Chúng ta

'Xẩm quê choa' là ứng viên 'nặng ký' nhất Sao Chổi phía Bắc

Thứ năm, 24/5/2018 | 16:50 GMT+7

Hơn 50 người lên sân khấu, ''Xẩm quê choa'' (FPT Software) qua giọng hát của "Diva FPT" Tô Thanh Hằng đầy lạ lẫm khi kết hợp rất nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc. 

Tối ngày 23/5, tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội, những người tham gia buổi tổng duyệt các tiết mục Sao Chổi phía Bắc 2018 bất ngờ khi thấy FPT Software thăng hoa qua tiết mục "Xẩm quê choa". Tiết mục của nhà Phần mềm FPT gồm xẩm - chầu văn, kết hợp remix và rap.

Ở giữa sân khấu, Tô Thanh Hằng - giọng hát chính của tiết mục - hát mở màn cho tiết mục bằng vài câu hát: Đời bạc như vôi/Mà nhiều khi đời bạc như vôi/Nghìn ngày vẫn quê/Nói thì răng rứa mô tê. Giọng hát cao vút và ma mị của nữ "Diva FPT" nhận được sự cổ vũ hò reo của khán giả các đơn vị. Phía trên sân khấu, hơn 50 nam thanh nữ tú FPT Software tay cầm quạt nan, ba người rải chiếu đón nghệ sĩ hát xẩm lên sân khấu. Âm nhạc hòa với vũ đạo "lên đồng" làm cho phần hát của Tô Thanh Hằng càng trở nên nổi bật. Điểm cộng cho tiết mục là màn led biến hóa đẹp mắt từ hình ảnh Phật bà Quan âm Bồ tát, ngọn núi hay bông hoa sen đều tạo hiệu ứng ấn tượng cho người xem.

123434-1933-1527144523.jpg

FPT Software ma mị với màn diễn "Xẩm quê choa".

Có thể nói, tiết mục của FPT Software đến thời điểm hiện tại được đánh giá mang tính STCo cao nhất. Vừa hát vừa gõ chuông, gõ phách, Thanh Hằng nhập tâm vào bài hát một cách xuất thần. Bên cạnh cô còn có 2 chàng trai phụ tá, uốn éo ''lên mây''. Phía cuối tiết mục, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến đứng trên bục DJ quẩy cùng ''thần dân'' của mình. Tiết mục của nhà Phần mềm FPT có mạch cảm xúc rõ ràng và đầy ý đồ thâm thúy, đặc biệt cái kết mỗi diễn viên cầm một khung ảnh gây cười cho khán giả. Theo lý giải, thông điệp của FPT Software là "con người ai cũng sẽ về với thế giới bên kia nhưng những giá trị về tinh thần FPT vẫn còn trường tồn mãi mãi''. Việc diễn viên cầm khung ảnh trước mặt cho thấy ''dù họ có sang thế giới bên kia vẫn hướng về những giá trị tốt đẹp của người Việt. Cầu cho thái bình an yên mọi nhà''. 

Cũng có số diễn viên lên sân khấu đông không kém, Tổ chức Giáo dục FPT hứa hẹn "đốt cháy” đêm nhạc Sao Chổi phía Bắc bằng liên khúc ''Tự nguyện'', ''Dậy mà đi'', ''Hát mãi khúc quân hành'' được hòa âm phối khí trên dòng nhạc EDM sôi động. Trong buổi tổng duyệt, những dải lụa trắng vẫn được đơn vị này sử dụng trên sân khấu. Còn nhớ năm 2016, tiết mục "Em tôi" được dàn dựng công phu qua hình ảnh nữ vũ công uyển chuyển với dải lụa vàng đã đọng lại trong tâm trí người xem nhiều cảm xúc. Phần trình diễn cũng mang về giải Ba cho đơn vị.

3333-8221-1527144523.jpg

Tổ chức Giáo dục FPT biểu diễn một cách hào hùng. 

