Chúng ta

Khám phá lễ hội Trung thu xứ Tuyên

Thứ tư, 4/10/2017 | 11:46 GMT+7

Hơn 70 mẫu đèn lồng khổng lồ đồng loạt được thắp sáng, phục vụ người dân chơi lễ Trung thu tại Tuyên Quang.

Lễ hội Thành Tuyên 2017 là hoạt động thường niên của người dân thành phố Tuyên Quang mỗi dịp Tết Trung thu. Năm nay, hơn 70 phường hội của thành phố Tuyên Quang và các huyện tụ về với nét đặc trưng riêng qua cách trình bày, thiết kế “chuyến xe trung thu” tạo màu sắc sinh động vô cùng. Khắp các con phố của thành Tuyên, người xe náo nức cùng trống nhạc nổi lên, các em nhỏ thoả thích vui hò hát trên những chuyến xe đón đêm rằm. Những chiếc đèn lồng Trung thu khổng lồ, màu sắc sặc sỡ được lấy cảm hứng từ các truyện ngụ ngôn hoặc làm theo các con vật ý nghĩa khác như voi, trâu, rùa, rồng, cá chép… 

con-ngua.jpg

Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành một sản phẩm du lịch riêng có ở Tuyên Quang.

Theo anh Lê Tất Lượng, Hàm Yên, Tuyên Quang, mỗi mô hình đèn lồng khổng lồ là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, riêng biệt của mỗi tổ dân phố. Đèn lồng thường được làm bằng khung sắt, phía bên ngoài được phủ giấy màu hoặc nylon hay nhựa... Cánh các con vật chuyển động được nhờ mô-tơ quay chè của người dân. Trung bình giá mỗi mô hình dao động từ 20 triệu cho đến 100 triệu.

Vượt chặng đường 200 cây số, chị Mỹ Dung, báo Ngoisao.net thích thú khi được đắm mình trong bầu không khí náo nức, rộn ràng của tiếng trống, tiếng nhạc với những điệu dân vũ truyền thống của người dân Tuyên Quang. "Tôi yêu thích nhất mô hình chú chim công tại lễ hội", chị chia sẻ.

Video không khí lễ hội Trung thu xứ Tuyên, ngày 30/9:

                

Thanh Tùng

Ý kiến

()