Chúng ta

8 thiên đường hạ giới phải đến thăm một lần trong đời

Thứ tư, 27/5/2015 | 17:31 GMT+7

Bãi biển Cala Luna, Hồ Natron, Vườn Quốc gia Great Smoky... là những thiên đường hạ giới có thật.

Bãi biển Cala Luna, đảo Sardinia, Italy

d1-9740-1432711020.jpg

Nằm ở bờ tây bắc đảo Sardinia, bãi biển Cala Luna có tầm nhìn hướng thẳng ra vịnh Orosei. Đến Cala Luna, bạn có thể tắm nắng trên bãi cát trắng mịn, thỏa sức nô đùa trong làn nước ấm của biển hoặc khám phá những hang động trong dãy núi đá vôi xung quanh bãi biển.

Công viên quốc gia Glacier, Montana, Mỹ

d2-6522-1432711020.jpg

Glacire trải dài và rộng lớn, nên nơi đây tùy theo độ cao mà có khí hậu khác nhau. Phía tây công viên có khí hậu ôn hòa và ẩm ướt, mùa đông và màu xuân thường có mưa, tuyết có thể rơi bất kỳ vào mùa nào trong năm ngay cả mùa hè và ở những nơi có độ cao hơn, thời điểm lý tưởng nhất cho du khách đến thăm vườn quốc gia Glacier là vào mùa hè và mùa thu.

Hồ Natron, Tanzania

d3-7581-1432711020.jpg

Hồ Natron nằm ở phía bắc nước cộng hòa Tanzania, gần biên giới Kenya và giáp phía đông bắc của miệng núi lửa Ngorongoro. Vào những tháng mùa hè, sự bốc hơi diễn ra mạnh mẽ hơn, khiến lưu lượng nước trong hồ sụt xuống đáng kể, để lại một lượng muối lớn kèm theo những chất khoáng khác, đặc biệt là natri cacbonat (natron). Chính vì hiện tượng này mà hồ được đặt tên là Natron.

Lớp muối trên bề mặt hồ cũng thường có màu đỏ hoặc hồng do các loài vi sinh vật ưa mặn sống ở đó. Trong quá trình quang hợp, vi khuẩn tảo lục góp phần tạo nên sắc đỏ cho hồ, biến nước hồ từ màu xanh sang màu đỏ thẫm, những phần nông của hồ thường có màu cam.

Tuy môi trường khắc nghiệt nhưng những khu vực xung quanh hồ Natron mang dáng vẻ đẹp nhất mà bạn có thể tìm thấy ở Tanzania. Sự kết hợp của vùng đồng bằng rộng mở, những dãy núi rạn nứt, ngọn núi lửa hùng vĩ và hồ nước màu đỏ đã biến nơi đây thành bức tranh hùng vĩ về thiên nhiên. 

Vườn Quốc gia Great Smoky, miền Đông Hoa Kỳ

d5-9324-1432711020.jpg

Vườn quốc gia Great Smoky có diện tích 2.108km2, bao gồm ngọn núi Smoky (núi Khói), chạy dọc theo biên giới hai tiểu bang Tennessee và North Carolina. Đây là khu vực bảo tồn lớn nhất ở miền Đông Hoa Kỳ. 

Có nhiều truyền thuyết về tên gọi “núi Khói”, trong đó có truyền thuyết cho rằng, ngày xưa người da đỏ vùng này thích ăn thịt rừng nướng, mỗi lần nướng thịt khói bay đầy trời. Người da trắng đầu tiên đến đây thấy vậy đặt tên cho vùng núi này là núi Khói.

Ngày nay có một cách giải thích khoa học hơn về nguồn gốc của khói ở vùng núi này. Theo khoa học ngày nay, hơi nước từ Vịnh Mexico gần đó đã bay lên cuộn vào ngọn núi cao này, tạo nên nhiều sương mù, nên trên núi lúc nào cũng thấy như có khói bay.

