Chúng ta

Những món ăn nên thử khi đến Phnom Penh

Thứ hai, 27/10/2014 | 10:14 GMT+7

Côn trùng chế biến sẵn, chè bí đỏ là những món ăn vặt bạn hãy thử một lần nếu có dịp thăm thủ đô Campuchia.
> 8 thành phố hay bị nhầm là thủ đô

Nam Vang (tên người Việt thường dùng để chỉ Phnom Penh) cách TP HCM hơn 200 km. Có nhiều phương tiện có thể sử dụng để qua thủ đô nước Chùa Tháp. Nhưng thích nhất chính là được "phượt" trên cỗ ngựa sắt băng qua những đồng lúa thơm ngát, hồ nước ăm ắp ven đường đi. Hơn nữa, bạn còn có thể thoải mái dừng chân để thưởng thức những món ngon nơi đây.

Dưới đây là một số món Chúng ta gợi ý trên đường từ TP HCM, qua Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) đến TP Phnom Penh - Vương quốc Campuchia.

Độc đáo nhất trong văn hóa ẩm thực đất nước Chùa Tháp chính là những món ăn được chế biến từ côn trùng. Từ dế, nhện đều có thể trở thành món ăn vặt dọc đường.

Độc đáo nhất trong văn hóa ẩm thực đất nước Chùa Tháp chính là những món ăn được chế biến từ côn trùng. Từ dế, nhện đều có thể trở thành món ăn vặt dọc đường.

a

Nếu ăn không quen hoặc "nhìn đã sợ" thì độc giả có thể thưởng thức tép hoặc tôm đã qua sơ chế. Những món này được bán trên phà Neak Leung (người Việt tại đây gọi là Hố Lương). Đây là bến phà mang tính huyết mạch, chỉ vượt qua phà này mới vào được Phnom Penh.

a

Sau nhiều giờ chạy xe mệt nhoài, bạn muốn ăn nhanh gì đó rồi kiếm phòng qua đêm. Hoặc là ăn chưa quen hương vị Khmer thì hãy đến Thành Vua (Royal Palace) để thưởng thức bánh mì Việt Nam. Gánh hàng này của một phụ nữ Việt, tên Ngọc - từ miền Tây qua. Ổ bánh mì của chị có xíu mại, gỏi chua; giá từ 1.500 đến 3.000 riel. Riel là đơn vị tiền tệ chính thức tại Vương quốc Campuchia. Một riel ăn 5 đồng Việt Nam.

a

Còn nếu không, bạn có thể chọn ăn bánh mì Campuchia. Món này bạn có thể thử ở hầu hết các chợ của thành phố như chợ Orussey, quán bánh lớn dọc đường vào thủ đô...

a

Một món khác có kiểu bày trí gần giống burger ở các cửa hàng thức nhanh thường thấy tại Sài Gòn. Tuy nhiên, bột bánh có vẻ dễ ăn hơn. Nhân bánh có chả lụa, trứng ốp la, rau xanh...

a

Về đêm, người FPT có thể kiếm tìm món bánh lọt xào dùng cho bữa tối. Cọng bánh trông khá giống với thành phần chính trong món chè bánh lọt được bán nhiều ở các tỉnh miền Nam. Bạn có thể dùng thử ở khu gần bờ sông.

a

Một lựa chọn khác cho bữa tối ở thành phố này là cơm xào. Cách chế biến khá đơn giản chỉ có cơm, một vài cọng rau, gia vị và thịt bò (hoặc trứng). Tuy nhiên, chỉ có nếm thử thì bạn mới cảm nhận được sự khác biệt trong cách nêm nếm của người Khmer. Nó khá ngọt.

a

Hay hủ tíu hoặc mì gói/ mì tươi cũng là lựa chọn hoàn hảo cho đêm lang thang trên các cung đường nội đô. Cũng vị ngòn ngọt ấy dã tạo nên sự khác biệt so với hủ tíu do người Việt chế biến. Mẹo để bạn gọi những món nước thế này là hãy kêu "súp". Người bán hiểu nhanh hơn khi bạn cứ diễn tả lòng vòng.

a

Sau khi căng bụng với bữa chính, giờ là lúc bạn nạp thêm vài món tráng miệng "cực kỳ Campuchia". Trong đó có xôi xiêm. Món này ngon ở chỗ béo béo, thơm thơm mùi sầu riêng. Xôi xiêm được chống chỉ định với người không chịu được mùi này.

Món tráng miệng thứ hai phải thứ chính là bí đỏ chưng. Món này chế biến khá công phu. Bí đỏ được chọn phải là loại nhỏ, nạo rỗng ruột rồi đổ vào hỗn hợp sữa bột, sữa đặc, nước cột dừa và lòng đỏ trứng. Sau đó, mang hấp cách thủy.

Món tráng miệng thứ hai phải thử chính là bí đỏ chưng. Món này chế biến khá công phu. Bí đỏ được chọn phải là loại nhỏ, nạo rỗng ruột rồi đổ vào hỗn hợp sữa bột, sữa đặc, nước cột dừa và lòng đỏ trứng. Sau đó, mang hấp cách thủy. Ăn kèm, bạn có thể yêu cầu thêm bánh có vị mằn mặn giống trứng muối.

a

Nếu ăn được thì hãy thử luôn cho đủ bài là món chè bí đỏ - bột báng. Hàng chè thường tập trung ở các chợ. Nếu tiện đường thì bạn có thể vào khu chợ gần bờ sông để thưởng thức.

Dy Khoa

Ý kiến

()