Chúng ta

Phụ nữ có thể hy sinh những gì để làm đẹp

Thứ ba, 24/11/2015 | 15:48 GMT+7

Phụ nữ xưa từng uống trứng sán dây vào người để giảm cân, dùng thạch tín để trẻ hóa làn da, sử dụng mỹ phẩm chứa chất phóng xạ để xóa mờ nếp nhăn.

Bột chì

f1-6334-1448351381.jpg

Vào thế kỷ 17, người châu Âu rất coi trọng màu sắc của khuôn mặt và độ mịn màng của làn da. Khi đó, màu da xanh xao quý tộc rất được ưa chuộng. Để có được màu da thời thượng này chị em có thể trích máu hoặc sử dụng phấn và bột trắng.

Những loại mỹ phẩm này được làm từ clorua thủy ngân và bột chì trắng, những chất cực kỳ độc hại cho sức khỏe. Bột chì giúp che phủ hoàn toàn những khuyết điểm của làn da, tạo độ mịn màng. Hơn nữa, giá thành cũng tương đối rẻ. Tuy nhiên, nó có thể gây tê liệt, u não và phá hủy nội tạng.

Mỹ phẩm chứa chất phóng xạ

f2-5544-1448351381.jpg

Vào năm 1932, tại Paris, có hai người đàn ông bắt đầu cho sản xuất dòng mỹ phẩm mang tên Tho-Radia. Phấn và kem dưỡng có chứa radium - hồi đó được cho là một chất có thuộc tính kỳ diệu. Theo các nhà phát triển, mỹ phẩm Tho-Radia giúp da sạch và khỏe mạnh. Các chất phóng xạ thorium chloride và radium bromide chứa trong kem có thể tăng cường hoạt động tế bào, xóa mờ các nếp nhăn và xử lý những khiếm khuyết nhỏ. Nhưng đồng thời, sau mỗi lần trang điểm người dùng cũng đã đưa vào cơ thể một lượng phóng xạ nhẹ với giá 15 francs/155 grams.

Sán dây

f3-7368-1448351382.jpg

Vào thế kỷ 20, mốt mình dây lên ngôi. Nhiều phụ nữ sẵn sàng làm mọi thứ để giảm cân nhanh chóng thậm chí nếu phải đặt cả ký sinh trùng vào trong cơ thể.

Những viên nang có chứa ấu trùng sán dây phải được đưa vào trong cơ thể. Ấu trùng vào trong sẽ nở ra và bắt đầu hấp thụ chất dinh dưỡng, ngăn ngừa dự trữ chất béo. Chị em giảm cân nhưng trái lại sán dây ngày càng phát triển, một số có thể phát triển dài tới 50 cm. Khi hiệu quả đã được được như mong đợi, loài sán này sẽ được loại bỏ bằng các loại thuốc đặc trị hoặc can thiệp phẫu thuật.

Thạch tín

f4-3584-1448351382.jpg

Vào thế kỷ 19, thạch tín trở thành sản phẩm mỹ phẩm rất phổ biến. Chất này được cho là mang lại vẻ ngoài tươi trẻ và ánh mắt rạng rỡ. Phụ nữ ban đầu phải uống một lượng nhỏ, sau đó tăng liều dần. Tuy nhiên, lượng chất độc tích tụ trong cơ thể theo thời gian có thể dẫn đến bệnh về tuyến giáp và gây tử vong.

Bó chân

f5-9998-1448351382.jpg

Bó chân là một tập tục tồn tại ở Trung Quốc trong khoảng thời gian dài hàng nghìn năm. Đôi bàn chân đẹp với chiều dài 10 cm được gọi là gót sen và được coi là biểu tượng của sự nữ tính và sắc đẹp. Tuy nhiên, để bó chân thành hình “hoa sen”, phụ nữ phải chịu đau đớn cả đời.

Người mẹ sẽ buộc chân của cô gái từ lúc cô mới chập chững biết đi để tạo dáng hoa sen, quá trình này cực kỳ đau đớn và làm biến dạng chân cô gái suốt đời. Đôi chân sau khi đã được bó đòi hỏi sự chăm sóc liên tục vì nguy cơ hoại tử và áp-xe.

Cây Belladonna

f6-4476-1448351382.jpg

Cây belladonna và tác dụng dược lý của nó đã được biết đến qua hơn 2.000 năm. Ở Hy Lạp và La Mã cổ đại, nó được sử dụng như một loại chất độc. Thời Trung Cổ, thuốc mỡ chiết xuất từ cây belladonna được các phù thủy sử dụng để gây ra ảo giác nghiêm trọng.

Vào thế kỷ 18, 19 ở châu Âu, thuốc nhỏ mắt từ belladonna trở thành một loại mỹ phẩm nổi tiếng. Vài giọt belladonna có thể làm giãn tròng khiến cho mắt to và ấn tượng hơn. Trái lại, nó có thể gây ra ảo giác, mù lòa và sử dụng trong một thời gian dài có thể gây tử vong.

Áo corset

f7-5087-1448351382.jpg

Vòng eo “con kiến” với hình ảnh áo corset rất thịnh hành ở châu Âu vào thế kỷ 18. Với mục đích siết mạnh vòng eo, nhấn mạnh đường cong, áo corset đã giúp phái nữ thời xưa giảm số đo vòng eo đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh việc thu gọn vòng eo, áo corset đã cắt đứt mọi lưu thông giữa đầu và chân của người mặc. Việc nén, ép phần eo quá mức cần thiết đã khiến người dùng gặp tình trạng khó thở. Phần khung xương sườn, buồng phổi, thậm chí nội tạng đã bị xáo trộn, biến dạng, gây chảy máu bên trong.

Lê Vin tổng hợp

Ý kiến

()