Chúng ta

5 ngày 4 đêm ở 'thiên đường' El Nido của hot girl VnExpress

Thứ tư, 15/6/2016 | 15:13 GMT+7

Với chi phí hơn 14 triệu đồng/người, nhóm bạn của Vân An đã có những trải nghiệm đáng đồng tiền bát gạo tại thiên đường biển đẹp nhất nhì Đông Nam Á.

Cuối tháng 4 vừa qua, Đào Vân An, nữ phóng viên trẻ của ban Giải trí, VnExpress cùng "đồng bọn" khăn gói đến El Nido, nơi được đánh giá là thiên đường biển đẹp nhất của Philippines lẫn Đông Nam Á. Trở về từ chuyến đi, Vân An đã có bài viết chia sẻ với Chúng ta về trải nghiệm đắt giá tại một vùng vịnh biển còn giữ nguyên vẻ đẹp ban sơ, cùng những dòng tips cho các phượt thủ đang "nhăm nhe" điểm hot du lịch này.

El Nido là vịnh nằm ở phía tây bắc của tỉnh Palawan. Cảnh quan nguyên sơ cùng với hệ thực vật độc đáo được bảo tồn hết sức cẩn thận của chính quyền và dân địa phương khiến nơi đây vẫn được ví như một nàng công chúa còn đang trong giấc ngủ. Chính điều này mà dù cơ sở hạ tầng du lịch chưa được phát triển so với Thái Lan, Indonesia hay thậm chí thua cả Nha Trang, Đà Nẵng... El Nido đang ngày càng thu hút của những người yêu biển.

Đến El Nido 

Bằng đường hàng không

Từ Hà Nội hoặc TP HCM đi Manila: Bay hãng Cebu Pacific Air, vé máy bay khứ hồi. Chuyến bay kéo dài khoảng 2 tiếng 45 phút. Hãng này giá tốt nhưng hay bị overbooking, nghĩa là bán vượt mức số ghế có sẵn. Hôm nhóm mình đi có 8 người mà chỉ còn 6 ghế trống, hãng phải deal với từng khách để nhường vé, vì chúng mình nhất quyết không chịu tách lẻ. Chuyến về cũng vậy, lên máy bay rồi hãng vẫn đọc loa tuyên bố tặng 500 USD tiền mặt, khách sạn và vé máy bay cho khách chịu bỏ vé.

thien-duong-4-JPG-9011-1465963499.jpg

"Hot girl VnExpress" Đào Vân An tại thiên đường biển El Nido.

Từ Manila đi Puerto Princesa: Đặt vé khứ hồi AirAsia. Từ ga quốc tế sang ga quốc nội có thể di chuyển bằng xe bus miễn phí của sân bay. Nên đặt giờ bay chuyến này cách giờ đáp xuống Manila vài tiếng để trừ hao bị delay, làm thủ tục lấy hành lý và ăn uống nghỉ ngơi.

Bằng đường bộ

Từ Puerto Princesa đi El Nido: Nếu đi theo nhóm (tầm 9-10 người) thì nên book trước một chiếc xe riêng đón tận sân bay để chủ động thời gian di chuyển, giá dao động 600-700 Peso/người (350.000 đồng, bằng giá mua vé xe bus của khách lẻ). Xe chạy khoảng 6-7 giờ, có thể yêu cầu bác tài cho dừng xe dọc đường để ăn uống, vệ sinh cá nhân...

Lưu trú

El Nido vốn là một làng chài, du lịch vẫn còn chưa phát triển như Boracay nên nhiều thứ vẫn còn lộn xộn và hoang sơ. Khách sạn ở đây thường không đăng ký bán phòng trên Agoda hay Booking, đa phần khách đến rồi tìm phòng sẽ tốt hơn (nhớ lên xem phòng chứ đừng tin những gì thấy qua Internet). Phòng cũng không quá tiện nghi, không có bàn chải, kem đánh răng, máy sấy tóc, sữa tắm, thậm chí cả nước uống... Điện và Internet ở đây chập chờn như Bình Ba mấy năm về trước, nên ai quen ở tiện nghi sẽ cảm thấy hơi khó chịu. Giá phòng cũng không rẻ: khoảng 500-600.000 đồng/người cho phòng ở ghép. Nên đặt khách sạn ở bờ biển trung tâm để tiện đi ăn và đi ra bến tàu.