Hồ Moraine ở Alberta, Canada

d6-7644-1432711020.jpg

Moraine thuộc công viên quốc gia Banff, cách làng hồ Louise 14km, ở tỉnh Alberta, Canada. Hồ nằm trong thung lũng dưới chân núi Ten Peaks, gồm 10 đỉnh phủ đầy tuyết trắng, ở độ cao trung bình 1.885m trên mực nước biển, được bao bọc bởi dãy núi đá Canada Rocky xinh đẹp. Diện tích mặt hồ rộng 0,5 km2.

Hồ Moraine chỉ đón du khách từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm khi băng tuyết trên núi Ten Peaks tan chảy và trút xuống lòng hồ tạo thành sắc xanh diễm lệ.

Bãi biển Navagio, Hy Lạp

d7-2833-1432711020.jpg

Navagio là một bãi biển cát trắng thuộc đảo Zakynthos - hòn đảo lớn thứ ba trong số những hòn đảo của quần đảo Ionian, ở ngoài khơi bờ biển phía tây Hy Lạp. Ban đầu, bãi biển này được biết đến với tên gọi là Agios Georgios. Sau đó, nó được đổi tên thành Navagio, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “đắm tàu”. Sở dĩ Navagio được đặt cho cái tên kỳ lạ này là vì vào năm 1983, một con thuyền mang tên MV Panagiotis chở thuốc lá buôn lậu đã bị đắm ở vùng biển này.

Bãi biển Navagio nằm giữa các vách đá dốc thẳng đứng mang đến cho du khách cảm giác bị cô lập, do đó, việc đi bộ đến bãi biển là điều không thể. Thay vào đó, khách du lịch phải sử dụng thuyền làm phương tiện di chuyển đến bãi biển.

Patagonia, Argentina

Patagonia là một địa danh "tiên cảnh" được bao quanh bởi những các dãy núi, dòng sông và thung lũng. “Vùng đất tận cùng của Trái đất” này được coi là một trong những địa điểm du lịch tinh tế và lộng lẫy nhất trên thế giới.

d8-9669-1432711020.jpg

Ngày nay, Patagonia thuộc lãnh thổ của hai nước Chile và Argentina, nó được xem là vùng đất tận cùng của thế giới vì xét về mặt địa lý nó nằm gần Nam Cực hơn cả (khoảng 1.000 km).

Patagonia có tất cả 3 hang động chính: La capilla - Nhà nguyện, El Catedral - Nhà thờ lớn và La Cueva - Hang Động (theo tiếng Tây Ban Nha). Những dòng nước xanh trong veo chảy trên hồ Carrera đã bào mòn những tảng đá và hình thành nên những hang động hùng vĩ, độc đáo cho Patagonia. 

Sa mạc Atacama, Chilê

d10-3101-1432711020.jpg

Sa mạc Atacama nằm ở phía bắc Chilê và một phần nhỏ ở phía nam Peru, ở độ cao 3.200 m so với mặt biển và rộng 181.300 km2. Nó trải dài như một con đường hẹp giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes, cách đông chí tuyến 960 km và có những địa hình hoàn toàn trái ngược nhau: những ngọn đồi toàn đá, đá núi lửa và những cồn cát trải dài.

Mực nước mưa hằng năm trung bình của khu vực này chỉ là 25 mm và ở một số khu vực giữa sa mạc, mưa chưa bao giờ xuất hiện ở đây.

Vùng sa mạc đầy cát và đá màu đỏ ở miền bắc Chile trông giống như cảnh tượng trên sao Hỏa. Mặc dù vùng này không hề có mưa, nhưng một triệu cư dân vẫn sống ở đây. NASA chọn sa mạc Atacama cho dự án thiên ALMA, dự án thiên văn học lớn nhất thế giới có sự kết hợp của châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á với 59 antenna tìm kiếm các vì sao có dấu hiệu của sự sống.

Lê Vin tổng hợp

Ý kiến

()