Với lực lượng trẻ và sử dụng nhóm nhảy tại trường, vũ đạo của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) không có gì bàn cãi. Các vũ công sử dụng lá cờ tổ quốc cho bài ''Hát mãi khúc quân hành'' một cách sáng tạo. Thế nhưng, phần hát của đội có phần không được như kỳ vọng. Ở phía bàn kỹ thuật, lãnh đội Nông Hương Ly đăm chiêu lo lắng. So với trước khi lên sân khấu, các giọng ca đều hát rất đúng nhịp và cảm xúc. Thế nhưng trong tối tập duyệt, họ bị tâm lý hát phô chênh một cách khó hiểu. Biểu diễn ở vị trí số 4 không hẳn là lợi thế cho đơn vị khi FPT Telecom và Liên quân FH2O biểu diễn trước và ngay sau đó.

Màn led công phu có thể gọi tên Liên quân FH2O (FPT HO và FPT Online). Phần kỹ thuật này do Trần Thái Sơn, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, thực hiện hậu kỳ. Với chủ đề nhạc tiền chiến, qua ca khúc ''Mơ hoa'', những ca sĩ, nghệ sĩ không chuyên FH2O sẽ đưa khán giả sống lại thời kỳ hào hùng của dân tộc. Giọng hát chính Hoàng Mai Trang (FUN) xuất hiện như nàng tiên giữa núi rừng. Cô diện trang phục váy đỏ lộng lẫy, đầu đội vòng hoa hồng. Bạn diễn cùng Trang là Thái Sơn, anh chàng beatbox quá quen thuộc tại FPT. Các vũ đạo của Sơn và diễn viên đã khiến cho phần hát của Trang thăng hoa hơn.

lien-quqnq-2807-1527144523.jpg

Liên quân gây ấn tượng với hiệu ứng màn led.

Không chỉ có sự đầu tư về màn led, bản phối "Mơ hoa" của FH2O cũng gây ấn tượng với người nghe trên nền nhạc âm thanh điện tử và được phối lại một cách hoàn toàn mới theo nhạc remix. Tiết mục của Liên quân có khả năng ăn điểm ở màn led cũng như bản nhạc phối. 

Năm 2016, FPT IS gây ấn tượng mạnh cho khán giả và Ban giám khảo bằng bài hát "Đôi bàn tay" của nhạc sĩ Trần Lập, qua đó giành giải Nhất Hội diễn Sao Chổi. Năm nay, các cây văn nghệ đến từ nhà Hệ thống FPT sẽ trình diễn liên khúc "Đi học - Đem cơm cho mẹ đi cày" theo phong cách remix. Lần này, trên sân khấu, FPT Small là những vũ công chính. Nếu như FPT Software có "Diva" Tô Thanh Hằng thì FPT IS có Lê Nguyệt Thu, người đưa khán giả trở về thuở đi học trong câu hát của mẹ. Ngoài Nguyệt Thu còn có giọng hát của Phạm Phương Thảo - gương mặt quen thuộc của FPT IS BA. Bối cảnh minh họa của FPT IS là bàn học gỗ, thúng, trang phục giản dị thời xưa cũ. 

Tuy nhiên, trong buổi tổng duyệt, công nghệ màn led của FPT IS chưa được thực hiện nên rất khó đoán các FPT Small và ca sĩ sẽ tương tác như thế nào với màn hình phía sau. 

Viễn thông FPT bao giờ cũng cho thấy là một đơn vị có lực lượng hùng hậu và tươi trẻ. Chọn ca khúc "Tóc hát" để biểu diễn, FPT Telecom cũng có riêng biên đạo hướng dẫn tập luyện. Theo lãnh đội Viễn thông, việc tập hợp lực lượng luôn là bài toán nan giải cho nhiều đội. Giọng hát chính Hà Anh có chất giọng khỏe, vũ đạo ổn nhưng người xem vẫn chưa thấy có phần mới lạ và tính STCo ở tiết mục. 

