Chúng ta

FPT Software 5 lần đăng quang Cup 13/9

Thứ hai, 23/10/2017 | 16:49 GMT+7

Lần thứ 2 liên tiếp FPT Software nâng cao cúp vô địch, cũng là lần thứ 5 đơn vị này giành được danh hiệu tại đấu trường FPT kể từ khi Cup 13/9 chuyển sang thể thức sân 11 người (2004, 2006, 2010, 2016 và 2017). Hai đội có số lần vô địch đứng kế sau là ĐH FPT và hệ thống thông tin FPT IS với 3 lần vô địch.

Trận chung kết mùa giải năm nay, FPT Software gặp lại FPT Education (FE), đối thủ đã đánh bại họ với tỷ số 1-4 tại lượt trận mở màn.

FPT Software có được đội hình mạnh nhất trong cuộc tái ngộ với FPT Education vào sáng ngày 22/10 tại sân bóng ACB, Hà Nội. Xuất trận với tiền đạo chủ lực Công Thành, hai tiền đạo cánh vẫn là Văn Sang và Văn Việt. Trục giữa sân có sự góp mặt của người không phổi Việt Anh cộng với máy cày Văn Thanh. Hàng hậu vệ vẫn là Thành Luân, Công Hưng và Minh Tuệ. Chỉ có một sự thay đổi bên phía hành lang cánh trái khi Hồng Sơn bất ngờ được đá chính chứ không phải Thanh Tùng hay Văn Lâm. Bên phía FPT Education, thiếu vắng đáng kể nhất là đội trưởng Hồng Anh nhưng họ có sự trở lại của trung vệ kỳ cựu Quang Hùng.

bong-da-620.jpg

Những pha lên bóng của FPT Software không quá nổi trội hơn FPT Education nhưng lại tạo được nhiều cơ hội rõ rệt hơn.

Trở lại với diễn biến của trận đấu, với sức trẻ FPT Education là đội tràn lên tấn công ngay từ tiếng còi khai cuộc với sự cơ động của ngôi sao Tất Tuấn. Các đường bóng được đẩy sang hai cánh có bài bản và chủ đích nhưng những đường chuyền cuối cùng của họ lại thiếu sự nhạy cảm cần thiết. Cầm được nhiều bóng hơn nhưng FPT Education vẫn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đội bóng phần mềm. Tiền đạo cán bộ Chí Thành không thể tạo ra nhiều cơ hội trước hàng phòng ngự tổ chức và có kỷ luật của FPT Software.

Huấn luyện viên Trần Thăng Long cho các cầu thủ FPT Software đá chậm và phòng ngự khu vực chặt chẽ, chờ thời cơ để phản công. Sau gần 10 phút bị dồn ép, FPT Software đã dần lấy lại thế trận, bắt đầu có những pha lên bóng tạo được sức ép. Tuy nhiên, phải chờ đến phút thứ 17, FPT Software mới có được bàn thắng mở tỷ số, bàn thắng đến từ một tình huống cố định. Từ quả phạt ở khu vực gần giữa sân, Việt Anh treo bóng có điểm rơi vào trong vòng cấm địa của Tổ chức Giáo dục, và mặc dù bị hai cầu thủ hậu vệ đối phương theo kèm sát nhưng Công Thành vẫn chọn đúng điểm rơi, bật cao và đánh đầu ngược ghi bàn phá vỡ thế cân bằng của trận đấu. 

620-khan-gia.jpg

Các cầu thủ dõi theo trận đấu tranh ngôi vương FPT Cup 2017.

Sau bàn thắng mở tỷ số, FPT Software tự tin trong các pha phối hợp và có nhiều tình huống nguy hiểm hơn về phía khối giáo dục FPT Education. Nếu như không có sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, FPT Education có thể đã thủng lưới thêm sau những tình huống đi bóng kỹ thuật của Văn Sang và Hữu Biết. Hiệp một kết thúc với tỷ số 1-0 tạm nghiêng về FPT Software.