Ăn

Thức ăn truyền thống ở đây khá mặn và khó ăn, nhất là món súp. Phổ biển nhất vẫn là các món hải sản, đồ Tây như mỳ Ý, pizza, beefsteak, cơm bò... Giá một món khoảng 70-100.000 đồng. Nói chung là không quá đa dạng nhưng được cái hàng quán be bé xinh xinh, chơi nhạc Tây hay và rất chất. Ngoài các món chính, có thể lang thang dọc các con phố để uống sinh tố, xem cách làm bánh crepe tại chỗ... Buổi tối có thể ghé vào quán bar, quán cà phê sát biển để uống một ly và nghe nhạc xen lẫn tiếng sóng vỗ rì rào. Lưu ý là ở đây phục vụ món khá chậm, có thể phải chờ từ 30-45 phút.

Chơi

Đây là phần thú vị nhất của chuyến đi, cũng là phần thưởng xứng đáng nhất cho hành trình di chuyển khoảng mười mấy tiếng của bạn. El Nido chủ yếu là biển và đảo, vì vậy các tour đi trong ngày cũng chỉ bao gồm những nơi này. Tour thường chia làm 4 loại: A, B, C, D với giá khoảng 500-700.000 đồng/người. Trong đó tour A và C là được ưa chuộng nhất cho những ai chỉ trú chân ở đây 2 đêm. Đặt tour từ lần thứ 2, mỗi khách sẽ được giảm 100.000 đồng.

Vẻ đẹp nguyên sơ của El Nido là điều cuốn hút du khách thập phương.

Vẻ đẹp nguyên sơ của El Nido là điều cuốn hút du khách thập phương.

Lịch trình tham quan từ 9h-17h, tuy nhiên, nếu đi theo group 9 người như chúng mình, bạn sẽ được "bao" trọn cả chiếc tàu và chủ động giờ đón/tiễn. Những điểm tham quan được yêu thích nhất có những cái tên rất dễ thương như Big Lagoon, Small Lagoon, Secret Lagoon, Hidden Beach, Snake Island (bờ cát giữa biển giống Điệp Sơn), Helicopter Island... Điều tuyệt vời nhất là trên đường đến những nơi đây cũng có vô số lần phải ồ lên kinh ngạc bởi cảnh sắc thiên nhiên quá ưu ái cho hòn đảo này: biển mỗi nơi một màu xanh khác nhau, trong vắt, bao bọc biển là những núi đá vôi, hang động, những bãi biển trải dài, bờ cát trắng phau dưới những tán dừa... tạo một một khung cảnh đẹp như thiên đường.

Với nhiều nơi, bạn phải bơi lách qua những khối đá vôi lớn chắn hai bên, len lỏi giữa những lối vào nhỏ xíu để bước vào một khu vực hoàn toàn biệt lập, nhìn từ ngoài không thấy được. Nghe có vẻ hơi nguy hiểm vì có những vực nước khá sâu, đá nhọn và sắc, nhưng trước lời giải thích ngắn gọn và bí ẩn của anh tour guide, bạn sẽ không khỏi tò mò mà muốn khám phá ngay. Và thật sự không gì xứng đáng hơn khi vừa bơi lội giữa dòng nước xanh như ngọc vừa ngắm san hô, ngắm những đàn cá đủ hình thù bơi lội tung tăng và chẳng có vẻ gì là sợ con người (mình còn bị cá rỉa chân nữa). Nếu may mắn như chúng mình, bạn có thể nói lời chào với những chú cá heo đáng yêu tình cờ gặp trên đường đi nữa (tour guide sẽ chỉ cho bạn).

Những ngày bình yên cứ thế trôi rất nhanh trên sóng nước, với những anh tour guide giỏi tiếng Anh, nhiệt tình và hài hước và luôn vui vẻ như thể họ sinh ra là để làm công việc này. Đặc biệt, giá tour đã bao gồm bữa ăn trưa thịnh soạn trên tàu, với những món ngon được các anh tour guide chia nhau chuẩn bị và nấu nướng, trang trí ngay trên tàu như gà, heo chiên giòn, tôm, mực, cá nướng... để đảm bảo độ tươi ngon. Bạn cũng nhớ đừng quên dành lời khen ngợi cho những đĩa trái cây được gọt tỉa rất đẹp và kỳ công của họ nhé. Họ sẽ rất vui và phục vụ bạn nhiệt tình hơn nữa đấy.

