quân. Trùng hợp đúng năm FPT Services sáp nhập vào FPT Trading giúp đơn vị này có nguồn lực lượng dồi dào như hổ mọc thêm cánh, bởi đội hình FPT IS vô địch mùa giải 2014 phần lớn đến từ FPT Services.

Luật chơi phát huy tác dụng, kết thúc vòng bảng, FPT Software 1 và 2 đều bị loại. Từng là ứng viên số 1 và đương kim vô địch giải đấu, đội bóng Phần mềm nhanh chóng nói lời chia tay bằng hai thất bại thảm hại trước đàn em Khối Giáo dục. Cục diện còn lại, FPT Trading 1 và FPT Trading 2 đều giành quyền đi tiếp nhờ đội hình đồng đều và lối chơi hợp lý. Sau tất cả, FPT Trading 1 và FPT Telecom lần lượt hạ khối Giáo dục và FPT Trading 2 ở bán kết để góp mặt trận đấu tranh ngôi vương.

FPT Trading 1, đội bóng góp mặt hầu hết những ngôi sao và niềm hy vọng số 1 đưa Thương mại trở lại ngôi vương, chỉ cách thiên đường đúng một trận thắng. Và liệu định mệnh có mỉm cười với họ? Hãy cùng nhìn lại FPT Trading 1 đã trải qua những gì.

Trước nhất, phải nói đội bóng mạnh về mọi khía cạnh. Vẫn lấy sơ đồ 3-2-1, tập trung bóp nghẹt tuyến giữa, triệt tiêu sự sáng tạo của đối phương làm trọng. Sự khác biệt nếu có chỉ là nhân sự và những điều chỉnh nhỏ để phù hợp với từng đối thủ. Khi người hâm mộ thừa nhận “đây là đội bóng mạnh nhất của giải”, thì cái mạnh ấy là dựa trên bộ khung cũ, cách chơi cũ, chỉ hoàn thiện hơn theo thời gian. 

Những cầu thủ giỏi từng giúp FPT Trading và FPT IS vô địch đều góp mặt. Một hàng công thừa khả năng hủy diệt đối phương với Trọng Huy và Thiện Nhân. Văn Toàn, Duy Hiếu hay Khánh Hưng ở giữa sân để tăng khả năng sáng tạo và mang đến niềm cảm hứng cho toàn đội. Một Thanh Hương cần mẫn ở vị trí trung vệ làm bệ phóng cho hai hậu vệ biên Văn Khiển và Hữu Đạt chơi bùng nổ. Bất bại trong 4 trận đấu đã qua và ghi được 14 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 4 bàn, là minh chứng cho sức mạnh của đội Thương mại 1.

29001157512-2b3084eb63-o-7939-5338-6552-

Sau hai mùa giải trắng tay, FPT Trading đang đứng trước cơ hội lớn để đứng trên đỉnh cao của giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung. 

Nếu tìm ra đội bóng nào tương phản với FPT Trading 1 thì chỉ có thể là FPT Telecom. Binh đoàn Viễn thông thay máu gần như đội hình lẫn Ban huấn luyện. Bên cạnh những gương mặt thân quen như Văn Chín, Văn Thông hay Kim Phương, binh đoàn Viễn thông đã bổ sung phần lớn cầu thủ để mang đến sức sống mới trong lối chơi.

Điển hình phải kể đến tiền vệ Văn Nam, hậu vệ Thúc Linh, tiền đạo Văn Hoàng và đặc biệt thủ thành Đức Khang. Họ cũng chuẩn bị khá kỹ trước khi giải đấu diễn ra bằng những trận cầu giao hữu chất lượng. Thay đổi giúp Viễn thông có được trận chung kết, điều mà họ đã chờ hơn 5 năm qua cũng như chấp nhận cảnh sống núp bóng trước các đối thủ. 

Tiền vệ Văn Chín của những năm trước cũng thay đổi, giờ anh chạy ít hơn, chơi gần khung thành đối phương hơn và đá như một tiền đạo ảo. Lối luân chuyển bóng Viễn thông không cần mượt nhưng đạt tốc độ cao nhất có thể để áp sát khung thành cầu môn đối phương, thậm chí kết thúc bằng pha sút xa. Văn Hoàng là niềm hy vọng số 1 trên hàng công nhưng khi cần chấp nhận lùi sâu về phần sân nhà, chơi vai trò của tiền vệ. Và muốn hạ FPT Trading 1, Văn Nam đươc xem như quân bài lợi hại nhất. Cầu thủ có khả năng dứt điểm bằng hai chân và một nhãn quan chiến thuật tuyệt vời.

Đây thực chất là trận cầu giữa hai đội bóng đối lập trong cách chơi. FPT Telecom phải thực dụng để tìm lại ánh hào quang. FPT Trading 1 có nhiều ngôi sao nên họ muốn kết thúc trận đấu càng sớm càng tốt. Kẻ thay đổi ít, người đổi thay nhiều, nhưng chấm luân lưu cũng có thể được nhắm đến để tìm ra nhà vô địch?

Giải bóng đá Cup 13/9 miền Trung có 8 đội bóng tranh tài, gồm: FPT Trading 1, FPT Trading 2, FPT Software 1, FPT Software 2, FPT Retail, Khối Giáo dục, FPT Telecom và Liên quân (FPT IS và TP Bank). Trận đấu khai mạc diễn ra chiều ngày 20/8 và chung kết vào ngày 10/9 trên sân bóng Massda, tòa nhà FPT Đà Nẵng.

Ban tổ chức áp dụng thể thức thi đấu trên sân 7 người và vòng tròn một lượt tính điểm để tìm ra các đội xuất sắc thi đấu vòng trong. Lá thăm may rủi đưa hai đại diện của nhà Phân phối là FPT Trading 1 và FPT Trading 2 nằm chung bảng A cùng Liên quân và FPT Retail. Tương tự, FPT Software 1 và FPT Software 2 nằm ở bảng B cùng FPT Telecom và Khối Giáo dục.

Năm 2015, FPT Software đã xuất sắc ngược dòng đánh bại FPT IS với tỷ số 3-2 trong một trận cầu đầy tranh cãi để lên ngôi Vô địch. Huy chương Bạc, Đồng và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT IS, FPT Trading và FPT Telecom. Danh hiệu Vua phá lưới cũng được trao cho tiền đạo Trọng Hiền của đội đương kim vô địch Phần mềm với 6 pha lập công.

>> Cup 13/9 miền Trung: Viễn thông hẹn FPT Trading 1 ở chung kết

Việt Nguyễn

Ý kiến

()