Chúng ta

Anh Đỗ Cao Bảo 'mách nước' giúp tuyển Việt Nam hạ Malaysia

Thứ hai, 10/12/2018 | 17:14 GMT+7

Đánh giá cao sức mạnh của Malaysia, nhưng PTGĐ FPT - anh Đỗ Cảo Bảo vẫn tin rằng với cách xây dựng chiến thuật hợp lý của HLV Park Hang-Seo, đội bóng Việt Nam sẽ đánh bại được đối thủ khó chịu để lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2018.

Quá khứ, bóng đá Việt Nam từng nhiều lần chạm trán Malaysia. Ở những trận đấu quyết định, đội tuyên Việt Nam thường có kết quả không tốt trước đối thủ này. Bài học ở trận chung kết SEA Games 2009 hay bán kết AFF Suzuki Cup 2010... vẫn còn nguyên giá trị với các cầu thủ Việt Nam.

Đánh giá về Malaysia trước trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 với đội tuyển Việt Nam, PTGĐ FPT - anh Đỗ Cao Bảo nhìn nhận: “Malaysia là một đội bóng đá thiên tốc độ và sức mạnh. Họ cũng sẵn sàng đá rắn và rát, phối hợp nhau ăn ý. Với triết lý giữ bóng và kiểm soát bóng đang tiến bộ rất nhanh qua từng trận đấu, đặc biệt trận lượt đi họ có lợi thế khi nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của 80.000 khán giả nhà".

48053269-874164096290302-909465609324147

Anh Đỗ Cao Bảo, Phó TGĐ FPT là người rất yêu bóng đá. Người đồng sáng lập tập đoàn FPT luôn thể hình tình yêu của mình dành cho đội bóng Việt Nam.

Dường như không bỏ qua trận đấu nào của đội tuyển Việt Nam, anh Bảo cho rằng điểm yếu của thầy trò chiến lược gia người Hàn Quốc nằm ở thể hình. "Sức mạnh cơ bắp thấp và một nửa đội hình có chiều cao thấp và 2/3 đội hình ở lứa tuổi U23, nên chưa được tôi luyện nhiều ở những trận đấu đỉnh cao hay giải đấu lớn. Họ còn chưa quen đấu ở những sân vận động lớn có sức chưa trên 80.000 chỗ ngồi như sân Bukit Jalil. Khi gặp đối phương đá áp sát và đá rát thì đôi khi phối hợp còn chệch choạc", anh đánh giá.

Dành những lời “có cánh” cho Malaysia, nhưng theo PTGĐ FPT, đội tuyển Việt Nam vẫn nắm những lợi thế nhất định để có thể lần thứ hai lên ngôi ở giải đấu lớn nhất khu vực. Cụ thể, các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật cá nhân tốt, thậm chí là tốt nhất ở AFF Cup 2018. Phần lớn vị trí trên sân đều nhanh nhẹn, khéo léo, phối hợp nhóm tốt, giữ cự ly đội hình và kỷ luật chiến thuật tuyệt vời.

Anh khẳng định đây là lứa cầu thủ được đào tạo bài bản cả về chuyên môn lẫn văn hoá, ngoại ngữ, đạo đức và kỹ năng sống, được đá với nhau từ lứa U19 nên rất hiểu nhau. Chưa kể, trong tay vị chiến lược gia người Hàn Quốc có những nhân tố gây đột biến trên hàng công như Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức cùng một hàng thủ chắc chắn, bọc lót kịp thời.

Riêng Park Hang-seo là HLV tài năng và thông minh. Ông có biệt tài phát hiện ra những tố chất tiềm ẩn từ các cầu thủ. Vị thuyền trường còn biết cách truyền sự tự tin, tinh thần đoàn kết, khát khao chiến thắng và tinh thần trách nhiệm. "Công việc nghiên cứu đối thủ được ban huấn luyện làm rất tốt. Với mỗi đối thủ, trước trận đấu ông đều tìm ra những điểm mạnh và những điểm yếu rồi đề ra chiến thuật và đội hình thi đấu linh hoạt. Về thể lực, các cầu thủ Việt Nam cũng được chuẩn bị rất tốt, họ đủ sức đá 90 phút mà không hề bị chuột rút hay xuống sức", anh nói.

Từng đánh bại đối thủ ở vòng bảng với tỷ số 2-0, nhưng theo anh Bảo, Malaysia vẫn là đội bóng đáng gờm. Đội tuyển Việt Nam có lợi thế lớn trong việc tìm đường đến ngôi vô địch khi được đá trận chung kết lượt về trên sân nhà. Tuy vậy, trước khi trở lại sân Mỹ Đình đá lượt về, thầy trò HLV Park Hang-Seo cần phải giành kết quả tốt ở lượt đi trên sân Bukit Jalil của Malaysia.

"Để vượt qua đối thủ, đội tuyển Việt Nam cần tìm ra lối đá phù hợp. Chiến thuật ưu tiên nhất là phòng thủ chắc chắn, đá chậm, kết hợp với những pha bóng nhanh nhằm tạo đột biến. Việt Nam cũng cần phát huy tối đa kỹ thuật của Quang Hải, Văn Đức, Công Phượng cũng như sự lão luyện của Anh Đức. Ngoài ra, đội bóng của chúng ta cần yếu tố bất ngờ, kể cả khi Malaysia đã nghiên cứu kỹ đến đâu chăng nữa", anh nhìn nhận.

PTGĐ FPT cũng không quên "mách nước" hai cái tên sẽ mang đến nhiều bất ngờ đó là Văn Toàn và Tiến Linh. Những cầu thủ mà Malaysia biết rất ít, nếu giữa hiệp hai được tung vào sân sẽ có thể làm nên chuyện.

ket-qua-tran-viet-nam-malaysia-8796-2235

Đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn Malaysia.

Trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra lúc 19h45 thứ Ba ngày 11/12. Trận lượt về ở Mỹ Đình lúc 19h30 thứ Bảy 15/12Hai đội đã đi trên hai chặng đường khác nhau để vào đến chung kết. Ở vòng bảng, Việt Nam bất bại với 4 chiến thắng và một hòa, thậm chí không thủng lưới lần nào. Một trong các chiến thắng đó diễn ra trước chính Malaysia, trong trận đấu trên sân Mỹ Đình. Ở bán kết, thầy trò HLV Park Hang-seo thắng cả hai trận sân khách và sân nhà gặp Philippines với cùng tỷ số 2-1. Trái lại, Malaysia khởi đầu không thực sự mạnh mẽ, và phải nhờ đến chiến thắng ở lượt trận cuối cùng với Myanmar mới đi tiếp. Họ sau đó hòa Thái Lan với tổng tỷ số 2-2 sau hai lượt trận, để vào chung kết.

Phát biểu trước trận chung kết lượt đi, HLV Park Hang-Seo như thường lệ vẫn tỏ ra rất thận trọng và khiêm tốn. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc đánh giá việc thi đấu dưới sức ép của 80.000 cổ động viên chủ nhà là một thử thách rất khó khăn. Toàn đội cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng để có thể giành kết quả tích cực. Trong khi đó, HLV Tan Cheng Hoe bên phái Malaysia rất tự tin vào một chiến thắng cho đội nhà.

>> Tiếp lửa chung kết AFF, FPT Polytechnic chơi màn hình 'khủng' phục vụ sinh viên

Việt Nguyễn

Ý kiến

()