Nếu như mọi năm, FPT Retail và Synnex FPT là hai đơn vị riêng lẻ thì năm nay tái hợp cùng biểu diễn. Trong đêm nhạc, họ sẽ ''song kiếm hợp bích'' trong ca khúc bolero ''Sầu đông'' trên nền nhạc EDM sôi động. Đây là nhạc phẩm khá quen thuộc được sáng tác trong giai đoạn âm nhạc hiện đại đầu tiên của Việt Nam của cố nhạc sĩ Khánh Băng.

Trước đó, vào ngày 11/9, Synnex FPT đã tổ chức ''Lên đỉnh song ca'' mừng sinh nhật công ty 9 tuổi. Qua đêm diễn, nhiều ngôi sao cũng đã hé lộ và được tiến cử ngay vào đội biểu diễn Sao Chổi. Đối với FPT Retail, bài toán nguồn diễn viên luôn thường trực trong những năm qua.

Hai giọng ca chính của Liên quân là cặp đôi Synnex FPT Bùi Thị Phương - Bùi Gia Đại. Theo lãnh đội, lý do đơn giản chọn "Sầu đông" bởi trong thời tiết hè oi bức, tiết mục của họ như một làn gió mới cho Sao Chổi năm nay. Hơn nữa, ca khúc này rất phù hợp với tông giọng của cặp đôi Phương - Đại. Hai ca sĩ được tuyển chọn từ đêm nhạc bolero mừng Synnex FPT 9 tuổi vừa qua. 

Giọng hát nữ chính Trần Phương cho hay, cô lần đầu hát nhạc bolero nên bị "mắc" trong việc chọn bài hát. Đơn vị mất cả tuần đau đầu và "Sầu đông'' là lựa chọn cuối cùng. Ngoài sân khấu tại công ty, cả hai chưa từng đứng ở các sân khấu lớn bao giờ. 

Theo thứ tự, FPT IS sẽ biểu diễn đầu tiên. Liên quân FPT Retail và Synnex FPT ở vị trí thứ hai. Tiếp theo là FPT Telecom, Tổ chức Giáo dục FPT, Liên quân FH2O và FPT Software. 

Trong buổi tổng duyệt tối qua, nhiều lãnh đội đơn vị bày tỏ ý kiến chưa hài lòng về sân khấu Sao Chổi năm nay. Theo ý kiến các đội, so với bản thiết kế, sân khấu dựng lên hoàn toàn khác lạ về diện tích cũng như bố cục. Nhiều người lo lắng về sức chứa của sân khấu khi vé đã phát lên tới hơn 2.000. 

Tuy nhiên, điểm cộng của Sao Chổi miền Bắc là BTC đầu tư dàn âm thanh, ánh sáng đúng chuẩn chương trình "The Remix" Việt Nam. Phần trình diễn các đội được mở màn bằng intro 30s do Ban tổ chức công phu chuẩn bị. 

Các tiết mục từ 6 đội sẽ được Ban giám khảo đánh giá dựa trên tiêu chí: bản phối hay và mới lạ, hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh, ca sĩ chính, vũ điệu. Theo anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, để phần thi của đơn vị hấp dẫn, mới lạ, chiếm lợi thế so với các đội còn lại thì lãnh đạo đơn vị có thể sánh vai cùng những DJ bốc lửa ngay trên sân khấu. Hội diễn Sao Chổi miền Bắc sẽ được tường thuật trực tuyến trên Chungta.vn.

Năm 2017 đánh dấu sự thành công của Hội diễn Sao Chổi với chủ đề Rock Festival. Năm nay, FPT Remix hứa hẹn đem đến cho các đội chơi, người xem một làn gió mới, chưa từng có trong suốt 13 năm tổ chức Sao Chổi.

Cùng thời điểm, Sao Chổi miền Trung được diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng. Trước đó một ngày, tối 23/5, FPT Software HCM đã ẵm giải Nhất Sao Chổi phía Nam.

Thanh Tùng

Ý kiến

()