Sang hiệp hai, FPT Education tiếp tục dồn lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. FPT Education vẫn thi triển được những miếng tấn công biên và trung lộ đa dạng nhưng vẫn thiếu một cái gì đó để có thể làm nên chuyện. Cặp trung vệ Thành Luân - Công Hưng đọc trận đấu tốt và luôn tỏ ra chắc chắn, bọc lót cho nhau trong mọi tình huống. Trong khi đó, Hồng Sơn và Minh Tuệ có một ngày thi đấu thăng hoa khi tạo được niềm tin nơi ban huấn luyện, khiến những pha đi bóng và phối hợp của các cầu thủ tấn công bên phía FPT Education bế tắc.

620-anh-cvuoois-9217-1508748088.jpg

FPT Software là đội sở hữu chức vô địch nhiều nhất FPT.

Ở giữa sân, Trung Đức chia sẻ cùng Việt Anh tạo nên gọng kìm chắc chắn, bắt chặt đường di chuyển của ngôi sao Tất Tuấn và kiểm soát thế trận cho FPT Software. Những pha lên bóng của FPT Software không quá nổi trội hơn FPT Education nhưng lại tạo được những cơ hội rõ rệt hơn. Phút 50, Công Thành nhận được bóng từ tuyến 2, độc diễn vượt qua sự truy cản của cặp trung vệ đầy sức mạnh bên phía FPT Education, tỉa bóng đưa Văn Sang vào thế thuận lợi để dứt điểm và chàng trai nhỏ con nhất đội tuyển bóng đá FPT Software biết cách phải làm gì trước những món quà ngon ăn như vậy. Một pha đặt lòng chân phải ở góc gần, nhẹ nhàng nhưng hiểm hóc đủ hạ gục thủ thành bên phía FPT Education. 2-0 cho FPT Software và chức vô địch đã gần kề.

Sau bàn thua thứ 2, FPT Education không còn gì để mất đẩy toàn bộ đội hình lên tấn công. Tấn công nhiều nhưng không đủ sắc, họ lại để lộ ra khoảng trống ở hàng phòng ngự. Và trong một ngày đẹp trời, Công Thành chứng tỏ cái duyên của mình khi vừa là người kiến tạo vừa là người ghi bàn. Nếu như bàn thắng đầu tiên thể hiện sức mạnh tuổi trẻ thì bàn thắng thứ 3 thể hiện nhãn quan chiến thuật xuất sắc. Một cú lốp bóng tinh tế như trong sách giáo khoa khiến thủ môn bên phía FPT Education câm lặng. 3-0 và đó là dấu chấm hết với những nỗ lực của đoàn quân khối giáo dục.

Kết thúc trận đấu với tỷ số 3-0, FPT Software lần thứ 2 liên tiếp nâng cao cúp vô địch 13/9 (FPT Cup). Và cũng kể từ năm 2016 khi giải bóng đá 13/9 đổi tên là FPT Cup, FPT Software là đội duy nhất vô địch. Ngoài chức vô địch, FPT Software còn nhận được thêm các giải cá nhân khác là giải thủ môn xuất sắc (Nguyễn Quý Kỳ Nguyên), giải vua phá lưới (Nguyễn Công Thành - 5 bàn) và giải cổ động viên. Trong khi đó với những gì đã thế hiện, FPT Education giành thêm giải fairplay. Trong trận đấu tranh giải 3 trước đó, hệ thống thông tin FPT IS đã trả được món nợ tại vòng bảng trước TPBank với chiến thắng 2-0 để giành được giải 3. Giải 4 thuộc về TP Bank.

Năm lần vô địch tại hệ thống giải sân 11 người(Cup13/9 hay FPT Cup), FPT Software là đội sở hữu chức vô địch nhiều nhất FPT, đứng sau đó là Đại học FPT và hệ thống thông tin FPT IS với cùng 3 lần nâng cao chức vô địch.

Các đội bóng đăng quang cup 13/9 (nay là FPT Cup):

- 2004: FPT Software

- 2005: FPT Mobile

- 2006: FPT Software

- 2007: Liên quân FPT HO

- 2008: ĐH FPT

- 2009: ĐH FPT

- 2010: FPT Software

- 2011: FPT IS

- 2012: FPT IS

- 2013: ĐH FPT

- 2014: FPT IS

- 2015: FPT Telecom

- 2016: FPT Software

- 2017: FPT Software

Bùi Bình Minh

Ý kiến

()