Nước biển trong veo, có thể nhìn thấy tận đáy.

Nước biển trong veo, có thể nhìn thấy tận đáy.

Thời gian còn lại sau khi kết thúc tour, chúng mình tự do khám phá khu trung tâm El Nido bằng cách thả bộ quanh các con phố, nơi có các hàng quán tấp nập. Người dân ở đây rất hiền lành và thân thiện và hầu như không có tình trạng chặt chém hay nói thách. Họ còn thường xuyên mỉm cười và vẫy tay chào hoặc "say hello" khi thấy mình giơ máy quay về phía họ nữa. Dân địa phương ai cũng nói tốt tiếng Anh nên chỉ cần hỏi, họ sẽ giúp bạn tìm đường. 

Tips cần nhớ

- Máy bay hãng Cebu mới và êm, máy lạnh cũng hoạt động tốt quá mức quy định nên nếu không chuẩn bị áo đủ ấm thì nên mua 1 cái chăn mỏng trên máy bay, rất đẹp mà có 350 Peso thôi.

- Nếu đi nhóm đông, nên mua thêm khoảng 45kg hành lý ký gửi để share chung bên cạnh 7kg xách tay theo quy định.

- Luôn sẵn sàng máy ảnh vì những cảnh đẹp trên đường có thể bắt gặp bất cứ lúc nào.

- Xe "tuk tuk" kiểu Philippines rất dễ thương, nên đi thử để có trải nghiệm khác. 

- Nên đem đầy đủ bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân (sữa rửa mặt, sữa tắm, dầu gội, bàn chải, kem đánh răng...), thậm chí cả máy sấy tóc. Kem chống nắng, kem chống muỗi và gel lô hội là 3 thứ nhất định không thể thiếu vì sẽ bị cháy nắng ban ngày + muỗi đớp ban đêm.

- Internet ở đây rất yếu, Wi-fi của khách sạn hầu như cũng không hoạt động tốt, vì thế nên chuẩn bị tinh thần để gác lại công việc và Facebook để hoà với thiên nhiên.

- Mỗi khách nên tip cho nhóm tour guide khoảng 50.000 đồng/ngày nếu hài lòng về sự phục vụ. Hai ngày đầu bọn mình không tip nhưng họ vẫn rất vui vẻ nhiệt tình.

- Nếu muốn trải nghiệm trò chơi biển, bạn có thể dành 1 ngày vui chơi ở thế giới nước, cách sân bay ở Puerto Princesa khoảng 40 km sau khi trở về từ El Nido.

- Sau khi về đến Manila, nên chọn giờ bay phù hợp để có khoảng 3-4 tiếng mua sắm tại các khu trung tâm gần sân bay.

- Đem tiền USD để đổi sang tiền Peso ở Philippines lợi hơn là đổi ờ Việt Nam. Hoặc cà thẻ visa cũng có tỉ giá tốt hơn.

- Dân El Nido nói riêng và Philippines nói chung có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên rất tốt. Vừa lên tàu, tour guide đã nhắc khách không vứt rác xuống biển. Họ ăn uống nấu nướng gì cũng bỏ vào thùng rác cẩn thận. Nên các bãi biển, đầm phá luôn đông khách du lịch nhưng lại không có đến một cọng rác. Cả việc đánh bắt cá ở những khu bảo tồn cũng bị cấm, dù thả chân xuống nước là đụng cá. 

Tổng "lợi hại" (không phải thiệt hại nhé vì rất xứng đáng) trong 5 ngày 4 đêm: hơn 14 triệu đồng/người (hơn 8 triệu tiền di chuyển, còn lại là khách sạn, ăn uống, book tour, tip cho tour guide, chi phí lặt vặt...).

Xem tiếp: Khung cảnh như thiên đường ở vịnh El Nido

Mai Nhật

Ảnh: Hữu Anh - Tùy Phong

>> Nhiều đơn vị FPT trả tiền nghỉ mát trong tháng 6

Ý kiến

()